Quay lại

Concept design là gì? 6 bước cơ bản để tạo Concept design hiệu quả

Tác giả: Hồng Nguyễn

Concept design là thuật ngữ quen thuộc trong ngành công nghiệp giải trí hoặc trong các chiến dịch Marketing xây dựng thương hiệu. Đây là một khái niệm trừu tượng nhưng không quá khó hiểu. Để tìm được lời giải đáp hoàn chỉnh cho thắc mắc Concept design là gì, hãy cùng timviec365.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Khái niệm về Concept design

Có thể hiểu đơn giản Concept design là Thiết kế ý tưởng - là giai đoạn đầu tiên trong việc hoàn thiện sản phẩm, giúp bao quát và định hướng toàn bộ quá trình thực hiện.

Thông thường mọi người sẽ hiểu và định nghĩa về Concept design theo 2 hướng. Đầu tiên, khái niệm này được hiểu là xu hướng lựa chọn màu sắc, phong cách xuyên suốt cho tác phẩm.

Tất cả những ý tưởng ấy không phải tự dưng hay vô tình có mà đều là ý đồ được tác giả và nhà thiết kế gửi gắm nhằm truyền tải thông điệp hoặc chiến dịch đến đối tượng khách hàng. Mục đích cuối cùng là để Pr và Marketing cho thương hiệu, giúp khách hàng nhận diện và tiếp cận sản phẩm tốt hơn. 

Concept design là gì?

Theo cách khác thì Concept design được xem là định hướng, là khung sườn cơ bản cho các ấn phẩm chiến dịch. Ví dụ nhìn theo góc độ của người người tiêu dùng, chúng ta dễ dàng nhận diện được thương hiệu nổi tiếng Pepsi thông qua màu sắc chủ đạo xanh dương mang lại vibe trẻ trung năng động.

Hiểu Concept design theo nghĩa nào cũng đều đúng, bởi vì mỗi định nghĩa còn phụ thuộc vào việc bạn sử dụng nó trong trường hợp, công việc nào. Nhờ có Concept design chuẩn mà các quá trình liên quan đến sản phẩm, tiếp thị và truyền thông sẽ trở nên dễ dàng và tiện lợi hơn.

2. Các bước để hình thành Concept design hiệu quả 

2.1. Thông tin 

2.1.1. Thu thập thông tin 

Concept sẽ được xây dựng theo cách thức khác nhau tùy vào từng ngành nghề, lĩnh vực đặc biệt là ý đồ của nhà thiết kế. Thế nhưng để lên được nội dung Concept thì công việc chung của mọi người là nên đi thu thập các thông tin liên quan để phục vụ cho quá trình sáng tạo. 

Bước này sẽ giúp công đoạn làm việc của bạn trở nên rõ ràng hơn và dễ dàng tìm ra những hạn chế trong quá trình lên ý tưởng thực hiện.

2.1.2. Nghiên cứu, xử lý thông tin

Concept design để phục vụ cho thiết kế và ấn phẩm truyền thông, và ấn phẩm truyền thông thì nhằm mục đích tiếp thị và hướng tới người tiêu dùng. Vậy nên để nắm được thông tin liên quan đến nhu cầu khách hàng thì việc nghiên cứu thông tin là không thể bỏ qua. 

Hiện nay phần mềm crm online cho phép phía doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và nắm bắt thông tin cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. Nhờ vào những phần mềm crm online đó mà việc nghiên cứu tệp khách hàng trở nên chính xác, tiện lợi hơn nhiều. 

Phần mềm crm online giúp thu thập và nghiên cứu thông tin khách hàng

Công đoạn này còn giúp bạn có khả năng chắt lọc những thông tin chi tiết và thật sự hữu ích. Kết hợp với việc nghiên cứu, xử lý thông tin sẽ giúp hạn chế tối đa trong vấn đề chỉnh sửa và rút ngắn thời gian trong quá trình thực hiện ý tưởng.

2.2. Sáng tạo ý tưởng Concept

Đây có thể coi là giai đoạn “cá gặp nước” cho các nhà thiết kế bởi họ sẽ được thỏa sức vẫy vùng và sáng tạo ý tưởng không giới hạn. 

Sự sáng tạo đóng vai trò quan trọng bởi nó sẽ thổi hồn cho concept trở nên lung linh, mỹ miều và độc đáo hơn. 

Tất nhiên các nhà thiết kế phải đảm bảo rằng sự sáng tạo của mình nằm trong khuôn mẫu, đi theo sườn ý tưởng ban đầu của chiến dịch.

Khám phá và tìm tòi để tạo ra những điều mới lạ

Một concept thành công không phải là công sức của riêng ai mà đều có sự đóng góp của các thành viên. Vậy nên ý kiến của mỗi người dù ít hay nhiều đều cần được coi trọng vì “chi tiết nhỏ làm nên nhà văn lớn”, biết đâu một ý tưởng đơn giản nhưng lại trở thành điểm sáng cho cả chiến dịch.

2.3. Lựa chọn ý tưởng Concept design phù hợp

Nhà thiết kế không đơn thuần chỉ là những người sáng tạo mà để hoàn thiện được ý tưởng, họ cần đặt mình vào góc độ người tiêu dùng để đưa ra những nhận xét, đánh giá khách quan nhằm chọn lựa được thiết kế hợp lý nhất.

Concept design là phương tiện giúp làm nổi bật thông điệp truyền thông và dễ dàng tiếp cận khách hàng nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho thương hiệu. Vì thế hiểu tâm lý người dùng để tìm ra ý tưởng phù hợp chính là thước đo trong việc hiểu sản phẩm mình đang xây dựng.

Lựa chọn ý tưởng

Để lựa chọn được ý tưởng cho ấn phẩm design, các nhà thiết kế sẽ phải trải qua nhiều cuộc thử nghiệm để trưng cầu nhằm thu thập đánh giá của công chúng. Bước này sẽ góp phần làm giảm tính rủi ro trong quá trình tiến hành và tung ra chiến dịch mới.

2.4. Kế hoạch thuyết trình Concept design

Một concept, ấn phẩm design chỉ tuỳ ý quảng bá mà không được thuyết trình, không được bóc tách ý nghĩa sẽ đem lại cảm giác mơ hồ và nửa vời đối với khách hàng. Vậy nên bạn cần chuẩn bị kế hoạch cho việc trình bày nội dung, chủ đề mà mình xây dựng. 

Trong quá trình thực hiện, việc trình bày chi tiết ý tưởng với những người liên quan sẽ giúp bạn giảm thiểu thời gian và chi phí sửa đổi.

Trong quá trình quảng bá sản phẩm, trình bày rõ ràng ý tưởng sẽ giúp khách hàng hiểu hơn những thông điệp cũng như giá trị cốt lõi được gửi gắm.

Để hoàn thiện việc trình bày, bạn có thể linh hoạt giữa thuyết trình bằng lời văn kết hợp hình ảnh minh họa sống động để thành công trong việc làm hài lòng khách hàng.

Hoàn thiện và trình bày ý tưởng cho khách hàng

2.5. Bắt tay thiết kế hoàn chỉnh Concept design

Sau khi đã hoàn thành các bước trên, nhà thiết kế sẽ bắt tay vào hoàn chỉnh ấn phẩm. 

Đây là bước quan trọng đòi hỏi sự tỉ mỉ cao trong từng chi tiết bởi chỉ cần một sai sót nhỏ sẽ làm ảnh hưởng đến bố cục tổng thể, thậm chí còn làm lệch hướng thông điệp truyền tải. Mà cốt lõi của Concept design là truyền tải thông điệp ý nghĩa tới người tiêu dùng, nếu thông điệp bị lệch lạc thì Concept sẽ không thể thành công.

Công đoạn này đòi hỏi nhà thiết kế - “cha đẻ” của ý tưởng ấn phẩm phải có sự giám sát thường xuyên và chặt chẽ để đảm bảo sự chính xác, linh động giữa các thành viên trong đội ngũ làm việc.

2.6. Hoàn thiện chỉnh sửa Concept

Đây là bước cuối cùng, không tốn quá nhiều công sức nhưng vẫn cần sự tỉ mỉ để hoàn thiện toàn bộ các bước trên. Bạn sẽ cần rà soát một cách cẩn thận để phát hiện những lỗi sai và khắc phục nhanh chóng. 

Các công đoạn trong quá trình làm việc đều liên quan và bài xích lẫn nhau, bản thiết kế Concept design sau khi được khách hàng phê duyệt sẽ đi đến quá trình thiết kế. Tiếp đó, sau khi hoàn thành sẽ gửi lại để khách hàng kiểm tra, đối với ấn phẩm báo chí truyền thông thì chỉ cần gửi trực tiếp cho các cấp quản lý.

Các bước để thực hiện Concept design

Sau khi nhận được phản hồi, nhận xét sẽ tiếp tục sửa đổi theo yêu cầu cho đến khi Concept design trở nên hoàn hảo nhất. Bước cuối cùng cần hoàn thiện là tung sản phẩm - chính thức ra mắt thị trường.

Như vậy qua bài viết trên timviec365.vn đã giúp bạn lý giải khái niệm Concept design là gì cũng như đưa ra quy trình để tạo nên một Concept ấn tượng, thu hút khách hàng. Để tạo một sản phẩm hoàn chỉnh ra mắt công chúng thì tất cả các khâu thực hiện đều rất quan trọng vì chúng bổ sung và củng cố lẫn nhau. Nếu muốn cập nhật thêm về những tin tức mới lạ thì đừng quên tham khảo các bài viết sau của chúng tôi nhé.

Visual design là gì

Ngoại trừ khái niệm Concept design còn có rất nhiều những thuật ngữ thú vị khác trong lĩnh vực kinh doanh, giải trí. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu xem Visual design là loại hình công việc gì nhé.

Visual design

Ngoại trừ khái niệm Concept design còn có rất nhiều những thuật ngữ thú vị khác trong lĩnh vực kinh doanh, giải trí. Hãy cùng timviec365.vn tìm hiểu xem Visual design là loại hình công việc gì nhé.

Visual design

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-