Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thiết kế web chuẩn SEO là gì? Có thực sự cần thiết không?

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 11 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu là một thành viên đang hoạt động trong ngành marketing nói chung, chuẩn SEO chắc chắn không phải là khái niệm bạn nghe qua lần đầu. Ngày nay, các website định hình cho mình hướng đi chung, đó là chuẩn SEO. Nhiều người thắc mắc thiết kế web chuẩn SEO là gì? Và chúng thực sự có mang lại nhiều công dụng như “lời đồn”? Bạn sẽ tìm được câu trả lời qua bài viết dưới đây!

Website chuẩn SEO - một trong những khái niệm được “nhắc đi nhắc lại” thường xuyên trong thế giới Marketing thời kỷ nguyên số. Mặc dù thiết kế web chuẩn SEO có thể chưa được nhiều người biết đến, nhưng trên thực tế, chúng có tác động đến mọi khía cạnh và thậm chí làm ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của một công ty, đặc biệt với các website thương mại điện tử. Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực Marketing online nói chung, hiểu đúng và đủ về khái niệm thiết kế web chuẩn SEO sẽ giúp bạn trong công việc rất nhiều cả ở hiện tại và tương lai.

Thiết kế web chuẩn SEO
Thiết kế web chuẩn SEO

1. [Tìm hiểu] Thiết kế web chuẩn SEO là gì?

Về cơ bản, một website thân thiện với các công cụ tìm kiếm như Yahoo, Google,... thì được hiểu là website chuẩn SEO. Nói một cách đơn giản, khi bạn thực hiện một hành động tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên các công cụ (một từ khóa trong lĩnh vực kinh doanh chính của website). Sau đó được các công cụ tìm kiếm trả về kết quả tương ứng, mà trong đó bài viết hay đường link của website thể hiện nội dung liên quan đến từ khóa bạn đang tìm kiếm dẫn đầu trong top tìm kiếm trang 1. Như vậy, ở ví dụ cụ thể này đã chứng minh được một website được thiết kế chuẩn SEO thành công.

Những nghiên cứu về hành vi người dùng nói chung đã chỉ ra rằng, chúng ta có xu hướng đặt niềm tin vào những địa chỉ website có kết quả tìm kiếm nằm ở top đầu, hoặc ở trang 1, trang gần đầu hơn là những website nằm ở vị trí này quá xa. Vì cho rằng những website này không thể hiện chính xác nội dung hoặc mức độ giải đáp kém hơn về chất lượng.

Khái niệm
Khái niệm

Do đó, không quá lạ lẫm khi cuộc chiến giành ngôi vị “quán quân đầu bảng” trên các công cụ tìm kiếm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại của các website thuộc các tổ chức doanh nghiệp kinh doanh cùng ngành. Nói cách khác, để thành công trong cuộc chiến này, không thể không nói đến tầm quan trọng và sức mạnh của việc thiết kế web chuẩn SEO. Mặc dù trên thực tế, không ai dành vị trí “no.1” vĩnh viễn, vị trí này có thể được thay đổi liên tục, hàng ngày và thậm chí là hàng giờ. Tất cả đều phụ thuộc vào hành vi và quyết định của người dùng lên các website.

2. Thiết kế web chuẩn SEO - Có thực sự cần thiết hay không?

Nhìn chung, lợi ích thường xuyên gắn liền với thiết kế web chuẩn SEO là gì? Đó chính là việc người dùng nhanh chóng nhìn thấy website của bạn hơn so với các website tương tự khác. Tuy nhiên đó chỉ là lợi ích ban đầu, nếu phân tích kỹ hơn, bạn sẽ thấy được thiết kế website chứa đựng nhiều vai trò hơn nữa. Cụ thể là những vai trò sau:

- Thứ nhất, một website được thiết kế chuẩn SEO đồng nghĩa với việc chúng đã được hoàn chỉnh đồng bộ và tối ưu khá nhiều yếu tố về nhiều khía cạnh, chẳng hạn như giao diện người dùng, tốc độ load, code web,... Chính vì vậy, website của bạn sẽ giảm thiểu tối đa nhất tình trạng lỗi trang.

- Thứ hai, như đã nói, một website được thiết kế chuẩn SEO có nghĩa là chúng đã thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Việc nghiễm nhiên dành những vị trí thuộc top đầu hoặc các vị trí khác trong trang 1 kết quả tìm kiếm là điều dễ dàng xảy ra.

Thiết kế web chuẩn SEO - Có thực sự cần thiết hay không?
Thiết kế web chuẩn SEO - Có thực sự cần thiết hay không?

- Thứ ba, ngoài thân thiện với các công cụ tìm kiếm, thiết kế web chuẩn SEO giúp thân thiện với người dùng, thúc đẩy tỷ lệ tương tác giữa doanh nghiệp với khách hàng, đồng thời gia tăng tỷ lệ chuyển đổi trên website.

- Thứ tư, đầu tư vào việc thiết kế web chuẩn SEO giúp các doanh nghiệp giảm thiếu hoặc thậm chí là tiết kiệm ngân sách đầu tư vào các kênh quảng bá khác. Thiết kế web chuẩn SEO càng cần được quan tâm và chú trọng hơn ở những lĩnh vực cạnh tranh cao, như thương mại điện tử, du lịch, vận chuyển,...

- Thứ năm, thiết kế web chuẩn SEO mang lại hiệu quả cao trong hoạt động xây dựng và quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Nếu thiết kế tốt, người dùng dường như sẽ luôn thấy được hình ảnh và thương hiệu của bạn đầu tiên. Ngay cả khi họ chưa sử dụng sản phẩm và dịch vụ từ bạn, bạn cũng đã thành công trong việc gây ấn tượng và để lại hình ảnh tốt trong nhận thức của người dùng.

Tuyển nhân viên thiết kế website

3. Điểm danh các yếu tố gắn liền với website chuẩn SEO

Điểm danh các yếu tố gắn liền với website chuẩn SEO
Điểm danh các yếu tố gắn liền với website chuẩn SEO

Ngày nay, đa phần ai làm SEO cũng dựa trên cơ sở những thuật toán tìm kiếm của công cụ Google. Với sứ mệnh là cuốn “bách khoa toàn thư” hữu ích cho người dùng, Google ứng dụng rất nhiều thuật toán nhằm nhìn nhận tính khả thi và chất lượng của một website.

Về cơ bản, công cụ tìm kiếm Google vận hành theo cách sau: Trên cơ sở các link liên kết và url trên internet, tổ chức này sẽ tìm kiếm website của bạn. Sau đó họ “chấm điểm” website của bạn dựa trên rất nhiều yếu tố, một trong những yếu tố cốt lõi nhất đó chính là tính hữu ích. Nghĩa là khi website của bạn không hữu ích với người dùng ở các khía cạnh thì đồng nghĩa với việc website đó sẽ bị Google đánh giá cực kỳ thấp. Ngược lại, nếu thiết kế web chuẩn SEO thành công dựa trên những thuật toán của họ, website của bạn sẽ có cơ hội được người dùng biết đến nhiều hơn. Thông qua đó, có thể đưa ra những tiêu chí có thể nhận diện một website được thiết kế chuẩn SEO như sau:

3.1. Hosting và tên miền chất lượng

Hosting và tên miền chất lượng
Hosting và tên miền chất lượng

Yếu tố đầu tiên có tác động khá lớn đến năng lực chuẩn SEO của một website đó chính là đặc điểm của hosting và tên miền. Về tên miền, nên được đặt tên có nội dung ngắn gọn nhưng liên quan mật thiết đến lĩnh vực kinh doanh hoặc hoạt động chính yếu của website. Điều này giúp cho tên miền của bạn có thể được người dùng trông thấy, bên cạnh nội dung liên quan khi tìm kiếm một từ khóa bất kỳ trên công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, trong phương pháp tối ưu tên miền bài viết, thường tên miền bài viết nên được đặt với tên có chứa đựng từ khóa hoặc có liên quan trực tiếp đến từ khóa.

Ngoài ra, chất lượng của tên miền cũng được đánh giá theo khía cạnh thời gian. Những tên miền được đặt từ trước, tức là có thời gian tồn tại lâu hơn thì thường có xu hướng được đánh giá cao hơn những cái tên mới xuất hiện. Mặt khác, SEO website còn nên chú ý đến IP Server và hosting, website ở đầu thì nên mua server đặt ở đó, hosting thì phải tối ưu với tốc độ nhanh,...

3.2. Giao diện website hỗ trợ đa nền tảng

Giao diện website hỗ trợ đa nền tảng
Giao diện website hỗ trợ đa nền tảng

Tất nhiên, người dùng sẽ bị thu hút bởi những website hỗ trợ đa nền tảng, đa thiết bị, chẳng hạn như không chỉ là thiết bị PC, mà còn ở phiên bản nền tảng mobile, các hệ điều hành khác nhau,... Khi đã có tổng lượng truy cập tăng nhanh với tốc độ ổn định, chắc chắn website của bạn sẽ được Google đánh giá cao và ưu tiên trên các bảng xếp hạng tìm kiếm.

Thông thường, những nơi cung cấp dịch vụ thiết kế web chuẩn SEO thường sử dụng Responsive - một công nghệ tạo ra website cho các doanh nghiệp. Điều này là để website có thể tương thích với các môi trường thiết bị và hệ điều hành khác nhau.

3.3. Tối ưu ký tự trong các thành phần chính của website

Ký tự cũng là một trong những yếu tố định hình nên một website đã được thiết kế chuẩn SEO hay chưa? Ký tự không nên quá ngắn cũng không nên quá dài. Từ nghiên cứu thuật toán của Google, những người làm SEO đã đưa ra công thức chung cho việc đặt ký tự ở các thành phần chính thuộc website. Theo đó: Giới hạn ký tự dưới 65 đối với tiêu đề, dưới 90 đối với url, dưới 150 đối với thẻ mô tả.

3.4. Thiết kế web chuẩn nguyên tắc W3C

Thiết kế web chuẩn nguyên tắc W3C
Thiết kế web chuẩn nguyên tắc W3C

W3C là một trong những thuật ngữ quan trọng của lĩnh vực lập trình web và thiết kế nói chung. W3C có tầm ảnh hưởng quan trọng đến nhiều khía cạnh của một website. Đó có thể là kết cấu bảo mất, SEO, hay tính an toàn của một trang web.

World Wide Web Consortium hay được gọi tắt với cái tên W3C, là hoạt động hướng dẫn World Wide Web hướng đến việc bảo đảm sự tăng trưởng bền vững của các website với đầy đủ các hướng dẫn cũng như tiềm năng phát triển của các giao thức.

Việc làm thiết kế web tại Hồ Chí Minh

3.5. Sitemap và Breakcrumb

Nếu bạn đang tìm hiểu về khái niệm thiết kế web chuẩn SEO là gì? Khi nhìn vào một trang web, Breakcum và sitemap (tức sơ đồ trang web) là hai yếu tố không thể thiếu. Chúng có thể hỗ trợ việc phân tách cấu trúc, thành phần và chức năng của website, đồng thời phân chia cấu trúc url, liên kết để trải nghiệm website một cách hoàn hảo và chuyên nghiệp hơn.

3.6. Tạo content chất lượng và hấp dẫn

Tạo content chất lượng và hấp dẫn
Tạo content chất lượng và hấp dẫn

 “Content is King”, đó là một câu khẩu ngữ thông dụng nhất khi nói về tầm quan trọng của nội dung. Tất nhiên một website thiết kế chuẩn SEO thường không thể thiếu những nội dung đậm chất sáng tạo, hữu ích và chất lượng. Nội dung hay giúp website của bạn nhanh chóng giành được thứ hạng cao hơn. Bởi người dùng sẽ bị hấp dẫn và lôi cuốn từ những nội dung này, tuy nhiên các nhà làm SEO cũng nên lưu ý, nội dung cung cấp trên website phải có mức độ liên quan lớn đến chủ đề chính mà website đang hướng đến, hay chính lĩnh vực kinh doanh của website.

Bên cạnh đó, công cuộc tối ưu content cũng “thách thức” không kém. Tất cả những bài viết cần đồng đều về mặt nội dung. Trong đó, lưu ý các kỹ thuật content chuẩn SEO như tối ưu hình ảnh, keywords, meta description, linkout, các thẻ H, đoạn sapo và kết bài,... Một trong những điều tối kỵ nhất của tối ưu content đó chính là tính unique. Nội dung của các bài viết website cung cấp không được trùng lặp từ một nguồn khác. Đây là một yếu tố lớn để Google có thể đánh giá website. Có khá nhiều công cụ để check được các content trên website đã chuẩn SEO hay chưa, người làm nội dung trên các web chuẩn SEO cũng nên lưu ý và thành thạo các công cụ này.

3.7. Liên kết mạng xã hội

Mạng xã hội là một trong những tiêu chí nhận diện một website chuẩn SEO thành công. Các thiết kế web chuẩn SEO cần sở hữu những link dẫn về các trang mạng xã hội của riêng tổ chức doanh nghiệp hay bất kỳ cá nhân nào sở hữu website. Đó có thể là Facebook, Instagram, Twitter,... bên cạnh đó phần nội dung của website cũng cần cài đặt RSS Feed.

Khi khai báo trên các trang mạng xã hội, thẻ meta og là một yếu tố bạn cần quan tâm. Thẻ og có thể giúp link quyền sở hữu mạng xã hội đó với thông tin trên website của bạn. Tại sao phải thực hiện chúng? Đó là bởi vì chúng sẽ giúp website của bạn xuất hiện trên hệ thống các trang mạng xã hội, đồng bộ hóa thông tin và tăng độ trust cho thương hiệu. Ngoài ra, thẻ meta og khi cài đặt (og:image) còn giúp bạn hiển thị link chia sẻ bài viết trên mạng xã hội gắn liền với hình ảnh đẹp và chuyên nghiệp hơn.

3.8. Một số tiêu chuẩn khác

Một số tiêu chuẩn khác
Một số tiêu chuẩn khác

Thiết kế web chuẩn SEO dựa trên rất nhiều yếu tố, bên cạnh những yếu tố trên còn một vài yếu tố sau:

- Công cụ check mức độ tối ưu từ khóa trên website

- Tối ưu và đặt từ khóa vào những vị trí quan trọng trong bài viết.

- File robots.txt

- ...

Việc làm

Trên đây là khái niệm thiết kế web chuẩn SEO là gì và những yếu tố cơ bản giúp bạn nhận diện một website chuẩn SEO thành công. Theo thời gian, bối cảnh công nghệ số ngày càng phát triển và không ngừng thay đổi, các thuật toán của Google cũng không tồn tại vĩnh viễn. Do đó, ở thời điểm hiện tại, người làm SEO cần nắm chắc thực trạng đánh giá của các công cụ tìm kiếm, xác định hướng đi phù hợp cho hoạt động SEO web của mình!

[W3C là gì?] - Tạo sao website lại cần thiết kế theo chuẩn W3C?

Khi tìm hiểu về các yếu tố giúp nhận diện một website được thiết kế chuẩn SEO, chúng ta đã liệt kê ra được yếu tố thiết kế chuẩn W3C. Vậy W3C là gì? Cần tìm hiểu rõ hơn về khái niệm này trong thiết kế website qua bài viết nhé.

W3C là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý