Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sa thải nhân viên nếu nhận thấy 5 dấu hiệu này

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Đội ngũ nhân viên chất lượng là nhân tố cốt lõi của công ty, doanh nghiệp. Chính vì thế, cùng với những chiến lược thu hút nhân tài thì những nhà quản lý cũng cần phải “lọc” ra những hồ sơ ứng viên xuất sắc cũng như những cá nhân đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc. Có thể nói tuyển dụng và sa thải nhân viên là một vòng tuần hoàn thanh lọc cho tới khi nào chúng ta nhận được những sản phẩm tinh khiết nhất, chuẩn nhất. Đây cũng là một sứ mệnh quan trọng mà nhà lãnh đạo phải gánh vác và thực hiện. Do đó, các bạn hãy tìm kiếm nhân viên có một trong 5 biểu hiện dưới đây để tiến hành “thanh lọc” nhé.

Nhân viên xem thường những kỷ luật của công ty

Mỗi công ty, doanh nghiệp đều sẽ đưa ra những bộ quy tắc, luật lệ, quy định riêng. Đó được xem là thước đo quan trọng để nhà lãnh đạo dễ dàng đánh giá nhân viên cũng như  giữ gìn, duy trì sự ổn định cho một tập thể. Khi tuyển dụng nhân sự cho công ty, sự phù hợp với môi trường văn hóa công ty cũng là một yếu tố được đưa ra để tìm kiếm một người ứng viên phù hợp. Thể hiện qua việc người ứng viên đó có  khả năng thực hiện tốt những nội quy của công ty hay không. Tuy nhiên, phải vào trong quá trình làm việc thực tế thì người nhân viên mới bộc lộ rõ có phù hợp hay không.

Nếu như, một nhân viên thường xuyên thực hiện trái ngược lại những nội quy, quy định của công ty như đi muộn về sớm, không thực hiện nghiêm túc những quy định về trang phục, tác phong, cách làm việc,.. thì chắc chắn nhân viên đó đang xem thường nội quy của công ty. Bạn hoàn toàn có thể cân nhắc để thay thế một nhân viên phù hợp hơn. Đặc biệt là khi nhân viên đó đã được cho cơ hội rất nhiều lần bằng những lời nhắc nhở mà vẫn cứ vi phạm. Khi giữ lại họ, các nhân viên khác sẽ lấy đó làm cái cớ để mặc sức mắc lỗi, không chấp hành nghiêm chỉnh nội quy đã đề ra.

Sa thải nhân viên

Qua nhiều kinh nghiệm làm việc, những lớp người đi trước đã thực sự chứng minh một chân lý rằng lắm tài thì nhiều tật. Cho đến nay, điều này vẫn đúng ở mọi môi trường, hoàn cảnh. Bởi vì khi càng được ưu ái thì những người tài lại càng dễ hình thành thói quen coi bản thân là trung tâm của vũ trụ. Trong mắt của họ, dường như tất cả mọi người đều ở một vị thế thấp hơn mình. Nếu như nhà làm lãnh đạo không mau chóng điều chỉnh và xử lý kịp thời những biểu hiện tự mãn như vậy trong nhân viên thì sẽ khiến cho nội bộ nhân viên mất dần niềm tin vào người lãnh đạo và đồng thời cũng khiến cho những nhà quản lý bị giới hạn đi quyền hành của mình đối với nhân viên. Chẳng còn cách nào khác ngoài việc thẳng thắn nói cho những người nhân viên xem thường kỷ luật của cong o ty biết rằng bạn đang không hài lòng về hành vi của họ và bạn cũng có thể sẵn sàng cho họ ra đi bất cứ khi nào.  

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

Không có tinh thần trách nhiệm với công việc

Nhân viên không có tinh thần trách nhiệm sẽ khiến cho công việc bị trì trệ. Đặc biệt , một môi trường cần tới sự hợp tác và hoạt động nhóm cao mà có một nhân viên thiếu tinh thần trách nhiệm thì lúc đó, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến rất nhiều người. Biểu hiện của phong thái làm việc thiếu trách nhiệm của nhân viên được đánh giá trong cách làm việc cẩu thả, làm chỉ để mục đích cho xong hoặc làm chạy đua số lượng mà bỏ qua chất lượng, từ đó có thể gây ra những sai sót nghiêm trọng. Một biểu hiện khác của tinh thần làm việc thiếu trách nhiệm đó là khi nhân viên luôn hoàn thành công việc chậm trễ và tìm cách đùn đẩy trách nhiệm  cho người khác, chiếm dụng thời gian làm việc trên công ty để làm việc riêng.

Nhân viên gây mất đoàn kết nội bộ

Các nhân viên có hành vi ứng xử gây chia rẽ nội bộ công ty thường sẽ mang tới những mối nguy hại cho sự phát triển bền vững của công ty. Biểu hiện của các nhân viên này thường là người thích xu nịnh, mách lẻo. Họ có thể sẵn sàng nói xấu đồng nghiệp trước mặt sếp và trong cương vị của một người sếp chính trực, bạn sẽ trực tiếp được nghe nhân viên có thói gây mất đoàn kết nội bộ “tấu tội” của những nhân viên khác. 

Đây là điều tối kị trong khi làm việc nhóm cũng là điều không nên xảy ra trong một doanh nghiệp đang phát triển và đòi hỏi sự đoàn kết một lòng. Một số nhân viên giỏi của bạn nếu có tính xấu như coi mình giỏi nhất và lôi kéo mọi người về phía mình để đi nói xấu gười khác hay soi mói và cản trợ đồng nghiệp mà họ không thích thì bạn hãy xem xét lại ngay trường hợp này. Một doanh nghiệp có thể không có nhân viên này nhân viên kia nhưng không thể đánh mất đi sự đoàn kết vì mục tiêu chung.

Với những kiểu nhân viên này, bạn nên sớm sa thải họ ngay vì nếu cứ giữ họ lại, họ sẽ dần phá hoại đi tất cả mọi công sức của bạn trong việc gây dựng khối đoàn kết vững mạnh trong công ty.

Nhân viên thiếu tính trung thực

Các nhà quản lý hiện nay cũng nên có những sự chú ý quan sát để có thể phát hiện nhân viên của mình có trung thực hay không trung thực. Điều này rất cần để kiểm tra bởi vì  nếu bạn không kiểm soát được sự trung thực đó thì chính bạn sẽ không kiểm soát được rằng nhân viên của mình có ý đồ nào riêng hay không? Liệu họ có lấy những nguồn tài nguyên sẵn có của công ty để phục vụ lợi ích cá nhân của họ hay không?

Việc làm quản lý giám sát

Sa thải nhân viên

 

Đã có nhiều trường hợp thực tế xảy ra khi nhân viên của họ trực tiếp là người đã làm những việc gây tổn hại tới công ty như ăn cắp thông tin, sử dụng máy tính công ty để làm việc riêng vụ lợi cho mình hoặc sử dụng uy tín của công ty trên thương trường nhằm thực hiện các mục đích cá nhân gây ra những ảnh hưởng xấu. Có trường hợp thì ăn bớt xén ngân quỹ của công ty để bỏ túi riêng. Khi bạn nhận thấy các dấu hiệu này ở nhân viên thì hãy lập tức kiểm tra và sa thải ngay. Nếu mức độ gây ảnh hưởng của họ đến lợi ích công ty thì cũng hoàn toàn có thể truy tố trách nhiệm về mặt pháp lý để răn đe các nhân viên khác đang làm việc tại công ty.

Những kiểu nhân viên không có năng lực

Nhân viên không có năng lực thì quả thực không còn bất cứ lý do nào để giữ họ lại. Bạn có thể cho họ rất nhiều  cơ hội và phát hiện ra rằng, họ không biết nắm bắt lấy cơ hội và không có tinh thần phấn đấu, phát triển bản thân. Trải qua một thời gian làm việc, họ vẫn dậm chân tại chỗ thì bạn nên cho họ nghỉ việc. Có thể không phải lỗi ở những nhân viên đó, mà vì năng lực việc làm của họ không phù hợp với công ty. 

Tuyển dụng

Nhân viên luôn đưa ra nhiều yêu cầu quá đáng

Những việc như tăng lương và thưởng phải phù hợp với công sức lao động của nhân viên là điều mà bất kì doanh nghiệp nào cũng phải chú trọng. Nhưng đừng vì lý do đó mà bạn chấp nhận mọi yêu cầu của nhân viên giỏi bởi bạn có thể làm mọi cách để giữ chân nhân tài tuy nhiên chỉ trong giới hạn nhất định phù hợp với điều họ có thể cống hiến cho sự phát triển doanh nghiệp. Khi nhân viên của bạn không biết mình là ai và không tự nhận thức được vị trí của mình thì hãy dùng những biện pháp cảnh tỉnh họ để thấy rằng họ không phải là duy nhất.

Khi là một nhà quản lý giỏi, bạn sẽ luôn mong muốn nhân viên của mình là những thành phần ưu tú nhất theo cách nhìn và tiêu chí của bạn. Chính vì vậy mà khi phát hiện ra những đối tượng “lệch” tiêu chí và những mong đợi của bản thân, bạn hãy sa thải họ để giúp công ty duy trì những thành tựu đã đạt được.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý