Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Waitress là gì? Hiểu rõ hơn về vai trò của một waitress

Tác giả: Kim Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 04 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng đi ăn trong nhà hàng nước ngoài và thấy rằng trong đó có cả phục vụ nam và nữ. Bạn thấy những vị khách gọi phục vụ nam là waiter nhưng lại gọi phục vụ nữ là waitress. Lúc này bạn bỗng thấy thắc mắc tại sao cùng là phục vụ nhưng lại có những cách gọi khác nhau. Bởi môi trường nhà hàng sẽ rất đa dạng với những cách gọi để chỉ vị trí công việc. Và hầu hết những bạn trẻ mới tiếp cận ngành này thường hay bị nhầm lẫn giữa các thuật ngữ với nhau. Bài viết dưới đây của Timviec365.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu xem waitress là gì? Hiểu rõ hơn về vai trò của một waitress nhé!

1. Khái niệm waitress là gì?

Khái niệm waitress là gì?
Khái niệm waitress là gì?

Waitress chính là một thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng trong tiếng Anh dùng để chỉ những phục vụ bàn tiếng Anh là nữ trong một nhà hàng. Đây chính là những người trực tiếp đón, phục vụ đồ ăn thức uống cho thực khách khi họ làm trong các bộ phận F&B tại các nhà hàng, khách sạn hay quầy bar,… Nhiệm vụ chính của một waitress đó là set up bàn ăn, chào đón khách, giới thiệu set menu, nhận yêu cầu thực đơn của khách, phục vụ đồ ăn cũng như thức uống (beverage) cho khách và hơn hết là giải đáp các dịch vụ nhà hàng mà khách thắc mắc. Waitress làm việc và chịu sự quản lý của người giám sát bộ phận F&B hoặc là giám sát (supervisor) nhà hàng

Do waitress là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, phục vụ thực khách nên họ sẽ có ảnh hưởng rất lớn tới việc tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng, giúp thực khách có những bữa ăn ngon miệng nhất và cũng đồng thời góp phần vào xây dựng hình ảnh của nhà hàng. Đây cũng là một trong những vị trị nhân viên front office cũng như tiếp tân/ receptionist, cashierrunner, nhân viên order,... mà những người theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn nên lưu ý.

Trong những năm gần đây thì mức lương cơ bản của một Waitress làm việc tại khách sạn 4 sao hoặc 5 sao hoặc những nhà hàng cao cấp dao động trong khoảng từ 4.5 đến 8 triệu VNĐ/tháng (tính đến năm 2024). Bên cạnh đó, nếu trở thành nhân viên chính thức của nhà hàng họ sẽ được cộng thêm service charge dựa trên tình hình kinh doanh hiện tại của khách sạn/nhà hàng và tiền tip nhận được từ khách

Việc làm phục vụ - tạp vụ tại Hà Nội

2. Công việc cụ thể của một Waitress có thể đảm nhiệm

Để thực khách có những trải nghiệm tuyệt vời và những bữa ăn ngon thì nhiệm vụ của người phục vụ rất quan trọng. Công việc chính của họ sẽ bao gồm những việc dưới đây:

 Công việc cụ thể của một Waitress có thể đảm nhiệm
 Công việc cụ thể của một Waitress có thể đảm nhiệm

2.1. Thực hiện các quy trình để phục vụ khách hàng

- Giới thiệu các đồ ăn thức uống có trong menu của nhà hàng/khách sạn cho khách hàng, các chương trình khuyến mãi đặc biệt… tới những vị khách đó

- Tiếp nhận các yêu cầu đặt món ăn từ khách. Ghi rõ số lượng, tên món, số bàn thật cẩn thận để tránh những sai sót có thể xảy ra

- Chuyển các yêu cầu trên tới các bộ phận có liên quan như bếp, quầy bar hoặc thu ngân. Sau đó sẽ tiếp nhận và mang các món ăn theo yêu cầu của khách ra bàn theo đúng số lượng và món ăn chuẩn mà họ đã order

- Trong suốt bữa ăn, waitress luôn theo dõi, quan sát, sẵn sàng phục vụ khách theo yêu cầu: rót rượu, khách muốn order thêm đồ ăn,…

- Thực hiện thanh toán chi phí bữa ăn cho khách hàng

- Dọn dẹp đồ mà khách đã ăn xong và thay bộ dụng cụ đồ ăn mới để phục vụ những vị khách khác

2.2. Đảm bảo cho dụng cụ nhà hàng trong quá trình làm việc

- Đảm bảo cho bàn ghế xung quan khu vực của mình luôn trong tình trạng sạch sẽ và vệ sinh

- Luôn sẵn sàng các dụng cụ cần thiết để phục vụ cho khách: muỗng, dĩa, chén, bát,…

- Cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh gây vỡ hay hư hỏng cho các dụng cụ của nhà hàng. Trong trường hợp mà có xảy ra sự cố như làm rơi chén, bát, đĩa,…trong lúc phục vụ thì cần thật bình tĩnh xử lý và báo cho cấp trên để có hướng giải quyết nhanh chóng và hiệu quả nhất

Việc làm nhân viên phục vụ bàn

2.3. Phối hợp hoạt động với các vị trí và bộ phận khác

- Phối hợp với các vị trí, bộ phận khác như bếp, thu ngân, quầy bar,.. để thực hiện yêu cầu order của khách hay những yêu cầu khác

- Nếu trong trường hợp yêu cầu của khách hàng vượt khả năng với nghiệp vụ, quyền hạn xử lý của mình thì waitress cần báo lại ngay cho cấp trên để điều phối người của bộ phận khác tới giải quyết

- Có thể thực hiện hỗ trợ các bộ phận khác khi số lượng khách tới khách sạn/nhà hàng quá đông

- Thực hiện các công việc khác do cấp trên giao phó

3. Một waitress cần có những yếu tố nào?

- Trước hết ở một waitress điều đầu tiên cần phải có đó chính là một sức khỏe tốt. Tại sao vậy? Vì phục vụ là một công việc đòi hỏi sự di chuyển rất nhiều, bưng bê các đĩa đồ ăn. Đôi khi còn phải kéo bàn ghế. Nên yêu cầu sức khỏe tốt là một yếu tố rất dễ hiểu mà đặc biệt là đối với phụ nữ

Một waitress cần có những yếu tố nào?
Một waitress cần có những yếu tố nào?

- Thứ hai, sự cẩn thận tỉ mỉ: Nếu như trong những công việc cần yêu cầu nhanh chóng về mặt thời gian thì với công việc này bạn vừa phải căn ke sao cho thời gian là chuẩn nhất nhưng đồng thời cũng phải làm sao hạn chế tối đa những sai sót trong quá trình phục vụ. Để từ đó mang tới những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách hàng. Chính vì lẽ đó, yếu tố này của nữ giới bao giờ cũng được đánh giá cao hơn so với nam giới

- Thứ ba, khả năng giao tiếp tốt: Sẽ không có một vị khách nào muốn người phục vụ của mình bước ra chỉ ậm ừ với một vài câu nói bằng một thái độ cau có cả. Như vậy nó sẽ phản ánh tới thái độ phục vụ của nhà hàng và sẽ bị đánh vào sự uy tín của nhà hàng đó. Do vốn dĩ nhà hàng thường là nơi đón tiếp rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau đến từ nhiều nơi. Mà mỗi nơi sẽ thường có những phong tục riêng. Vì thế việc giao tiếp tốt, nắm bắt được tính cách của khách hàng một cách khéo léo sẽ là một chiếc chìa khóa giúp bạn có thể hiểu được và tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng hơn. Điều đó cũng là yếu tố để bạn có thể nhanh chóng đáp ứng được đúng các món đồ ăn mà thực khách mong muốn

- Thứ tư, tác phong và ngoại hình: Do waitress là một vị trí chuyên tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với khách hàng. Nên việc tác phong bên ngoài cũng như những biểu hiện trên khuôn mặt của họ cần phải lịch sự, gọn gàng, thể hiện được sự chuyên nghiệp và luôn luôn mỉm cười, niềm nở để tạo được ấn tượng tốt về nhà hàng trong mắt những vị khách

4. Những câu hỏi phỏng vấn mà waitress thường gặp

Nếu bạn có ý định muốn ứng tuyển cho vị trí waitress của một nhà hàng hay khách sạn nào đó thì hãy chú đến những câu hỏi phỏng vấn dưới đây nhé. Vì có thể nó sẽ là những kiến thức hữu ích giúp cho mục tiêu của bạn có thể đến gần hơn nữa đấy

4.1. Bạn thích điều gì ở công việc phục vụ?

Bạn có thể tham khảo gợi ý dưới đây: Tôi biết rằng công việc phục vụ sẽ diễn ra một cách thường xuyên và lặp đi lặp lại. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng hoàn toàn suôn sẻ và không gặp vấn đề gì với những vị khách mới. Tôi là người thích đối mặt và giải quyết những thử thách. Chính vì yếu tố này nên kỹ năng của tôi cũng sẽ được cải thiện từng ngày

Việc làm nhân viên phục vụ nhà hàng

4.2. Bạn là một người làm việc nhóm có tốt không nếu như công việc yêu cầu bạn phải trợ giúp những đồng nghiệp khác?

Gợi ý: Tôi tự nhận xét bản thân mình là một người chịu khó học hỏi và có tinh thần đồng đội hay kỹ năng teamwork cao. Trong khả năng của mình tôi sẽ cố gắng thực hiện và hỗ trợ đồng đội một cách tốt nhất trong mỗi ca làm việc của mình. Tôi nghĩ rằng thông qua hoạt động này chúng tôi có thể học hỏi một vài điều tốt của nhau

Những câu hỏi phỏng vấn mà waitress thường gặp
Những câu hỏi phỏng vấn mà waitress thường gặp

4.3. Theo bạn, thế mạnh lớn nhất của bạn là gì?

Gợi ý: Tôi là một người khá điềm tĩnh. Khi gặp vấn đề nào đó, tôi sẽ cố gắng bình tĩnh để có hướng giải quyết tốt nhất giúp có thể thu lại những hiệu quả tức thì. Tôi tin rằng tôi có đủ khả năng để đảm nhiệm tốt vị trí nhân viên phục vụ

(Note: bạn có thể kể ra một câu chuyện về bản thân để cho nhà tuyển dụng thấy được thế mạnh của mình một cách rõ ràng nhất nhé)

4.4. Vậy khuyết điểm lớn nhất của bạn là gì?

Gợi ý: Tôi là một người khá cầu toàn nên đôi khi còn hơi thiếu thực tế. Vì vậy, tôi đang cố gắng học cách để làm sao có thể trở nên linh động hơn khi mọi thứ không nằm trong kế hoạch

4.5. Nếu khách hàng có ý phàn nàn về chất lượng dịch vụ không tốt thì bạn nên làm gì trong tình huống này?

Gợi ý: Tôi luôn cố gắng đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất và phục vụ khách hàng với những khả năng mà tôi có thể. Nếu thực sự trường hợp đó xảy ra thì tôi sẽ xin lỗi khách hàng và cố gắng khắc phục lỗi sai đó của mình

4.6. Lý do mà bạn muốn làm việc cho nhà hàng/khách sạn của chúng tôi là gì?

Gợi ý: Từ bé tôi đã rất thích ẩm thực và lớn lên tôi cũng mong muốn trở thành một người phục vụ. Ở vị trí này tôi đã có được cả hai điều đó. Vì vậy, nhà hàng/khách sạn chính là nơi phù hợp nhất để tôi có thể thực hiện được điều mà tôi mong muốn và đồng thời đó cũng là môi trường tốt để tôi có thể thể hiện những kỹ năng của bản thân. Nhà hàng/khách sạn của quý công ty cũng là một trong những nơi nổi tiếng của thành phố, được làm việc làm việc ở đây sẽ là một vinh dự lớn của tôi. Tôi tin rằng trong một môi trường làm việc như vậy, thì nó chính là điều kiện cũng như đòn bẩy để tôi có thể phát triển sự nghiệp của mình và có những định hướng tốt hơn trong tương lai sắp tới

Lưu ý: Trên đây chỉ là những gợi ý chủ quan của người viết chỉ nên mang tính chất tham khảo. Với mỗi nhà hàng khác nhau hay những nơi làm việc khác nhau thì bạn cần có những phương án và sự chuẩn bị phù hợp nhất với bản thân mình. Bởi chỉ có vậy thì người tuyển dụng mới thực sự hiểu bạn và bạn cũng sẽ gây ấn tượng tốt hơn với họ về sự thành thật và trung thực của mình

Qua bài viết trên, hi vọng bạn đã hiểu waitress là gì? Hiểu rõ hơn về vai trò của một waitress. Hiện nay, do thời kỳ hội nhập nên số lượng cũng như quy mô của các nhà hàng đã mở ra, không ngừng tạo cơ hội việc làm ở vị trí waitress. Nếu bạn yêu thích ngành này thì có thể ứng tuyển ngay để có thể kiếm thêm thu nhập cho bản thân. Và điều đặc biệt hơn cả là tích lũy những kinh nghiệm, kỹ năng phục vụ cần thiết. Hãy nhớ là mỗi một công việc đều đem đến cho bạn những sự trải nghiệm thú vị khác nhau. Còn tận hưởng và làm chúng như thế nào thì đó chính là cách của bạn. Chúc các bạn thành công

Tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;