Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bed and Breakfast là gì? Khám phá loại hình B&B hot nhất hiện nay

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Bed and Breakfast là gì? Bed and Breakfast mang tiện ích bất ngờ nào? Cần những lưu ý gì khi trải nghiệm mô hình cư trú B&B? Cùng Lại Trang khám phá ngay nhé.

1. Bed and Breakfast là gì, bạn định nghĩa thế nào?

Bed-and-breakfast-la-gi
Bed and Breakfast là gì, bạn định nghĩa thế nào?

Bed and Breakfast là gì không phải là khái niệm quá xa lạ nếu bạn là Fan lớn của loại hình du lịch nghỉ dưỡng tại “Trời Tây”. Tuy nhiên, tại Việt Nam, trước khi dịch vụ nhà hàng khách sạn có bước nhảy vọt, dường như Bed and Breakfast hay (B&B - thuật ngữ chuyên ngành khách sạn) đơn thuần được định nghĩa theo chính nghĩa đen của nó chứ không hề liên quan đến một mô hình kinh doanh dịch vụ nổi tiếng. Bed and Breakfast ra đời và phát triển cùng hàng loạt những loại hình cư trú tiện ích để đáp ứng mọi nhu cầu của con người từ những khách sạn sang trọng với những bữa banquet sang trọng đến những nhà ở tự phục vụ giữa nhịp sống kinh tế hiện đại, nhu cầu ngày càng cao của con người về nghỉ dưỡng và trở thành một trong những loại hình cư trú được lựa chọn nhiều nhất của dân mê du lịch tự phục vụ.

Trong thuật ngữ chuyên ngành khách sạn cụ thể, Bed and Breakfast là gì được biết đến là cơ sở lưu trú nhỏ bao gồm các dịch vụ nghỉ lại qua đêm trên những chiếc giường được thiết kế nhỏ, đơn giản, có thể là giường tầng và phục vụ bữa ăn sáng. Ngày nay, với sự cái tiến không ngừng và dịch vụ, dịch vụ Bed and Breakfast cũng được nhiều hộ kinh doanh thiết kế và mở rộng không gian, cho phép khách du lịch tự phục vụ.

Tuy nhiên, loại hình B&B thịnh hành tại các nước châu Âu và Mỹ hiện nay đang được kinh doanh bởi những hộ kinh doanh nhỏ tại nhà riêng với quy mô dưới 10 phòng ngủ.

Tại Việt Nam, Bed and Breakfast đang là loại hình lưu trú hot bên cạnh dịch vụ khách sạn hay nhà nghỉ, Homestay đặc biệt phục vụ du lịch nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái tại các vùng núi xa xôi trong ngành quản lý khách sạn. Đây cũng là lựa chọn hàng đầu của du khách, đặc biệt là dân phượt bởi việc hội tụ nhiều tiện ích bất ngờ. Đến đây bạn đã hiểu Bed and Breakfast là gì rồi đúng không, còn những tiện ích tuyệt vời của nó thì sao? Bạn đã rõ những điều này để xách balo lên và khám phá mọi miền tổ quốc tươi đẹp cũng Bed and Breakfast? Khám phá ngay dưới đây nhé.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hà Nội

2. Những tiện ích bất ngờ về loài hình Bed and Breakfast, bạn đã biết chưa?

Những tiện ích bất ngờ về loài hình Bed and Breakfast
Những tiện ích bất ngờ về loài hình Bed and Breakfast

2.1. Giá rẻ bất ngờ 

Hiếm ai trên thế giới  này có thể chối từ được sức hấp dẫn của những trải nghiệm từ chuyến đi. Những video trên Youtube mang nội dung review về các địa danh du lịch nổi tiếng của những Vlogger đình đám như Khoai Lang Thang, Travel Vlog...hút hàng triệu lượt xem và đăng ký đã cho bạn thấy rõ điều đó. Tuy nhiên, một thực sự, chúng ta phải chấp nhận đó là, chi phí cho những cuộc hành trình xuyên lục địa này không hề rẻ bao gồm cả dịch vụ ăn uống, chỗ ở. Khách sạn không phải là lựa chọn tối ưu cho những dân du lịch vì dịch vụ đắt đỏ và sang trọng không cần thiết trong khi những nhà trọ thông thường không thể đáp ứng được nhu cầu nay đây mai đó của dân mê xê dịch, Bed and Breakfast trở thành lựa chọn hàng đầu. Giá cả phòng của B&B trên thị trường hiện nay rơi vào khoảng ⅓ đến ½ giá niêm yết của khách sạn.

Do đó, bạn có thể tận dụng được lợi ích về mặt chi phí để tham gia nhiều trải nghiệm du lịch và bỏ qua nỗi lo về dịch vụ du lịch đắt đỏ. Thậm chí, ngay cả khi bạn có ý định du lịch tại nước ngoài , xứ sở của hàng loạt những loại hình phục vụ du lịch, nhà hàng đắt đỏ như Mỹ, Australia, bạn vẫn có thể tiết kiệm tối đa “ngân khố” của mình bởi tính linh động về chi phí. Phần lớn, chủ kinh doanh của mô hình này là những hộ gia đình nhỏ tại những vùng quê thơ mộng, bạn có thể thương lượng về giá trực tiếp với họ khi quyết định đi du lịch nước ngoài. Đôi khi, chính sự thành thạo tiếng Anh, thái độ lịch sự của bạn khi liên hệ trực tiếp sẽ mang lại cho bạn một mức giá hấp dẫn hơn rất nhiều.

>> Xem thêm: Hospitality là gì

2.2. Được phục vụ đầy đủ những tiện ích

Được xếp vào tốp những loại hình dịch vụ giá rẻ nhưng tiếp thu trong mô hình Bed and Breakfast từ nước ngoài, B&B tại Việt Nam thực sự là trải nghiệm “đáng đồng tiền bát gạo” nhờ vào sự bố trí,trang bị đầy đủ những thiết bị từ giường chiếu, Tv, phòng tắm, laundry, amenities,... như mô hình của một khách sạn thu nhỏ. Với khách du lịch có yêu cầu cao hơn như cần phòng tắm riêng hay hỗ trợ thêm các loại hình phục vụ mới có thể order trực tiếp trước khi nhận phòng. Khi chọn ở lại tại B&B bạn có thể chia sẻ phòng cùng bạn đi cùng để tiết kiệm chi phí. Việc chia sẻ này thoải mái hơn ở khách sạn vì không yêu cầu quá chặt chẽ về số lượng người. 

>> Xem thêm: continental breakfast là gì

2.3. Cung cấp bữa sáng theo yêu cầu 

Một tiện ích khác của loại hình cư trú này chính là dịch vụ cung cấp bữa sáng theo yêu cầu của thực khách. Nếu đã từng trải nghiệm cảm giác làm phượt thủ trên những cung đường uốn lượn bởi đèo dốc Hà Giang xa xôi tại Việt Nam, khó một loại hình nào hợp với bạn hơn Homestay trên những nhà sàn, tuy nhiên, thực đơn bữa sáng tự chuẩn bị từ đêm hôm trước hoặc bữa ăn tối, bạn sẽ không có thêm sự lựa chọn nào khác. Tuy nhiên, mối bận tâm bày sẽ hoàn toàn được đánh bay nếu như bạn muốn thỏa nguyện đam mê du lịch của mình tại những khu vực nông thôn kinh doanh theo mô hình B&B. Bạn có thể tìm thấy những bữa ăn sáng theo yêu cầu mà không phải cầu kỳ chuẩn bị từ trước.

Thường thì chi phí cho những bữa ăn này được tính chung trong dịch vụ thuê Bed và Breakfast cùng với chủ nhà trước được thương lượng trước đó. Không quá sang trọng và hoành tráng như những khách sạn, hay đơn sơ tách biệt như những phòng trọ nhỏ, Bed and Breakfast mang lại cảm giác gần gũi, ấm cúng như chính ngôi nhà của mình vì thường các mô hình này được thiết kế trong không gian của hộ gia đình. 

Với những tiện ích vượt trội, Bed and Breakfast ngày nay đang không chỉ trở dừng lại ở quy mô hộ kinh doanh mà tại một số quốc gia mới, trong đó có Việt Nam đang áp dụng loại hình đại trà gần giống như khách sạn nhưng được thiết kế theo không gian của hộ gia đình để tạo cho du khách cảm giác được trở về nhà.

Tìm việc làm đầu bếp khách sạn

3. Bạn cần những bí kíp này để tận hưởng trọn vẹn kỳ nghỉ trong dịch vụ Bed and Breakfast?

Những lưu ý khi thuê bed and Breakfast
Những tiện ích bất ngờ về loài hình Bed and Breakfast

3.1. Đúng giờ

Đọc qua những đặc điểm và tiện ích của B&B, bạn có thể hiểu nhầm một chút về cách thực phục vụ của mô hình này. Một nhân tố cực kỳ quan trọng nhất cho những người chưa từng nghe đến thuật ngữ bed and Breakfast là gì bao giờ lẫn những ai đã trải nghiệm dịch vụ này vài lần, đó chính là tính đúng giờ. Khác biệt hoàn toàn với mô hình kinh doanh khách sạn, song ở tại bed and Breakfast bạn cũng bắt buộc phải tuân thủ nguyên tắc đúng giờ vì chủ nhà sẽ trực tiếp kiểm tra giờ thời điểm ra ngoài, về nhà của bạn đặc biệt là vào buổi sáng và tối. Tuy được phục vụ bữa sáng tùy chọn, nhưng bạn phải dậy sớm tầm 6- 7 giờ để thưởng thức nó. 

Nếu bạn dậy muộn đồng nghĩa với việc “đi tong” phần ăn sáng và phải ra ngoài để ăn. Đối với môi trường Bed and Breakfast tự phục vụ, bạn có thể được tùy chọn chuẩn bị bữa ăn sáng cho mình tại phòng bếp chung của gia đình hộ kinh doanh hoặc khu bếp riêng, nhưng cũng tuân theo lịch có sẵn. Khi muốn khám phá loại hình này một lần thì hãy cẩn thận với giờ giấc nếu không muốn bị đứng ở ngoài vì về trễ hay mất tong bữa ăn sáng vì dậy muộn nhé. Trong trường hợp, bạn cần đi sớm hơn dự định, nguyên tắc là báo trước với chủ kinh doanh trước ít nhất 1 ngày để họ tiện sắp xếp người vào thuê mới.

>> Xem thêm: Novotel là gì

3.2. Lịch sự

Sẽ khá lạ tai khi nghe đến thuật ngữ chia sẻ phòng khách sạn hay Hostel với Roomie...chưa từng gặp mặt bao giờ đúng không? Nhưng điều này gần như quá bình thường với dân ưa du lịch bụi hay phượt là “khách ruột” của mô hình cư trú bed and Breakfast. Với đặc trưng là giá rẻ và không cầu kỳ, sang trọng nhưng để có thể ở cùng một người không quen biết chắc không phải là quá dễ dàng. Nguyên tắc để chung sống với họ và giá cả bắt tai là sự lịch sự. Hãy gõ cửa khi vào phòng, trao đổi trước về lịch đi về của bạn và tôn trọng sự riêng tư của họ là điều cần thiết.

>> Xem thêm: Room service là gì

3.3. Cẩn thận trong khâu đặt, tìm chọn phòng

Sự phát triển của Internet đặt biệt là mạng xã hội cho phép dân mê du lịch có thể tiếp cận được nhiều loại hình xê dịch đính kèm những dịch vụ kèm theo như nghỉ ngơi, ăn uống tiện ích với đa dạng về lựa chọn và giá cả. Tuy nhiên, để tránh trường hợp bị đánh lừa vì những ảo hay lỗi PR quá đà cho mô hình kinh doanh này. Hãy cẩn trọng gọi điện đến cơ sở bạn muốn thuê phòng theo mô hình Bed and Breakfast, thống nhất về giá cả, thời gian đi ra, đi về, an toàn về phòng ở và bảo quản tài sản..để không gặp nhưng bất cập đáng tiếc khi thuê phải những cơ sở thiếu uy tín.

Hi vọng những thông tin trên đây đi tìm câu hỏi cho dịch vụ Bed and Breakfast là gì và những giải đáp đầy đủ về những đặc điểm và lưu ý khi lên ý tưởng trải nghiệm mô hình B&B sẽ thực sự hữu ích với bạn trong những dự định du lịch trong tương lai gần cũng như gợi ý về mô hình kinh doanh nhà hàng khách sạn hot hiện nay. Đừng quên thường xuyên cập nhật timviec365.vn để có thêm nhiều tin mới nhé. Thân ái!

Cần tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý