Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Room service là gì? Những điều nên biết về nghề làm Room service

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Ngày cập nhật: 29/05/2021

Khách sạn là một trong những lĩnh vực kinh doanh cực “hot” hiện nay. Đây là một loại hình kinh doanh dịch vụ cung cấp tới khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất để khách hàng tận hưởng giây phút tuyệt vời. Song song với sự phát triển của xã hội cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, tất cả các khách sạn lớn nhỏ hiện nay đều cho phép khách hàng của họ được đáp ứng yêu cầu ngay tại phòng mà không cần bước chân ra ngoài trong những khung giờ nhất định. Đó là một trong những tính năng của room service. Vậy theo bạn Room service là gì? bạn đã hiểu hết về room service chưa? Cùng timviec365.vn giải quyết thắc mắc này trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu chung về Room service

room service là gì
Room service là gì? 

1.1. Cách hiểu room service là gì?

Room là “phòng”, service là “dịch vụ” như vậy Room service được dịch là dịch vụ phòng. Đây là tên gọi cho một hình thức cung cấp dịch vụ ăn uống ngay tại phòng cho khách trong thời gian họ thuê phòng tại khách sạn. Ngoài ra còn rất nhiều các dịch vụ khác như housekeeping (hk), laundryamenitiesfine diningbeverage,... nhằm tạo cảm giác thoải mái nhất cho khách lưu trú đồng thời đem lại cho doanh nghiệp kinh doanh khách sạn nguồn doanh thu, lợi nhuận đáng kể. Chính vì vậy, dịch vụ tiện ích mang lại lợi ích cho đôi bên này được hầu hết các khách sạn hiện nay dù lớn hay nhỏ đều đẩy mạnh và chú trọng triển khai. 

>> Xem thêm: CV f&b manager

1.2. Tiện ích của room service là gì?

Room service đem lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Dù đối tượng khách hàng là ai? Thì chắc chắn nhu cầu ăn uống và nghỉ ngơi vẫn là nhu cầu thiết yếu và đòi hỏi chất lượng cao. Khi đến khách sạn khách thuê phòng không những được tận hưởng không giản đẹp, thoải mái, trải nghiệm không khí trong lành với quang cảnh đẹp mà còn được phục vụ tận nơi nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Bên cạnh đó, nhu cầu con người ngày càng tăng cao, trong thời gian nghỉ ngơi họ thường có suy nghĩ thích được phục vụ  vì vậy việc khách sạn cung cấp nhiều dịch vụ càng kích thích nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chính điều này cũng tạo cho khách sạn khoản lợi nhuận đến vài chục đô mỗi ngày. 

 Nếu khách sạn mang tới một không gian nghỉ ngơi sang trọng đầy đủ tiện nghi và dịch vụ ăn uống luôn được vục phụ tốt chắc chắn khách sẽ quay lại và sử dụng của bạn nhiều hơn. Đây cũng được xem là một chiến lược Marketing hiệu quả để thu hút khách hàng, để lại cho họ ấn tượng sâu sắc để thương hiệu khách sạn có vị trí cao trong tâm trí khách hàng. Dấu ấn tốt là mỗi khi nhắc tới dịch vụ phòng tốt là nhắc tới thương hiệu khách sạn của doanh nghiệp bạn. 

Tuyển dụng việc làm

2. Công việc của nhân viên room service là gì?

công việc của nhân viên room service là gì
Công việc thường xuyên của nhân viên room service 

Nhân viên room service thuộc bộ phận F&B (Food and Beverage) đảm nhận các công việc liên quan tới yêu cầu dùng bữa của thực khách tại phòng. Phục vụ cả bữa chính lẫn nhu cầu ăn uống bất chợt của khách hàng. Nếu là bữa chính, nhân viên có thời gian chuẩn bị từ trước có nhiều món ăn phục vụ khách nhân viên sẽ dùng tới xe đẩy để cùng một lúc cung cấp đầy đủ  đồ ăn trong một lần di chuyển. Còn trong trường hợp khách có yêu cầu bất chợt, thường chỉ gọi từ 1 – 2 món thì nhân viên sẽ dùng khay để phục vụ khách hàng nhanh nhất, không mất thời gian di chuyển quá lâu. 

2.1. Nhiệm vụ của Room service 

- Nhận điện thoại và ghi lại yêu cầu của khách: Những yêu cầu này chủ yếu liên quan tới nhu cầu dùng bữa của khách. Khi có nhu cầu họ sẽ gọi tới bộ phận room service để order những món có trong menu tại phòng. Nhân viên room service có nhiệm vụ ghi lại và tập hợp chính xác yêu cầu đồ ăn của khách hàng sau đó chuyển cho bộ phận bếp chuẩn bị. Khi đồ ăn đã hoàn thành, nhân viên room service chuyên lên phòng cho khách một cách nhanh nhất có thể. 

- Dọn các khay thức ăn ở hành lang khách sạn: Khi đã thưởng thức xong bữa ăn khách sẽ mang khay đựng đồ ăn ra khỏi phòng để chung ở hàng làng và nhiệm vụ tiếp theo dành cho nhân viên room service. Họ sẽ đi thu dọn các khay đồ ăn đó theo nguyên tắc chung trong khách sạn và cả những chiếc khăn, thảm khách hàng sử dụng khi ăn rồi đem đến cho nhân viên buồng phòng để họ thực hiện công việc giặt tẩy của mình. 

- Theo sát tất cả các thủ tục tiền mặt: Khách khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại cửa hàng được phép trả tiền mặt trực tiếp thay vì thêm hóa đơn thanh toán cho khách sạn. Lúc này nhân viên room service có nhiệm vụ thông báo cho cấp trên biết rằng có một giao dịch tiền mặt vừa diễn ra và họ sẽ phải xác nhận vào biên lai nhận tiền mặt cho khách ký. Giao dịch tiền mặt trong trường hợp này bao gồm cả tiền tip và những chi phí phát sinh, service charge khác rồi báo lại cho nhân viên thu ngân (cashier). 

- Thực hiện nhiệm vụ đào tạo cho nhân viên thuộc các bộ phận khác để đảm bảo khách hàng nhận được chất lượng phục vụ tốt nhất từ tất cả nhân viên. Vì vậy nhân viên room service đôi khi trở thành một huấn luyện viên đào tạo kỹ năng làm nhiệm vụ tại phòng cho nhân viên khác. 

Tìm việc làm giám sát khách sạn

2.2. Công tác chuẩn bị trước khi phục vụ 

- Setup xe đẩy để phục vụ nhanh nhất đồ ăn cho khách những dụng cụ đi kèm đồ ăn, nước uống theo order đã ghi nhận từ khách hàng cùng các loại đồ ăn đi kèm như bơ, bánh mì, sữa,... Kiểm tra lại kỹ lưỡng trước khi phục vụ khách hàng. 

- In hóa đơn theo hóa đơn và kiểm tra đầy đủ dụng cụ, thức ăn và những gì có trên xe đẩy có trùng khớp như trên hóa đơn hay không? 

- Lấy thức ăn đã được chế biến xong từ bộ phận bếp, đặt cẩn thận lên thiết bị giữ ấm (nếu đó là món ăn cần ăn nóng) và che đậy bằng dụng cụ chuyên dụng 

- Kiểm tra lần cuối đảm bảo không có sai sót trước khi phục vụ khách. 

>> Xem thêm: Alacarte là gì

2.3. Công việc khi phục vụ khách     

- Xác nhận số phòng, tên khách hàng order thật chính xác để không vào nhầm phòng tránh làm phiền khách hàng.  

- Đến trước phòng, thể hiện phép lịch sự bằng cách gõ cửa để khách hàng biết là thức ăn đã được phục vụ và gọi “Room service” 

- Chào khách hàng bằng một nụ cười thật tươi khi họ mở cửa. Đây là một trong những kỹ năng tối thiểu mà nhân viên room service cần nắm. Sau đó mang đồ ăn đã được chuẩn bị sẵn vào phòng, một lưu ý là không được đẩy xe đẩy vào phòng mà phải cầm đồ ăn trên tay và phải hỏi khách vị trí đặt đồ ăn chứ không tùy tiện để trên bàn hoặc giường. 

- Giới thiệu cho khách tên những món ăn họ đã gọi bởi do cách trang trí nhiều nơi khác nhau họ có thể không xác định được tên món ăn. Tiếp đó mới đưa hóa đơn cho khách xác minh và để họ ký xác nhận.

- Có thể hướng dẫn cách sử dụng món ăn với đồ đi kèm để tăng thêm hương vị món ăn giúp họ thưởng thức món ăn đúng cách và ngon nhất,… 

- Cảm ơn khách hàng và hướng dẫn khách cách để khay đồ ăn ngoài hành lang để nhân viên room service thu dọn. 

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

>> Xem thêm: Novotel là gì

3. Việc làm nhân viên room service 

cơ hội việc làm room service là gì
Cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho nhân viên room service 

3.1. Cơ hội việc làm nhân viên room service hiện nay 

Hoạt động kinh doanh khách sạn đã thực sự trở thành một ngành kinh doanh ở Việt Nam từ gần 30 năm trước đây. Từ khi bước chân vào giới kinh doanh, lĩnh vực này vẫn luôn phát triển theo chiều hướng tích cực cũng bới có điều kiện phát triển thuận lợi. Cùng với đó đời sống con người ngày càng được nâng cao, nhu cầu hưởng thụ các dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng,… tăng mạnh trong những năm kinh tế phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Bên cạnh đó một điều kiện thuận lợi để phát triển ngành nhờ chính sách hỗ trợ của Đảng và nhà nước khi thúc đẩy tiến trình hội nhập kinh tế thế giới và khu vực góp phần giúp đất nước trở thành điểm đến lý tưởng của khách du lịch trên thế giới. Hai nhân tố trên đã góp phần thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của kinh doanh khách sạn. 

Từ nhu cầu phát triển đó cộng thêm những lợi ích đem lại cho cả khách sạn và khách hàng từ room service, hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ hiện này đều đưa vào áp dụng hoạt động kinh doanh này. Vì vậy nhu cầu tuyển dụng nhân sự việc làm này là cơ hội hấp dẫn cho người lao động. Chắc chắn đây sẽ là một vị trí thu hút sự quan tâm của nhiều lao động hiện nay khi có cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, sạch sẽ và tiền lương nhận được lại không làm các bạn thất vọng. Ngoài tiền lương cứng nhận được từ khách sạn, nếu bạn là một nhân viên có kỹ năng phục vụ khách hàng tốt, làm hài lòng đòi hỏi của họ, với khả năng tài chính dư giả đảm bảo họ sẽ không tiếc dành cho bản một khoản tip siêu lòng nhân viên room service. 

>> Xem thêm: Coordinator là gì

3.2. Kỹ năng cần có của một nhân viên room service

Khách hàng là thượng đề dù trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào đặc biệt khi kinh doanh dịch vụ khách sạn. Việc phục vụ các yêu cầu của khách hàng trong khách sạn được thực hiện trực tiếp từ toàn bộ nhân viên trong khách sạn và quan trọng nhất là đội ngũ nhân viên trong bộ phận F&B cụ thể hơn chính là nhân viên room service. Vì vậy để đảm bảo công việc được thực hiện một cách tốt nhân, đáp ứng nhu cầu của khách hàng về mọi mặt, nhân viên room service phải đảm bảo các kỹ năng cơ bản mà cần thiết sau:

- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: Với vai trò là người trực tiếp phục vụ khách hàng, nhân viên room service thường xuyên có những cuộc hội thoại có thể dài hoặc ngắn với họ vì vậy nếu thiếu đi kỹ năng này, bạn sẽ tạo cho khách ấn tượng xấu về chất lượng nhân viên phục vụ tại đây. Đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu cần được rèn luyện trước tiên khi làm công việc phục vụ khách hàng. Nếu vận dụng tốt kỹ năng này, bạn sẽ tạo được cho khách hàng cảm giác thoải mái nhất khi được tiếp xúc đồng thời giúp họ tận hưởng được bữa ăn ngon miệng hơn khi có tâm trạng vui vẻ.  

- Kỹ năng tiếng Anh cơ bản: Để đảm bảo cơ hội làm việc trong khách sạn lớn với nguồn thu nhập đáp ứng nhiều hơn cả nhu cầu sống của bạn, tại vị trí nhân viên room service bạn cần tích lũy cho mình một chút kiến thức về tiếng Anh cơ bản để có thể phục vụ được khách nước ngoài. Lượng khách này trong các khách sạn lớn không thiếu vì vậy để làm tốt vai trò này đừng quên củng cố cho bản thân vốn ngoại ngữ giao tiếp tốt nhật để đem lại lợi ích cho chính mình trước tiên nhé!

- Kỹ năng sắp xếp: Có thể khi nhận được order của khách hàng vào thời điểm họ muốn dùng bữa chính, thực đơn của họ rất dài và cần chuẩn bị cùng một lúc rất nhiều món ăn cầu kỳ bởi vậy khi setup xe đẩy kỹ năng sắp xếp hợp lý để có đủ không gian chưa hết đồ ăn trong một lần đẩy, cung cấp tới khách hàng nhanh nhất cần được phát huy tác dụng.

- Kỹ năng xử lý tình huống: Sẽ không tránh khỏi những lúc khách hàng phàn nàn về món ăn hay có sự hiểu nhầm về chất lượng phục vụ với nhân viên room service. Lúc này họ sẽ là người phải đưa ra phương án giải quyết thuận ý khách hàng trước khi cần tới sự có mặt của quản lý khách sạn. Gặp phải tình huống này, bạn phải tiếp nhận thật nhanh ý kiến khách hàng, tiến hành phân tích kết hợp với kỹ năng giao tiếp để ứng xử thật khéo léo với khách. Đảm bảo uy tín và thương hiệu của khách sạn không bị xấu đi trong mắt khách hàng.  

- Kỹ năng ghi nhớ: Một nhân viên room service chuyên nghiệp không thể cứ “kè kè” bên mình tờ order của khách hàng khi thực hiện công việc. Trước khi làm việc tại vị trí nhân viên room service trong một khách sạn nào đó bạn chắc chắn phải có vài ba buổi đào tạo kỹ năng cơ bản theo quy định riêng của từng khách sạn, phải ghi nhớ danh sách đồ ăn để đảm bảo phục vụ nhanh nhất yêu cầu của khách hàng. 

Làm ở bất cứ nghề nào cũng vậy, cũng cần có kỹ năng cơ bản nhất bởi nó sẽ là tiền đề để phục vụ công việc sau này của mỗi người. Hy vọng qua quá trình tìm hiểu về Room service là gì trên đây, độc giả sẽ có thêm thông tin mới bổ sung vào vốn kiến thức còn thiếu của bản thân đồng thời từ có hội việc làm nhân viên room service có thể cho nhiều bạn cơ sở định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý