Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cesar Ritz – Huyền thoại thế giới của ngành Nhà hàng – Khách sạn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn có niềm đam mê đặc biệt đối với ngành khách sạn – nhà hàng thì chắc chắn nên biết đến một huyền thoại mang tên Cesar Ritz. Chúng ta sẽ tìm hiểu về vị chuyên gia này trong bài viết dưới đây nhé.

Việc làm khách sạn - nhà hàng

Cesar Ritz (César Ritz, 23/02/1850 – 24/10/1918) là cái tên nổi đình đám trong giới khách sạn – nhà hàng tại Thụy Sĩ trong tư cách là một nhà chuyên gia. Lý do cả thế giới nói chung và ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống – quản lý khách sạn nói riêng biết tới ông là bởi vì ông chính là người đã sáng lập nên hệ thống chuỗi khách sạn lớn nổi tiếng khắp toàn cầu – Chuối khách sạn Ritz. Cũng bởi thế mà người đời phong cho ông danh hiệu là “king of hoteliers, and hotelier to kings” (vua của người làm khách sạn và người làm khách sạn sinh ra để làm vua).

1. Khái quát thông tin về Cesar Ritz

Ông sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ thuộc vùng Niederwald, là em út trong gia đình nghèo khổ có tận 13 người con. Vì hoàn cảnh gia đình khốn khó cho nên ngay từ năm 12 tuổi, Ritz đã phải rời khỏi gia đình để đi học tại một ngôi trường Cao đẳng xa nhà ở vùng Sion.

Khái quát thông tin về Cesar Ritz
Khái quát thông tin về Cesar Ritz

Sau đó 3 năm, ông bắt đầu có những biểu hiện chứng tỏ năng khiếu nghệ thuật của mình, cũng vào thời điểm này, Cesar Ritz lại được nhận vào một khách sạn tại Brig để học nghề. Ông làm tại vị trí phục vụ bàn tiếng Anh (Waiter/ Waitress) chuyên về rượu, tưởng như may mắn đã mỉm cười với người con cùng khổ ấy thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó ông đã bị sa thải vì, người quản lý nói rằng, ông không thể làm ra được bất kỳ điều gì tốt đẹp ở trong lĩnh vực khách sạn vì ông thiếu sự tinh tế vốn là yếu tố cần thiết nhất mà ngành đòi hỏi.

Sau biến cố này, Cesar Ritz đã trải qua rất nhiều sóng gió, sự thay đổi lớn trong cuộc đời và công việc. vị trí nào ông cũng dấn thân vào để “đánh vật” với đời mà không mệt mỏi. Từ hoàn cảnh khắc nghiệt, Cesar Ritz đã được rèn giũa, tôi luyện ý thức, được củng cố nhận thức để rồi hơn ai hết ông có cái nhìn trực quan vô cùng tinh tế đến nỗi, từ nhận định của một người quản lý rằng ông không thể làm bất cứ điều gì ở trong ngành khách sạn – nhà hàng cho đến việc chính ông lại là người đi tiên phong đem đến một diện mạo mới cho lĩnh vực này.

Chắc hẳn rất nhiều bạn đọc, đặc biệt là những bạn trẻ giàu nhiệt huyết với nghề khách sạn – nhà hàng đều rất tò mò về con đường sự nghiệp luôn biến thiên của Cesar Ritz đúng không nào! Đó có thể là một bài học đắt giá về nghị lực sống giúp cho bạn học hỏi được nhiều thứ hơn để vươn tới những đỉnh cao sự nghiệp như những gì mơ ước. Hiểu hơn về điều đó, nhất định hãy cùng Phượng tua lại thước phim đầy sóng gió của Cesar Ritz và tìm ra những điểm có thể học hỏi được, hoặc cũng có thể nhìn vào đó, bạn sẽ được tiếp thêm động lực để nỗ lực hơn mỗi ngày, nhất là những khi muốn gục ngã trên con đường phát triển sự nghiệp ngành nhà hàng – khách sạn nhé.

Xem thêm: Thông tin tuyển dụng việc làm quản lý khách sạn tin mới nhất cập nhật liên tục

2. Con đường sự nghiệp “khổ tận cam lai” của Cesar Ritz

Nghề không tiếp nhận ông nhưng nghị lực sống vươn lên lại tiếp tục “dìu dắt” ông bước đi tìm kiếm các cơ hội khác. Và thế là ông đã đến với thủ đô ánh sáng – Paris vào năm 1867, tiếp tục có thêm 5 năm lăn lội để ghi dấu ấn trên con đường sự nghiệp của mình. Suốt thời gian này ông đã trải qua rất nhiều vị trí việc làm khác nhau, từ nhân viên cấp thấp như bồi bàn, phục vụ,... cho đến người quản lý. Và điều đáng kinh ngạc nhất có lẽ là việc ông trở thành một người làm chủ.

Con đường sự nghiệp “khổ tận cam lai” của Cesar Ritz
Con đường sự nghiệp “khổ tận cam lai” của Cesar Ritz

Vào năm 1872, Cesar Ritz đã làm việc tại một khách sạn được xếp vào hàng xa hoa bậc nhất toàn Châu Âu – Khách sạn Splendide, có cơ hội tiếp xúc với rất nhiều khách du lịch người Mỹ và tầng lớp thượng lưu. Môi trường đó là nền tảng quan trọng để Ritz thay đổi nhận thức về con người và công việc.

Một năm sau đó, nhờ có những nhận thức hoàn toàn mới mẻ, Ritz thực sự bắt đầu nghiêm túc đi trên con đường nghề nghiệp của mình với việc đảm đương vai trò của người điều hành khối nhà hàng thuộc khách sạn Grand ở khu Nice. 5 năm sau đó, Cesar Ritz tiếp tục bước lên vị trí cao hơn nữa, là người quản lý của cả một chuỗi các khách sạn Grand ở hai khu vực là Lucerne và Monaco, công việc này kéo dài trong suốt 10 năm.

Xem thêm: Việc làm đầu bếp khách sạn vị trí đòi hỏi kỹ năng nấu ăn rất giỏi, đáng mơ ước của sinh viên học nghề nấu ăn

Cesar Ritz và ngành nhà hàng, khách sạn
Cesar Ritz và ngành nhà hàng, khách sạn

10 năm đó ông đã đem đến những làn gió mới hoàn toàn, cải cách, thay đổi cả một nền tảng kinh doanh khách sạn đã cũ. Chính vì thế mà ông trở thành người tiên phong trong vấn đề phát triển ngành Khách sạn – Nhà hàng ở tầm vóc cao cấp. Ritz luôn biết cách thu hút tập khách hàng ở giai tầng cao trong xã hội. Bạn có biết ông đã làm thế nào?

Trong sự nghiệp kinh doanh với những chân lý được đúc kết từ chính bao nhiêu năm lăn lộn ngoài đời, đi từ vị trí thấp nhất cho tới vị trí cao nhất của ngành khách sạn – nhà hàng thì Cesar Ritz đã trung thành với quan điểm kinh doanh như thế này: “Khách hàng luôn đúng”, quan điểm của ông được áp dụng tận cùng đến mức, nếu như có một khách hàng than phiền về bất cứ một điều gì đó trên bàn ăn thì chắc chắn thứ đồ đó sẽ phải được thay thế ngay lập tức mà không cần phải hỏi lý do.

Thông tin liên quan đến Cesar Ritz
Thông tin liên quan đến Cesar Ritz

Vào năm 1888, ông đã mua lại 3 địa chỉ nhà hàng, khách sạn lớn là Khách sạn Minerva (BadenBanden), Khách sạn Provence (Cannes) và Nhà hàng Conversation (BadenBanden). Chưa thỏa mãn mong muốn chinh phục tới những đỉnh cao khác của ngành này, cũng ngay trong năm đó, (BadenBanden) đã cùng Auguste – một người bạn làm ăn uy tín của mình mở thêm nhà hàng có tên Conserations Haus. Công việc kinh doanh tại các địa chỉ này rất thuận lợi, ông đã có những lời mời béo bở từ các “ông lớn” trong ngành. Điển hình nhất là lời mời của Richard D’Oyly muốn ông đến thủ đô London làm quản lý kiêm đầu bếp đầu tiên tại khách sạn lừng danh Savoy. Dưới sự điều hành kỳ tài của ông, khách sạn này ngày một phát triển và thu hút mạnh mẽ tầng lớp người giàu có, thậm chí là cả những gia đình thuộc Hoàng Gia Anh.

Tiếng tăm lừng lẫy của ông gây dựng trước đó và đặc biệt là trong thời gian làm việc tại Khách sạn Savoy không chỉ mang về cho khách sạn doanh thu khủng, có được những tập khách hàng lớn mà còn giúp ông thể hiện tài năng và khẳng định sự uy tín để rồi khi sóng gió ập tới, Ritz bị sa thải đồng nghĩa với sự suy sụp rõ rệt của khách sạn này. Nhiều vị trí quan trọng dưới quyền cũng tự xin từ chức vì sự ra đi của ông, nhiều khách hàng lớn thân thiết trong thời ông làm quản lý cũng không còn đến với khách sạn nữa, thậm chí đã có những tuyên bố hùng hồn như thế này “Nơi nào Ritz ra đi thì tôi đi”. Điều này chứng tỏ ông là một nhà quản lý khách sạn tài ba đầy uy tín.

Tham khảo thêm: Cơ hội việc làm quản lý nhà hàng có thể 1 hay cả 1 chuỗi nhà hàng, công việc xử lý rất nhiều các vấn đề khác nhau xoay quanh dịch vụ nhà hàng

Sự bén duyên của Cesar Ritz với ngành nhà hàng - khách sạn
Sự bén duyên của Cesar Ritz với ngành nhà hàng - khách sạn

Dường như ông vốn đã có cái duyên rất lớn với nghiệp khách sạn – nhà hàng vì thế cho nên, ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào thì con đường ông đi vẫn sẽ gắn chặt với khách sạn nhà hàng. Ra đi từ Savoy, Cesar Ritz đã thành lập Khách sạn mới ở Newmarket và đặt tên là Carlton. Vào cuối những năm 1890, lịch trình làm việc của ông rất bận rộn khi đảm đương chức tránh ở một số khách sạn thuộc rất nhiều vùng, kèm theo đó có cả những dự án mới khác nữa.

Con đường sự nghiệp thăng trầm của Cesar Ritz
Con đường sự nghiệp thăng trầm của Cesar Ritz

Có lẽ thành tựu lớn nhất trong cuộc đời sự nghiệp của ông, cũng là một sự đền đáp xứng đáng cho hàng thế kỷ theo đuổi đầy tâm huyết với ngành đó là việc Khách sạn mang tên ông được thành lập trong sự hợp tác với triệu phú Alfred Beit vào năm 1896. 2 năm phát triển sau đó, khách sạn đã trở thành một chuỗi với sự thành lập của nhiều chi nhánh, cơ sở. Lúc này, những khách hàng thượng lưu thân thiết với ông từ thời còn làm tại Savoy đều đến để chúc mừng và ủng hộ ông, chẳng hạn như Qúy bà Grey.

Cesar Ritz - người dành cả cuộc đời theo đuổi nghề khách sạn - nhà hàng
Cesar Ritz - người dành cả cuộc đời theo đuổi nghề khách sạn - nhà hàng

Đó chưa phải là thành tựu cuối cùng của ông. Ở những thời gian sau đó, ông còn tiếp tục làm nên nhiều thành tựu nữa cho ngành này. Trong suốt quãng đời sự nghiệp của ông với biết bao thành tựu vô cùng đáng nể đã khiến tên của ông trở thành huyền thoại. Người ta đưa cái tên Ritz vào từ điển tiếng Anh như một cách thể hiện cho hình ảnh thu nhỏ của một nền ẩm thực và nơi ở sang trọng, cao cấp.

Xem thêm: Intercontinental là gì

3. Sức ảnh hưởng của tên tuổi Cesar Ritz đối với nền giáo dục như thế nào?

Những tưởng ông chỉ xuất hiện lẫy lừng trong giới Khách sạn – Nhà hàng nhưng hơn cả thế, có cả một nền giáo dục vinh danh ông. Dù đã mất nhưng người ta lại lưu giữ thành công những thành tựu, kiến thức vô cùng to lớn về ngành khách sạn nhà hàng tại một ngôi trường mang tên ông – Trường Cao đẳng César Ritz, Thụy Sĩ. Ngôi trường này được thành lập nhằm mục đích đào tạo chuyên sâu các kiến thức khối nhà hàng, khách sạn. Nếu như bạn là một người có niềm đam mê lớn đối với ngành nghề này thì nhất định đừng bỏ qua việc tìm hiểu các chương trình đào tạo, học phí ở đây để có thể cân nhắc việc đăng ký học tập nhé. 

Tầm ảnh hưởng của tên tuổi Cesar Ritz
Tầm ảnh hưởng của tên tuổi Cesar Ritz 

Những thông tin về Cesar Ritz trên đây đã được gửi tới bạn. Phượng mong rằng, bạn sẽ có được những bài học đáng trân trọng từ người làm nên lịch sử của ngành Nhà hàng - khách sạn này để phấn đấu cho những sự nghiệp riêng của mình nhé.

Thông tin về doanh nhân Ngô Chí Dũng

Bạn biết gì về doanh nhân Ngô Chí Dũng? Đối với những ai đang nuôi ước mộng theo đuổi ngành ngân hàng thì nhất định hãy tìm hiểu hình ảnh của vị doanh nhân này. Bạn sẽ có được những bài học vô cùng đáng giá để điều hướng đúng đắn cho sự lựa chọn trên con đường sự nghiệp của mình đấy nhé.

Doanh nhân Ngô Chí Dũng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý