Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành an toàn thông tin là gì? Bật mí triển vọng việc làm cho bạn

Tác giả: Hạ Linh

Ngày cập nhật: 11/06/2021

Trong thời đại công nghệ thông tin bao trùm mọi lĩnh vực của cuộc sống. Khi tốc độ chia sẻ thông tin trên mạng internet nhanh như “vũ bão” thì an toàn thông tin là một nhu cầu cấp thiết và được xã hội chú trọng quan tâm. Vậy để hiểu hơn về ngành an toàn thông tin là gì cũng như triển vọng nghề nghiệp của lĩnh vực này. Bài viết của Timviec365.vn sẽ tập trung giải quyết thắc mắc này cho bạn.

1. Tổng quan về ngành an toàn thông tin

Ngành an toàn thông tin là một lĩnh vực bảo mật thông tin. Vậy bạn biết gì về ngành này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nó ở phần nội dung đầu tiên này nhé!

1.1. Bạn biết gì về ngành an toàn thông tin?

1.1.1. Định nghĩa an toàn thông tin

Hiện nay, theo chúng tôi tìm hiểu, có rất nhiều định nghĩa về ngành an toàn thông tin. Có thể kể đến các định nghĩa phổ biến và thông dụng như:

+ An toàn thông tin là việc bảo vệ thông tin và hệ thống thông tin khỏi sự truy cập, sử dụng, tiết lộ, phá vỡ, sửa đổi hoặc phá hủy trái phép nhằm cung cấp bảo mật, tính toàn vẹn và tính sẵn sàng. 

+ An toàn thông tin là một lĩnh vực nghiên cứu và hoạt động chuyên môn đa ngành, liên quan đến việc phát triển và thực hiện các cơ chế bảo mật của tất cả các loại có sẵn (kỹ thuật, tổ chức, định hướng con người và pháp lý) để giữ thông tin ở tất cả các địa điểm của nó (trong và bên ngoài vành đai của tổ chức) và do đó, các hệ thống thông tin, nơi thông tin được tạo, xử lý, lưu trữ, truyền và hủy, không bị đe dọa. Các mối đe dọa đối với hệ thống thông tin và thông tin có thể được phân loại và mục tiêu bảo mật tương ứng có thể được xác định cho từng loại. Một loạt các mục tiêu bảo mật, được xác định là kết quả của phân tích mối đe dọa, cần được sửa đổi định kỳ để đảm bảo tính phù hợp và phù hợp với môi trường phát triển.

+ An toàn thông tin là bảo vệ thông tin và giảm thiểu rủi ro phơi bày thông tin cho các bên trái phép.

định nghĩa về an toàn thông tin

Tuy nhiên, chúng ta có thể hiểu một cách đơn giản an toàn thông tin là lĩnh vực thực hành bảo vệ thông tin bằng cách giảm thiểu các rủi ro cho thông tin. An toàn thông tin là một phần của quản lý rủi ro thông tin. Nó thường liên quan đến việc ngăn chặn hoặc ít nhất là giảm bớt xác suất truy cập trái phép, không phù hợp, thực hiện sử dụng, tiết lộ, xóa bỏ, sửa đổi, kiểm tra, sao chép,... các thông tin. Thông tin có thể được tồn tại ở bất cứ hình thức nào, chẳng hạn: hình thức điện từ hoặc vật lý, giấy tờ, văn bản (hữu hình) hay kiến thức (vô hình). 

Trọng tâm chính của bảo mật thông tin là bảo vệ cân bằng tính bảo mật, tính toàn vẹn và tính sẵn có của hệ thống dữ liệu trong quá trình duy trì tất cả sự tập trung vào việc thực thi các chính sách hiệu quả mà không làm cản trở năng suất hoạt động của tổ chức. Điều này phần lớn đạt được thông qua một quy trình quản lý, giám sát rủi ro có cấu trúc bao gồm: Xác định thông tin về tài sản có liên quan, các mối đe dọa tiềm ẩn, các lỗ hổng bảo mật và các tác nhân tác động đến thông tin; Đánh giá rủi ro; Quyết định cách giải quyết hoặc xử lý các rủi ro để tránh, giảm thiểu, chia sẻ hoặc chấp nhận các rủi ro đó; Khi cần giảm thiểu rủi ro, lựa chọn hoặc thiết kế các biện pháp kiểm soát an ninh phù hợp và thực hiện hóa chúng; Giám sát các hoạt động, điều chỉnh chúng khi cần.

Để chuẩn hóa kỷ luật này, các học giả và chuyên gia hợp tác để đưa ra hướng dẫn, chính sách và tiêu chuẩn ngành an toàn thông tin về mật khẩu, phần mềm chống virus, tường lửa, phần mềm mã hóa, trách nhiệm pháp lý, nhận thức và đào tạo bảo mật,...

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

1.1.2. Mục đích của an toàn thông tin

Cốt lõi của ngành an toàn thông tin là nhằm mục đích đảm bảo thông tin không bị xâm phạm dưới bất kỳ hình thức nào khi có vấn đề hay rủi ro quan trọng phát sinh. Những vấn đề này có thể bao gồm các sự cố về máy tính, máy chủ, hay bị các trộm cắp vật lý khác,... 

Trong khi các hoạt động kinh doanh trên giấy tờ, văn bản cứng vẫn còn phổ biến,đòi hỏi phải có tập quán bảo mật thông tin của riêng các doanh nghiệp và tổ chức. Các sáng kiến kỹ thuật số đang ngày càng được nhấn mạnh, với việc đảm bảo thông tin an toàn được thực hiện bởi các chuyên gia công nghệ thông tin (Kỹ sư IT). Các chuyên gia này áp dụng cho vấn đề an toàn thông tin cho công nghệ, thường là một số dạng của hệ thống máy tính. 

mục đích của an toàn thông tin

Điều đáng lưu ý là một máy tính không nhất thiết phải là máy tính để bàn gia đình. Một máy tính là bất kỳ thiết bị nào có thể có bộ xử lý và một số bộ nhớ. Các thiết bị như vậy có thể bao gồm từ các thiết bị điện toán di động được nối mạng như điện thoại di động thông minh hay máy tính bảng. 

Nói tóm lại, dữ liệu thông tin là vô cùng quan trọng. Chính vì thế, các doanh nghiệp, tổ chức đều phải sở hữu những chuyên gia có trách nhiệm sử dụng các kỹ thuật và các kỹ năng chuyên ngành để bảo mật và làm cho thông tin an toàn một cách tuyệt đối nhất. 

>>> Bạn có biết: Hiện nay cơ hội tim viec lam o ha noi với những công việc trong ngành an toàn thông tin như thế nào? Hãy truy cập ngay để đọc những tin tức mới nhất tương ứng với công việc trong lĩnh vực này để nắm bắt nhu cầu của thị trường tuyển dụng Hà Nội từ đó tìm việc thành công nhờ định hướng rõ ràng và ứng tuyển kịp thời!

1.2. Các hình thức có thể đe dọa an toàn thông tin    

Trên thực tế, các mối đe dọa an toàn thông tin tồn tại ở nhiều dạng khác nhau. Một số mối đe dọa phổ biến nhất hiện nay vẫn thường dễ dàng nhận ra đó là: hành vi tấn công hệ thống phần mềm, trộm cắp tài sản trí tuệ, hành vi trộm cắp danh tính, trộm cắp thiết bị lưu trữ thông tin, phá hoại và tống tiền thông tin.

Hầu hết, hiện nay ai trong chúng ta cũng đã từng trải qua các cuộc tấn công phần mềm của một số loại, chẳng hạn như: Virus,... Hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ cũng là một vấn đề lớn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, hành vi trộm cắp danh tính là nỗ lực hành động như một người khác thường để lấy thông tin cá nhân của người đó hoặc để tận dụng quyền truy cập của họ vào thông tin quan trọng. Mặt khác, trộm cắp thiết bị thông tin ngày càng trở nên phổ biến dó thực tế hầu hết các thiết bị điện tử ngày nay đều là thiết bị di động thông minh và nó luôn dễ dàng bị đánh cắp. 

các hình thức có thể đe dọa an toàn thông tin

Hành vi phá hoại thông tin thường bao gồm việc phá hủy các website của một tổ chức nhất định nào đó trong việc nỗ lực gây mất niềm tin từ phía các khách hàng của mình. Còn hành vi tống tiền thông tin bao gồm hành vi trộm cắp tài sản của công ty, doanh nghiệp, tổ chức hoặc dữ liệu thông tin của các đơn vị này như một nỗ lực để nhận thanh toán tài chính bằng việc đổi lẩy việc trả lại các thông tin hay tài sản cho chủ sở hữu nó. Có nhiều cách để giúp bảo vệ bạn khỏi một số các cuộc tấn công này, nhưng một trong những biện pháp phòng ngừa mang lại hiệu quả cao nhất đó là sự cẩn thận của người dùng.

1.3. Học ngành an toàn thông tin ở đâu?

Lĩnh vực an toàn thông tin đã phát triển và phát triển đáng kể trong những năm gần đây, có rất nhiều việc làm it Hồ Chí Minh liên quan đến ngành này. Nó cung cấp nhiều lĩnh vực chuyên môn hóa, bao gồm an toàn thông tin mạng và cơ sở hạ tầng đồng minh, bảo mật các ứng dụng và cơ sở dữ liệu - database, kiểm tra bảo mật, kiểm toán hệ thống thông tin, lập kế hoạch kinh doanh liên tục, khám phá hồ sơ điện tử và pháp y kỹ thuật số. 

Cũng chính vì nhu cầu trong vấn đề bảo mật an toàn thông tin nên hiện nay, nhiều cá nhân rất mong muốn theo đuổi ngành học này. Để giúp bạn dễ dàng hơn trong công tác chọn lựa các địa điểm đào tạo ngành học này, Timviec365.vn sẽ giới thiệu đến các bạn những địa điểm để học an toàn thông tin uy tín và chất lượng nhất Việt Nam.

Việc làm nhân viên it

học ngành an toàn thông tin ở đâu

+ Ở Khu vực miền Bắc: các bạn có thể tham khảo các địa điểm, chẳng hạn như: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (BKHN), Trường Đại học Công nghệ - Đại học quốc gia Hà Nội (UET), Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT), Học viện Kỹ thuật mật mã (KMA), Học viện Kỹ thuật quân sự (MTA), Học viện An ninh nhân dân (ANH). Đây là các cơ sở đào tạo bậc nhất về ngành an toàn thông tin tại Khu vực miền Bắc cũng như trên phạm vi toàn quốc. Nếu là cá nhân sinh sống tại miền Bắc và có mong muốn học ngành này, bạn có thể tham khảo hệ thống đào tạo của các trường Đại học trên.

+ Ở Khu vực miền Trung: bạn có thể tham khảo các địa điểm, cơ sở đào tạo như Trường Đại học Duy Tân (DTU), Đại học Bách khoa Đà Nẵng (DUT), Đại học Khoa học - Đại học Huế (DHT).

+ Ở khu vực miền Nam, các bạn sinh sống ở khu vực này có thể tham khảo các trường như: Trường Đại học Công nghệ thông tin - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (UIT), Trường Đại học FPT, Trường Đại học HUTECH,...

Trên đây là danh sách các địa điểm đào tạo được đánh giá là chủ đạo và chất lượng về ngành an toàn thông tin tại Việt Nam. Nếu đam mê và có hứng thú ở lĩnh vực này, các bạn có thể tham khảo theo từng khu vực cụ thể trên nhé!

Xem thêm: Software engineer là gì? Đặc trưng trong nghề software engineer

2. Tin tức tuyển dụng ngành an toàn thông tin mới nhất

An toàn thông tin giờ đây là một ngành nghề không thể hấp dẫn hơn trong xã hội ngày nay. Hầu hết các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng an toàn thông tin. 

2.1. Cơ hội việc làm ngành an toàn thông tin

Các chuyên gia bảo mật công nghệ thông tin hầu như luôn được tìm thấy trong bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở lớn nào do tính chất và giá trị của dữ liệu trong các doanh nghiệp lớn hơn. Họ có trách nhiệm giữ an toàn cho tất cả các công nghệ trong công ty khỏi các cuộc tấn công mạng độc hại thường cố gắng thu thập thông tin cá nhân quan trọng hoặc giành quyền kiểm soát các hệ thống nội bộ.

Các chuyên gia bảo mật thông tin rất ổn định trong việc làm it của họ. Tính đến năm 2013, hơn 80% chuyên gia không có thay đổi về người sử dụng lao động hoặc việc làm trong một khoảng thời gian một năm và số lượng chuyên gia dự kiến sẽ tiếp tục tăng hơn 11% hàng năm từ 2014 đến 2019. Nếu chuyên ngành của bạn là an toàn thông tin, bạn có thể tham gia làm việc trong lĩnh vực này ở các công việc cụ thể như:

cơ hội và triển vọng nghề nghiệp

+ Chuyên viên an toàn/ bảo mật thông tin: Trực tiếp thực hiện việc lên ý tưởng, xây dựng đề án và tư vấn, đề xuất các giải pháp, phương án bảo mật/ an toàn thông tin; trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng các chuẩn mực bảo vệ thông tin; triển khai, xem xét và đánh giá các giải pháp bảo mật/ an toàn thông tin;

+ Chuyên viên quản trị mạng/an ninh mạng: Trao đổi và làm việc trực tiếp với các đối tác người nước ngoài; phiên dịch các dữ liệu thông tin; Ghi chép, lưu trữ, truy xuất các dữ liệu tài liệu thông tin kịp thời theo sự chỉ đạo và phân công một cách an toàn và đảm bảo bảo mật. Và để trở thành một nhà quản trị mạng chuyên nghiệp thì bước đầu tiên các bạn cần trang bị cho mình những loại chứng chỉ như CCNA, CCNP, CEH nhé.

+ Lập trình viên (Developer/Programmer): làm việc tại các doanh nghiệp chuyên về phần mềm và chương trình máy tính; Trực tiếp tham gia vào việc lên kế hoạch, xây dựng ý tưởng chi tiết để thiết kế và chế tạo các ứng dụng, phần mềm, các chương trình có mục đích bảo mật thông tin và giảm thiểu rủi ro. Chẳng hạn như: chương trình chống virus, chống trộm cắp dữ liệu,...

Việc làm lập trình viên

2.2. Kênh tìm kiếm việc làm an toàn thông tin

Cơ hội nghề nghiệp cho ngành an toàn thông tin rất là cao trong giai đoạn phát triển công nghệ số hiện nay. Tuy nhiên, để hành trình tim viec nhanh của bạn dễ dàng và thuận lợi hơn, bạn cần phải trang bị một số kỹ năng tìm kiếm việc làm an toàn thông tin tại các tỉnh thành phố như là tìm việc làm tại Ninh Bình, Hà Nội, Cần Thơ,...

kênh tìm việc cho các ứng viên

Trong số đó, kỹ năng tiếp cận các thông tin tuyển dụng là một yếu tố quan trọng quyết định bạn có thành công ứng tuyển hay không? Timviec365.vn - Sàn giao dịch việc làm số 1 Việt Nam. Với sứ mệnh hỗ trợ các ứng viên trong công tác tìm kiếm việc làm an toàn, chất lượng, giảm thiểu các rủi ro không đáng có. Cung cấp thông tin  Vĩnh Phúc tuyển dụng và các tỉnh thành khác trên toàn quốc một cách nhanh chóng và chính xác giúp ứng viên kịp thời nắm bắt những cơ hội việc làm tốt nhất. Timviec365.vn luôn nỗ lực hoàn thiện các tình năng tìm kiếm và không ngừng nâng cao công tác tổng hợp và cung cấp các việc làm hấp dẫn cho các ứng viên.

Đến đây, không thể phủ nhận vai trò và chức năng của ngành an toàn thông tin. Hy vọng, với những nội dung được chia sẻ ở bài viết này, chúng tôi mong muốn bạn đã có một cái nhìn tổng quan nhất về ngành an toàn thông tin là gì và triển vọng nghề nghiệp của nó trong xã hội hiện nay.

Xem thêm: React native là gì? Lý do nên chọn để phát triển ứng dụng di động?

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý