Tác giả: Timviec365.vn
Dưới đây là một kỹ năng cần thiết mà sinh viên cần phải có để giúp sinh viên khi ra trường có thể hoàn nhập nhanh vào cơn lốc việc làm mà không bị bỡ ngỡ.
Câu trả lời cho bài toán thất nghiệp chưa bao giờ dễ trả lời, ngay cả các quốc gia hàng đầu thế giới như Mỹ, tăng số lượng người dân có việc làm trong nước và tình trạng tị nạn của các nước khác trở thành một trong số nhân tố quan trọng để chọn ra người đứng đầu đất nước sau mỗi mùa bầu cử. Trong khi đó, năm 2018, tỷ lệ thất nghiệp của cử nhân ra trường tại Việt Nam chiếm đến 63% và ước tỉnh gần 1,1 triệu người thất nghiệp tại Việt Nam tính đến giữa năm 2019.
Điều đó cho thấy, thất nghiệp không trừ một ai, một thời điểm nào. Thất nghiệp là nỗi lo cho bản thân, cho gia đình và tạo ra áp lực khủng khiếp cho xã hội. Dĩ nhiên, lý thuyết là tốt, song chúng ta không thể giữ chỉ một bồ lý thuyết để sống mà không có kinh nghiệm những kỹ năng gì. Nếu bạn đang muốn chuẩn bị cho hành trình tương lai của chính mình thì những kỹ năng sau đây sẽ là từ khóa. Vậy những kỹ năng gồm những gì?
Dưới đây là một kỹ năng cần thiết mà sinh viên cần phải có để giúp sinh viên khi ra trường có thể hoàn nhập nhanh vào cơn lốc tìm việc làm mà không bị bỡ ngỡ.
Nền kinh tế toàn cầu đã mở ra kỷ nguyên mới cho sự giao lưu kinh tế giữa các nước trên khu vực toàn cầu diễn ra mạnh mẽ, ngoại ngữ trở thành một trong những yêu cầu đặc biệt quan trọng với ứng viên để tìm một công việc tốt, mức lương cao và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Theo thống kê của nhiều tờ báo kinh tế, mức thu nhập của một ứng viên có ngoại ngữ sẽ gấp từ 1 Nếu bạn thật sự muốn sở hữu một công việc ngay khi ra trường với những mức ưu đãi đó thì dĩ nhiên mức ưu đãi đó bạn phải có một trình độ ngoại ngữ thành thạo, đủ để phục vụ cho công việc từ giao tiếp đến biên dịch các tài liệu. Ngay trong buổi phỏng vấn tại các công ty trong nước, hình thức phỏng phấn bằng tiếng Anh dần trở nên phổ biến. Có ngoại ngữ không nhưng giúp bạn có khả năng cao hơn để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng mà còn có nhiều cơ hội để trải nghiệm mới từ những môi trường làm việc mới trong và ngoài nước. Vì thế, không phải nói là sợ thất nghiệp đâu, nhưng trong lĩnh vực gì, có ngoại ngữ là một lợi thế quan trọng. Không cách nào khác, ngày từ bây giờ hãy trau dồi cho ngoại ngữ cho mình, có thể tham gia các trung tâm gần nhà hoặc chủ động tự học nhờ vào sự trợ giúp Internet.
Sự bùng nổ của hệ thống thông tin toàn cầu tác mạnh phương thức phát triển của nền kinh tế ở mọi lĩnh vực.Việc ứng dụng tin học vào quản lý các cơ chế vận hành của doanh nghiệp đến việc điểm danh ghi vân tay hiện nay đều có sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy tính. Sẽ là vô cùng lạc hậu nếu như bạn nói rằng mình không rành máy vi tính trong thời đại số hóa như hiện nay…
Tuy nhiên, việc biết sử dụng máy tính không đồng nghĩa với việc bạn rành chơi game hay phục vụ giải trí mà sử dụng những phần mềm chuyên dụng được cài trên máy tính để phục vụ công việc thực tế. Ngoại ngoại ngữ, tin học văn phòng gồm word, excel, powerpoint...là những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong việc xã hội hiện đại. Bên cạnh đó, những phần mềm liên quan đến chuyên môn như thiết kế, photoshop, Autocad là cực kỳ quan trọng. Không cách nào khác, muốn tránh được cơn lốc của tìm việc ngay sau khi ra trường, bạn phải trau dồi ngay bây giờ. Kỹ năng thuyết trình.
Nếu hiện tại, dù đã trải qua những năm ngồi trên ghế nhà trường , đã thực hiện vài bài thuyết trình, nhưng trong quá trình tìm việc đâu mà bạn vẫn cảm thấy e ngại trước đám đông, hay chỉ chăm chăm dán mắt vào vào kịch bản khi thuyết trình thì trước khi năm học cuối cùng kết thúc bạn cần cải thiện chúng ngay lập tức. Việc tự tin trình bày ý tưởng trước đám đông sẽ là kỹ năng vô cùng cần thiết cho bạn trong quá trình tìm việc làm tại Kiên Giang hay bất cứ đâu sau này, sẽ chẳng người sếp nào chấp nhận một nhân viên ấp a ấp úng suốt cuộc họp chẳng thể trình bày nổi ý kiến của mình.
Các bạn sinh viên cần phải bắt kịp các xu thế của thời đại, kỹ năng thuyết trình là một trong những kĩ năng quan trọng hội ngộ các yếu tố như kỹ năng nói, kĩ năng giao tiếp, kĩ năng thuyết phục và tư duy. Khi đi làm rồi, thuyết trình không phải là một kỹ năng để làm hài lòng sếp bạn ở khoản bạn tự tin trình bày những quan điểm trước đám đông nữa mà là yêu cầu bắt buộc trong công việc. Trong nhiều cuộc phỏng vấn, để phân biệt được ứng viên tiềm năng, đặc biệt là phỏng vấn tuyển dụng những vị trí quan trọng, thay vì chỉnh dừng lại ở vòng phỏng vấn bằng tiếng Anh, việc trình bày bằng miệng những kinh nghiệm hay kế hoạch bạn đã triển khai trong công ty, họ sẽ yêu cầu bạn chuẩn bị máy tính và trình bày về những kế hoạch đó. Dĩ nhiên, kết quả của bài thuyết trình khả quan sẽ chiếm đến 80% cơ hội việc làm tốt của bạn. Bạn có muốn học tập, trau dồi ngay bây giờ?
>> Tham khảo ngay: Năm 2018 tìm việc theo tử vi tuổi Tuất
Nếu xác định sau này trở thành dân phòng chính hiệu đặc biệt là đối với những công việc liên quan đến viết lách như báo chí, biên tập nội dung…thì ngay bây giờ đây, bạn phải tự tập đánh máy theo phương pháp mới đi. Vì nếu chỉ tốc độ rùa bò thì không thể hoàn thành được công việc cho kịp deadline đâu. Bởi vì khi đi làm, áp lực không chỉ bị dồn từ một phía là số lượng công việc khổng lồ mà còn ở khả năng sáng tạo, biên nội dung bài viết của bạn cho hay và thu hút người đọc. Chỉ một phút buồn ngủ hay tâm trạng một chút là ảnh hưởng mạnh đến chất lượng bài viết, cộng với tốc độ đánh máy chậm bạn sẽ bị sốc toàn tập và bỏ cuộc sớm từ những ngày đầu tiên bởi tốc độ gõ của các anh chị trong phòng mà thôi.
Chắc bạn đã nghe ở đâu đó rằng, tốc độ đánh máy tối thiểu cần có cho một nhân viên văn phòng bình thường là 80 từ/ phút. Nghe thì chắc cũng khá sốc với những bạn mới sinh viên mới bắt tay vào làm việc với máy tính. Hãy bắt tay vào làm đi thôi chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu với công cuộc cần tìm việc sắp diễn ra ngay từ lúc này. Nhưng đánh máy nhanh chỉ là một góc của vấn đề, đánh máy nhanh có thể thực sự phát huy được lợi thế của nó khi kết hợp cùng với tư duy nhanh của bạn. Hãy liên tưởng đến một ngày nào đó, dù là một người sở hữu trình độ tin học bài bản được hỗ trợ thêm cả bàn phím máy tính cây, những đầu óc của bạn ngày hôm đó, không thể khơi ra bất kỳ một ý tưởng nào thì cũng vô ích, đúng không? Vậy phải làm gì để có thể tư duy nhanh? Trước hết, hãy cố gắng giữ bình tĩnh nhất có thể. Nghe có vẻ lạ tai, song việc này ra ý tưởng liên quan đến viết lách tâm trạng và cảm xúc cá nhân.
Đây là chưa kể, những ngày mới bắt đầu đi làm, chưa thể quen với môi trường, bạn có thể chịu nhiều áp lực và không thể dành hết 100% năng lượng cho việc tư duy và sáng tạo. Không cần quá lo lắng, hãy chuẩn bị một quyển sổ và ghi vào đó những ý tưởng lóe lên trong đầu bạn về một chủ đề được giao rồi triển khai những ý tưởng đó thành dàn ý có sẵn trước khi đi làm. Bên cạnh đó, hãy chuẩn bị tâm lý rằng, ít nhất là tuần đầu tiên bạn có thể phải ở lại làm thêm giờ vì không thể hoàn thành deadline đúng hạn. Nhưng điều đó, không có nghĩa là bạn lơ là với sức khỏe thể chất và tinh thần của mình. Bởi vì liều thuốc để óc sáng tạo, tư duy của bạn là sự nghỉ ngơi, ăn uống điều độ. Do đó, bên cạnh việc sắp xếp thời gian làm việc hợp lý thì hãy lưu ý để chế độ ăn uống, nghỉ ngơi điều độ nữa nhé.
Nếu như công việc tương lai của bạn có liên quan đến quản lý, hay làm việc với con người trực tiếp thì đây được xem là ông tướng trong làng kỹ năng. Ngay cả bạn là nhân viên trong những lĩnh vực kinh doanh thì kỹ năng thương lượng là mấu chốt để bạ có thể thuyết phục được khách hàng hay đối tác mua sản phẩm hoặc hợp tác để mang lại nguồn lợi nhuận lợi cho doanh nghiệp. Ở các vị trí việc làm nhân sự hay thư ký, trợ lý thường xuyên tiếp xúc và làm việc cũng con người, giải quyết những bất hòa, mâu thuẫn giữa các bên. Dĩ nhiên, để có thể thương lượng và đàm phán tốt, bạn phải không ngừng nâng cao kiến thức, chuyên môn của mình, đồng thời phải nhạy cảm, thấu hiệu, công bằng để đưa ra phương án thuyết phục nhất.
Bạn thấy đấy, dù muốn hay không, chúng ta buộc phải chấp nhận ra, chẳng ai có thể hỗ trợ chúng ta trong suốt cuộc đời ngay cả bố mẹ. Bạn đã trải qua thời đi học và cũng biết rằng, thấy cô chỉ đóng vai trò là những người hướng dẫn, còn kết quả thế nào là hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân từng người. Nhưng thực tế khi đi làm rồi còn khắc nghiệt hơn thế vì không ai có thể làm thay công việc cho mình, không ai có thể đủ nhân hậu và thời gian để bỏ ra cả ngày chỉ để hướng dẫn bạn cách viết một bài content ra sao, dịch bài thế nào cho trơn tru, dễ hiểu. Tất cả những kỹ năng đó bạn đều phải tự làm lấy. Điều này có ý nghĩa lớn khi bạn tự khẳng định được khả năng và không phụ thuộc vào người khác. Đôi khi tự giải quyết toàn bộ mọi vấn đề trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người vì không phải bàn bạc hay vấp phải sự bàn tán từ người khác.
Phẩm chất này cực kỳ quan trọng. Trong công tác lãnh đạo, khả năng làm việc độc lập kết hợp với quyết đoán trong mọi tình huống giúp doanh nghiệp luôn có một điểm tựa vững chắc. Tuy nhiên, nếu chỉ có khả năng làm việc một mình thôi thì chưa đủ bởi vì, không ai hoàn hảo. Một kế hoạch đưa lên mà đưa ra triển khai ngay lập tức mà không trải qua một khâu phản biện hay hợp tác đóng góp ý kiến nào dễ dẫn đến những sai lầm. Một quản lý thông minh là những người biết kết hợp giữa những sáng tạo để phát triển, gieo những tài năng cá nhân mà còn biết kết hợp những nhân tài đó thành đội nhóm có sức mạnh. Đây là yếu tố giúp bạn tìm việc làm Bắc Ninh và nhiều nơi khác một cách nhanh chóng và hiệu quả
Hơn nữa, có thể bạn tài năng, song khả năng và sức khỏe của bạn chưa chắc có thể kiểm hết những dự án, kế hoạch dài hơi của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp là sự kết hợp của nhiều cá nhân trong đó có bạn, chắc bạn không muốn rơi trạng thái không thể đáp ứng kỳ vọng trong quá trình triển khai dự án? Để có thể kết hợp được hai phẩm chất đó cùng nhau, không phải là điều đơn giản. Bên cạnh việc nắm vững chuyên môn của mình, bạn phải cố gắng trau dồi khả năng giao tiếp, chia sẻ, khả năng phản biện, thương lượng, biết lắng nghe để cùng nhau đưa ra được phương án tối ưu nhất. Do đó, từ trong quá trình tìm việc, hãy tự trau dồi và kết hợp hai kỹ năng đó với nhau và phát huy đúng thời điểm nhé.
Nếu bạn vẫn đang lo lắng về công việc của mình thì hãy xem ngay những tin tuyển dụng việc làm hành chính văn phòng tại Hà Nội của chúng tôi và tìm cho mình một công việc tốt nhất.
Có thể chúng ta chỉ có thể nhận ra sự lãng phí thời gian của chính mình trong thời sinh viên kinh khủng đến thế nào khi bắt đầu một bắt tay vào công cuộc tìm việc sau khi ra trường. Trong khoảng thời gian và nỗi lo thất nghiệp ám ảnh bạn trong từng hơi thở thì có lẽ, một trong những kỹ năng mà bạn tiếc nuối không chịu trau dồi cho tử tế, đấy là kỹ năng quản lý thời gian cho sao hiệu quả. Những câu hỏi dạng như tại sao lại dành quá nhiều thời gian chỉ để ăn chơi hay hay đốt vào mạng xã hội, chụp ảnh và đăng tải chỉ để câu views hẳn sẽ làm tâm trí của bạn sớm trở nên mệt mỏi. Bạn biết rằng, khối lượng công việc và áp lực lớn khi đi làm đồng nghĩa với việc gây khó dễ cho quá trình phân chia công việc của bạn một cách hợp lý đồng thời tạo ra nhiều xáo trộn trong cuộc sống và có thể ngốn hết cả thời gian cho những hoạt động khác. Vậy nên tìm việc mới phải song song cùng quá trình xây dựng một kế hoạch quản lý thời gian hiệu quả. Lời nhắn này không bao giờ là thừa, đặc biệt khi các bạn đang là sinh viên và có nhiều thời gian rảnh. Hãy bắt đầu ngay việc thực hành thói quen có một thời gian biểu mỗi ngày.
Hi vọng rằng những thông tin trên đây về những kỹ năng quan trọng trong quá trình tìm việc của sinh viên mới ra trường sẽ hữu ích với bạn trong cơn lốc khủng hoảng thất nghiệp hiện tại. Bạn cũng đừng quên cập nhật những thông tin về việc làm mới lẫn những bí quyết viết CV đốn tim những nhà tuyển dụng trên timviec365.vn mỗi ngày nhé. Trân trọng!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục