Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

MRA là gì? Cơ hội lớn đối đối với Việt Nam và các nước ASEAN

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu liên minh các nước châu âu EU làm tạo nên sự phát triển đầy vang dội và tạo cơ hội mở rộng phát triển kinh tế cho các nước trong khu vực thì ASEAN lại là một cơ hội lớn cho các nước trong khu vực Châu Á với sự liên minh chặt chẽ trong sự phát triển kinh tế các nước sẽ cùng nhau đổi mới phát triển cùng đi lên. Tạo một mối liên kết chặt chẽ giữa các nước trong khu vực.

1. MRA là gì?

MRA trong tiếng anh là viết tắt của Mutual Recognition Arrangement có nghĩa là thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau và là một khái niệm rất rộng lớn về mọi lĩnh vực và mọi mặt. Khái niệm này được biết đến rộng hơn khi mà khối kinh tế các nước trong khu vực Châu Á được thành lập cụ thể là AEC. MRA tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế đồng đều hơn giữa các nước trong khu vực, đẩy lùi được những mặt hạn chế và chênh lệch về mặt xã hội còn tồn đọng giữa các nước trong khu vực.

MRA là gì?
MRA là gì?

1.1. MRA thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong khối kinh tế các nước châu á AEC

Thỏa thuận này hướng đến hai mục tiêu chính đó chính là sự tự do luân chuyển hàng hóa,dịch vụ và các luồng vốn đối trong việc đầu từ từ các nước trong khu vực. Thứ hai là sự tự do di chuyển với  nguồn nhân lực cso tay trình độ chuyên môn cao trong trong khu vực họ sẽ có được cơ hội tự do làm việc đối với những nước trong khối kinh tế AEC. Hai mục tiêu trên đều có sự liên kết chặt chẽ với nhau, nhưng đều quy về một hướng đó là một mục đích chung tạo dựng một khối kinh tế đoàn kết phát triển đồng đều trong khu vực và trên thế giới.

MRA tạo lợi ích chung trong cho tất cả các nước trong khối kinh tế châu á và là bàn đạp thúc đẩy lợi ích về mặt kinh tế và cả mặt nguồn nhân lực và các yếu tố kinh tế. Nội dung về sự thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau này đã đi đến một mục tiêu phát triển chung từ thời điểm ngày 31 tháng 12 năm 2015 cộng đồng kinh tế ASEAN đã đồng ý ký kết về sự thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong 8 lĩnh vực chính này đó chính là các lĩnh vực như: Kiến trúc, y khoa, tư vấn kỹ thuật, điều dưỡng, du lịch, nha khoa, kế toán kiểm toán và khảo sát.

MRA thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong khối kinh tế các nước châu á AEC
MRA thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong khối kinh tế các nước châu á AEC

Lợi ích chung trong sự ra đời của cộng đồng kinh tế ASEAN như một bệ phóng tên lửa là nền tảng để phát triển kinh tế chung hướng đến một nền kinh tế vững chắc và sự thống nhất đoàn kết lẫn nhau giữa các nước trong khu vực. Đồng thời đây cũng như một chiếc chìa khóa tạo sử mở rộng cơ hội, và hội nhập một cách tự do dựa trên những tiêu chuẩn nhất định. Phá bỏ những rào cản nhất định, tạo sự nối kết chặt chẽ học hỏi lẫn nhau trong các nước.

Xem thêm: PL là gì? Thuật ngữ PL trong toán học và kinh doanh xuất nhập khẩu

1.2. MRA đối với mục tự do trong việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, và các luồng vốn

Sự thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong việc tự do luôn chuẩn hàng hóa, dịch vụ và các luồng vốn từ các nước khác nhau tạo ra những lợi ích sau đây:

Chúng ta có thể so sánh thời gian trước và sau khi cộng đồng kinh tế ASEAN ra đời. Mỗi nước trong khu vực đều có những luật riêng trong bất kỳ lĩnh vực gì và đối với kinh tế cũng vậy. Đó là một trong những rào cản lớn nhất đối với các nước trong khu vực khi họ muốn bắt tay hợp tác về việc kinh doanh với bất kỳ nước nào trong khu vực. Bởi vì họ phải tuân theo những quy tắc riêng một cachs phụ thuộc và phức tạp. Thay vào đó MRA ra đời dẫn đến sự thỏa thuận mở ra những cơ hội mới và mở rộng cánh của cho tất cả các nước theo những luật lệ chung đối với tất cả các nước trong khu vực.

MRA đối với mục tự do trong việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, và các luồng vốn
MRA đối với mục tự do trong việc luân chuyển hàng hóa, dịch vụ, và các luồng vốn

Tiết kiệm thời gian, chi phí đối với việc luân chuyển hàng hóa trong sự phát triển kinh tế chung.

Tạo sự áp lực để thúc đẩy sự phát triển cho các nước đang phát triển, và tạo cơ hội cho các nước phát triển có thêm cơ hội đầu tư vào các nước đang phát triển. Tạo sự đồng đều, thịnh vượng trong nền kinh tế khu vực dựa trên sự phát triển giúp đỡ lẫn nhau.

Tạo dựng mối quan hệ gần gũi mật thiết hơn trong sự hợp tác và phát triển đối với các nước trong khu vực.

Loại bỏ rào cản thuế, phí mối lo ngại lớn nhất của các nước khi quyết định đầu tư về bất kì lĩnh vực nào đối với các nước có tiềm năng phát triển kinh tế. Mở ra cơ hội mới trong việc phát triển xuất nhập khẩu hàng hóa. Mở rộng cơ hội phát triển kinh doanh, liên kết giữa các nước các công ty trong các nước trong khu vực

Việc làm quản lý xuất nhập khẩu

1.3. MRA lợi thế hay thách thức cho người lao động trong sự tự do luân chuyển

Lợi thế đối với người lao động ở đây đó chính là để được làm việc và có được sự tự do trong sự luân chuyển hàng hóa, người lao động có cơ hội được đào tạo và phải trải qua một quá trình học tập nhất định dựa trên tiêu chuẩn chung. Sau khi trải qua quá trình đào tạo họ sẽ có một chứng chỉ thừa nhận trình độ chuyên môn. Và tất nhiên đó là tiền đề cho sự phát triển nghề nghiệp cá nhân trong môi trường phát triển chung.

MRA lợi thế hay thách thức cho người lao động trong sự tự do luân chuyển
MRA lợi thế hay thách thức cho người lao động trong sự tự do luân chuyển

Người lao động có cơ hội được học tập trong một môi trường làm việc mới với đúng công việc theo chuyên môn của mình. Mở rộng cơ hội được trải nghiệm trong môi trường làm việc chuyên nghiệp mới. Học hỏi kinh nghiệm, văn hóa từ các nước lân cận qua đó vừa phát triển được kinh nghiệm nghề nghiệp và phát triển được ý tưởng mới áp dụng cho công việc tại nước sở lại cho vị trí sau này.

Có sự trao đổi và cách nhìn mới trong phong cách làm việc đối với công việc chuyên môn đối với các nước mà lao động đó có mục tiêu làm việc.

Không những thế người lao động có cơ hội được nâng cao trình độ chuyên môn, nâng cao cấp độ và cơ hội nghề nghiệp không chỉ ở trong nước mà còn có cơ hội làm việc tại các nước trong cùng cộng đồng kinh tế ASEAN.

Thách thức đối với lao động tại địa phương trong việc nâng cao trình độ và tay nghề. Điều này đòi hỏi lao động tại nước sở tại cũng phải nâng cao trình độ chuyên môn tay nghề để phù hợp với tiêu chuẩn chung trong cộng đồng kinh tế ASEAN  trong thời đại hội nhập và phát triển kinh tế như hiện nay. Chính điều này cũng kéo việc thu nhập cá nhân sẽ thay đổi và dẫn đến sự chênh lệch nhất định đối với lao động nước ngoài và lao động địa phương

 MRA tạo ra cơ hội cho người lao động nhưng đồng thời đó cũng chính là thách thức trong điều kiện kinh tế thực tại và sự phát triển mở cửa, hội nhập như hiện nay. Vì vậy chính phủ các nước sở tại cũng vì thế mà cần có những đường hướng phát triển nguồn nhân lực một cách đồng đều về mặt chất lượng và cả số lượng.

Xem thêm: Ops là gì? Những công việc Ops trong lĩnh vực hàng hải

2. MRA trong  sự thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong 8 lĩnh vực

Sự thỏa thuận trong các lĩnh vực đã có những bước tiến về cả mặt kinh tế lẫ nguồn nhân lực ở đây đó chính là các lĩnh vực sau: Tư vấn kỹ thuật, kế toán, kiến trúc sư, du lịch. Còn về lĩnh vực điều dưỡng, hành nghề y khoa, hành nghề nha khoa thì chưa có sự thay đổi một cách hoàn toàn.

MRA trong  sự thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong 8 lĩnh vực
MRA trong  sự thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong 8 lĩnh vực

2.1. MRA trong lĩnh vực du lịch

Thỏa thuận này này diễn ra vào ngày 9/11/2012  tại thái lan:

Đây quả là một bước tiến mới trong ngành công nghiệp không khói này.  Mở rộng gia lưu giữa các nước trong khu vực nhằm thay đổi về cả chất lượng dịch vụ đối với các doanh, tổ chức trong một quốc gia và tạo cơ hội đổi mới cho nguồn nhân lực trong việc phát triển liên kết có lợi lẫn nhau.

Nội dung chính của thỏa thuận này đó chính là: Sự thừa nhận về trình độ chuyên môn về nguồn nhân lực đối với các ngành nghề trong lĩnh vực bao gồm 32 ngành nghề trong lĩnh vực du lịch( trừ hướng dẫn viên du lịch), với điều kiện nguồn nhân lực phải có giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chung về trình độ chuyên môn. Và đặc biệt người lao động phải tuân theo luật khi làm việc tại nước sở tại.

Việc làm tư vấn du lịch

MRA trong lĩnh vực du lịch
MRA trong lĩnh vực du lịch

Thỏa thuận này đã làm cho các nước trong khối kinh tế tăng khả năng về nhu cầu di chuyển tạo động lực phát triển cho ngành du lịch. Đặc biệt là đáp ứng nhu cầu cân bằng nguồn nhân lực tỉ lệ cung cầu đối với ngành du lịch. Sự thỏa thuận về việc thừa nhận lẫn nhau này đã làm cho ngành du lịch Việt Nam nói riêng có được những bước tiến mới dựa trên tiêu chuẩn khối kinh tế ASEAN nói chung. Nhằm kích cầu du lịch không chỉ ở trong nước mà còn các nước trong khu vực và trên thế giới được giao lưu và di chuyển một cách tự do, thuận lợi.

Đọc thêm ngay: Open Account là gì? Phương thức thanh toán quốc tế thuận tiện

2.2. MRA đối với lĩnh vực y khoa, hành nghề điều dưỡng y khoa và nha khoa

Hai lĩnh vực này được ký kết lần lượt vào ngày đối với khoa được kí kết tại Philippines vào ngày 8/12/2006

Đối với hành nghề điều dưỡng y khoa và nha khoa được ký vào ngày 20/02/2009  tại Thái Lan

Nội dung trong sự ký kết này lại có một chút khác biệt đó chính là việc không nhằm vào việc phát triển trong sự luân chuyển về nguồn nhân lực, hay trao đổi nguồn nhân lực giữa các nước, mà ở đây hướng đến mục đích trao đổi hợp tác, liên kết giữa các ngành nghề tại các nước trong khu vực. Và tất nhiên là phải tôn trọng và tuân theo mọi luật lệ được đề ra của các nước sở tại.

MRA đối với lĩnh vực y khoa, hành nghề điều dưỡng y khoa và nha khoa
MRA đối với lĩnh vực y khoa, hành nghề điều dưỡng y khoa và nha khoa

2.3. MRA đối với lĩnh vực tư vấn kỹ thuật

Được các nước ASEAN ký kết vào 2005 tại Malaysia

Với nội dung chính là thành lập ủy ban tư về việc tư vấn kỹ thuật và ủy ban tư vấn giám sát tại các nước sở tại. Và việc đưa ra các quy trình cụ thể trong việc đăng ký hành nghề đối với lĩnh vực này tại các nước sở tại

2.4. MRA trong dự thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau trong lĩnh vực kiến trúc

Được ký kết tại Singapore vào năm 2007 với nội dung chính như sau:

Thành lập hiệp hội đồng kiến trúc sư (AAC) tại nước sở tại và thành lập ủy ban giám về dịch vụ kiến trúc tại nước sở tại đó. Và có quy trình đăng ký hành nghề nhất định đối với lĩnh vực này tại nước sở tại.

Việc làm dịch vụ tại Hồ Chí Minh

2.5. MRA trong sự thỏa thuận đối với lĩnh vực kế toán

Được ký kết 2009 và có sự thay đổi sau đó vào 13/11/2014

Nội dung chính đối với sự thỏa thuận này được thực hiện như sau:

Mỗi nước sẽ thành lập ủy ban điều phối kế toán và đặc biệt là việc thành lập ủy ban giám sát đối với lĩnh vực kế toán sau đó. Thêm một điểm mới trong thỏa thuận này là có sự chấp thuận đối với tất cả các dịch vụ trong lĩnh vực kế toán, chỉ trừ hai dịch vụ đó là dịch vụ ký báo cáo kiểm toán độc lập và dịch vụ yêu cầu cấp phép ở các nước ASEAN, đối với lĩnh vực kế toán cũng có các bước cần thiết cụ thể để đăng ký hành nghề tại nước sở tại.

MRA trong sự thỏa thuận đối với lĩnh vực kế toán
MRA trong sự thỏa thuận đối với lĩnh vực kế toán

Từ những thông tin cụ thể trên, hy vọng các bạn đã có được cho mình những thông tin cần thiết nhất định và nhận định chính xác MRA là gì? Để từ đó nắm bắt được cơ hội cho sự thay đổi và phát triển hướng đến mục tiêu cao hơn, xa hơn trong việc định hướng nghề nghiệp. Và đặc biệt là để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao về chuyên môn và tay nghề. Phát triển ý tưởng đi đôi với mục tiêu cao hơn nắm bắt cơ hội làm việc ở một đẳng cấp cao hơn, chuyên nghiệp hơn. Thay đổi cách suy nghĩ tầm nhìn hạn hẹp cá nhân thay vào đó là đổi mới tư duy trong công cuộc toàn cầu hóa như hiện nay. MRA là gì? Đó chính là cơ hội lớn đối với Việt Nam và các nước ASEAN.

Bài viết tham khảo: Non commercial invoice là gì và thông tin về hóa đơn phi thương mại

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý