Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thuế tài nguyên là gì? Các thông tin bổ ích về thuế tài nguyên

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn có biết việc khai thác tài nguyên cũng cần phải chịu thuế theo quy định của pháp luật hay không. Cùng bài viết này đi tìm hiểu cụ thể và chi tiết về thuế tài nguyên là gì? Nắm được thông tin về đối tượng chịu thuế tài nguyên, khi nào nộp và công thức tính thuế tài nguyên chuẩn hiện nay được dùng là gì? Tất cả sẽ có trong những thông tin chia sẻ dưới đây, đọc ngay để biết cách áp dụng nhé!

Việc làm môi trường

1. Định nghĩa chính xác về: Thuế tài nguyên là gì?

Bạn đang muốn tìm hiểu xem thuế tài nguyên là gì? Thuế tài nguyên chính là một loại thuế gián thu mà các cá nhân, tổ chức khi khai thác tài nguyên thiên nhiên phải nộp cho Nhà nước theo quy định đối với những tài nguyên thuộc đối tượng chịu thuế tài nguyên được pháp luật quy định cụ thể và rõ ràng.

Theo đó, các cá nhân, hộ kinh doanh hoặc các tổ chức khi hoạt động khai thác tài nguyên thiên nhiên tại Việt Nam đều có nghĩa vụ đăng ký thuế, kê khai thuế và thực hiện việc nộp thuế theo quy định của Nhà nước ban hành. 

Định nghĩa chính xác về: Thuế tài nguyên là gì?
Định nghĩa chính xác về: Thuế tài nguyên là gì?

Riêng đối với việc khai thác khoáng sản thì các hộ kinh doanh, tổ chức phải có trách nhiệm trong việc thông báo với cơ quan thuế về phương pháp xác định tính thuế cụ thể và chi tiết với từng loại tài nguyên được khai thác, kèm theo đó là bộ hồ sơ khai thuế tài nguyên của tháng đầu tiên hộ kinh doanh, tổ chức tiến hành khai thác tài nguyên.

Hàng tháng các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình cần thực hiện khai thuế đối với toàn bộ sản lượng tài nguyên được khai thác trong cả tháng đó theo quy định ban hành trong thông tư số 152, năm 2015 của Bộ tài chính ở điều 9 nếu rất cụ thể và rõ ràng.

Vậy, đặc điểm của thuế tài nguyên là gì? Thuế tài nguyên mang những đặc điểm như sau:

+ Thứ nhất, thuế tài nguyên là một khoản thu của ngân sách nhà nước với những đối tượng khai thác tài nguyên thiên nhiên dưới sự quản lý của Nhà nước hiện nay.

+ Thứ hai, mức thuế được thu dựa trên sản lượng khai thác và giá trị thương phẩm của tài nguyên đó, điều này đồng nghĩa với mức thu không phụ thuộc vào mục đích khai thác tài nguyên của các cá nhân, hộ kinh doanh hoặc các tổ chức.

+ Thứ ba, thuế tài nguyên được cấu thành trong giá bán tài nguyên mà người tiêu dùng các sản phẩm từ tài nguyên hoặc tài nguyên tạo ra đều phải trả tiền thuế.

Định nghĩa thuế tài nguyên đơn giản
Định nghĩa thuế tài nguyên đơn giản

+ Thứ tư, thuế tài nguyên được áp dụng cho mọi tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh trong hoạt động khai thác tài nguyên theo quy định của pháp luật và nằm trong nhóm đối tượng chịu thuế không phụ thuộc vào mục đích sử dụng của người khai thác.

Từ việc thực hiện và tiến hành nộp thuế tài nguyên chính là cơ sở để tạo nguồn thù quan trọng cho ngân sách của nhà nước, góp phần tăng cường trong công tác quản lý, bảo vệ và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên quốc gia tại Việt Nam hiện nay. Đối với các cá nhân cũng có thể tự tra cứu thuế đã nộp để kiểm tra và xác nhận tránh trường hợp sai sót.

Xem thêm: Phương pháp tính giá xuất kho là gì? Cách tính như thế nào

2. Đối tượng nào sẽ phải chịu thuế tài nguyên?

Vậy đối tượng nào sẽ được xếp vào loại phải chịu thuế tài nguyên theo quy định của pháp luật ban hành? Tại điều số 2 của thông tư số 152, ban hành năm 2015 của Bộ tài chính của đề cập đến đối tượng chịu thuế tài nguyên là các tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam trong phạm vi đất liền, hải đảo,.. cụ thể như sau:

Đối tượng nào sẽ phải chịu thuế tài nguyên?
Đối tượng nào sẽ phải chịu thuế tài nguyên?

+ Khoáng sản kim loại sẽ phải chịu thuế tài nguyên khi khai thác.

+ Khoáng sản không phải kim loại như đất khai thác để san lấp, đất làm gạch, xây dựng công trình,.. cũng phải nộp thuế tài nguyên.

+ Các sản phẩm từ rừng tự nhiên như các loại thực vật và các loại sản phẩm của rừng tự nhiên khác đều phải nộp thuế. Trừ động vật, một số thực vật như thảo quả, hồi, quế, sa nhân sẽ nộp thuế tại khu vực rừng tự nhiên được giao khoanh nuôi và bảo vệ.

+ các hải sản tự nhiên như động thực vật trên biển cũng phải nộp thuế tài nguyên khi khai thác.

+ Nước tự nhiên như nước mặt, nước dưới đất đều phải nộp thuế tài nguyên khi khai thác. Trừ một số nguyên nước thiên nhiên sử dụng cho nông nghiệp, ngư nghiệp, lâm nghiệm, diêm nghiệm và nước biển để làm mát máy sẽ không bị đánh thuế tài nguyên.

+ Khai thác Yến sào thiên nhiên cũng cần tiến hành nộp thuế tài nguyên. Trừ trường hợp các cá nhân hoặc tổ chức thu Yến sào thông qua hợp đồng xây dựng nhà để dẫn dụ chim Yến tự nhiên về nuôi và khai thác tổ Yến.

Tài nguyên thuộc đối tượng chịu thế tài nguyên khi khai thác cần nộp thuế
Tài nguyên thuộc đối tượng chịu thế tài nguyên khi khai thác cần nộp thuế

Ngoài ra, đối tượng chịu thuế tài nguyên còn có các tài nguyên khác do Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét và đưa ra quyết định cụ thể, chi tiết.

Như vậy, bạn không chỉ biết được thuế tài nguyên là gì mà còn có đáp án cho các đối tượng chịu thuế tài nguyên hiện nay. Nắm được đối tượng chịu thuế sẽ giúp các cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức khi khai thác tài nguyên nắm được nghĩa vụ nộp thuế của mình theo đúng quy định của Nhà nước ban hành.

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán trưởng - Vai trò, nhiệm vụ kế toán trưởng

3. Nộp thuế tài nguyên khi nào?

Cũng trong thông tư số 152, ban hành năm 2015 của Bộ tài chính có đề cập trong điều 3 về vấn đề khi các cá nhân hoặc tổ chức khai thác tài nguyên thiên nhiên thuộc nhóm đối tượng chịu thuế như đã chia sẻ ở phần trên của bài viết này phải tiến hành nộp thuế theo quy định.

Quy định cụ thể và rõ ràng về một số trường hợp người nộp thuế cho đối tượng chịu thuế như sau:

Thứ nhất, cơ quản nhà nước có thẩm quyền sẽ cấp giấy phép đối với các tổ chức, hộ kinh doanh khi thực hiện hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản có nộp thuế tài nguyên theo quy định.

Nộp thuế tài nguyên khi nào?
Nộp thuế tài nguyên khi nào?

+ Các tổ chức, chủ yếu là doanh nghiệp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành cấp giấy phép, sẽ được phép hợp tác cùng với cá nhân hoặc tổ chức khai thác tài nguyên thiên nhiên và có quy định riêng biệt đối với người nộp thuế tài nguyên thì người nộp thuế chính là người được xác định theo văn bản cụ thể và chi tiết đó.

+ Các tổ chức được cấp giấy phép bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền, sau đó sẽ có văn bản giao cho các đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện khai thác tài nguyên thiên nhiên thì người nộp thuế chính là các đơn vị khai thác trực thuộc đó.

Thứ hai, doanh nghiệp liên doanh sẽ là người nộp thuế trong trường hợp doanh nghiệp khai thác tài nguyên được thành lập trên cơ sở liên doanh các doanh nghiệp với nhau.

Thứ ba, các cá nhân hoặc tổ chức nhận thầu thi công công trình nhưng có phát sinh về sản lượng tài nguyên. Sản lượng tài nguyên này được phép khai thác sử dụng và tiêu thụ theo quy định thì cần tiến hành kê khai và nộp thuế tài nguyên cho cơ quan thuế theo quy định của Nhà nước.

Thứ tư, các cá nhân, tổ chức sử dụng nước từ các công trình thủy điện để tiến hành phát điện thì cần phải nộp thuế tài nguyên, nó còn không phân biệt nguồn đầu tư công trình thủy lợi,…

Người khai thác tài nguyên chịu thế cần nộp thuế theo quy định
Người khai thác tài nguyên chịu thế cần nộp thuế theo quy định

Thứ năm, đối với những tài nguyên thiên nhiên trong danh sách cấm khai thác hoặc khai thác trái phép sẽ bị tịch thu, bắt giữ thuộc đối tượng chịu thuế tài nguyên và được phép tiến hành bán ra thì tổ chức được giao nhiệm vụ bán tài nguyên này phải tiến hành kê khai thuế và nộp thuế tài nguyên theo từng lần phát sinh theo quy định.

Như vậy, bạn đã biết được khi nào thì phải nộp thuế tài nguyên là gì rồi đúng không nào? Khi các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động khai thác tài nguyên thuộc nhóm đối tượng chịu thuế cần tiến hành nộp thuế theo quy định. Vậy công thức tính thuế tài nguyên chuẩn như thế nào?

Xem thêm: Chứng từ gốc là gì? Nghiệp vụ mà kế toán phải nằm lòng

4. Chia sẻ toàn bộ công thức tính thuế tài nguyên chuẩn

Để biết chính xác khoản thuế tài nguyên mà bạn cần đóng hiện nay, cùng tìm hiểu công thức tính thuế tài nguyên chuẩn nhất như sau:

Thuế tài nguyên được tính dựa trên sản lượng tài nguyên tính thuế, giá tính thuế và thuế suất thuế tài nguyên theo quy định ban hành. Thuế tài nguyên phải nộp trong kỳ được tính với công thức: 

Chia sẻ toàn bộ công thức tính thuế tài nguyên chuẩn
Chia sẻ toàn bộ công thức tính thuế tài nguyên chuẩn

Thuế tài nguyên phải nộp trong kỳ = Sản lượng của tài nguyên tính thuế*Giá tính thuế theo đơn vị tài nguyên.

Trong trường hợp được ấn định thuế đối với mức thuế tài nguyên theo quy định của cơ quan nhà nước trên một đơn vị tài nguyên khai thác hiện nay thì cần tính thuế theo công thức:

Thuế tài nguyên phải nộp trong kỳ = Sản lượng tài nguyên tính thuế*Mức thuế tài nguyên được ấn định/Đơn vị tài nguyên khai thác.

Khi kinh doanh đúng là có quá nhiều loại thuế khác nhau tương ứng với từng hình thức kinh doanh của doanh nghiệp mà các kế toán cần nắm bắt và thực hiện. Các bạn có thể tìm đọc trên Timviec365.vn để tham khảo thêm về các loại thuế cũng như các vấn đề xoay quanh lĩnh vực kế toán.

Như vậy, toàn bộ chia sẻ trong bài viết này không chỉ giúp bạn hiểu thuế tài nguyên là gì mà còn mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích khác có liên quan. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này, các bạn sẽ nộp thuế tài nguyên theo đúng quy định của nhà nước khi hoạt động khai thác tài nguyên chịu thuế nhé!

Xem thêm: Chuẩn mực kế toán. Những kiến thức cơ bản của nhân viên kế toán

Thuế xuất nhập khẩu là gì? Những thông tin về thuế xuất nhập khẩu

Bạn đã biết thế nào là thuế xuất nhập khẩu hay chưa? Cùng tìm hiểu rõ hơn về loại thế này qua những thông tin cực hữu ích và chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Thuế xuất khẩu là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý