Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành luật quốc tế ra làm gì? và câu trả lời chuẩn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 16/06/2021

Bối cảnh hội nhập kinh tế, giao lưu văn hóa  giữa các quốc gia diễn ra mạnh mẽ chính là điều kiện tiên quyết thúc đẩy sự ra đời cũng như phát triển các ngành có yếu tố “quốc tế”. Đóng vai trò là sợi dây móc nối mọi lĩnh vực, hàng rào tư pháp - am hiểu về luật quốc tế chính là cơ hội ngàn vàng cho những tín đồ của ngành này phục vụ không chỉ cho những chuyến du lịch xuyên biên giới mà còn tìm kiếm nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với nhiều vị trí liên quan đến nước ngoài. Một trong những lựa chọn hot đó đã gọi tên ngành luật quốc tế. Bạn đang mong muốn nắm bắt những cơ hội ngành, nhưng chưa rõ ngành luật quốc tế ra làm gì, học những gì, ở đâu? Chúng ta hãy cùng khám phá về ngành học thú vị này trong bài viết sau nhé. 

1. Đôi nét về ngành luật quốc tế

Đôi nét về ngành luật quốc tế
Đôi nét về ngành luật quốc tế

Với những ai đam mê ngoại ngữ và đứng trước ngưỡng cửa nghề nghiệp, hẳn rằng ngành luật quốc tế từng nằm trong danh sách những ngành bạn quan tâm nhất. Nhưng lý do kiến giải cho điều này không chỉ là giúp các ứng viên thực hiện đam mê theo đuổi ngoại ngữ mà còn nắm bắt những cơ hội thăng tiến cao trong tương lai. Luật quốc tế hay International law được hiểu là hệ thống các nguyên tắc và quy phạm pháp luật, cơ sở pháp lý dùng trên quy mô toàn cầu, được hình thành trên cơ sở thỏa thuận của nguyên thủ nhiều quốc gia trên các nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng với mục đích lớn nhất  là điều chỉnh các quan hệ phát sinh giữa các quốc gia và chủ thể trong đời sống kinh tế, hội nhập văn hóa, chính trị trên quy mô toàn cầu. Với chủ thể thực hiện rộng lớn không thuộc về một cá nhân nào cho nên quy mô thực hiện luật quốc tế không giới hạn ở quốc gia nào, không có sự phân biệt về tính chất,vị thế các quốc gia khi bắt tay thiết lập những mối quan hệ quốc tế trên mọi lĩnh vực.

Việc làm luật sư

2. Ngành luật quốc tế trang bị cho bạn những kỹ năng gì?

Ngành luật quốc tế trang bị cho bạn những kỹ năng gì?
Ngành luật quốc tế trang bị cho bạn những kỹ năng gì?

Nằm trong sự kết hợp giữa kiến thức luật và ngoại ngữ có sức vận dụng trên quy mô toàn cầu, do vậy, ngành Luật Quốc tế có nhiệm vụ là trang bị cho người học những kiến thức về luật mà thành tố căn cốt nhất chính là những vấn đề việc tìm hiểu, nghiên cứu và cách áp dụng luật pháp trên phạm vi toàn cầu. Tại các trường đại học, sinh viên sẽ được học tập và đào tạo 3 vấn đề cơ bản, cũng là 3 khía cạnh đang có tầm ảnh hưởng nhất với đời sống quốc tế hiện nay bao gồm: Công pháp quốc tế, tư pháp quốc tế, những nền tảng về luật so sánh cũng như luật xoay quanh đến vấn đề thương mại. Khung chương trình của ngành luật quốc tế bên cạnh chú trọng đến việc đào tạo những tri thức liên quan đến luật, ngoại ngữ mà còn đi sâu vào trang bị cho sinh viên những chức năng về đối ngoại trong quan hệ quốc tế, kỹ năng lựa chọn cũng như ứng dụng những luật này trong những cuộc đàm phán thuộc vấn đề chính trị hay kí kết các hợp đồng trong lĩnh vực kinh tế quốc tế lẫn những giải pháp để giải quyết xung đột, tranh chấp có can thiệp từ những yếu tố dân sự nước ngoài.

Những bộ môn nổi bật mà các bạn sắp sửa được trải nghiệm, học tập, nghiên cứu trong chương trình đào tạo đại học tiêu biểu có thể kể đến như luật biển Quốc tế, Luật thuế quốc tế, Luật sở hữu trí tuệ hay luật hàng không quốc tế. Với những điều kiện này, sau khi tốt nghiệp, những ai sản sinh ra trong môi trường luật quốc tế sẽ có đa dạng những lựa chọn về môi trường làm việc phụ thuộc vào năng lực và sở thích. Nếu bạn yêu thích công việc ổn định và phục vụ nhà nước, Bộ, sở tư pháp, các cơ quan ngoại giao và đại sử quán có thể là địa chỉ đầu tiên bạn cần đặt mục tiêu nhắm đến. Bên cạnh những cơ sở mở ước này, nếu là người phóng khoáng muốn thử sức và khẳng định bản thân tại môi trường bên ngoài, các doanh nghiệp ngoại quốc, các công ty luật (law firm), cố vấn cho những công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ với các đơn vị nước ngoài. Bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng hiện nay, chính là cơ hội lớn để những ai có đam mê với luật dễ dàng “bung lụa” và nắm bắt lấy những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn cho chính mình. Vậy, chương trình đào tạo ngành luật quốc tế tại Việt Nam như thế nào? 

Xem thêm: Criminal justice là gì? Hiểu rõ hơn về lĩnh vực tư pháp hình sự

Việc làm giảng viên luật

3. Có gì đặc biệt trong chương trình đào tạo ngành luật quốc tế?

Có gì đặc biệt trong chương trình đào tạo ngành luật quốc tế?
Có gì đặc biệt trong chương trình đào tạo ngành luật quốc tế?

Nhằm đáp ứng được nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, ngành Luật quốc tế ở hầu hết các trường đại học chuyên nghiệp đều định hướng đào tạo theo chương trình song ngữ để bảo rằng, bạn chất “quốc tế” và tính khuôn phép của luật được đảm bảo. Trong chương trình này, cũng giống như các ngành khác, đại học sẽ đào tạo sinh viên luật quốc tế trên 2 khối kiến thức cơ bản bao gồm: nền tảng kiến thức đại cương và khối kiến thức giáo dục chuyên nghiệp. 

3.1. Kiến thức đại cương

Khối kiến thức giáo dục đại cương sẽ theo chân sinh viên Luật quốc tế trong năm thứ nhất đến kỳ 1 của năm hai đại học, tập trung vào củng cố những nền tảng tri thức cơ bản về chính trị, hiểu biết về xã hội, văn hóa, thể chất quốc phòng. Những môn học này, không liên quan đến chương trình chuyên ngành, song chúng sẽ là kim chỉ nam, phương pháp luận, nền tảng để định hướng học tập, nghiên cứu khi sinh viên bước sang chương trình giáo dục chuyên nghiệp. 

3.2. Khối giáo dục chuyên nghiệp trang bị cho bạn những gì?

Sau khi kết thúc chương trình đại cương, sinh viên từ kỳ thứ 2 năm thứ hai sẽ được tiếp cận lần đầu tiên với các môn cơ sở ngành. Cũng như khối kiến thức đại cương, cơ sở ngành chưa phản ánh được tính chất chuyên môn của Luật quốc tế, nhưng đây là nội dung sơ đẳng cung cấp đầy đủ, nền tảng lý luận, nội dung liên quan đến quốc tế hay luật như: Quan hệ quốc tế, Luật Hiến pháp Việt Nam và các nước khác. Khi đào sâu vào khối cơ sở ngành, bạn sẽ được đào tạo nhiều hơn bởi công pháp quốc tế, tư pháp quốc tế, Luật hình sự Việt Nam để có thể tiến hành, đối chiếu và so sánh.

Khối giáo dục chuyên nghiệp trang bị cho bạn những gì?
Khối giáo dục chuyên nghiệp trang bị cho bạn những gì?

Bên cạnh đó, sinh viên sẽ được lựa chọn các môn cơ sở ngày để định hướng sẽ rõ ràng về chuyên ngành của mình được đại diện bởi các bộ môn chính như điều ước quốc tế, nhân quyền quốc tế, luật tổ chức quốc tế và luật biển đến những vấn đề tranh chấp cũng như Luật ngoại giao và lãnh sứ. Bắt đầu từ những năm thứ 3, ngành Luật quốc tế sẽ được chia nhỏ theo những chuyên ngành, căn cứ vào khả năng của bản thân và đam mê, bạn sẽ theo học các môn bắt buộc gồm chủ yếu là những lĩnh vực kinh doanh và thương mại quốc tế, Luật kinh doanh quốc tế… đồng thời được trang bị thêm những kiến thức đầy đủ về Luật Việt Nam và các nước, cũng như một số kỹ năng quan trọng phục vụ công việc sau này như tranh tụng và thực hành diễn án luật, kỹ năng đàm phán và kí kết các điều ước, ngoại ngữ nâng cao và tiếng Anh chuyên ngành.

Không quá khó để hình dung được khung chương trình mà một sinh viên Luật quốc tế sắp sửa phải học, song ngành luật quốc tế ra làm gì thì không phải câu hỏi ai cũng có thể trả lời chuẩn nếu không phải dân “ngành”. Thường thì nhắc đến học luật, các trường đào tạo luật và cả ngành học quốc tế cũng thế, phần lớn trong chúng ta đều mường ra cơ hội nghề nghiệp là luật sư. Nhưng trên thực tế thì không phải như vậy. Cầm chiếc bằng tốt nghiệp ngành luật trong tay, những kỹ năng và kiến thức cần thiết đặc biệt là vốn ngoại ngữ dồi dào, sinh viên luật quốc tế có thể tự mình đa dạng hóa những cơ hội cho bản thân bằng nhiều lựa chọn vị trí. 

Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay dưới đây những vị trí hấp dẫn nhất:

4.  Học ngành Luật quốc tế ra làm gì?

 Học ngành Luật quốc tế ra làm gì?
 Học ngành Luật quốc tế ra làm gì?

+ Chuyên viên tư vấn Luật quốc tế: Các bạn thân mến! Sống trong không khí sôi nổi của trào lưu hội nhập, việc đi lại, thông hành giữa các quốc gia trở nên phổ biến hơn cho nhu cầu du lịch bởi sự bảo lãnh của những đơn vị cung cấp gói tour. Thế nhưng, với những doanh nghiệp lần đầu mở rộng quan hệ với đối tác nước ngoài hay lấn sân sang mảng quốc tế thì không phải dễ dàng như vậy. Để có thể hợp tác và phát triển, bạn cần hiểu nguyên tắc làm việc của đối tác, hàng rào tư pháp quốc tế, vận chuyển như thế nào là phạm pháp...Đó là lúc vai trò của những nhà tư vấn luật pháp huy tác dụng. Nếu có vốn ngoại ngữ tốt và đam mê luật, chuyên viên tư vấn luật là lựa chọn hấp dẫn cho bạn. Ở vị trí này không chỉ bị giới hạn ở quy mô doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước liên quan trực tiếp đến ngoại giao như Bộ ngoại giao, các đại sứ quán...cũng sẽ là điểm đến lý tưởng với những ai mong muốn sở hữu một công việc ổn định. Tuy nhiên, nhân tố căn cốt nhất cho những vị trí nhà nước là năng lực xuất sắc bởi lẽ cánh cửa nghề của các vị trí tại nhà nước rõ ràng bị giới hạn hơn nhiều so với các doanh nghiệp hay công ty mang yếu tố ngoài.

+ Giảng viên Luật quốc tế: Nếu rèn luyện và học tập tốt và đạt bằng giỏi trở lên, cơ hội trở thành giảng viên Luật quốc tế khi học lên Thạc sĩ hoặc tiến Sỹ luật học của bạn sẽ trở thành sự thật. Mặc dù, những chương trình đào tạo thạc sĩ cũng như giảng viên luật quốc tế khó khăn và mất nhiều thời gian, nhưng đó cũng là cơ hội lớn cho những ai thật sự xuất sắc và mong muốn sở hữu một công việc ổn định. Phần này cũng là trả lời cho câu hỏi học luật ra làm gì cho các bạn sinh viên đam mê ngành luật cụ thể là luật quốc tế.

Giảng viên dạy ngành luật quốc tế
Giảng viên dạy ngành luật quốc tế

+Chuyên viên định vị pháp lý tại các văn phòng luật: Điểm đích cuối cùng của mỗi sinh viên ngành luật dĩ nhiên không phải chỉ có luật sư. Song tuy nhiên, luật sư phản ánh đầy đủ nhất bản chất của ngành luật bởi hành trình học tập trên giảng đường đến sau khi khi sở hữu trong tay chứng chỉ hành nghề. Nhưng còn một vị trí thú vị không kém luật sư. Đó là những chuyên viên định vị pháp lý trong các công ty luật hay văn phòng luật. Ngoài kiến thức luật, những chuyên viên pháp lý phải theo dõi am hiểu thị trường kinh doanh để đưa ra những tham vấn cho doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh, thương mại và vấn đề về luật dân sự, luật hình sự...Một chuyên viên tư vấn pháp lý chuyên nghiệp làm trong những văn phòng luật cao cấp hay doanh nghiệp lớn, uy tín và thường yêu cầu có chứng chỉ hành nghề Luật sư. Đây cũng thành tố quan trọng quyết định đến trình độ của chuyên viên cũng như mức thu nhập hấp dẫn cho vị trí này.

Xem thêm: Đơn tố cáo là gì? Một vài khái niệm cần phân biệt với tố cáo

Việc làm luật tại Hồ Chí Minh

5. Những trường nào hot đào tạo ngành Luật quốc tế và những thông tin tuyển sinh mới nhất?

Những trường nào hot đào tạo ngành Luật quốc tế và những thông tin tuyển sinh mới nhất?
Những trường nào hot đào tạo ngành Luật quốc tế và những thông tin tuyển sinh mới nhất?

Bên cạnh câu hỏi ngành Luật quốc tế ra làm gì thì trường đào tạo và thông tin tuyển sinh của ngành này cũng là đề tài nhiều người quan tâm, đặc biệt là những học sinh vừa rời cổng trường THPT và ở ngã rẽ nghề nghiệp. Nếu mong muốn theo đam mê luật và ngoại ngữ, những trường sau đây sẽ làm địa hạt bung lụa của bạn:

+ Học viện ngoại giao Việt Nam 

+ Viện Đại học mở Hà Nội

+ Đại học Công nghiệp tp. Hồ Chí Minh

+ Đại học kinh tế - tài chính tp.Hồ Chí Minh

+ Đại học Luật Hà Nội

Vì có tính chất quốc tế, điểm khác biệt căn bản nhất của Ngành Luật quốc tế là yếu tố ngoại ngữ. Trong tổ hợp môn xét tuyển vào ngành Luật quốc tế, bắt buộc có môn tiếng Anh theo các khối sau: A01(Toán, Vật lý, tiếng Anh), D01 (Toán, Lý, Anh), D90 ( Toán, Khoa học tự nhiên, Anh) bên cạnh đó, một số trường khác cũng xét tuyển ngành này dựa trên tổ hợp môn khối A00 (Toán, Vật lý, Hóa học).Theo kết quả thống kê mới nhất, ngành Luật quốc tế năm 2019, dao động từ 20 -24 điểm.

Mong rằng, những thông tin trên đây xoay quanh ngành Luật quốc tế sẽ hữu ích với bạn trong hành trình tìm kiếm cho mình một ngành học cũng như cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn. Chúc các bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý