Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Preventive maintenance là gì? Mục đích và vai trò của nó?

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Để đảm bảo sự liền mạch, ổn định của bộ máy hoạt động, trang thiết bị thì việc bảo dưỡng chúng là điều cần thiết. Bài viết dưới đây sẽ đem đến cho bạn cái nhìn khái quát nhất về Preventive maintenance.

Việc làm Nhân viên bảo trì

1. Preventive maintenance là gì?

Preventive maintenance được dịch ra là bảo trì dự phòng trong tiếng Việt. Bảo trì dự phòng bao gồm tất cả những hành động, biện pháp tổ chức, kỹ thuật về bảo dưỡng, kiểm tra và sửa chữa theo kế hoạch. Mục đích đem lại sự ổn định, ngăn ngừa sự hao mòn hay sự cố máy móc thiết bị. Giúp bộ máy doanh nghiệp hoạt động được bình thường và có thể giúp doanh nghiệp đó phát hiện ra sớm những nguy cơ máy móc tiềm tàng trước khi phát sinh ra. Bên cạnh đó, trong doanh nghiệp còn có một thuật ngữ về lĩnh vực bảo trì nữa là TPM - Total Productive Maintenance.

Preventive maintenance là gì?
Preventive maintenance là gì?

Thực vậy, mỗi một loại máy móc đều có vòng đời và tuổi thọ riêng biệt. Chúng ta đều muốn thay chúng đúng vào thời điểm cuối cùng của chu kỳ thiết bị nhằm đem lại hiệu quả cao nhất cho công việc. 

Khái niệm Preventive maintenance đã xuất hiện từ những năm của thập niên 50-60 ở Mỹ và các nước Tây Âu. Bảo trì dự phòng được thực hiện một cách chủ động bởi một nhóm người, một phòng ban hay thậm chí một công ty dịch vụ bên ngoài, được trang bị dụng cụ chuyên biệt dành riêng cho việc bảo trì, nhằm đem lại sự chuyên nghiệp và mức độ chuyên môn hóa cao nhất.

Bảo trì phòng ngừa cũng đa dạng về hình thức, phụ thuộc vào tính chất công ty hay thời gian hoạt động của máy móc,... mà doanh nghiệp có thể lựa chọn cho mình cách thức bảo trì phù hợp. Hiện nay, công việc bảo trì được chia ra làm 3 loại chính như sau:

- Bảo trì thiết bị, máy móc định kỳ: Dựa theo những thông tin chi tiết mà nhà cung cấp đưa ra cũng như dựa vào tần suất hoạt động của máy để đưa ra lịch trình cụ thể thay thế hay bảo trì linh kiện, thiết bị.

- Bảo trì khi máy móc và thiết bị đã hư hỏng: Sử dụng cho đến khi máy dừng hoạt động. Và nhiệm vụ lúc đó là ra kiểm tra, thay dầu, sửa máy và tân tạo lại thiết bị.

Preventive maintenance là gì?
Preventive maintenance là gì?

- Bảo trì theo tình trạng máy: Kiểm soát chặt chẽ hoạt động của máy móc theo định kỳ. Sau đó, nếu máy hoạt động bất thường thì sẽ dừng lại kiểm tra, thay thế, sửa chữa, chạy chuẩn đoán chính xác về máy.

Việc bảo trì cho máy móc là không hề đơn giản, bởi bạn phải tính toán được tuổi thọ thiết bị dự kiến, công suất máy để đưa ra cách thức cho phù hợp với từng loại. Trên thực tế, có rất nhiều tình trạng máy móc bị hư hỏng đột ngột, gây tổn hại đến môi trường làm việc, an toàn lao động và tổn thất về mặt năng suất. Hơn nữa, chi phí khắc phục cho những vấn đề hư hỏng này còn tốn kém hơn nhiều so với chi phí bảo trì thông thường. Vậy nên các doanh nghiệp luôn có nhu cầu tuyển dụng những lao động ứng tuyển với đơn xin việc bảo vệ, bảo trì máy móc, thiết bị.

Tuyển dụng: Việc làm Kỹ thuật cơ khí

2. Lợi ích của Preventive maintenance 

Lợi ích của Preventive maintenance
Lợi ích của Preventive maintenance 

Bảo trì phòng ngừa được xây dựng trên 2 yếu tố là thời gian bảo trì thiết bị và kiểm tra theo dõi thiết bị. Theo đó, việc bảo trì sẽ đi liền với việc lưu trữ dữ liệu thông tin thiết bị. Từ những lưu trữ về sự bất thường của thiết bị, đưa ra các phương pháp phòng ngừa hợp lý, giúp hạn chế những lỗi đột ngột, lại vừa tiết kiệm được thời gian và chi phí khắc phục.

Nói ngắn gọn lại, có những lợi ích của Preventive maintenance mà bạn nên nhớ đó chính là:

+ Nếu được hoạt động một cách chính xác và đúng cách, preventive maintenance sẽ ngăn ngừa được hầu hết tất cả những vấn đề lớn phát sinh. Từ đó, giúp giảm được tình trạng máy dừng hoạt động đột ngột, hay giảm được chi phí thay thế hay bảo trì khi máy hỏng.

+ Preventive maintenance giúp đảm bảo máy móc vẫn đang trong tình trạng hoạt động tốt, không gây ảnh hưởng đến chất lượng cũng như năng suất.

+ Có thể sẽ kéo dài được tuổi thọ của các thiết bị hay các phụ kiện máy,... 

Lợi ích của Preventive maintenance
Lợi ích của Preventive maintenance 

Tuy vậy, song song với đó vẫn còn tồn tại những hạn chế nhỏ mà preventive maintenance gây nên, đó là: 

+ Sẽ tốn một khoản chi phí nhỏ để phục vụ cho dịch vụ bảo trì, dịch vụ vệ sĩ, tốn thời gian để bảo trì. Tuy nhiên, thời gian và chi phí này sẽ không tốn bằng việc khắc phục cho việc thay thế máy.

+ Có thể gây ra hư hỏng thiết bị do bảo trì không đúng cách. Vì vậy, công việc này đòi hỏi những người đã có kinh nghiệm cũng như có kiến thức cơ bản về sửa chữa. Trong trường hợp doanh nghiệp không có nhân sự đảm nhiệm cho vị trí này, không nên tự ý tháo lắp máy bừa, mà hãy liên hệ đến các công ty dịch vụ chuyên nghiệp. 

Đặc biệt, trong nền sản xuất công nghiệp hiện đại, vai trò của bảo trì thiết bị lại càng được đánh giá cao.

Xem thêm: Việc làm Bảo trì điện công nghiệp

3. Các bước tiến hành Preventive maintenance

Dựa theo một hệ thống xây dựng chuyên nghiệp, Preventive maintenance được triển khai thành 8 bước theo nguyên lý cơ bản. Quy trình này phải hoàn thành theo giai đoạn, hết bước thứ nhất mới đến bước thứ 2, không thể bỏ qua một chi tiết nào. Bởi, mỗi việc làm trong bước trước sẽ là tiền đề để thực hiện các bước tiếp theo. Cụ thể, 8 bước đó là: 

Bước 1: Thiết lập và ưu tiên các mục tiêu

Các bước tiến hành Preventive maintenance
Các bước tiến hành Preventive maintenance

Bước đầu tiên trước khi xây dựng được một kế hoạch bảo trì dự phòng phù hợp đó là phải vạch ra mục tiêu muốn đạt được. Tùy theo tính chất của mỗi một doanh nghiệp mà lại có những mục tiêu khác nhau. Một trong số đó có thể là: cắt giảm chi tiêu, tăng thời gian tuổi thọ máy móc,... Mỗi kế hoạch bảo trì dự phòng đều có nhiều mục tiêu, và bạn cần sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bằng việc sắp xếp mục tiêu này, bạn sẽ biết phân bổ sự tập trung và nguồn lực của mình ở đâu khi thực hiện.

Xem thêm: Telematics là gì

Bước 2: Tạo ra KPI và đo lường

Mục tiêu của bạn đã được sắp xếp xong, giờ đến việc phải áp những con số chỉ tiêu cụ thể vào nó, để chứng minh rằng hoạt động bảo trì phòng ngừa có hiệu quả hay không. Có nhiều số liệu giúp bạn đo được hiệu suất công việc như là: tỷ lệ % bảo trì theo kế hoạch, tỷ lệ % bảo trì theo lịch trình, thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc,...

Bước 3: Người tham gia hoạt động 

Một quy trình bảo trì sẽ rất cần một nhóm làm việc hiệu quả, vì có rất nhiều việc phải làm. từ kỹ sư, kỹ thuật viên, đến người ghi chép số liệu và người phân tích số liệu đó. 

Bước 4: Tận dụng công nghệ một cách hợp lý

Công nghệ là một phần rất quan trọng cho một quy trình bảo trì dự phòng hoàn chỉnh. Tận dụng giải pháp kỹ thuật số sẽ giúp bạn sắp xếp, lịch trình công việc, báo cáo và tổ chức hoạt động.

Bước 5: Kiểm tra lại

Bước này để khẳng định lại chắc chắn 1 lần nữa rằng việc kích hoạt kế hoạch bảo trì dự phòng là chính xác. Một khi đã kích hoạt, điều quan trọng bạn cần làm là theo dõi những biến số. Những con số này sẽ được sử dụng cho cả tương lai để tối ưu hóa việc phòng ngừa bảo trì.

Xem thêm: Trung kế là gì

Bước 6: Đào tạo và Thực hiện

Các bước tiến hành Preventive maintenance
Các bước tiến hành Preventive maintenance

Bạn cần nắm được chính xác nội dung cần thực hiện bây giờ, và đặc biệt cần truyền đạt lại nội dung để tất cả mọi người trong nhóm đều có thể nắm được. Nếu trong trường hợp mà kế hoạch bảo trì này quá mới lạ với các thành viên trong nhóm thì cần phải xem xét chương trình thử nghiệm trước. 

Bước 7: Xây dựng danh sách kiểm tra bảo trì và phân tích kết quả

Khi kế hoạch bảo trì phòng ngừa của bạn bắt đầu được thực hiện, điều quan trọng là phải theo dõi các con số. Việc phân tích những con số này và so sánh chúng với số liệu thống kê trước sẽ đem đến cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về hiệu quả bảo trì. Đồng thời giúp bạn đánh giá được và theo dõi cho kế hoạch sau này.

Bước 8: Tinh chỉnh kế hoạch

Kế hoạch bảo trì sẽ luôn luôn được bổ sung, thay đổi, cải tiến theo những số liệu thu thập được. 

Điểm mấu chốt khi xây dựng một kế hoạch bảo trì phòng ngừa là phải biết tận dụng thời gian, tối ưu chi phí, sử dụng hợp lý các thiết bị hiện đại, cần phân tích chính xác để vạch ra lối đi cho hiệu quả.

Hy vọng những thông tin trên mà timviec365.vn đưa ra có thể giúp ích được cho bạn!

Xem thêm: Bưu điện tiếng anh là gì

Selenium webdriver là gì? Công cụ này được sử dụng như thế nào?

Bạn là một nhân viên lập trình web, bạn đã hiểu ý nghĩa cụm từ Selenium webdriver là gì hay chưa? Hãy cùng tham khảo tại bài viết này nhé!

Selenium webdriver là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý