Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Civil engineering là gì? Điều bạn nên biết về Ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Civil engineering là gì? Là thuật ngữ được sử dụng để chỉ một ngành nghề trong Xây dựng. Và là việc làm đang sở hữu nhiều triển vọng trong tương lai. Vậy để biết thêm chi tiết về ngành này cùng các vị trí việc làm triển vọng thì các bạn tham khảo bài viết nhé!

1. Civil engineering là gì?

Civil engineering có nghĩa là ngành xây dựng kỹ thuật dân dụng, là một ngành nghề đang có nhu cầu tuyển dụng khá lớn. Công việc thực hiện thường là thiết kế và xây dựng cơ bản các công trình công cộng (đập, đê, cầu đường...) và các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác. Đây là một trong những ngành kỹ thuật có lịch sử lâu đời nhất, chỉ sau mỗi kỹ thuật quân sự. Và xuất hiện từ khi mọi người bắt đầu có nhu cầu sinh sống ở các khu định cư lâu dài và bắt đầu định hình môi trường cũng như không gian của người dân để phù hợp với nhu cầu của họ.

Civil engineering là gì?
Civil engineering là gì?

Các kỹ sư xây dựng dân dụng - Civil engineer ban đầu có nhiệm vụ công việc chính là xây tường, đường, cầu, đập và đê; đào giếng, mương thủy lợi và giao thông. Khi bắt đầu nhu cầu sống cùng nhau ở các thị trấn và thành phố của người dân lớn hơn, cùng với sự cần thiết của nguồn nước sạch, phương tiện để xử lý chất thải, mạng lưới đường phố và đường bộ để thuận tiện giao thông, buôn bán thì Civil engineering ngày càng được mở rộng và phát triển hơn nữa. Điều này đã mang lại biết bao nhiêu cơ hội việc làm dành cho nguồn lao động.

Ngoài ra, có thể các bạn cũng đã từng nghe đến một số công trình vĩ đại được thực hiện bởi các Civil engineer – Kỹ sư xây dựng dân dụng cổ đại, như: Con đường của Đế chế La Mã, Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), các ngôi nhà trên vách đá ở Mesa Verde và tàn tích của người Maya tại Copan, Palenque và Tikal... Bên cạnh đó nhiều nền văn minh sơ khai đã xây dựng tượng đài cho những người cai trị hoặc các vị thần của họ, như: Kim tự tháp Giza và Stonehenge (Tên của các kỹ sư thiết kế cơ sở những kỳ quan này đã bị mất vào thời cổ đại), tượng nữ Thần tự do...

2. Một kỹ sư xây dựng dân dụng - Civil engineer cần biết những gì?

Một kỹ sư xây dựng dân dụng - Civil engineer cần biết những gì?
Một kỹ sư xây dựng dân dụng - Civil engineer cần biết những gì?

Ngoài việc được lĩnh hội những kiến thức về “Civil engineering là gì?” trên trường lớp, thì các kỹ sư dân dụng ngày nay cần hiểu sâu về vật lý, toán học, địa chất và thủy văn. Cùng với các thuộc tính của nguyên vật liệu xây dựng, chẳng hạn như bê tông và kết cấu thép, và các loại thiết bị, máy móc xây dựng. Với kiến ​​thức này, các kỹ sư có thể thiết kế cấu trúc cơ sở hạ tầng đáp ứng các yêu cầu về chi phí, an toàn, độ tin cậy, độ bền và hiệu quả. Ngoài ra một Kỹ sư xây dựng dân dụng cũng cần một kiến ​​thức làm việc về kỹ thuật kết cấu và cơ khí.

Khi có kiến thức chuyên sâu về Civil engineering thì các kỹ sư này có thể tham gia vào gần như được hết các giai đoạn công trình trong một dự án xây dựng dân dụng lớn. Ví dụ như: Lựa chọn địa điểm, viết thông số kỹ thuật cho các quy trình và vật liệu, xem xét hồ sơ dự thầu từ các nhà thầu phụ, đảm bảo tuân thủ các quy tắc xây dựng và giám sát tất cả các giai đoạn xây dựng từ phân loại và chuyển đất đến sơn, cuối cùng là hoàn thiện.

Tuy nhiên khi thời đại phát triển, thì các Civil engineer còn được mở rộng thêm nhiều lĩnh vực hoạt động hơn thông qua các hệ thống thiết kế hỗ trợ máy tính (CAD). Tuy nhiên đối với lĩnh vực này thì các Civil engineer cũng cần phải có trình độ về máy tính nhất định thì mới có cơ hội tiếp cận với công việc này. Bởi quá trình làm việc thì Civil engineer sẽ phải tham gia vào quá trình soạn thảo, thiết kế cho các dự án kỹ thuật dân dụng thông qua hệ thống CAD trên máy tính. Tại đó các kỹ sư cũng sẽ dễ dàng sửa đổi được bản vẽ thiết kế kỹ thuật của các đội xây dựng.

​ Một kỹ sư xây dựng dân dụng cần có kiến thức gì?​
​ Một kỹ sư xây dựng dân dụng cần có kiến thức gì?​

3. Triển vọng trong tương lai của ngành xây dựng dân dụng

Dựa theo dự báo nguồn nhân lực thì Việc làm của Civil engineering được dự đoán sẽ tăng 20%, nhanh hơn mức trung bình so với các ngành nghề khác. Ngoài ra các chuyên gia quốc tế cũng đã đưa ra nhận định rằng: "Khi cơ sở hạ tầng tiếp tục già cỗi, cũ dần đi thì các kỹ sư dân dụng - Civil engineer sẽ còn phải quản lý xây dựng các dự án xây dựng lại cầu, sửa chữa đường, nâng cấp đê -đập, cơ sở hạ tầng". Điều này đã khẳng định được rằng, nhu cầu nguồn nhân lực ngành này là không giới hạn và đang có tiềm năng sẽ bùng nổ trong thời gian gần tới. Với những ứng viên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kiến thức Vậy nên nếu đã quan tâm và đam mê đến ngành này thì các bạn hãy cố gắng học tập và rèn luyện các kỹ năng của Civil engineering ngay từ bây giờ!

Ngoài ra bạn cũng có thể truy cập vào địa chỉ Timviec365.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin về tuyển dụng các vị trí Civil engineering để thấy được phần nào về nhu cầu tuyển dụng nhé.

Triển vọng trong tương lai của ngành xây dựng dân dụng
Triển vọng trong tương lai của ngành xây dựng dân dụng

4. Ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng làm gì?

Nếu được hỏi “Civil engineering là làm gì?” thì câu trả lời đơn giản nhất được đưa ra là thiết kế, xây dựng, giám sát, vận hành và bảo trì các dự án cũng như hệ thống xây dựng lớn nhỏ, có thể là cầu đường, tòa nhà, sân bay, đường hầm, đập, cầu, đê hoặc hệ thống cấp nước và xử lý nước thải.   Có thể xử lý các hoạt động san lấp mặt bằng, như: Đào, di chuyển và phân loại cho các dự án xây dựng lớn. Ngoài ra, các kỹ sư dân dụng có thể tiến hành hoặc viết các thông số kỹ thuật để đảm bảo về hiệu suất, độ tin cậy cũng như độ bền lâu dài của vật liệu và cấu trúc. Tùy vào từng lĩnh vực mà kỹ sư xây dựng dân dụng tham gia.

Và như ở trên cũng đã chia sẻ thì thời đại phát triển và lĩnh vực của Civil engineering cũng đã được mở rộng thêm nhiều, có thể là làm việc tại văn phòng mà không nhất thiết lúc nào cũng phải có mặt tại công trình. Thi thoảng mới phải làm việc ngoài trời tại các công trường để giám sát các hoạt động hoặc giải quyết các vấn đề liên quan đến thi công công trình. Và đa phần các kỹ sư dân dụng làm việc tại công ty tư nhân với nhiều vị trí khác nhau.

Để các bạn thấy rõ hơn nữa về “Civil engineering là gì?” thì tôi sẽ chia sẻ một số ngành nhỏ thuộc ngành Civil engineering – ngành kỹ sư xây dựng dân dụng đã được phân định rõ, để các bạn tham khảo:

Ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng làm gì?
Nhãn

4.1. Kỹ thuật môi trường/ Kỹ thuật môi trường nước

Bảo vệ môi trường là yếu tố thiết yếu để cải thiện cũng như nâng cao được chất lượng cuộc sống. Và cũng là ngành việc làm đang nhận được nhiều sự quan tâm của nhà tuyển dụng, đặc biệt là các công ty cấp nước, nhà máy xử lý nước hoặc khu công nghiệp...  Cũng có thể nói đây là ngành nhỏ thuộc kỹ sư xây dựng dân dụng vẫn còn khá mới, nên chắc nhiều bạn chưa hiểu rõ về việc làm này. Tuy nhiên các bạn có thể hiểu, công việc mà các bạn cần phải thực hiện trong quá trình đảm nhận vị trí này là vận dụng các kiến thức về ngành kỹ sư xây dựng để thiết kế nên được những hệ thống tối ưu nhất về việc tối giản chất thải ra môi trường, đồng thời những hệ thống xử lý chất thải cũng sẽ phải thường xuyên được nâng cấp. Còn đối với công ty cấp nước thì sẽ phải nghiên cứu để tối ưu được hệ thống cấp nước sạch đến với khách hàng.

4.2. Địa kỹ thuật

Tôi tin rằng, vẫn còn nhiều bạn chưa biết đến ngành nhỏ này đúng không? Tuy nhiên đây là ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng được chia nhỏ, thực hiện các công việc thăm dò, đưa ra hướng giải quyết tính vật liệu đất và xây dựng sao cho đảm bảo được nền móng tin cậy và an toàn cho các dự án thi công công trình nhà cao tầng, nhà máy, đập thủy điện... Với vai trò vô cùng quan trọng nên nhu cầu tuyển dụng khá nhiều, và tương đối lý tưởng đối với những bạn thích được nghiên cứu và mày mò. Đề tìm hiểu chi tiết hơn về vị trí việc làm này thì các bạn có thể vào timviec365.vn để thấy được những yêu cầu cũng như mô tả chi tiết công việc.

4.3. Kỹ thuật kết cấu

Kỹ thuật kết cấu
Kỹ thuật kết cấu

Như đã chia sẻ thì ngành Civil engineering đã được mở rộng và chia ra làm nhiều ngành nhỏ khác nhau. Và kỹ thuật kết cấu cũng là một ngành nhỏ chiếm vai trò khá lớn trong việc thúc đẩy phát triển Civil engineering. Và công việc này thực hiện các vấn đề liên quan đến cơ kết cấu của cấu kiện xây dựng, phục vụ cho các công tác thiết kế xây dựng. Tạo ra mối liên kết giữa lý thuyết mô hình hóa cùng với lý thuyết cấu kiện. Nếu bạn là người nhanh nhẹn và có tư duy thông minh thì việc làm này cũng đáng để bạn theo đuổi đó.

4.4. Kỹ thuật giao thông

Hay có tên gọi đầy đủ là kỹ thuật xây dựng công trình giao thông là việc làm liên quan đến việc thiết kế, tham gia vào thi công, quản lý và triển khai các công trình thiết thực liên quan đến hệ thống giao thông và đời sống của chúng ta như: Đường sắt, cao tốc, đường bộ, cầu, cảng, hầm, sân bay... Để có cơ hội làm việc tại vị trí này thì các bạn cần phải có kiến thức vững chắc về Civil engineering cùng với khả năng về kỹ thuật về kỹ thuật giao thông. Bởi nhà tuyển dụng việc làm này khá khó tính.

Ngoài những vị trí kể trên thì vẫn còn nhiều ngành khác được chia nhỏ như: Kỹ thuật đô thị, Kỹ thuật công trình biển - khảo sát, Kỹ thuật vật liệu và Kỹ thuật xây dựng. Tuy nhiên đó đều là những vị trí truyền thống và không còn nhiều mới mẻ đối với hiện nay nữa.

Bạn đọc tìm hiểu thêm ngành quản lý xây dựng qua các bài viết: fdc là gì, mẫu báo cáo tuần của tư vấn giám sát, hợp đồng bt là gì nếu thấy hữu ích nhé

Trên đây là những chia sẻ về Civil engineering là gì? Vậy là các bạn đã có đầy đủ kiến thức về ngành kỹ thuật xây dựng dân dụng rồi! Để tham khảo chi tiết hơn về thông tin tuyển dụng các bạn truy cập vào địa chỉ timviec365.vn nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý