Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết tuyển dụng – Chớ đặt sai người lên trên cỗ xe doanh nghiệp

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 09 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Con người vốn là nguồn tài sản quý giá nhất trong sự vận hành của nhân loại. Nói ở phạm vi cụ thể - trong doanh nghiệp, con người chính là một nhân tố nắm giữ vai trò quyết định. Điều này hoàn toàn đúng nhưng chưa đủ. Bởi vì yếu tố con người còn phải có một bộ gen phù hợp về năng lực, giá trị mang tới mới thực sự là yếu tố cốt lõi.

Khả năng mà con người có là vô hạn. Trong việc lãnh đạo, khi đứng trên đỉnh cao và nắm quyền điều hành một cộng đồng tập thể thì chắc chắn con người không thể nào cứ tự nhiên như thế mà phát huy được nguồn gen quý giá của mình. Nhất thiết phải biết cách tận dụng bí quyết tuyển dụng để có thể dùng đúng người, đúng vị trí và đúng mục đích.

Bạn đang đứng ở vị trí của một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hãy thử tượng tượng, bạn là người tài xế lái xe còn doanh nghiệp của bạn chính là cỗ xe bạn đang lái. Lúc này, bạn hãy tập trung vào ba vấn đề: chiếc xe của bạn sẽ đi tới đâu, Bạn đi tới đó bằng cách như thế nào? Ai sẽ là người đi cùng bạn trên chuyến xe này? Xác định câu trả lời mà tất cả các trang việc tìm người đều đưa ra chính xác sẽ được quy đổi ra khoảng cách giữa một doanh nghiệp quá đỗi bình thường với một công ty to lớn, quy mô. 

Cơ sở chọn người bước lên cỗ xe doanh nghiệp

Chọn đúng người và loại đúng người

Quan niệm con người là một tài sản quý giá nhất ở trong mỗi doanh nghiệp vốn không phải là quan điểm mới mẻ. Có lẽ bất cứ ai cũng sẽ phải gật đầu mà đồng tình. Nhưng tất cả mới chỉ là lời nói chứ chưa hề là cách làm. Hiện nay, ở trong nhiều doanh nghiệp, các nhà lãnh đạo dành hầu hết thời gian của mình để đưa ra những quyết định chiến lược, quy mô kinh doanh. Trong khi đó khâu tuyen dung chỉ được nhìn nhận là một bài toán mang tính thời điểm mà thôi. Lúc này, các “bác tài xế” nên suy nghĩ một chút về câu hỏi rằng mình sẽ lái chuyến xe này đi đâu và đi cùng với ai. Cần phải lên trước một hành trình cho chuyến đi của mình thì dựa vào những yếu tố đã vạch ra sẵn bạn mới có thể tìm kiếm được một người đồng hành phù hợp – có chung chí hướng được. Bí quyết tuyển dụng ở đây cũng thế, bạn sẽ phải lập ra một kế hoạch chi tiết với những yếu tố quan trọng thì mới mong có thể dễ dàng tìm kiếm được đúng người.

 

Bí quyết tuyển dụng

Ngày nay, theo cách làm của đa số các doanh nghiệp, việc tuyển dụng chỉ là để lấp đủ các vị trí trống và cố gắng giữ chân những người “làm được việc”. Nhưng theo cách nhìn nhận của một tác giả nổi tiếng của cuốn sách bán chạy nhất  “Từ tốt đến vĩ đại”, Jim Collins thì nếu như doanh nghiệp thỏa hiệp dễ dàng như vậy thì ngay cả khi “cỗ xe doanh nghiệp” có đi được về đúng hướng nhưng vẫn chỉ có thể tồn tại ở mức phát triển bình thường. Vậy làm sao để xác định được “đúng chìa đúng ổ” để đưa doanh nghiệp đi từ tốt cho đến vĩ đại nhất? Đó chính khi bạn tìm được đúng người bước lên cỗ xe của doanh nghiệp ngay từ bước tuyển dụng đầu tiên, đồng thời loại bỏ những người không phù hợp. Thậm chí khi tìm được người phù hợp thì bạn cũng cần phải sắp xếp đúng người ngồi vào đúng vị trí của họ rồi mới đi đến quyết định xem cả chuyến xe nên đi tới đâu.

>> Xem thêm:  Bí quyết viết tin tuyển dụng với vị trí việc làm phổ thông

Trong trường hợp, bạn đã tuyển chọn được những người “tài năng” như ý lên chuyến xe thì dù cuộc hành trình này có diễn ra như thế nào, đi về đâu cũng đều yên tâm có thể chinh phục được mọi thử thách. Bởi những người trên chuyến xe ấy đều có đủ sự thông minh để nhìn nhận vấn đề tình thế và có đủ sự linh hoạt để xử lý mọi thứ ổn thỏa nhất.  Đây chính là quan điểm của Wells Fargo – Ngân hàng có nhiều chi nhánh nhất trên đất nước Mỹ, có thể xuất sắc vượt qua được trận suy thoái vô cùng nghiêm trọng trong ngành Ngân hàng và mạnh mẽ vươn lên trở thành một đội ngũ lớn mạnh nhất hiện nay. Jim Collins nhấn mạnh chuyện tuyển dụng không chỉ bó hẹp trong mục tiêu tìm kiếm được đúng người mà hơn thế nữa đó còn là việc cương quyết đưa những người không phù hợp bước ra khỏi xe, bước ra khỏi doanh nghiệp. Bởi đây cũng chính là một trong những cách hiệu quả giúp cho các nhà lãnh đạo giữ chân được người tài. Bởi lẽ  muốn giữ chân được nhân tài chính là khi chúng ta không làm họ bị cản trở và phải đi dọn dẹp hậu quả mà những cá nhân được cho là “độc hại” để lại.

Nếu như bạn đã nghĩ tới cần phải thay thế một ai đó thì nhất thiết phải thực hiện điều đó ngay lập tức. Vì mọi sự chần chừ đối với người không có năng lực trình độ thì cũng chỉ khiến cho doanh nghiệp phải đối mặt với nguy cơ gánh thêm tổn thất mà thôi. Thế nên để tận dụng triệt để được nguồn “gen” quý giá từ con người thì các doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh việc thực hiện những bí quyết tuyển dụng. Việc tuyển dụng và tuyển dụng đúng người cần phải trở thành một ưu tiên hàng đầu trong công cuộc xây dựng và phát triển doanh nghiệp. Ngược lại, việc tuyển dụng sai người chính là tác nhân tạo nên nguy cơ có thể khiến cho mọi nỗ lực của doanh nghiệp đều trở nên vô nghĩa

Việc làm chuyên viên nhân sự

những Bí quyết tuyển dụng

Cuộc cách mạng trong khâu tuyển dụng

Bạn có phải là một nhà lãnh đạo thức thời hay lạc hậu, tất cả là dựa vào bí quyết tuyển dụng. Hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ nhất cái giá phải trả cho vấn đề tuyển dụng sai người sẽ đắt hơn bất cứ nguồn chi phí nào bỏ ra. Các doanh nghiệp nên đề cao tư tưởng làm gì không quan trọng bằng việc làm với ai. Để quán triệt tư tưởng này, chúng ta cần thực sự khắt khe trong việc lựa chọn nguồn nhân lực. Chẳng có bất kỳ sự thỏa hiệp nào trong chuyện tuyển dụng nhân sự tại các doanh nghiệp lớn. Có lẽ chính vì điều này mà doanh nghiệp của bạn mới trở nên vĩ đại hay chăng? Để có thể đảm bảo chất lượng tuyển dụng, quả thực không dễ dàng. Dường như hiện nay, doanh nghiệp đều có có bất cứ sự lựa chọn nào dự trù. Đứng trước tình trạng tuyển dụng mỗi ngày một khó khăn, nếu như nhà tuyển dụng chỉ hướng tới mục đích lấp đầy số ghế còn trống trên chuyến xe thì đương nhiên họ đang buộc mình phải gánh lấy những yếu tố không phù hợp cùng đồng hành với mình.

Bên cạnh đó, những khó khăn mà nhà tuyển dụng phải đối mặt còn là những rào cản về tâm lý khiến cho nhiều doanh nghiệp cảm thấy ngại ngần từ chối hoặc là sa thải nhân viên. Để có thể giải quyết bài toán này ắt doanh nghiệp cần tới sự nhất quán, từ đó đưa ra sự chuẩn hóa trong hoạt động tìm kiếm ứng viên. Các bạn cần hiểu rõ cơ chế xây dựng của bộ máy doanh nghiệp. Có hai yếu tố quan trọng để xây dựng bộ máy doanh nghiệp. Thứ nhất là sự thống nhất của bộ gen con người – từ người lãnh đạo cấp cao cho tới những người nhân viên cấp thấp nhất. Thứ hai đó là yếu tố nền tảng công nghệ. Đây được xác định là một sự hỗ trợ tuyệt vời cho doanh nghiệp để tìm kiếm được những nguồn gen quý.

Công nghệ dù có đẳng cấp đến đâu thì cũng không thể thay thế con người trong việc đưa ra quyết định tuyển dụng được. Thế nhưng nó có thể góp phần giúp cho con người có thể hạn chế được tối đa những nguy cơ đưa sai người lên cỗ xe doanh nghiệp.

  • Để sàng lọc được những nhân viên thu mua giỏi nhất đòi hỏi mỗi nhà tuyển dụng phải có cách đặt câu hỏi chuyên nghiệp khai thác hết được điểm mạnh của ứng viên, vậy để nâng cao trình độ chuyên môn trong quá trình tuyển dụng, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây: câu hỏi phỏng vấn nhân viên thu mua

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

các Bí quyết tuyển dụng

Làm gì khi tuyển dụng sai người

Để tuyển được một nhân viên giỏi không phải đơn giản. Dù đã cẩn thận đi từ khâu sàng lọc hồ sơ cho tới vòng phỏng vấn, tưởng như chúng ta đã chọn ra được cho công ty những ứng viên xuất sắc. Thế nhưng mọi chuyện không như những gì bạn tưởng. Trong thời gian thử việc, bạn nhận ra rằng người ứng viên đó không hề phù hợp với vị trí và môi trường làm việc tại công ty. Vậy thì với trường hợp như thế này, bạn phải làm gì?

1. Đánh giá lại ứng viên

Khi nhận ra mình đa tuyển dụng sai cũng là khi ứng viên đã có cơ hội bước một chân vào công ty của bạn. Bạn nên xem xét lại năng lực và phẩm chất của ứng viên. Chắc chắn bạn sẽ nghĩ, nếu đã cảm thấy “hụt chân” và chọn sai người, tại sao chúng ta không đưa cho họ quyết định thẳng thắn – cho thôi việc mà phải đánh giá lại làm gì? Mọi chuyện chẳng phải là đã quá rõ ràng rồi hay sao? Thế nhưng, thực chất mà nói, việc đánh giá lại nhân viên là điều cần thiết dù có đưa cho họ quyết định gì đi chăng nữa. Đánh giá để tìm ra những thế mạnh của nó mà tận dụng sẽ tốt hơn là việc chỉ nhìn vào những mặt xấu. Bạn có thể chọn sai người cho vị trí nào đó nhưng đồng thời cũng có thể phát hiện ra một nhân tài ở một lĩnh vực khác của công ty bạn thì sao. Nếu trường hợp đó xảy ra thì đương nhiên, bạn nên điều chuyển họ sang đúng lĩnh vực mà họ có thể phát huy.

2. Quyết định giữ lại hay đuổi đi ?

Sau khi đánh giá được ứng viên rồi bạn nên cân nhắc hai khả năng có thể xảy ra. Trường hợp thứ nhất bạn thấy ứng viên này hoàn toàn không có điều gì tốt để cống hiến cho công ty . Vậy bạn nên nhẹ nhàng gửi thông báo cho họ nghỉ việc. Hãy nói như thế này hoặc tương tự:  Sau một thời gian làm việc với em, anh/chị cảm thấy em chưa phù hợp với công việc của công ty nên anh nghĩ em nên đến một công ty khác phù hợp với em hơn. Như vậy cơ hội phát triển của em cũng lớn hơn ở lại đây. Trường hợp thứ hai, bạn nhận thấy tình hình có vẻ khả quan hơn. Bạn nhìn ra điểm mạnh nào đó của nhân viên khiến cho bạn ấn tượng. Có thể luân chuyển họ tới một bộ phận khác. Biết đâu tại vị trí đó ứng viên lại có nhiều tố chất để phát triển hơn.Mặc dù cách giải quyết này khá tốn thời gian nhưng thường được nhiều nhà tuyển dụng sử dụng, vì hầu hết nhà tuyển dụng nào cũng muốn nhân viên mới của mình phát huy hết khả năng và có nhiều cống hiến cho công ty của mình.

Tìm ra tố chất tốt của ứng viên để củng cố thêm cho quyết định của mình. Trước khi quyết định chuyển ai đó đến vị trí mới, bạn cần đặt ra những câu hỏi như: "Ứng viên này có khả năng nổi bật gì", "Họ có thể làm tốt nhất công việc tại vị trí nào". Nếu bạn có thể trả lời được hai câu hỏi đó, bạn hãy thực hiện theo lời của Cathy Donahoe – Phó Giám đốc Nhân sự của Domo – chia sẻ: “Nhân viên chăm chỉ rất khó tìm. Tuy nhiên, nhân viên vừa chăm chỉ vừa có thể hòa hợp với văn hóa của công ty lại càng khó tìm. Vì vậy, nếu có ứng viên nào có thể đáp ứng được  cả 2 tiêu chí, rất đáng để bạn đầu tư thời gian và nguồn lực vào người này, vì sau cùng thì họ sẽ mang lợi ích về cho công ty”.

>>> Ứng viên nên tham khảo cách tìm việc làm tại Đắk Lắk để có cho mình những kinh nghiệm xin việc làm phù hợp. Tìm hiểu ngay tại địa chỉ website Timviec365.vn

Việc làm phó phòng nhân sự

Bí quyết tuyển dụng hiệu quả

3. Nhìn lại toàn cảnh và rút kinh nghiệm

Trong cuộc sống, ai cũng một lần mắc sai lầm, điều quan trọng là bạn có biết đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, trong tuyển dụng cũng vậy nếu bạn tuyển dụng sai người thì hãy thử tìm nguyên nhân và hướng giải quyết cho nó.

Dù có thể giải quyết được lỗi tuyển dụng sai người nhưng chắc chắn không ai muốn việc này xảy ra thêm một lần nào nữa. Vì thế nên lúc này bạn cũng cần phải chủ động đánh giá lại xem mình đã làm những điều gì chưa đúng đắn. Đồng thời cân nhắc chi phí phát sinh trong cả quá trình tuyển dụng. Từ những kinh nghiệm đúc tút được bạn sẽ dễ dàng hơn khi tìm kiếm nhân tài ở những kỳ tuyển dụng tiếp theo. Bạn cũng nên nhìn nhận người nhân viên mới bằng thái độ tích cực, đừng quá khắt khe trong thời gian đầu vì họ có thể chưa kịp thích nghi với môi trường mới nên chưa kịp phát huy khả năng.

4. Cân nhắc chi phí

Xét cho cùng công ty duy trì hoạt động được hay không đều nhờ vào kinh phí. Vì vậy hãy đảm bảo bạn là người biết cân nhắc và nên tuyển ứng viên có giá trị về công ty, việc này sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền bạc của cả 2 bên. tránh tình trạng, tuyển dụng hời hợt dẫn đến việc tuyển dụng sai người. 

5. Hãy thử ngồi trò chuyện với họ

Thực tế cho thấy rằng, nguyên nhân khiến ứng viên bỏ việc trong quá trình thử việc là do ứng viên thấy môi trường làm việc tại doanh nghiệp, công ty không phù hợp với họ. Có nhiều trường hợp, ứng viên thật sự có năng lực, chỉ vì kĩ năng mền của họ hơi yếu, ít giao tiếp với mọi người.

Trong tình huống này, nhà tuyển dụng nên thử trò chuyện với nhân viên, hỏi xem họ đang gặp những khó khăn gì, nếu công ty có thể đáp ứng được nguyện vọng của ứng viên, bạn nên sẵn sàng giúp đỡ. Còn trong trường hợp, bạn đã cho ứng viên đó một cơ hội để khẳng định bản thân, tuy nhiên đó ứng viên đó vẫn trì trệ và không làm được việc; điều này chứng tỏ ứng viên này không đủ năng lực, thì tốt nhất bạn nên nghĩ đến việc sả thải họ.  

Tìm việc làm online

Biện pháp cuối cùng - sa thải nhân viên

Nếu bạn đã dùng thử hai cách giải quyết trên mà ứng viên đó vẫn dậm chân tại chỗ, để tránh mất thời gian của hai bên, biện pháp cuối cùng bạn nên áp dụng đó là sa thải và tuyển dụng ứng viên mới thay thế. Việc giữ một nhân viên không làm được việc ở lại, không những không tạo được lợi ích cho công ty mà còn làm hàng tháng tiêu tốn đi một khoản chi phí.

Lời khuyên dành cho nhà tuyển dụng, nên trao đổi trực tiếp, thẳng thắn nói ra quan điểm cá nhân của mình, đồng thời cũng lắng nghe ý kiến phản hồi từ ứng viên, việc làm này tạo nên sự chuyên nghiệp và khi ứng viên không được nhận vào làm họ cũng đánh giá cao nhà tuyển dụng. Nhìn chung là người quản lý ai cũng muốn cho nhân viên của mình một vị trí mà họ có thể phát huy hết khả năng và năng lực bản thân nên hãy tự tin thực hiện các bước trên dù bị cho nghỉ hay luân chuyển họ vẫn sẽ rất tôn trọng những quyết định của bạn.

Trên đây tìm việc 365 đã chia sẻ cho các bạn những việc cần làm khi bạn gặp vào tình huống tuyển dụng sai người. Hi vọng với những chia sẻ trên bạn sẽ hoàn thành công việc tuyển dụng công ty một cách tốt nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý