Quay lại

Hack não là gì? Khi nào nên sử dụng từ hack não trong cuộc sống

Tác giả: Nguyễn Nhung

Xu hướng sử dụng các từ ngữ mới lạ chưa từng xuất hiện trong từ điển của giới trẻ khiến nhiều người cảm thấy khó định nghĩa được. Một trong số đó chính là từ “hack não”. Cùng tìm hiểu về nghĩa từ này nhé!

Tìm việc

1. Hack não là gì? Hack não được sử dụng khi nào?

1.1. Hack não là gì?

Hack não là gì? Hack não được sử dụng khi nào?

Hack não chưa có những định nghĩa cụ thể hay chính xác về từ ngữ này. Cũng không có từ điển tiếng việt nào đưa ra định nghĩa về từ “hack não”. Tuy nhiên, từ này khá rầm rộ trên mạng Facebook gần đây và rất nhiều người đặt ra câu hỏi “hack não là gì?”.

Hack não có thể được hiểu là khó, có nghĩa là một vấn đề gì đó khiến bạn rơi vào tình trạng khó hiểu, khó giải quyết, đau đầu và không có cách nào gỡ rối được. Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ lạm dùng từ hack não và có thể đưa nó vào nhiều chủ đề nói chuyện khác như như học tập, phim ảnh, gia đình, kinh tế,… Họ lạm dụng từ này và để nó trong ngoặc kép như để ám chỉ một vấn đề nào đó rất khó, rất phức tạp và khó có thể giải quyết được. Nhiều bạn trẻ cũng sử dụng từ này trong các cuộc trò chuyện vui của họ như “Mày nói chuyện hack não thế?”… nhằm để diễn tả cho cách nói chuyện khó hiểu, gây rối rắm và cũng để trêu đùa nhau.

Việc làm nhân viên kinh doanh

1.2. Khi nào thì sử dụng từ hack não?

Hack não được biết đến không phải là một từ xuất hiện trong từ điển tiếng Việt cũng như không phải là một từ thuộc tiếng Việt. Nó là sự kết hợp giữa tiếng Việt và tiếng nước ngoài và được sử dụng phổ biến rộng rãi trên các mạng xã hội cũng như trong đời sống hiện nay.

Hầu hết từ hack não đều xuất hiện trong các cuộc nói chuyện vui hay các câu status trên mạng xã hội hay các câu bình luận, trêu đùa nhau của giới trẻ nhiều hơn là các thế hệ khác. Từ hack não cũng chỉ nên được sử dụng trong các cuộc tán gẫu thay vì các cuộc họp, các cuộc thảo luận mang tính nghiêm túc vì đây có thể được coi là từ ngữ giới trẻ, ít người hiểu và chỉ mang tính chất giải trí, vui đùa. Do đó, nó không phù hợp để có thể được sử dụng trong các cuộc nói chuyện mang tính chất nghiêm nghị, nghiêm trang, trang trọng.

2. Một số lĩnh vực hiện nay có sử dụng từ “hack não”

Từ hack não hiện nay có thể rất dễ bắt gặp ở nhiều chủ đề, nhưng dưới đây là một số chủ đề, lĩnh vực tiêu biểu mà ta hay bắt gặp từ hack não nhiều nhất.

Một số lĩnh vực hiện nay có sử dụng từ “hack não”

2.1. Học tập

Nhiều bạn trẻ hiện nay vẫn thường bông đùa nhau và sử dụng từ hack não để diễn tả các môn học, bài học mang tính chất khó, phức tạp, khó hiểu như “Môn này hack não vậy?”, hay “Bài này hack não thế?”. Đây là những câu nói mà chỉ có giới trẻ mới hiểu được vì gần như đây được xem là ngôn ngữ của giới trẻ mà. Cách sử dụng như vậy không hề sai, không hề được xem là vi phạm nguyên tắc dùng từ của văn học nhưng đó chỉ là văn nói, nếu đưa vào văn viết sẽ không được tính điểm vì nó đi ngược lại ngôn ngữ tiếng Việt.

2.2. Mạng xã hội

Đây có lẽ là lĩnh vực mà từ hack não xuất hiện nhiều nhất hiện nay bởi phần lớn những người dùng mạng xã hội hiện nay là giới trẻ. Có tới 90% người dùng Facebook là giới trẻ và người trung niên. Trước đây, có một đợt từ hack não được sử dụng rầm rộ và trở thành một xu hướng nổi tiếng, một trào lưu phổ biến trên mạng xã hội, Cho tới hiện nay, vẫn rất nhiều sử dụng từ hack não để diễn tả cho một vấn đề nào đó mang tính chất phức tạp, khó khăn và không mấy ai hiểu được cả. Điều này vừa là cách khiến cho cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn bởi những ngôn từ hài hước, mang tính chất giải trí, vừa là cách để thể hiện bản thân đang bắt kịp trào lưu mạng. Chính vì vậy, từ hack não sau khi được sử dụng mà sau đó lan truyền ra toàn cộng động mạng và được sử dụng phổ biến cho tới ngày nay.

2.3. Báo chí

Như bạn biết đó, các công cụ đưa tin như Google hay Cốc cốc cũng bắt kịp trào lưu không kém. Bạn chỉ cần gõ nhẹ hai chữ hack não và rất nhiều kết quả hiện ra chỉ trong vài giây. Phải có tới hàng nghìn các bài viết, bài báo sử dụng và giải nghĩa về từ hack não này với hàng nghìn, hàng vạn các tiêu đề hút khách khác nhau. Lí do đơn giản là mọi thứ đều cần bắt kịp xu hướng và trào lưu, đặc biệt là giới truyền thông. Đó là cách đề họ tồn tại mà.

2.4. Phim điện ảnh

Không chỉ dừng lại ở các lĩnh vực như học tập mà đến cả những lĩnh vực gắn liền với giới trẻ như truyện tranh hay phim điện ảnh đều có sử dụng từ hack não nãy. Tuy rằng số lần xuất hiện từ hack não trong các bộ phim điện ảnh là không nhiều vì từ hack não này ít phù hợp với các phim nghiêm túc, phim không phải thuộc thể loại hài thì ít khi xuất hiện hơn. Do đó, các bạn có thể tìm kiếm các bộ phim hài hước và xem bản lồng tiếng để chứng kiến từ hack não cũng được sử dụng trong các phim điện ảnh nhé!

2.5. Các cuộc trò chuyện

Sử dụng từ hack não trong các cuộc trò chuyện

Vốn dĩ là một ngôn ngữ tán gẫu, từ hack não được sử dụng rất phổ biến trong các cuộc trò chuyện mang tính chất tán gẫu, nhất là ở các bạn giới trẻ. Giới trẻ thường có phong cách nói chuyện có sử dụng nhiều từ lóng, nhiều từ mới lạ mà hiện đang là trào lưu nổi tiếng trên mạng xã hội. Chính vì vậy, bạn rất dễ bắt gặp các bạn học sinh, sinh viên trò chuyện với nhau mà sử dụng từ hack não trong cách nói chuyện của mình. Điều này giúp cho cuộc tán gẫu mang tính chất hài hước, thú vị, vừa giúp cho đôi bên cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với nhau.

Việc làm marketing - pr

 3. Có nên lạm dụng từ hack não hay không?

Mặc dù được đón nhận như là một trào lưu, nhưng từ hack não có đang bị lạm dụng quá đà hay không? Trong các buổi tán gẫu với nhau chỉ gồm bạn bè của mình thì các bạn có thể sử dụng nhiều lần từ này vì ai cũng có thể hiểu được và nói chuyện tán gẫu chỉ mang tính chất giải trí nên sử dụng nhiều từ hack não sẽ không sao cả. Tuy nhiên, nếu bạn đang tham dự vào các cuộc tranh luận, hay trao đổi với một hoặc nhiều người mà cuộc nói chuyện đó mang tính chất nghiêm túc, nghiêm trang như cuộc họp, cuộc thảo luận, cuộc thương thảo hợp đồng,.. mà bạn lạm dụng quá nhiều từ hack não, hay thậm chí là có sử dụng thì điều này là không nên một chút nào cả vì đó là ngôn ngữ teen không ai hiểu được cả. Hơn thế, nếu bạn sử dụng từ hack não sẽ khiến cho đối phương cảm thấy như bạn đang giễu cợt, không nghiêm túc, không có thành ý và thậm chí là cảm giác không được tôn trọng. Chính vì vậy, rất có thể họ sẽ từ chối làm việc với bạn, dẫn đến các hệ quả khôn lường.

Vậy phải sử dụng từ này thế nào cho khéo léo, và vẫn có thể cho thấy sự hài hước của bản thân mình? Bạn nên xem xét đối tượng bạn đang nói chuyện là ai? Dân gian có câu "Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma thì mặc áo giấy", bạn cần nghiêm túc nhìn nhận đối tượng của bạn có phải người phù hợp để bạn dùng những từ như vậy hay không? Hay bạn cần đặt trong các tình huống và trường hợp để có thể bật ra từ "hack não" đúng lúc và đúng thời điểm. "Hack não" vốn là một từ thường được dùng như tính từ, cho nên nó thường mang một tính chất nhận xét và có phần hơi tiêu cực (ý nói một điều hay vấn đề gì đó khó hiểu). Nếu bạn đang có ý định nhận xét về ý kiến của ai đó, bất kỳ là trong một cuộc họp, bàn luận hay chỉ là một câu chuyện tếu táo thì không nên dùng từ này vì có thể khiến người nghe không mấy hài lòng. Tuy nhiên ngược lại, trong vài trường hợp khác thì từ này có thể giúp "nói giảm nói tránh" một vấn đề nào đó. Ví dụ như khi ai đó nhờ bạn một vấn đề nào đó khó, bạn có thể nói rằng "Cái này hơi hack não nhỉ", nó vừa thể hiện ý rằng khó khăn và đôi khi giúp bạn từ chối khéo sự nhờ vả đó. 

Có nên lạm dụng từ hack não hay không?

Trên đây là những điều bạn cần biết về ngôn ngữ tuổi teen hack não này. Bài viết Hack não là gì? Khi nào nên sử dụng từ hack não trong cuộc sống nhận được khá nhiều sự quan tâm từ phía các bạn. Hãy sử dụng từ ngữ hack não này thật khéo léo và đúng ngữ cảnh nhé nếu bạn không muốn cuộc đời mình cũng trở nên hack não theo. Cảm ơn các bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-