Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

LTL là gì? Ứng dụng của LTL hiện nay như thế nào?

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

LTL nếu không phải là người trong ngành hay có sự hiểu biết khá nhiều lĩnh vực khác nhau thì người ta rất dễ dàng lầm tưởng đây là một từ vô nghĩa. Tuy nhiên, trên thực tế lại không phải vậy, đây được coi là một thuật ngữ trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa ngày nay. Vậy, bạn hiểu “LTL là gì”?

 

1. Những thông tin về LTL gửi tới bạn đọc

Việc nắm bắt được những thông tin cơ bản về LTL sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lĩnh vực vận chuyển ngày nay. Bởi đây chính là một phương thức vận chuyển khá phổ biến. 

1.1. Giải đáp “LTL là gì?”

Thực chất, LTL hay còn được biết với cái tên Less than Truckload. Đọc đến đây chắc bạn đã hiểu được phần nào lại gọi là LTL và ý nghĩa của phương thức vận chuyển này. “Ít hơn xe tải” ở đây chính là nói đến việc vận chuyển những hàng hóa (Cargo) mà khối lượng của nó ít hơn so với một chiếc xe tải thông thường. Vì vậy, vấn đề đặt ra cho những trường hợp này là cần giải quyết và khắc phục ra làm sao?

Khái niệm LTL là gì?
Khái niệm LTL là gì?

Nói một cách dễ hiểu thì LTL là một phương pháp được sử dụng trong lĩnh vực vận chuyển (Transportation), và nó sẽ được sử dụng khi một công ty hay doanh nghiệp không có đủ số lượng hàng hóa, sản phẩm để có thể lấp đầy được toàn bộ một chiếc xe tải.

Là phương pháp được áp dụng và sử dụng khá nhiều ngày nay, nhưng liệu LTL có thực sự là phương pháp tối ưu nhất?

>> Xem thêm: Bưu cục là gì

1.2. LTL có đặc điểm gì?

Sử dụng phương pháp LTL tức là só lượng hàng hóa, sản phẩm của họ không đủ để có thể sử dụng nguyên một chiếc xe tải, vì thế, cách giải quyết được tính đến chính là việc ghép các sản phẩm của mình với những người khác để nhằm mục đích đủ khối lượng hàng hóa và bạn chỉ việc trả cho không gian hàng hóa của mình chiếm dụng mà thôi. Nghe có vẻ đây là tính năng rất tiện lợi đúng không và khá là giống với thuật ngữ FCLLCL nhỉ ?

Đặc trưng của LTL?
Đặc trưng của LTL?

Tuy nhiên, với LTL thì bạn sẽ phải xác định rằng thời gian giao hàng (delivery) sẽ không được đảm bảo nhanh chóng nếu như bạn đang cần chuyển gấp. Thêm vào đó, các xe tải tiếng Anh chở hàng sẽ có vài điểm dừng trong quá trình di chuyển của mình để nhặt các gói hàng tương tự như của bạn. Tức là các gói hàng được dỡ ra và lại nhặt vào nhiều lần cho tới khi nó tới được đúng tay của người nhận. Do đó, việc xô xát và có sự ảnh hưởng tới gói hàng là diều rất dễ xảy ra. Vì thế, đôi khi nó không phải là sự lựa chọn quá tối ưu. 

Đây sẽ là phương pháp vận chuyển thích hợp với các công ty, doanh nghiệp nhỏ bởi nó sẽ giúp họ tiết kiệm được một khoản chi phí vận chuyển bằng cách chia sẻ với các công ty khác. Mặc dù vậy, nó sẽ mang đến những rủi ro khác tới sản phẩm, hàng hóa của bạn trong quá trình vận tải.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hà Nội

2. Giá cước của LTL phụ thuộc điều gì?

Giá cước của LTL như thế nào?
Giá cước của LTL như thế nào?

Ưu điểm nổi bật nhất của phương pháp vận chuyển LTL chính là việc tiết kiệm. Có thể nói, tiết kiệm là giá trị cốt lõi ở thời điểm hiện tại này, đó cũng thể hiện được giá trị nỗ lực của doanh nghiệp ở thời buổi hiện nay.

Nhìn chung, hiện nay, giá cước của việc vận chuyển bằng phương pháp LTL sẽ  phụ thuộc vào các yếu tố như tổng khối lượng của lô hàng, kích thước của lô hàng đó, khoảng cách vận chuyển, loại dịch vụ giao hàng và nhóm, người vận chuyển (Shipper) hàng hóa đó.

2.1. Sự ảnh hưởng của Tổng khối lượng lô hàng đó

Tổng trọng lượng ở đây chính là khối lượng của tất cả các hàng hóa mà bạn định đưa đi vận chuyển tới người nhận. Nếu số lượng hàng hóa đó càng nặng thì phí chi trả của bạn sẽ tăng lên. Thông thường, nếu như các đơn hàng lẻ thì bạn chỉ cần thông báo về trọng lượng cuối cùng của nó. Còn với những đơn hàng gồm nhiều thứ thì tổng trọng lượng chính là việc cộng các hàng hóa dó lại với nhau.

Ảnh huởng bởi các yếu tố nào?
Ảnh huởng bởi các yếu tố nào?

2.2. Sự ảnh hưởng của kích thước lô hàng

Đây chính là không gian của hàng hóa, bao gồm chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Ba thông số này sẽ được nhân với nhau để xác định được kích thước vvaf không gian hàng hóa mà bạn chiếm dụng. Sự chiếm dụng không gian càng nhiều thì chi phí cũng sẽ lớn hơn. Do vậy, bạn cần tính toán thật chính xác những kích thước này.

>> Xem thêm: Ngành khai thác vận tải là gì

2.3. Sự ảnh hưởng của khoảng cách vận chuyển

Đây có lẽ là điều dễ giải thích nhất. Khoảng cách vận chuyển hàng hóa từ điểm đi tới điểm nhận càng xa thì chi phí sẽ càng lớn. Điều này là chắc chắn. Vậy nên, bạn đừng quá ngạc nhiên khi tiền vận chuyển của bạn đôi khi còn đắt hơn cả tiền của sản phẩm bạn đặt mua.

2.4. Sự ảnh hưởng của loại dịch vụ giao hàng

Các yếu tố đến từ việc sử dụng và nhu cầu của khách hàng
Các yếu tố đến từ việc sử dụng và nhu cầu của khách hàng

Hiện nay, dịch vụ giao hàng hay tốc độ giao hàng thường khá đa dạng. Tập trung chính vào 3 phương sau:

- Thời gian giao hàng tiêu chuẩn: Giao hàng mặt đất thông thường và dựa theo như thời gian giao hàng tới địa điểm nhận đã được quy định. Mức chi phí này cũng đã được định sẵn và ít khi thay đổi.

- Thời gian vận chuyển nhanh: Đây có thể được coi là dịch vụ của giao hàng. Với việc giao hàng nhanh thì bạn có thể gửi hàng tới tay người nhận một cách nhanh chóng hơn so với thông thường Tuy nhiên, chi phí cho việc vận chuyển này đôi khi sẽ đắt gấp đôi.

- Dịch vụ đảm bảo được cước phí: điều này sẽ đảm bảo được rằng đơn hàng LTL của bạn sẽ được đến vào đúng ngày hẹn và bạn sẽ mất thêm chi phí cho việc này.

>> Xem thêm: SI là gì

2.5. Sự ảnh hưởng của lớp vận chuyển

Ảnh hưởng từ tính chất của hàng hóa
Ảnh hưởng từ tính chất của hàng hóa

Lớp vận chuyển hàng hóa ở đây chính là việc xác định sản phẩm, hàng hóa của bạn dựa trên việc phân loại và mã hóa để có thể xuất xưởng. Điều này sẽ dựa trên việc phân loại theo hàng hóa và mật độ.

Đối với các lớp vận chuyển hàng hóa LTL sẽ được đánh số từ 50 cho đến 500. Nếu số lớp vận chuyển càng thấp thì chi phí vận chuyển của bạn cũng sẽ giảm xuống. 

Nhìn chung, đây sẽ là các yếu tố ảnh hưởng tới giá cả cũng như chi phí vận chuyển hàng hóa khi bạn sử dụng phương pháp vận chuyển LTL. Dựa vào đó, bạn cũng có thể tính toán được mức chi phí vận chuyển mình phải bỏ ra khi sử dụng phương pháp này. Thông qua dó, khả năng dự trù kinh phí của bạn cũng sẽ được tăng lên đáng kể.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hồ Chí Minh

3. Làm thế nào để có thể tiết kiệm giá cước LTL?

Tiết kiệm chi phí LTL thế nào?
Tiết kiệm chi phí LTL thế nào?

Mặc dù, thông thường, LTL cũng là hình thức vận chuyển khá tiết kiệm với các công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp có nhiều đơn hàng xa thì đây cũng là hình thức không thực sự được tối ưu lắm. Vì vậy, cần phải có những cách khắc phục tốt nhất.

3.1. Tìm hiểu về việc sử dụng môi giới hàng hóa

Hiện nay, có khá nhiều các nhà cung cấp dịch vụ môi giới, vận chuyển hàng hóa LTL. Để có thể phát triển cũng như có được nguồn khách ổn định thì sẽ sẽ đưa ra các mức giá cạnh tranh với nhau nhằm thu hút khách hàng cũng như có sự phù hợp với bạn.

Việc sử dụng dịch vụ này giúp bạn có thể được tư vấn kỹ hơn với mỗi đơn hàng của mình. Thông qua đó có thể chọn lựa được các phương thức vận chuyển phù hợp và giúp bạn tối ưu nhất về giá cả.

>> Xem thêm: O/F là gì

3.2. Vận chuyển hàng hóa các loại

Nắm bắt các thông tin cơ bản
Nắm bắt các thông tin cơ bản

Đây là một mẹo mà bạn có thể sử dụng để tiết kiệm chi phí vận chuyển LTL của mình. Nếu hàng hóa của bạn có các mã khác nhau thì bạn hoàn toàn có thể yêu cầu đưa ra mức giá vận chuyển trung bình cho mình. Đây chính là việc vận chuyển hàng hóa các loại hay còn được gọi là tỷ lệ FAK.

3.3. Sử dụng giá thỏa thuận

Với việc này bạn có thể đưa ra những thỏa thuận về giá cho việc vận chuyển hàng hóa của mình với bên đối tác. Điều này sẽ dễ dàng thực hiện hơn nếu như bạn là người hay sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng hóa và chỉ dùng của một đơn vị vận chuyển hay môi giới vận chuyển duy nhất. 

Điều này sẽ có lợi cho bạn trong việc vận chuyển các hàng hóa về sau để có mức ưu đãi tốt nhất và phù hợp nhất với khối lượng hàng hóa vận chuyển của bạn.

Đây là một vài cách bạn có thể áp dụng để giúp cước chi phí vận chuyển hàng hóa LTL có được mức tối ưu nhất. Nhờ đó, mà việc sử dụng dịch vụ vận chuyển của bạn cũng trở nên thông thuận và đơn giản hơn rất nhiều.

>> Xem thêm: HBL là gì

Sử dụng giao tiếp để thỏa thuận
Sử dụng giao tiếp để thỏa thuận

4. Những lưu ý cần biết khi sử dụng dịch vụ LTL hiện nay.

Sử dụng dịch vụ vận chuyển ít hơn xe tải này mặc dù nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế thì bạn cũng cần nắm chắc được một số lưu ý nhất định. Việc này sẽ giúp bạn biết được khi sử dụng LTL bạn cần phải làm những công việc gì để có thể đảm bảo được sản phẩm, hàng hóa của bạn sẽ tới tay người nhận.

10 điều bạn cần chú ý với LTL chính là:

- Tìm một nhà chuyên chở có chất lượng tốt: không phải đơn vị nào cũng có dịch vụ LTL. Vì vậy, việc tìm được nhà vận chuyển cũng là một thách thức.

- Biết được thông tin về sản phẩm của bạn hay xác định được lô hàng của bạn thuộc loại nào: đây chưa bao giờ là điều thiếu cần thiết. Điều này giúp bạn lựa chọn được giá cước phù hợp.

- Hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa: xem xét lại các hóa đơn, đặc biệt là đơn giá.

- Tìm giá cước vận tải LTL phù hợp

- Biết phối hợp nhiều nhà chuyên chở khác nhau: giảm bớt được rủi ro về thời gian giao hàng

Những diều cần lưu ý
Những diều cần lưu ý

- Xem lại các chính sách bảo hiểm

- Định giá nhà chuyên chở

- Thông tin về thủ tục yêu cầu bồi thường hàng hóa: điều này giúp bạn biết cần làm gì khi hàng hóa của bạn có những trục trặc hay rủi ro.

- Chuẩn bị các kế hoạch: điều này giúp bạn dự tính được thời gian giao hàng chuẩn xác hơn. Ngay cả việc các ngày lễ cũng sẽ ảnh hưởng tới thời gian giao hàng.

- Theo dõi thời gian vận chuyển: điều này giúp bạn chắc chắn rằng đơn hàng của bạn đang được giao đi và sẽ đúng với thời gian đã dự định.

10 điều lưu ý này chính là những thông tin cơ bản để bạn có thể sử dụng phương pháp LTL hiệu quả. hay nói cách khác, đó là những điều bạn cần phải thực hiện để có thể chọn lựa cho mình một nhà mạng gửi gắm sản phẩm của mình cho họ. Đây là những công việc cần thiết cũng như bắt buộc trước khi bạn quyết định đi gửi sản phẩm qua LTL.

Nhìn chung, phương pháp vận chuyển LTL ngày nay đang rất phổ biến. Mặc du có những hạn chế nhất định nhưng nhìn chung, đây cũng là phương pháp khá hữu ích. Đặc biệt là với các công ty, doanh nghiệp nhỏ và có số lượng hàng hóa, sản phẩm thấp.

Tìm việc

Mong rằng bài viết này đã giúp các bạn hiểu hơn về LTL cũng như trả lời được câu hỏi LTL là gì. Thông qua đó, bạn có thể có thêm kiến thức về vận chuyển cũng như việc áp dụng chúng vào trong cuộc sống và công việc.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý