Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bumping là gì? Bí quyết hay giúp nhà lãnh đạo giữ chân nhân tài

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, các doanh nghiệp có thể áp dụng rất nhiều phương pháp trong hoạt động tuyển dụng cũng như đào tạo. bồi dưỡng nhân viên. Một trong những phương pháp được đánh giá cao đó là Bumping. Vậy Bumping là gì? Nó có vai trò như thế nào trong việc tạo ra những lợi thế cho nhà quản lý vận dụng vào việc quản lý nhân tài?

Dựa trên kinh nghiệm cá nhân và quá trình tìm hiểu kỹ về các vấn đề tạo nguồn nhân lực hiệu qurr cho doanh nghiệp, đi sâu khai thác các thông tin nói về Bumping, Phượng sẽ đúc kết lại một cách dễ hiểu nhất phương pháp này tại nội dung bên dưới. Nó đặc biệt có ích cho những ai đang và sẽ trở thành một nhà quản trị nhân lực đấy nhé.

1. Bumping là gì?

Đây là thuật ngữ chỉ đến một quá trình tạo phạm vi hẹp về quy mô nhân sự được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mục đích vì sao phải dùng bumping thu hẹp quy mô của nhân sự thì chỉ những người lãnh đạo, các nhà quản lý mới hiểu. Thực chất mà nói đó là một quá trình thu hẹp có sự chắt lọc để giữ lại những nhân viên có khả năng tạo ra hiệu suất công việc tốt nhất và những nhân lực có thâm niên cống hiến tại doanh nghiệp. 

Bumping là gì?
Bumping là gì?

Với phương pháp này, cách thức thực hiện như sau: doanh nghiệp sẽ tự điều động hoặc cũng có thể cho phép các nhân sự có năng lực chủ động đề xuất bản thân họ vào những vị trí họ cho rằng đủ tiêu chuẩn để đảm đương mà những vị trí đó lại đang được những nhân viên có phần "yếu thế" hơn họ về năng lực nắm giữ.

Nói một cách dễ hiểu và đi thẳng vào vấn đề hơn thì bumping cho phép những người có năng lực, có thâm niên có thể đánh bật những người "kém cạnh" hơn ra khỏi vị trí hiện tại để họ bước vào tại vị. Lúc này, những dối tượng bị đánh bật có thể rơi vào trong nhóm sẽ bị cắt giảm nhân sự theo quy định của công ty với lý do chính đáng là họ không có đủ năng lực để tiếp tục đảm đương vị trí đó và công việc. 

Bản chất, Bumping tạo ra sự cạnh tranh khá rõ rệt và gay gắt giữa các nhân viên, cho nên nó chính là một công cụ tuyệt vời để doanh nghiệp dễ dàng chọn lọc và quan trọng hơn là giữ được chân người tài. Vì trong thực tế, nếu như người tài không được trọng dụng, họ sẽ chẳng có tâm lý phát huy hết khả năng vốn có và sẽ rời bỏ doanh nghiệp trong một ngày không xa. Thêm vào đó, với các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự thì chắc chắn

Tìm hiểu về Bumping
Tìm hiểu về Bumping

Bumping là một phương pháp quản trị nhân lực hiệu quả, mục đích của nó để giúp cho nhà tuyển dụng giữ chân nhân viên tài năng trong trường hợp buộc phải thu hẹp quy mô nhân sự thì nhờ có Bumping, doanh nghiệp cũng sẽ chọn lọc tốt những người có đủ khả năng để ở lại.

Tuy vậy, phương pháp này cũng để lại những tác động không tốt, nhất là nó gây ra những trở ngại, khó khăn cho nhân viên mới. Họ chưa kịp thể hiện năng lực và tài năng của mình thì đã phải ra đi vì chế độ ưu tiên nhân viên cũ và người có thâm niên. Vì thế, Bumping sẽ gây ra những trường hợp cạnh tranh và sa thải nhân viên không công bằng.

Vậy ....

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

2. Chiến lược Bumping có nên áp dụng cho chiến lược nhân sự hay không?

Dựa trên những trường hợp cụ thể, bộ phận nhân sự sẽ đưa ra quyết định về việc triển khai phương pháp Bumping. Ví dụ điển hình như nếu doanh nghiệp có tình hình tài chính khó khăn cần cắt giảm nhân sự để tinh giản bộ máy hoạt động, tất nhiên việc sử dụng Bumping là giải pháp tuyệt vời nhất để giữ người tài, có sự gắn bó và có các tiêu chí phù hợp nhất với đặc điểm phát triển và văn hóa doanh nghiệp. 

Giữ chân nhân viên bằng Bumping
Giữ chân nhân viên bằng Bumping

Tuy nhiên, như đã khẳng định, vẫn tồn tại những điều không chắc có liên quan đến Bumping. 

Mặc dù công ty đã thông báo rộng khắp đến từng nhân sự về việc cho phép họ có quyền chọn lựa cũng như chuyển đổi các vị trí công việc sao chi phù hợp với chính năng lực của họ để tránh rơi vào tình huống mất việc làm nhưng không đồng nghĩa rằng tất cả nhân viên đều phải ở trong thế "chạy theo" công ty, sẽ có những trường hợp họ chủ động rời đi, không đồng ý ở lại công ty vì coi đây là một cơ hội tốt để họ mạnh dạn vứt bỏ một thứ gì đó và tìm kiếm những cơ hội lớn hơn. Rõ ràng như vậy, phương pháp Bumping sẽ không còn hữu ích nữa. 

Có nên áp dụng Bumping?
Có nên áp dụng Bumping?

Vậy thì bumping có hữu dụng hay không không phải bản thân cái lợi hay sự hạn chế của nó có thể trả lời được. Câu trả lời tùy thuộc vào nhiều yếu tố và tình hình thực tế khác nhau với các mức độ tạo sự hiệu quả không giống nhau với từng kiểu nhân viên hoặc từng giai đoạn.

3. Trường hợp nào đánh giá Bumping không công bằng khi sa thải nhân viên?

3.1. Bumping - dấu hiệu của sự không công bằng

Nếu quyết định chọn phương pháp Bumping để áp dụng cho doanh nghiệp của mình thì điều đầu tiên các nhà tuyển dụng cần phải nắm được đó chính là hiểu rõ giá trị Bumping là gì và cần dành thời gian nhiều hơn để tính toán những chính sách nhân sự sao cho hợp lý.

Nếu không biết tận dụng đúng lúc đúng chỗ Bumping thì trong rất nhiều trường hợp, chính phương pháp này sẽ khiến cho nhà tuyển dụng hay chủ sở hữu doanh nghiệp phải bồi thường cho người lao động. Nếu như không xử lý thỏa đáng các rắc rối xảy ra hoặc không bồi thường cho người bị sa thải thì việc họ sa thải nhân sự như vậy sẽ được quy lại là mang màu sắc của sự không công bằng.

Người tìm việc

Hạn chế của Phương pháp Bumping
Hạn chế của Phương pháp Bumping

Thậm chí, bumping còn bị đánh giá trên phương diện đạo đức, ảnh hưởng rất nhiều tới uy tín mà doanh nghiệp gây dựng. Nó có thể tạo ra những tác động tiêu cực phá hủy mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau trong khi đó, chúng ta luôn nêu cao khẩu hiệu: đoàn kết là sức mạnh thì việc rạn nứt các mối quan hệ tập thể nội bộ sẽ gây hại cho con đường phát triển bền bỉ lâu dài của doanh nghiệp. 

3.2. Ví dụ chứng tỏ Bumping sa thải nhân viên không công bằng

Bạn hãy liên tưởng đến một ví dụ cụ thể sau đây để hiểu được thế nào là bumping không công bằng nhé.

Trong một doanh nghiệp kinh doanh có 10 nhân sự, mỗi người được sắp xếp vào những vị trí riêng, đảm đương lĩnh vực khác nhau do đó cũng sẽ phụ trách những nhiệm vụ phân công khác nhau. Tuy vậy, khi công ty thực hiện chính sách thu hẹp lại nguồn nhân lực nên đã tổ chức cuộc đánh giá từng người thông qua các tiêu chí hoàn toàn chung mà không có bất cứ sự nhìn nhận nào liên quan tới những phần khác biệt của họ trong công việc. 

Kết quả là, 4 người nào có số điểm đánh giá thấp nhất thì chắc chắn sẽ bị công ty sa thải bất chấp vai trò hiện tại mà họ đang đảm đương là gì. 6 người nhân sự còn lại thì tiếp tục được đào tạo ở một chế độ chuyên môn sâu hơn để có đủ năng lực lấp đầy mọi chỗ trống, điều này tương tự với việc doanh nghiệp sẵn sàng đào tạo người ở lại từ vị trí trưởng kho để thành một nhân viên kinh doanh chẳng hạn.

Rõ ràng, nếu là những người có khả năng suy luận tốt, đánh giá và nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo thì sẽ nhận ra rằng Bumping trong hoàn cảnh này hoàn toàn không thỏa đáng để áp dụng do chưa công bằng khi không căn cứ cả những yếu tố khách quan khác. Do vậy, chính 4 nhân viên phải nhận quyết định sa thải thừ công ty cũng đã phải nhận sự không công bằng.

Việc làm quản lý nhân sự

Bumping và điểm hạn chế
Bumping và điểm hạn chế

Bạn cứ nghĩ mà xem, làm sao có thể công bằng khi một người nhân viên kế toán bị sa thải và thay vào đó, người nhân viên kinh doanh lại được điều chuyển sang làm kế toán trong khi chưa chắc họ muốn đảm đương nhiệm vụ này mặc dù mang tiếng được ở lại công ty, chiến thắng trong đợt tinh giản nhân sự.

Việc sa thải không công bằng không phải sa thải là xong mà nó còn có thể để lại những hậu quả ở các mức độ khác nhau, nhẹ có, nghiêm trọng cũng có. Nhẹ thì có thể khiến cho nhân viên cả người ra đi lẫn người ở lại có tâm lý bất mãn. Các trường hợp nặng hơn thì có thể là tạo ra những sự xung đột, tranh chấp lớn, đồng khiến cho uy tín của công ty bị lung lay trong mắt các đối tác và với cả người lao động. 

Vậy cho nên, dù có rơi vào những khi khó khăn và buộc phải thực hiện những chính sách cắt giảm nhân sự, thay đổi lại toàn bộ cơ cấu nhân lực thì không phải bumping có thể sẵn sàng "cứu trợ" doanh nghiệp bất cứ khi nào. Dù có cần thay đổi lại cơ cấu đi chăng nữa thì đứng trước Bumping, người quản trị nhân lực vẫn cần phải thật sự sáng suốt và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

4. Tham khảo những kiểu nhân viên dễ bị Bumping để tránh

Tất nhiên chuyện sa thải nhân viên không phải là chuyện quá xa lạ hoặc quá to tát đối với mỗi doanh nghiệp, thậm chí nó còn là câu chuyện được ví như "cơm bữa" hàng ngày vậy. Dù không hiếm hoi nhưng việc sa thải nhân viên cũng cần phải có nghệ thuật. Trước mỗi quyết định sa thải nhân sự để cải tạo lại bộ máy, người quản trị đều cần phải cân nhắc thật cẩn trọng để lựa chọn ra một phương án nào đó thích hợp nhất và "sa thải hiệu quả", công bằng. 

Thường thì vào những đợt cắt giảm nhân sự của công ty sẽ là thời điểm thuận lợi để thực thi các chính sách sa thải nhân viên. Để biết mình có nằm trong diện nguy cơ cao sẽ bị cắt giảm hay không thì tốt nhất bạn nên nắm chắc những kiểu nhân viên nào dễ bị sa thải nhất.

Việc làm trưởng phòng nhân sự

Những kiểu nhân viên dễ bị Bumping
Những kiểu nhân viên dễ bị Bumping 

Thứ nhất là kiểu nhân viên không chịu học hỏi, tiếp thu những cái mới

Thứ hai, kiểu nhân viên thiếu trách nhiệm trong công việc

Thứ ba là kiểu nhân viên không có tính trung thực

Thứ tư, nhân viên luôn gây rối và mang thái độ tiêu cực vào trong công việc

Nhìn sơ bộ, ít nhất là bạn phải thoát khỏi hình bóng của một trong 4 kiểu người trên đây để không nằm trong tầm ngắm của sếp về những suất sa thải sắp tới. 

Như vậy, với việc tìm hiểu Bumping là gì, bạn hoàn toàn có thể học hỏi thêm kỹ năng để tránh được hoàn toàn nguy cơ bị doanh nghiệp áp dụng phương pháp bumping. Điều quan trọng hơn, bạn hãy luôn cố gắng hết mình trong công việc để không một nhà quản trị nào muốn sa thải bạn nhé.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý