Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành khai thác vận tải là gì? Nhân tố tác động khai thác vận tải

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giao thông vận tải luôn đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, văn hóa, ổn định chính trị và đời sống nhân dân. Hệ thống giao thông vận tải hoàn thiện, thông minh giúp con người khai thác được tối đa những tiềm lực của nó, đặc biệt là vốn đầu tư nước ngoài. Một trong những ngành học nghiên cứu, phát triển tiềm lực của giao thông vận tải đó chính là ngành khai thác vận tải. Cùng tìm hiểu về ngành khai thác vận tải là gì? Và những điều kiện, nhân tố tác động đến sự phát triển ngành nghề này bạn nhé!

1. Khai ngành thác vận tải là gì?

Ngành khai thác vận tải được hiểu đơn giản là công việc, ngành nghề nghiên cứu, ứng dụng kiến thức nhằm khai thác tối đa những nguồn lợi mà giao thông vận tải đem lại. Ngành khai thác vận tải làm việc đa chiều nghiên cứu trên các lĩnh vực, các mặt của giao thông vận tải nói chung như:

Dịch vụ hậu cần: ngành này bao gồm quản lý vận tải trong và ngoài nước, quản lý các hoạt động hậu cầu và thiết kế mạng lưới hậu cần, quản lý hàng tồn kho, lập kế hoạch cung và cầu, quản lý hậu cần của bên thứ ba và các dịch vụ hỗ trợ khác. Dịch vụ hậu cần được tham gia ở tất cả các cấp trong việc lập kế hoạch và thực hiện các phong trào của hàng hóa.

Khai ngành thác vận tải là gì?
Khai ngành thác vận tải là gì?

Dịch vụ chuyển phát nhanh và hàng không (EDS): Các công ty cung cấp các dịch vụ cấp tốc, nhạy cảm với thời gian và đầu cuối cho các tài liệu, bưu kiện nhỏ và các mặt hàng có giá trị cao. Sự tăng trưởng của ngành EDS gần đây đã được tạo ra bởi sự mở rộng sử dụng thương mại điện tử của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Đường sắt chở hàng: Khối lượng lớn hàng hóa nặng và các sản phẩm được vận chuyển đường dài trên khắp nước ta thông qua mạng lưới đường sắt.  

Hàng hải: ngành này bao gồm các hãng vận tải, cảng biển, nhà ga và lao động liên quan đến việc vận chuyển, giao, delivery hàng hóa (cargo) và hành khách bằng đường thủy.   

Vận tải đường bộ: Vận chuyển hàng hóa trên đường được cung cấp bởi các phương tiện cơ giới như xe gắn máyxe tải tiếng Anh trong khoảng cách ngắn và trung bình.  

Tuyển dụng việc làm

>> Xem thêm: Lái xe container cần bằng gì

2. Các yếu tố tác động đến ngành khai thác vận tải

Toàn cầu hoá diễn ra nhanh chóng,đô thị hoá cũng vì thế mà tăng cao, hơn một nửa dân số thế giới (54%) sống ở khu vực thành thị và 30% dân số thế giới là thành thị năm 1950, dự kiến đến năm 2050, 66% dân số thế giới được ước tính là dân cư thành thị. Tương tự, với sự gia tăng dân số nhanh chóng và công nghiệp hóa hơn nữa gây ra sự nhập cư ồ ạt từ các khu vực đô thị nông thôn, dẫn đến tỷ lệ đô thị hóa ở nước ta ngày càng tăng. Điều này đã kéo theo nhu cầu sử dụng các dịch vụ giao thông vận tải tăng cao. Tai nạn gia tăng, ô nhiễm môi trường khiến giao thông vận tải nói chung và ngành khai thác vận tải nói riêng đau đầu. Để thực hiện tốt vai trò của mình cũng như khai thác triệt để lợi thế của ngành, các kỹ sư cần chú ý đến những nhân tố sau:

Các yếu tố tác động đến ngành khai thác vận tải
Các yếu tố tác động đến ngành khai thác vận tải

2.1. CNTT và hệ thống thông minh

Các quốc gia trên thế giới hầu hết đã bắt đầu áp dụng công nghệ thông tin vào các hệ thống giao thông, giờ đây được đặt tên là hệ thống giao thông thông minh (ITS). Công nghệ thông tin (CNTT) đã được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp từ giáo dục đến chăm sóc sức khỏe cho chính phủ và hiện đang ở giai đoạn đầu của việc chuyển đổi hệ thống giao thông. 

Thế giới những năm 1960, đã có nhiều sáng kiến ​​được thực hiện về ITS ở Nhật Bản, Mỹ và Đức. Ngoài ra, cả nghiên cứu và ứng dụng vẫn đang tiếp tục trên thế giới. Mục đích của ITS là cung cấp hệ thống giao thông hiệu quả và an toàn hơn bằng cách tăng năng suất, giảm thời gian, chi phí và tiết kiệm năng lượng. Do đó, bằng cách cải thiện hiệu suất hoạt động của mạng lưới giao thông, ITS tăng cường tính cơ động và thuận tiện cho người lái, mang lại lợi ích môi trường và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chẳng hạn, ITS đã giúp Nhật Bản giảm 31 triệu tấn khí thải xuống dưới mức 2001 trong năm 2010 và với 11 triệu tấn tiết kiệm đến từ việc sử dụng phương tiện hiệu quả. Các nghiên cứu của Ps Araki et.al, (2012), Muller và Usher (2014) cũng đã điều tra tác động của ITS đến môi trường. 

ITS đã phát triển các dịch vụ, ứng dụng và hệ thống khác nhau để giảm các kết quả xấu đã nói ở trên. Các hệ thống này quản lý đặc biệt là giao thông và du lịch, giao thông công cộng, quy trình thanh toán, vận hành phương tiện, thông tin, khẩn cấp, bảo trì và xây dựng và cũng kiểm soát tài xế, hành khách với các ứng dụng này. Ngoài ra các hệ thống này có thể giúp quản lý phương tiện, người lái xe, hành khách, người điều khiển và quản lý đường bộ để giảm tử vong, thương tích và tai nạn.

CNTT và hệ thống thông minh
CNTT và hệ thống thông minh

Hệ thống giao thông thông minh được chia thành hai loại chính trên thế giới như cơ sở hạ tầng thông minh và phương tiện thông minh. Cơ sở hạ tầng thông minh được đặt tên là Thu thập dữ liệu cho Cơ sở hạ tầng quản lý giao thông chủ động, Mạng không dây cho Giao thông đường bộ và phương tiện, Phát hiện sự cố, Giám sát (Nhận dạng camera bên đường), Bản đồ tắc nghẽn và ước tính thời gian đi lại, Thông tin giao thông công cộng và Xử lý tai nạn, thông minh  các phương tiện như Cảm biến di động, Phương tiện thăm dò hoặc Thiết bị, Kiểm soát hành trình (ACC), Cảnh báo chệch làn đường (LDW), Hệ thống phát hiện người đi bộ (PDS), Giao diện người máy (HMI), là những hệ thống được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Hệ thống giao thông thông minh về cơ bản được định nghĩa là giải pháp vận chuyển theo hướng giảm bớt gánh nặng cho con người về suy nghĩ và ra quyết định.

Sự phát triển của ITS được đánh giá trong ba giai đoạn quan trọng. Giai đoạn đầu tiên bắt đầu với nghiên cứu ITS trong những năm 1960 và 1970 và nghiên cứu đầu tiên là Hệ thống kiểm soát giao thông ô tô toàn diện (CACS) tại Nhật Bản. Mục đích của hệ thống này là giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông quốc gia và các vấn đề giao thông khác. Hơn nữa, Hệ thống Hướng dẫn Tuyến điện tử (ERGS) tại Hoa Kỳ và một hệ thống tương tự được gọi là ALI ở Đức đã được phát triển trong giai đoạn này. Tất cả các hệ thống ban đầu này đều tập trung vào hướng dẫn tuyến đường và hệ thống xử lý trung tâm với các máy tính trung tâm và hệ thống thông tin liên lạc khổng lồ. Các hệ thống này không bao giờ dẫn đến ứng dụng thực tế do một số hạn chế. Tuy nhiên, giai đoạn đầu tiên được coi là nguồn dữ liệu cho nghiên cứu tiếp theo và kích hoạt các giai đoạn sau.

Tìm việc làm nhân viên điều phối vận tải

>> Xem thêm: Kinh nghiệm chạy grab

2.2. Khai thác dịch vụ công cộng

Các xe buýt liên tỉnh ngày nay cung cấp các tiện nghi giống như tàu hỏa (như ghế ngồi sang trọng, phòng vệ sinh, wi-fi, đồ ăn nhẹ và đồ uống) nhưng với giá chỉ bằng một phần của đường sắt trên các tuyến đường mật độ cao. Tôi tin rằng các nhà khai thác xe buýt mới đã thu hút tới 20 phần trăm khách hàng khỏi một số dịch vụ đường sắt chỉ trong vài năm, nhờ các chiến thuật tiếp thị tích cực, mạng lưới tuyến thông minh và sức chứa chỗ ngồi lớn.

Khai thác dịch vụ công cộng
Khai thác dịch vụ công cộng

Bằng cách cung cấp dịch vụ chất lượng tương đương hoặc thậm chí tốt hơn, các nhà khai thác xe buýt đang thu hút hành khách và doanh nghiệp có thu nhập trung bình khách hàng  Điều này đặc biệt đúng đối với các tuyến giữa các thành phố được phục vụ kém bằng tàu hỏa (tốc độ thấp, tần số hạn chế hoặc sự thoải mái trên tàu hạn chế).

Do đó, hai kịch bản cạnh tranh đang nổi lên đối với đường sắt chở khách: Trên các tuyến được vận hành bằng tàu cao tốc rất cao (300 km so với 100km đối với xe buýt), các nhà khai thác đường sắt sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ lợi thế thời gian di chuyển khổng lồ của họ.  Các công ty đường sắt cũng có thể triển khai các mô hình kinh tế để giúp hạn chế xói mòn thị phần của họ trên các tuyến đường như vậy, chẳng hạn như một đề nghị giá vé thấp. Nhưng trên các tuyến đường sắt truyền thống với tốc độ thấp hơn và một đội tàu kém hiện đại hơn (có nghĩa là xe buýt có thể cạnh tranh trực tiếp), xói mòn thị phần cho các nhà khai thác đường sắt chỉ mới bắt đầu.

Tìm việc làm trưởng phòng vận tải

>> Xem thêm: LTL là gì

2.3. Những tiện ích vận tải khác

Mạng không dây cho giao thông đường bộ và phương tiện đến phương tiện: Cơ sở hạ tầng để quản lý dữ liệu giao thông bao gồm bước đầu tiên hướng tới mạng không dây và hệ thống định vị toàn cầu (GPS). Mục đích của các hệ thống này là cung cấp thông tin về địa điểm và thời điểm nào trong ngày trên hành tinh của chúng ta, miễn là vị trị đó không có cây cối, vật dung, .. hay bị cản trở bởi hệ thống định vị GPS, định tuyến hoặc hệ thống hướng dẫn tuyến đường bao gồm dữ liệu giao thông thực và  thông tin.

Những tiện ích vận tải khác
Những tiện ích vận tải khác

Hệ thống thông tin liên lạc từ xe đến xe (V2V) để quản lý giao thông tại các giao lộ sử dụng logic mờ. Ngoài ra, một số nhà nghiên cứu đã kết hợp V2V với các hệ thống truyền thông R2V. Ngoài ra, các hệ thống này được đặt tên là Truyền thông tầm ngắn chuyên dụng (DSRC). Các hệ thống này cung cấp các hệ thống cảnh báo tích cực cho xe cộ, người đi bộ và cả động vật và trên đường cảnh báo người lái xe có thể giúp giảm thiểu tử vong trên đường. Mặt khác, các hệ thống này đòi hỏi phải đầu tư lớn, do đó, rất khó để điều chỉnh cơ sở hạ tầng của các quốc gia này. 

Phát hiện sự cố: Hệ thống này rất quan trọng để chỉ định vị trí xảy ra tai nạn hoặc sự cố xe để xử lý tình huống khẩn cấp và ứng phó sự cố nhanh chóng.

Giám sát (Nhận dạng camera bên đường): Giám sát cách thức và phương tiện rất quan trọng để phản ứng nhanh, vận chuyển và kiểm soát an toàn. Hệ thống giám sát được cung cấp đặc biệt bởi nhận dạng camera bên đường có thể được sử dụng cho các hệ thống sạc tắc nghẽn theo khu vực hoặc để sạc trên các con đường cụ thể. Các hệ thống như vậy sử dụng camera được đặt trên đường, nơi các tài xế đi vào và thoát khỏi các khu vực tắc nghẽn.

Bản đồ tắc nghẽn và ước tính thời gian di chuyển: Những bản đồ này có thể giúp người lái xe chọn khu vực nhà và nhận biết giờ cao điểm. Bản đồ này có thể giúp người lái xe lập kế hoạch cho tuyến đường của họ và những tuyến đường này khoảng thời gian di chuyển, quá cảnh. Ứng dụng này rất cần thiết để xác định giờ cao điểm và tiết kiệm thời gian với quy hoạch tuyến hiệu quả.

Những tiện ích vận tải khác
Khai thác vận tải xuyên lục địa

Thông tin giao thông công cộng: Hệ thống thông tin này rất quan trọng để lập kế hoạch tần suất chuyển và có thể giúp giảm thời gian chờ đợi. Thông tin giao thông công cộng bao gồm các ứng dụng như vị trí phương tiện tự động cho phép phương tiện quá cảnh, dù là xe buýt hay đường sắt, báo cáo vị trí hiện tại của họ, giúp các nhà quản lý hoạt động giao thông xây dựng chế độ xem thời gian thực về tình trạng của tất cả các tài sản trong giao thông công cộng  hệ thống.  Các hệ thống này giúp làm cho giao thông công cộng trở thành một lựa chọn hấp dẫn hơn cho hành khách bằng cách cung cấp cho họ khả năng hiển thị nâng cao về tình trạng đến và đi (và tính kịp thời) của xe buýt.

Xử lý tai nạn: Hệ thống này cung cấp dịch vụ khẩn cấp sau tai nạn. 

Hy vọng rằng, sau bài viết này bạn đã nắm rõ về ngành khai thác vận tải là gì cùng những kiến thức bổ ích xoay quanh cho mình. 

Việc làm vận tải lái xe tại Hồ Chí Minh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý