Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

SharePoint là gì? Thông tin về Microsoft SharePoint mới nhất!

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

SharePoint là gì? Là thuật ngữ quá quen thuộc đối với các chuyên viên lập trình rồi. Tuy nhiên trên thực tế thì SharePoint được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, vậy nên chưa chắc các bạn đã nắm được hết những nội dung liên quan đến thuật ngữ này, kể cả những bạn lập trình viên. Các bạn tham khảo bài viết để có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin nhé!

1. Đáp án: SharePoint là gì?

SharePoint được hiểu là nền tảng quản lý được nhiều đối tượng sử dụng để phát triển ứng dụng web, đồng thời là tích hợp với Microsoft Office và bắt đầu được ra mắt chính thức với người dùng lần đầu tiên là vào năm 2001. Khi mà nước ta chưa thực sự tiếp cận được nhiều với ngành công nghệ thông tin, và cho đến nhiều năm sau thì bắt đầu nền tảng này đã được nhiều người biết đến. Với lợi thế là người dùng có thể sử dụng được chúng một cách an toàn. Được lưu trữ, tổ chức, chia sẻ và truy cập được nhiều nguồn thông tin hữu ích từ nhiều thiết bị điện tử khác nhau.

Tuy nhiên, như ở trên đã chia sẻ thì thuật ngữ “SharePoint là gì?” có khá nhiều cách hiểu cũng như định nghĩa khác nữa. Điều này các bạn cũng có thể dễ dàng thấy nếu như thử tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm trực tuyến. Tuy nhiên để không mất nhiều thời gian của bạn thì Thanh Hồng cũng đã tổng hợp và sẽ cung cấp đến các bạn những định nghĩa về SharePoint khác nhau, để các bạn tham khảo. Vậy SharePoint là gì?

Đáp án: SharePoint là gì?
Đáp án: SharePoint là gì?

- Đối với các chuyên gia tại Wikipedia thì Microsoft SharePoint là một nền tảng quản lý tài liệu và cộng tác dựa trên trình duyệt từ Microsoft.

- Giáo trình bách khoa SAIT Canada: Là hệ thống quản lý nội dung của Microsoft, cho phép các đối tượng sử dụng thiết lập không gian chia sẻ tài liệu và được bảo vệ bằng mật khẩu. Hay nói một cách đơn giản thì các bạn có thể lưu trữ, tải xuống và chỉnh sửa, tải lên để tiếp tục chia sẻ thông tin của mình.

- Trụ sở chính của SharePoint: Là một cổng thông tin tổ chức, từ Microsoft, có thể chạy các trang Intranet, Extranet và Internet.

- Jack Schofield, tờ báo Nhà văn kỹ thuật Guardian, Vương quốc Anh thì lại nhận định một cách dễ hiểu, SharePoint là một loại máy chủ chia sẻ, viết blog... cung cấp một mặt sau cho Microsoft Office để chia sẻ đến người khác .

Mặt khác cũng có nhiều chuyên gia, định nghĩa SharePoint là mạng nội bộ dựa trên website bằng cách hợp lý hóa việc quản lý cũng như truy cập cơ sở dữ liệu (database). Điều này đã mang lại nhiều hiệu quả của tổ chức của bạn.

Xem thêm: CDN là gì? Những thông tin thú vị mà bạn nên biết về CDN

Việc làm quản trị cơ sở dữ liệu

2. Vậy còn Windows SharePoint Services (WSS) là gì?

Sau khi đã có được phần nào lời giải đáp về SharePoint, thì bạn có thể nhìn nó từ nhiều góc độ kỹ thuật hơn rồi đúng không?

Vậy còn Windows SharePoint Services (WSS) là gì?
Vậy còn Windows SharePoint Services (WSS) là gì?

Về bản chất thì các bạn cũng có thể hiểu rằng, Windows SharePoint Services có chức năng là cung cấp dịch vụ nội dung cơ bản, cho người dùng quyền truy cập vào chức năng Phiên bản và Đăng ký/ Đăng xuất để sử dụng hệ thống. Tuy nhiên sau khi trải qua nhiều giai đoạn thì WSS đã được mở rộng hơn, thông qua việc sử dụng các applet để cải thiện và nâng cao tăng thêm được chức năng cộng tác bổ sung qua email, lịch chung,...

Trong WSS, có Microsoft Office SharePoint Server (MOSS) có thêm nhiều tính năng mới bổ sung, để người dùng cuối tương tác với kho lưu trữ rộng lớn hơn. Ban đầu dữ liệu nằm trong Cơ sở dữ liệu SQL sau đó sẽ Webparts, và sử dụng một loạt các mô-đun (modular) khác nhau để tương tác được với nhau trong quá trình hoạt động. Chúng bao gồm các ứng dụng đa dạng như Cộng tác, Quản lý tài liệu, Quản lý hồ sơ.

Xem ngay: CISSP là gì? Cơ hội quan trọng cho bạn!

3. Thông tin về Microsoft SharePoint

3.1. Đối tượng chính sử dụng

Cũng giống như nhiều phần mềm/ hệ thống thông tin quản lý khác thì thường sẽ có nhiều đốdi tượng người dùng khác nhau. Và SharePoint được chia ra làm ba đối tượng sử dụng chính, đó là:

- Người dùng thông thường: Đa phần đối tượng này sử dụng với những tính năng cơ bản, có sẵn khá là dễ sử dụng và tiện lợi mà SharePoint đã cung cấp đến. Có thể kể đến một số tính năng đáp ứng được nhu cầu thông thường: Lập kế hoạch, tìm kiếm thông tin, bảng biểu...

Đối tượng chính sử dụng
Đối tượng chính sử dụng

- Chuyên viên quản trị Công nghệ thông tin: Đối tượng này có phần được nâng cao hơn đối với đối tượng trên, thường sẽ triển khai web-based một cách thống nhất, sau đó sẽ tạo lập cũng như duy trì được các ứng dụng web nhằm phục vụ cho các quá trình hoạt động của doanh nghiệp/ tổ chức. Đặc biệt là các website thuộc các lĩnh vực website việc làm, site quảng bá doanh nghiệp, hoặc intranet nội bộ, quản lý nhân sự, quản lý dự án...

- Lập trình viên: Cũng tương tự với chuyên viên quản trị công nghệ thông tin, là đối tượng sử dụng SharePoint có phần nâng cao hơn. Tuy nhiên về bản chất hai công việc này hoàn toàn khác nhau, nên có thể nói rằng mục đích sử dụng SharePoint cũng không giống nhau. Với các lập trình viên developer/programmer thì họ thường sử dụng các tính năng đã có nhưng có phần mở rộng, phát triển dựa trên các tính năng mới của nền tảng SharePoint.

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

3.2. Cách Microsoft SharePoint hoạt động trong một dự án

Để hiểu hơn nữa về SharePoint là gì? Thì điều cơ bản nữa mà bạn cần nắm được đó chính là cách hoạt động của SharePoint. Về phần nội dung này cũng không phải là khó hiểu. Các bạn có thể liên tưởng hoạt động của nó giống như như một bộ cộng tác cho nhiều đối tượng khác nhau (những người cần chia sẻ cùng một tài liệu) có thể làm việc trong cùng một dự án. Tức là SharePoint sẽ giúp người dùng có thể lưu trữ tất cả thông tin mọi người trên cùng một trang, và đương nhiên bất cứ ai cũng có cùng một phiên bản thông tin tài liệu, vừa tối giản được sự nhầm lẫn vừa có thể cải thiện năng suất làm việc.

SharePoint tập hợp những người cùng một nhóm, có thể chia sẻ dữ liệu dễ dàng, quá trình trao đổi, giao tiếp đã được cải thiện và thuận lợi hơn khá nhiều. Không chỉ vậy mà còn giúp người dùng có thể tiết kiệm được thời gian và nâng cao được khả năng hiệu quả.

Cách Microsoft SharePoint hoạt động trong một dự án
Cách Microsoft SharePoint hoạt động trong một dự án

3.3. Các tính năng quan trọng được tích hợp trong SharePoint

- Bảo mật: SharePoint hỗ trợ người dùng/ nhóm người dùng được cấp hoặc từ chối quyền truy cập vào các phần khác nhau của trang web SharePoint. Ngoài ra người dùng còn có thể được cấp quyền để thêm, xóa hoặc sửa đổi theo mong muốn.

- Phiên bản: SharePoint lưu mọi lịch sử phiên bản của các đối tượng sử dụng cũng như các thông tin dữ liệu. Tức là người dùng cũng có thể khôi phục dữ liệu mà không cần đến sự hỗ trợ DBA.

- Thùng rác: Đối với những dữ liệu mà người dùng đã xóa đề được SharePoint  lưu giữ trong thùng rác. Các bạn hoàn toàn có thể phục hồi chúng nếu xóa nhầm hoặc khi cần sử dụng lại. Hoặc các bạn có thể sử dụng tính năng Hoàn tác cho dữ liệu đó ngay khi vừa chẳng may ấn xóa.

- Cảnh báo: Người dùng/ nhóm người dùng sẽ được hệ thống cảnh báo bằng email cụ thể trong SharePoint nếu được thêm, xóa hoặc thay đổi bất cứ tài liệu nào. Khi được cấp quyền thích hợp, người dùng có thể quản lý cảnh báo của riêng họ.

- Bảo trì người dùng cuối: Có thể nhiều chuyên gia cho rằng trang SharePoint chưa thực sự linh hoạt như các trang web thông thường khác, nhưng khi sử dụng SharePoint người dùng vẫn có thể thêm hoặc xóa các tính năng, thay đổi tiêu đề, phông chữ, màu sắc; tạo các trang con và danh sách. Ngoài ra còn có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ bảo trì cũng như tăng cường khác.

- Các tính năng khác: Mỗi trang SharePoint bao gồm một số tính năng, chẳng hạn như lịch, danh sách tác vụ và thông báo mà người dùng có thể tắt hoặc xóa.

Các tính năng quan trọng được tích hợp trong SharePoint
Các tính năng quan trọng được tích hợp trong SharePoint

Với những đặc điểm cũng như tiện ích kể trên thì cũng có thể thấy rằng, SharePoint khá hữu ích và tương đối dễ dùng. Vì vậy mà hầu hết các tổ chức CNTT đều triển khai môi trường SharePoint, nếu bạn quan tâm SharePoint, thì cũng nên thử sức và trải nghiệm ngay thôi!

Việc làm phân tích dữ liệu

3.4. Khi trở thành chuyên gia của SharePoint thì có những lợi ích gì?

Sau khi tổng hợp lại những lời chia sẻ của các chuyên gia SharePoint thì tôi đã thấy được những điểm lợi ích chung mà họ nhận được. Điều đầu tiên mà các chuyên gia nhắc đến khi được hỏi câu này chính là cơ hội nghề nghiệp.

Các chuyên gia cho rằng, trong quá trình tìm việc cũng như làm việc thì đây cũng là một trong những yếu tố quyết định thành công với họ. Minh chứng cụ thể các bạn cũng sẽ thấy rõ được khi tham khảo các thông tin tuyển dụng trên Timviec365.vn. Bởi tại đây, các thông tin tuyển dụng một số vị trí như lập trình viên, nhà quản trị công nghệ thông tin, lập trình phần mềm, coder,... đều thường xuyên được cập nhật và thật tuyệt nếu bạn sở hữu kinh nghiệm lập trình này. Bên cạnh đó, mức lương dành cho các vị trí này cũng khá hấp dẫn, các bạn cũng có thể vào nội dung tuyển dụng để tham khảo được chi tiết hơn.

Khi trở thành chuyên gia của SharePoint thì có những lợi ích gì?
Khi trở thành chuyên gia của SharePoint thì có những lợi ích gì?

Chưa dừng lại ở đó, nhu cầu cũng như xu hướng của các tổ chức/ doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ thông tin là rất lớn, nên lợi thế dành cho những tổ chức bắt kịp được những sự đổi mới của thời đại. Điều này cũng sẽ nâng cao được chỉ số cạnh tranh giữa các tổ chức với nhau. Đó cũng chính là một trong những lý do vì sao mà hiện nay doanh nghiệp nào cũng rất ưu tiên những ứng viên sở hữu kinh nghiệm liên quan đến SharePoint. Và đó chính là cơ hội sự nghiệp mà bạn cần nắm bắt. Vậy nên đừng dừng lại ở niềm đam mê hay sự quan tâm mà hãy lấy đó làm động lực để rèn luyện cũng như học tập hết mình để nâng cao được kỹ năng mềm, kinh nghiệm để đương đầu với những thử thách trong công việc.

Mỗi chúng ta, ai cũng có những lựa chọn cho chính mình, nhưng chọn đúng chưa đủ mà phải phù hợp nữa. Vậy nên các bạn cũng nên hiểu rõ về “SharePoint là gì?” cùng với những vấn đề liên quan đến SharePoint. Để tìm việc làm lập trình viên hay quản trị công nghệ thông tin... thì các bạn chỉ cần truy cập vào Timviec365.vn nhé!

Bài viết dành cho bạn: Chứng chỉ IC3 là gì? Nên chọn chứng chỉ IC3 hay MOS?

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý