Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Chia sẻ] Đề pa là gì? Những kỹ thuật mà lái xe cần phải biết

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Một kỹ thuật khó thực hiện nhất của lái xe ô tô đó là đề pa, vậy đề pa là gì bạn biết không? Cách thực hiện kỹ thuật để vượt qua đề pa leo dốc như thế nào? Hãy cùng đọc những chia sẻ trong bài viết này để tìm được cho mình một kỹ thuật để thực hiện đề pa qua dốc cao phù hợp nhất với bản thân nhé!

1. Tìm hiểu ý nghĩa của đề pa là gì hoạt động lái xe hiện nay?

Bạn đang muốn tìm hiểu về đề pa là gì đúng không? Nếu bạn là người lái xe ô tô lâu năm chắc chắn không lạ gì với thuật ngữ đề pa này nữa, nhưng nên bạn không phải người lái hoặc mới học lái xe thì cần hiểu được ý nghĩa chính xác của đề pa là gì?

Tìm hiểu ý nghĩa của đề pa là gì hoạt động lái xe hiện nay?
Tìm hiểu ý nghĩa của đề pa là gì hoạt động lái xe hiện nay?

Bắt nguồn từ tiếng Anh là “Depart” có nghĩa đơn giản để chỉ đến hàng động khởi hành khi sử dụng xe ô tô mà biến hóa thành thuật ngữ “đề pa” Việt hóa theo cách gọi của nhiều người khi sử dụng ô tô là phương tiện để di chuyển. Ở nước ta thì đề pa được dùng để chỉ đến phần nội dung thi trong bài sát hạch lấy bằng lái xe là dùng xe và khởi hành lên dốc ví dụ như bằng d lái xe, bằng e lái xe, lái xe container cần bằng gì,... Bài thi của bạn được chấm điểm hoàn toàn bằng máy và trên sa hình thực tế chính vì vậy khi thực hiện bạn cần nắm rõ được một số các yêu cầu như:

Thứ nhất, xe di chuyển lên dốc và dừng ở đúng vạch theo quy định và không có phần thi dừng xe khi xuống dốc.

Thứ hai, thực hiện bài thi bò quan dốc cao với thời gian thi được cho phép bạn đi qua là 30 giây.

Theo nhiều người đánh giá, khi tham gia kỳ thi sát hạch để lấy bằng ô tô để có thể làm hồ sơ xin việc lái xe, hồ sơ xin việc taxi mai linh, xin việc làm lái xe văn phòng tại Hà Nội, hay để làm hồ sơ xin việc giao hàng tiết kiệm, hồ sơ xin việc giao hàng nhanh thì phần thi đề pa lên dốc là khó nhất. Dễ dàng đánh bại những người mới học lái chưa lâu. Khi sử dụng để lên đề pa qua dốc cao sẽ dễ dàng hơn với các bạn lựa chọn và sử dụng xe có số tự động, nếu bạn sử dụng xe có số sàn thì tỷ lệ thành công của đề pa trong bài thi của bạn sẽ thấp hơn rất nhiều.

Ngày này, công nghệ hiện này được áp dụng ngày càng nhiều vào việc thiết kế và chế tạo ô tô, sẽ giúp bạn dễ dàng sử dụng và điều chỉnh hơn trong quá trình lái dù là mới học. Đặc biệt để giúp bạn qua được bài thi đề pa trong thi sát hạch lái ô tô thì phần tiếp theo sẽ bật mí cho bạn những bí quyết hữu ích nhất.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe đường trường

2. Bật mí kinh nghiệm lên dốc cho tài xế mới đề pa

Để giúp bạn rèn luyện được kỹ năng đề pa chuyên nghiệp và vượt qua bài thi một cách dễ dàng nhất, bài viết này sẽ giúp bạn đề cập đến một số các kỹ năng nên có và rèn luyện để đề pa lên dốc đơn giản khi lái xe như sau:

2.1. Kỹ thuật sử dụng phanh tay

Khi bạn là lái mới hoặc là người lái xe lâu năm thì sử dụng phanh tay luôn là phương thức hiệu quả và an toàn nhất khi cần thực hiện đề pa lên dốc an toàn. Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần:

Đề pa là gì - Kỹ thuật sử dụng phanh tay
Kỹ thuật sử dụng phanh tay

Thay vì dùng phanh chân, khi xe ở ở bạn nên kéo phanh tay để sử dụng giúp giữ cho xe đứng yên tại chỗ. Sau đó lái xe cần nhanh chóng đổi chân phanh sang chân ga để có thể lên dốc. Để đi tiếp được lên dốc thì tài xế cần thực hiện việc cắt côn, vào số cho xe sau đó nhả côn và cuối cùng đừng quên việc đạp ga như khi thực hiện việc khởi động xe vậy đó.

Do sử dụng phanh tay nên xe sẽ đứng yên chứ không bi tình trạng trội tuột dốc. Khi tay lái và cần số xe bắt đầu dung bạn hãy thả từ từ côn ra, rồi nhả phanh tay để ga giúp xe có thể di chuyển một cách dễ dàng hơn khi lên dốc.

>> Xem thêm: Giao thông vận tải là gì

2.2. Kỹ thuật sử dụng ga, côn và phanh chân

Bạn có thể sử dụng đề pa lên dốc cao thông qua kỹ thuật sử dụng côn, ga và phanh chân, đây là một cách mà nhiều người lái xe lâu nằm đánh giá là khá mạo hiểm. Đặc biệt với những người có kinh nghiệm lái xe thích sử dụng cách này để lên đề pa leo dốc cao hơn là sử dụng cách ở phần 2.1 đã nêu. Tuy nhiên, cách này chỉ nên dùng trong trường hợp bạn dừng hoặc đỗ xe trong thời gian ngắn.

Cách thực hiện việc đề pa lên dốc cao thông qua kỹ thuật sử dụng côn, ga và phần chân như sau:

Sau khi bạn thực hiện thao tác dừng xe ô tô, cần nhả côn từ từ, cho đến khi nào thấy cần số của xe rung lên bạn cần nhẹ nhàng nhả phanh chân dần dần. nếu thấy xe có hiện tượng bị trôi thì cần thực hiện việc đáp phanh xe và thực hiện lại từ đầu. Trong trường hợp xe đã dừng lại và không bị trượt thì nhả dần phanh chân cho đến hết, xe của bạn sẽ từ từ bò qua dốc.

Đề pa là gì - Kỹ thuật sử dụng ga, côn và phanh chân
Kỹ thuật sử dụng ga, côn và phanh chân

Nếu bạn rơi vào trường hợp, nhả hết phanh chân rồi mà xe vẫn không di chuyển thì cần ga một chút để xe đi, đồng thời nhả thêm côn ra. Khi xa đã di chuyển bạn chỉ cần giữ nguyên chân côn và ga để xe có thể lăn bánh từ từ qua khỏi đỉnh dốc.

Để có thể thực hiện kỹ thuật này, bạn cần phải tập luyện thường xuyên và nhiều lần để có kinh nghiệm cho bản thân. Thông qua những lần tập luyện bạn sẽ khiến mình có thể dừng xe đúng vạch hoặc không bị chết máy ngang chừng dốc.

2.3. Kỹ thuật kết hợp gót chân phải và mũi chân

Tùy thuộc vào thiết kế của từng xe mà bạn có thể dùng đề pa lên dốc cao bằng kỹ thuật kết hợp mũ và gót chân phải với nhau.Để thực hiện được kỹ thuật này bạn còn cần phải có một chiều dài bàn chân thích hợp để có thể điều khiển được kỹ năng này. 

Đề pa là gì - Kỹ thuật kết hợp gót chân phải và mũi chân
Kỹ thuật kết hợp gót chân phải và mũi chân

Kỹ thuật thực hiện cho kỹ thuật này là dùng chân trái của bạn đang cắt côn. Trong khi đó chân phải có nhiệm vụ mũ chân phải đạp phanh xe đồng thời xoay bàn chân ngang ra để có thể đạp gót chân phải nhẹ lên ga. Khi đã ra đủ bạn bắt đầu thực hiện việc nhả phanh và chân côn từ từ giúp xe di chuyển.

Đây là cách làm thường được nam giới sử dụng bởi bàn chân to, và có lực khi hoạt động, đặc biệt với phụ nữ mang giày cao gót không nên sử dụng kỹ thuật này để đề pa lên dốc cao khi lái xe. Không chỉ vậy, chân của phụ nữ thường yếu, khiến việc xoay ngang bàn chân để thực hiện sẽ hạn chế hơn nhiều so với nam giới.

>> Xem thêm: Ngành khai thác vận tải

2.4. Kỹ thuật vê côn đứng dốc đơn giản

Bạn có thể đề pa lên dốc cao thông qua kỹ thuật vê côn đứng dốc. Đây là kỹ thuật chỉ nên dùng trong trường hợp bàn dùng xe trên dốc trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi. Đây là một kỹ thuật khó thực hiện, bạn cần phải kết hợp việc ra côn vừa phải và mớm ga từ từ vừa đủ để xe có được đủ lực kéo qua dốc cao mà không bị trôi xuống.

Đề pa là gì - Kỹ thuật vê côn đứng dốc đơn giản
Kỹ thuật vê côn đứng dốc đơn giản

Đây là kỹ thuật ít được sử dụng bởi côn sẽ nhanh bị mòn do lực sinh ra nhiệt lớn mà sát vào, dùng lâu ngày và nhiều sẽ ảnh hưởng đến xe. Nhưng đây lại là một kỹ thuật thực hiện quả giúp người lái xe lên dốc từng chút, từng chút một và thời gian dùng chỉ để đủ để bạn có thể kéo tay phanh khi thực hiện kỹ thuật này. Sử dụng cách này rất hiệu quả trong việc chỉ dùng côn để hãm xe thay cho việc phải dùng đến phanh.

Như vậy, bạn có 4 kỹ thuật để có thể lựa chọn đề pa lên dốc cho bản thân, tùy thuộc vào kinh nghiệm lái xe và độ am hiểu về kỹ thuật cũng như kỹ năng thực tế về tay lái của bạn mà lựa chọn một kỹ thuật phù hợp nhất để sử dụng trong bài thi sát hạch lấy bằng hoặc sử dụng khi lái xe ngoài thực tiễn cho bản thân.

3. Những lưu ý nhất định phải biết khi đề pa leo dốc khi thực hiện

Khi bạn tiến hành việc thực hiện đề pa để leo dốc cho xe ô tô, bạn nhất định phải chú ý đến một số các vấn đề như sau:

Thứ nhất, khi thực hiện việc leo dốc bằng côn đừng ngại việc thực hiện rèn luyện cách lai ngoài thực tế để tránh tình trạng “bỡ ngỡ” hoặc không biết nên xử lý tình huống như thế nào. Trong quá trình bạn thực hiện việc leo dốc, đôi khi chân côn sẽ rung lên khiến bạn có cảm giác quá tải sẽ làm xe bị hỏng, tuy nhiên đó chỉ là tưởng tượng của bạn thôi, thực tế thì nó sẽ không hề ảnh hưởng nhiều đến chiếc xe của bạn đâu nhé. Hãy phát huy tốt nhất chức năng của nó trong quá trình sử dụng và điều khiến xe, đặc biệt là điều khiến đề pa qua dốc.

Những lưu ý nhất định phải biết khi đề pa là gì trong leo dốc khi thực hiện
Những lưu ý nhất định phải biết khi đề pa leo dốc khi thực hiện

Thứ hai, để có thể tập luyện kỹ năng tốt nhất cho mình, đặc biệt khi bạn là người mới lái xe thì lời khuyên nhỏ nhỏ dành cho bạn là nên sử dụng gạch, đá để chèn bánh xe giúp xe không bị trôi dốc khi kỹ thuật của bạn chưa tốt. Điều này cũng sẽ tạo cho bạn một cảm giác an toàn hơn để thực hiện tập lên dốc bằng đề pa cho bản thân đó nhé.

Thứ ba, thực tập càng nhiều sẽ khiến bạn có được những kỹ năng tốt khi lái xe , đặc biệt trong các trường hợp mà vượt dốc càng cao thì đề pa thông qua côn sẽ gặp nhiều khó khăn, bạn cần rèn luyện để biết được những điểm tiếp xúc của ly hợp giúp bạn có được kỹ năng thực hiện các bước tiếp theo để lên dốc một cách dễ dàng nhất.

Thứ tư, nếu bạn là một tay lái mới, muốn quen dần với việc leo dốc bằng đề pa để vượt qua bài thi sát hạch lấy bằng lái xe thì cần luyện tập thật hiểu lầm cho cách xử lý dùng công. Tăng dần độ khó của dốc từ thoải cho đến cao để rèn luyện kỹ năng cho bản thân từ từ đến thành thục tay lái.

Qua chia sẻ về đề pa là gì trong bài viết này giúp bạn có được những hiểu biết cho bản thân khi muốn lái xe ô tô, hoặc là người mới lái tìm hiểu để vượt qua bài thì đề pa cho bản thân. Hy vọng với những thông tin chia sẻ trong bài viết này sẽ hữu ích và giúp bạn rèn luyện được kỹ năng vượt dốc bằng đề pa chuyên nghiệp rất cho bản thân.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý