Quay lại

Bật mí thông tin quy trình nhập kho thành phẩm chi tiết

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Tài sản quý báu của doanh nghiệp là kho hàng hay chính xác hơn là cột sống của doanh nghiệp và trong đó có chứa hàng hóa thành phẩm để bán ra bên ngoài thị trường có nguyên vật liệu để đầu tư sản xuất. Hôm nay timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu tham khảo nội dung quy trình nhập kho thành phẩm của doanh nghiệp chi tiết.

1. Quy trình nhập kho thành phẩm

Với số lượng thành phẩm khi hàng hóa được xuất ra cần phải có đơn vị để lưu trữ cùng chờ đến thời điểm thích hợp để vận chuyển, bán ra thị trường cho đối tác,.. Toàn bộ các hàng hóa thành phẩm đó cần phải được lưu vào bên trong kho tại thời điểm ban đầu sau đó căn cứ vào chính sách công ty, doanh nghiệp cùng nhu cầu bên thị trường của bạn và đối tác ra sao mà công ty và doanh nghiệp có thêm chính sách phù hợp.

Hóa hóa vừa được sản xuất ra từ quy trình sản xuất: Toàn bộ những hàng hóa thành phẩm vừa mới được tạo ra sẽ được di chuyển và tập trung về kho chứa để tập kết cùng với các bộ phận giám sát hay sản xuất có liên quan trực tiếp cũng như tháp tùng giám sát để chuyển hàng hóa giao tận nơi bên thủ kho cũng như bộ phận kho trữ để thủ tục nhập kho được bắt đầu.

Quy trình nhập kho thành phẩm

Kiểm tra rà soát hàng hóa: Khi bộ phận kho và thủ kho trữ nhận thành phẩm từ phía bên bộ phận sản xuất hay có sự liên quan tới việc kiểm đếm số lượng hàng hóa, giám sát người có thẩm quyền. Khi vấn để kiểm đếm được tiến hành hoàn tất thủ kho căn cứ trên sơ đồ quản lý định sẵn cho mỗi loại sản phẩm, hàng hóa tập kết chính xác nơi quy định.

Lập ra phiếu nhập kho:Có sự theo dõi giám sát của kế toán trong việc chuyển giao hàng hóa thành phẩm nội bộ giữa bộ phận kho trữ và bộ phận sản xuất. Sau khi tiến hành việc kiểm đếm số lượng sản phẩm hàng hóa cũng như việc công tác bàn giao giữa 2 bên có sự liên quan cần phải có chữ ký xác nhận lên phiếu.

Trình phiếu nhập kho: Sau khi tiến hành lập phiếu nhập kho nội bộ và có thêm sự ký tên xác nhận của những bên có liên quan tại hiện trường giao nhận, sắp xếp kiểm đếm hàng, được trình lên trên phiếu nhập kho thường sẽ có ban giám đốc cùng kế toán, xem xét theo dõi và phê duyệt. Trên phiếu nhập kho yêu cầu bắt buộc cần phải có chữ ký đầy đủ đối với những người có thẩm quyền.

Nhập kho thành phẩm

Sau khi đã được sự xem qua của ban lãnh đạo và có toàn bộ các chữ ký phê duyệt cần thiết thì phiếu nhập kho này sẽ được tiến hành chuyển qua lại cho những thủ kho, họ sẽ cập nhật tiếp tục chứng từ vào trong thẻ kho. Toàn bộ số liệu cần phải cẩn thận ghi ghép cũng như trùng khớp đểu tiện cho việc đối chiếu sau này.

Cuối cùng thủ kho sẽ cho thành phẩm hàng hóa sắp xếp sao cho chính xác vị trí, đúng quy định đã lên kế hoạch có sẵn và ghi chép đối với sơ đồ quản lý để tìm hiểu thêm quy trình quản lý kho, lưu lại những chứng từ cẩn thận sau đó chuyển tới phòng kế toán để quy trình nhập kho thành phẩm được kết thúc.

Tóm lại gồm có 6 bước cơ bản và rõ rệt trong quy trình nhập kho thành phẩm. Thủ kho cũng như những bên liên quan sẽ có thêm trình tự chi tiết để tiến hành. Như vậy không có bất kỳ một sự thất thoát nào trong doanh nghiệp nếu như quy trình được tiến hành đúng, bảo đảm nguyên vẹn chính xác số lượng hàng hóa mà doanh nghiệp đã tiến hành sản xuất.

Xem thêm: Phương pháp LIFO là gì? Tổng hợp tất cả những thông tin về LIFO

2. Quy trình xuất kho thành phẩm và kiểm kê hàng hóa

2.1. Quy trình xuất kho thành phẩm như thế nào?

Quy trình xuất kho thành phẩm theo mục đích doanh nghiệp sẽ được chia làm 2 hướng khác nhau. Đầu tiên việc doanh nghiệp xuất hàng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi bán ra thị trường. Tiếp theo là việc luân chuyển kho, có nghĩa là việc chuyển hàng từ phía kho hàng này qua kho hàng khác. Quy trình xuất kho thành phẩm sẽ khác nhau về thao tác báo cáo với mỗi một hình thức như vậy.

2.1.1. Mục đích bán ra thị trường tiêu dùng

Để bán ra thị trường là mục đích cuối cùng của việc sản xuất trong doanh nghiệp nhằm đẩy mạnh doanh thu lợi nhuận. Do đó nhận thấy nhu cầu tiêu dùng của khách trong quá trình nghiên cứu thị trường đáng nhiều và không thể đáp ứng nguồn hàng trên thị trường. Lúc này người phụ trách sẽ đề xuất hoạt động xuất kho thành phẩm mục đích tiếp thêm sản phẩm hàng hóa vào trong thị trường tiêu dùng và thực hiện lập ra biểu mẫu để làm thủ tục xuất kho. Cần có xác nhận của người có thẩm quyền, ban giám đốc trong biểu mẫu này.

Sau khi có lệnh từ bên phía ban lãnh đạo ban giám đốc thì kế toán phụ trách sẽ tiến hành lập ra phiếu xuất kho cũng như phiếu chuyển kho đối với nhiều bản lập lại. Mục đích chúng là để bản giao đến thủ kho phiếu xuất kho và phục vụ cho quá trình lưu trữ hồ sơ.

Tiếp đó thủ kho sẽ thực hiện lên số hàng cũng như thực hiện quy trình xuất kho thành phẩm chính xác theo như yêu cầu của mọi người đưa ra tại biên bản được nhận và giao cho bên người phụ trách đối với việc nhận hàng. Người nhận hàng khi đã kiểm tra đủ và nhận hàng sẽ tiến hành ký xác nhận vào trong biên bản xuất kho để bên thủ kho thực hiện ghi chép lại một cách chính xác thông tin vào trong thẻ kho để đưa lại cho bên kế toán làm thông tin. Khi biên bản từ phía chủ kho cũng như làm thủ tục hạch toán xuất hàng thì thủ tục xuất kho ra thị trường kết thúc.

Bán ra thị trường

2.1.2. Mục đích chuyển giao kho lưu trữ

Mục đích xuất kho trong một số trường hợp sẽ là di chuyển hàng hóa đến một kho thành phẩm khác thì cần phải lưu ý một số vấn đề cần thiết bên kế toán thực hiện thủ tục. Cần được kiểm tra tại bước kiểm tra hàng xuất vì kế toán cùng thủ kho xem hàng có thể đạt yêu cầu đối với số lượng xuất kho, di dời hay không rồi mới tiến hành lập phiếu xuất kho. Kế toán cần ghi rõ số lượng trong phiếu xuất kho hàng xuất đi cũng như thông tin xuất và địa điểm kho nhận mà hàng sẽ di dời chuyển tới. Cuối cùng là bước nhập đầy đủ các thông tin vào bên trong phiếu lưu kho.

Chuyển giao kho lưu trữ

2.2. Kiểm kê hàng hóa

Một quá trình hết sức quan trọng sau mỗi đợt xuất kho thành phẩm đó là kiểm kê hàng hóa hỗ trợ doanh nghiệp nhận biết được tình trạng hàng hóa ra sao để đưa ra được giải pháp xuất nhập kho và giải pháp kinh doanh tốt hơn. Điều đầu tiên cần chú ý khi tiến hành kiểm kê hàng tồn đó là cập nhật lại lượng hàng còn lại sau mỗi lần xuất kho trong kho thành phẩm, điều này nhằm mục đích để nhận biết tình hình để phía lãnh đạo có thể đưa ra thêm các giải pháp kinh doanh phù hợp vào từng thời điểm. Tiếp theo trong quá trình kê hàng tồn thì phía người phụ trách cần tiến hành kiểm tra chất lượng tất cả hàng trong kho để tìm ra các nguyên nhân yếu tố để làm ảnh hưởng đến hàng được lưu trữ. Bước cuối là ghi chép cẩn thận thông tin vào trong sổ kho để tiện việc đối chiếu sau này.

Kiểm kê kho hàng

3. Giải pháp hiệu quả trong việc quản lý kho thành phẩm

Để diễn ra thuận lợi nhanh chóng các hoạt động trong quy trình quản lý kho thành phẩm để doanh nghiệp dễ dàng cân nhắc kiểm soát đến giải pháp tối ưu đó là dùng trong hệ thống giá kệ kho. Việc ứng dụng giá kệ kho vào quy trình đó mang lại khả năng hết sức tối ưu trong vấn đề tiết kiệm lại khoảng không gian và trong đó có  việc xuất nhập hàng,khả năng lưu trữ hàng hóa. Bên cạnh đó thì việc tiến hành dùng hệ thống giá kệ hỗ trợ loại bổ đi một vài việc kiểm soát yếu tố làm ảnh hưởng tới quy trình lưu kho. Thủ kho kế toán sẽ dễ dàng kiểm soát hơn hàng hóa hơn.

Kho hàng thành phẩm

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về quy trình nhập kho thành phẩm. Đừng quên sử dụng phẩm mềm quản lý kho hàng online để hỗ trợ công tác quản lý kho thành phẩm được thuận tiện dễ dàng hơn. Thường xuyên ghé thăm timviec365.vn để cập nhật và đón đọc thêm nhiều bài viết bổ ích và thú vị khác nhé.

Bật mí vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng dành cho bạn

Bạn đang muốn tìm hiểu về vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng? Hãy cùng tham khảo trong nội dung bài viết sau để nắm rõ thông tin!

Vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

Bạn đang muốn tìm hiểu về vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng? Hãy cùng tham khảo trong nội dung bài viết sau để nắm rõ thông tin!

Vai trò của kho hàng trong chuỗi cung ứng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-