Wednesday , 30/10/19
NEWS

[Giải đáp] Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2019

Bảo hiểm thất nghiệp, một trong những khái niệm không còn quá xa lạ hiện nay, thế nhưng liệu nó có đơn thuần chỉ là việc bù đắp một phần chi phí khi người lao động chẳng may bị mất việc

Thế bạn đã nắm được hết những quyền lợi mà bản thân sẽ được nhận từ bảo hiểm thất nghiệp chưa? Và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp cần những gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một cách tổng quan nhất về vấn đề này nhé

Những quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp
Những quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1. Những quyền lợi của người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp

1.1.Được hưởng trợ cấp thất nghiệp

Theo Điều 50 trong bộ Luật Việc làm 2013 quy định, thì người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp với các quyền lợi như sau:

- Thời điểm hưởng được trợ cấp thất nghiệp tính từ ngày thứ 16, sau khi người lao động đã hoàn thành xong tất các thủ tục và hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định của pháp luật tại trung tâm tư vấn dịch vụ việc làm có thẩm quyền .

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động sẽ được tính bằng 60% mức thu nhập bình quân hàng tháng của 06 tháng liền kề mà người lao động được nhận trước khi thất nghiệp nhưng sẽ không vượt quá tối đa quá 5 lần so với mức lương tối thiểu vùng hoặc mức lương cơ sở tùy theo từng đối tượng được hưởng trợ cấp

Thời gian người lao động được hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được tính theo số tháng mà người lao động tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp, trong đó theo quy định thì người lao động sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp khi đóng bảo hiểm đủ từ 12 tháng đến đủ 36 tháng, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng sẽ tối đa không quá 12 tháng được trợ cấp thất nghiệp

Ngoài việc được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo luật bảo hiểm, thì người lao động cũng sẽ được hưởng thêm chế độ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

1.2. Được hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm

Theo Điều 54 của Luật Việc làm 2013 cũng khẳng định người lao động khi tham gia hiểm thất nghiệp, nhưng bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng vẫn có nhu cầu tìm kiếm việc làm thì vẫn sẽ được các cơ quan giới thiệu việc làm hỗ trợ tư vấn và giới thiệu việc làm miễn phí.

1.3. Được hỗ trợ học phí học nghề

Cũng Theo Điều 55 Luật Việc làm 2013 quy định, người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hỗ trở học nghề đầy đủ, nếu đáp ứng được đủ các điều kiện dưới đây:

+ Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động (ngoại trừ các trường hợp người lao động đơn phương tự ý chấm dứt hợp đồng lao động trái với quy định của pháp luật; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng,…)

+ Người lao động đã hoàn thành xong các thủ tục nộp hồ sơ xin được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động;

+ Người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên điều kiện này cũng sẽ ngoại trừ một số trường hợp như sau:

a) Người lao động đi thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

b) Người lao động đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Người lao động bị bắt buộc được đưa vào các cơ sở giáo dục, giáo dưỡng hay các cơ sở cai nghiện bắt buộc

d) Người lao động bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Người lao động ra nước ngoài định cư; ra nước ngoài xuất khẩu lao động theo hợp đồng;

e) Chết;

+ Người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 09 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Thời gian người lao động được cơ quan bảo hiểm hỗ trợ học nghề sẽ được tính theo thời gian học nghề thực tế nhưng sẽ không vượt quá 06 tháng. Trong đó mức hỗ trợ người lao động học nghề sẽ được tính như sau:

Tùy theo từng nghề, thời gian đào tạo, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế mà mức hõ trợ học nghề sẽ khác nhau. Nhưng mức hỗ trợ tối đa cho người lao động khi tham gia học nghề là 1 triệu đồng/người/tháng.

Nếu trường hợp phát sinh như khóa học nghề có những ngày lẻ không đủ tháng theo quy định thì những số ngày lẻ đó được cơ quan bảo hiểm tính tròn là một tháng để xác định mức hỗ trợ học nghề cho người lao động.

1.4. Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề

Trong quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp, người lao động sẽ được tham gia các lớp, khóa đào tạo nâng cao, bồi dưỡng trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng nghề để có thể duy trì và nâng cao hiệu quả công việc do các cơ quan doanh nghiệp, người sử dụng lao động tổ chức.

XEM THÊM: Cẩm nang tìm việc làm: Bạn đã sẵn sàng để đi "thử việc"

2. Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp năm 2019

 Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp năm 2019
 Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp năm 2019

Để có thể hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động cần tiến hành làm những thủ tục sau đây:

2.1. Chuẩn bị hồ sơ

Căn cứ theo Điều 16, Nghị định 28/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm: 

-  Đơn đề nghị được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định 

Tải biểu mẫu đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại đây:

-  Bản chính hoặc bản sao có chứng thực về giấy chứng nhận đã chấm dứt hợp đồng lao động, trong đó nó có thể bao gồm 1 trong các giấy tờ sau:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

-  Sổ bảo hiểm xã hội.

2.2. Nộp hồ sơ đến Trung tâm Giới thiệu việc làm

Trong thời hạn 3 tháng, tính từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng với đơn vị sử dụng lao động mà người lao động chưa có việc làm và hiện có nhu cầu muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, thì người lao động sẽ đếnTrung tâm Giới thiệu việc làm tại địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền để nộp hồ sơ hưởng trở cấp bảo hiểm thất nghiệp

2.3. Lưu ý về thời hạn giải quyết hồ sơ

-  Thực hiện việc xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong xác nhận giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm

Trung tâm Giới thiệu việc làm có nghĩa vụ chi trả khoản trở cấp cho người lao động kèm theo sổ BHXH có xác nhận trả trong vòng 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ

Trường hợp người lao động không đủ điểu kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì các Trung tâm Giới thiệu việc làm phải có thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do vì sao người lao động không được hưởng trợ cấp

-  Thời điểm để tính hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được bắt đầu sau 15 ngày tính từ ngày nộp hồ sơ.

Một số những vấn đề mà bạn cần lưu ý để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp
Một số những vấn đề mà bạn cần lưu ý để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp
XEM THÊM: Nhà tuyển dụng cần biết gì về đối tượng tăng lương hưu

3. Một số những vấn đề mà bạn cần lưu ý để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 nêu rõ, người lao động chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Người lao động đã chấm dứt hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động, trong đó sẽ ngoại trừ một số các trường hợp sau mà người lao động sẽ không được hưởng trợ cấp:

+ Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bên sử dụng lao động không theo đúng quy định của pháp luật

+ Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng lương hưu và trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

- Người lao động đã tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ, trong đó sẽ bao gồm các điều kiện sau

- Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động (kể cả là hợp đồng có xác định thời hạn hay không xác định thời hạn)

- Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng;

- Người lao động đã thực hiện và hoàn tất việc nộp hồ sơ xin nhận hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật;

- Người lao động chưa tìm được việc làm sau thời hạn 15 ngày, tính từ thời điểm người lao động nộp hồ sơ xin nhận bảo hiểm thất nghiệp, tuy nhiên sẽ trừ các trường hợp sau:

- Người lao động thực hiện nghĩa vụ công an, nghĩa vụ quân sự theo quy định của Nhà nước

- Người lao động đi học tập có thời hạn từ 12 tháng trở lên

- Người lao động thực hiện việc chấp hành các quyết định cưỡng chế của nhà nước như: đưa vào trường giáo dưỡng, các cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc

- Người lao động bị tạm giam, hay thực hiện việc chấp hành các hình phạt của Nhà nước

- Người lao động ra nước ngoài định cư, hay thực hiện đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Chết.

Việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp, tuy khá đơn giản và không tốn quá nhiều chi phí thế nhưng đem lại rất nhiều những lợi ích cho người tham gia. Bởi thế là một người lao động bạn cần quan tâm đến để có thể bảo vệ những quyền lợi mà bản thân đáng được hưởng khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Tác giả: Phạm Diệp

Chủ đề có thể bạn quan tâm


Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!

Từ khóa liên quan