Quay lại

Khái niệm FCL là gì? - Kiến thức cơ bản cho Logistics nhập môn

Tác giả: Hạ Linh Monday , 12/10/20

Nếu là một thành viên đang học tập hay làm việc trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển hay thuộc phạm vi ngành Logistics, hẳn FCL đã không còn là một thuật ngữ quá xa lạ đối với bạn. FCL là gì? Đó là một trong những phương thức vận tải Container. Với phương thức vận chuyển FCL, bạn cần phải tìm hiểu những thông tin cần thiết nào? Hãy cùng nhập môn Logistics để không bỏ lỡ những kiến thức hữu ích này nhé!

Việc làm Vận chuyển giao nhận

1. Tìm hiểu khái niệm FCL là gì?

Tìm hiểu khái niệm FCL là gì?
Tìm hiểu khái niệm FCL là gì?

FCL có thể là từ viết tắt mang rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng khi bạn gõ thuật ngữ này trên thanh công cụ tìm kiếm, hẳn là bạn đang cố gắng tìm kiếm một thông tin nào đó liên quan đến phương thức vận chuyển trong lĩnh vực Logistics. Vậy FCL là gì?

FCL là một chữ tập hợp ba chữ viết tắt của cụm từ đầy đủ: Full Container Load. Theo đó, mỗi chữ cái là từ viết tắt chữ cái đầu tiên của một từ đầy đủ, F là viết tắt của từ Full (đầy đủ, nguyên dạng), C là viết tắt của từ Container (Container), L là viết tắt của từ Load (sức tải). Đến đây có thể bạn cũng đã mơ hồ biết được FCL là gì rồi đúng không? FCL chính là vận tải, vận chuyển nguyên container. Đây là một phương thức vận chuyển phổ biến nhất trong lĩnh vực giao nhận.

Nếu một nhà xuất khẩu có hàng hóa để chứa trong một container đầy đủ, anh ta sẽ cần đặt một FCl (vận tải nguyên container) để chứa được hết hàng hóa của mình. Trong một hàng hóa được vận chuyển theo phương thức FCL, hàng hóa hoàn chỉnh trong container nói trên thuộc sở hữu của người giao hàng. Trong một FCL thuộc sở hữu của người giao hàng, hàng hóa trong container không cần phải có đầy đủ hàng hóa trong container. Để hàng hóa được tải một nửa hoặc một phần tư container, nếu được đặt bởi một người gửi dưới một lô hàng, lô hàng nói trên được gọi là lô hàng FCL.

Như vậy, đến đây bạn đã biết FCL là gì rồi chứ? Một cách ngắn gọn thì FCL chính là đề cập đến các lô hàng mà tất cả hàng hóa trong một container được sở hữu bởi một bên. Nhu cầu kinh doanh và yêu cầu hàng tồn kho là những yếu tố quyết định phương thức vận chuyển của các doanh nghiệp. Chính vì thế, FCL là một sự lựa chọn khá lý tưởng cho các mặt hàng có số lượng lớn hay các sản phẩm có khối lượng lớn.

Việc làm Logistic

2. FCL và LCL - Đâu mới là sự khác biệt?

FCL và LCL - Đâu mới là sự khác biệt?
FCL và LCL - Đâu mới là sự khác biệt?

Vận tài hàng hóa đường biển trình bày một phương tiện đáng tin cậy của vận tải khối lượng lớn, với các tùy chọn được thiết kế để phù hợp với các kích cỡ hàng hóa khác nhau. Như vậy, bên cạnh phương thức FCL, còn có LCL. Vậy sự khác biệt giữa LCL và FCL là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu thông qua các tiêu chuẩn sau đây:

2.1. Ý nghĩa của FCL và LCL

Các thuật ngữ LCL và FCL đều đề cập đến hai phương thức chính của vận chuyển các lô hàng container. Cụ thể FCL cho vận tải nguyên container, còn LCL cho vận tải hàng lẻ container.

Một lô hàng FCL, hoặc lô hàng container đầy đủ, như đúng tên gọi của nó “Full Container Load”, là một lô hàng chiếm toàn bộ không gian của một container mà không phải chia sẻ nó với các hàng hóa khác.

LCL hay được gọi đầy đủ là Less than container load. Trong đó, một người giao hàng không có đủ hàng hóa để chứa trong một container đầy đủ. Lúc này, người đó sẽ đặt hàng hóa với một người khác để gom hàng hóa chung của mình với hàng hóa của một người khác. Loại lô hàng này được gọi là lô hàng LCL. Người hợp nhất hàng hóa nói trên sắp xếp một container chứa đầy đủ (FCL) và điều khiển các lô hàng của các chủ hàng khác, sau đó chuyển từng lô hàng đến đích cuối cùng bằng cách tách từng lô hàng tại điểm đến cuối cùng.

FCL và LCL là các thuật ngữ thường được sử dụng trong lĩnh vực hậu cần quốc tế, bất kể là Việt Nam hay các quốc gia khác trên thế giới.

2.2. Khối lượng lô hàng

Khác biệt thứ nhất giữa LCL và FCL không thể không kể đến khối lượng lô hàng. Khổi lượng lô hàng đề cập đến năng lực mà hàng hóa vận chuyển chiếm. Điều này thường được đo bằng mét khối hoặc feet khối. Đó là, thường xuyên hơn không là yếu tố quyết định khi lựa chọn giữa lô hàng LCL và FCL.

Các lô hàng LCL thường là lựa chọn tốt hơn cho các lô hàng có khối lượng vận thấp trong khoảng từ 2 - 13 mét khối. Hàng hóa dưới 2 mét khối cũng có thể được vận chuyển với LCL trong những trường hợp nhất định. Các lô hàng FCL có xu hướng chi phí thấp hơn khi lô hàng sử dụng hơn 10 pallet tiêu chuẩn hoặc chiếm hơn 14 mét khối.

2.3. An ninh hàng hóa

An ninh hàng hóa
An ninh hàng hóa

Tất cả các chủ hàng để muốn hàng hóa của mình được an toàn khi đi qua các đại dương. Nhưng không phải tất cả các lô hàng đều yêu cầu mức độ bảo mật như nhau. Một số lô hàng nhạy cảm hơn với những thay đổi và chuyển động mà hàng hóa thường bị phơi bày, dễ bị ảnh hưởng trong quá trình vận chuyển.

Một lô hàng FCL có xu hướng an toàn hơn vì nó có quyền độc quyền đối với toàn bộ container. Điều đó có nghĩa là nó không tiếp xúc với hàng hóa từ các chủ hàng khác trong trường hợp vận chuyển LCL. Và không có nguy cơ bị hư hỏng hay nhiễm bẩn từ các hàng hóa khác. LCL, tuy nhiên có thể là sự lựa chọn an toàn hơn cho các lô hàng nhất định. Các lô hàng khối lượng thấp được đóng gói gọn gàng hơn, không có nhiều chỗ để di chuyển.

Tuyển nhân viên giao nhận xuất nhập khẩu

2.4. Chi phí vận chuyển

Chi phí vận chuyển là một trong những yếu tố chính cần xem xét khi quyết định nên vận chuyển theo phương thức FCL hay LCL. Mặc dù có một số nguyên tắc nhất định bạn có thể làm theo, có thể có một vùng màu xám trong đó quyết định FCL với LCL bị mờ đi.

Nguyên tắc chung là đi cùng với LCL khi vận chuyển các lô hàng hóa có khối lượng thấp (từ 2 - 13 mét khối) và FCL cho các lô hàng có khối lượng cao hơn (13 mét khối trở lên), mặc dù bạn không thể lấp đầy hoàn toàn container.

Tuy nhiên sự chỉ dẫn này không mang tính cố định và cứng nhắc. Trong một số trường hợp nhất định, có thể tốt hơn để gửi FCL ngay cả đối với khối lượng dưới 13 mét khối. Nếu bạn không rõ về việc bạn nên gửi FCL hay LCL, hãy xem xét cả hai lựa chọn và nói chuyện với người giao nhận hàng hóa của bạn để được tư vấn kỹ hơn.

Sự ổn định của tỷ lệ FCL và LCL có thể khác nhau. Nhìn chung, giá vận chuyển FCL có nhiều biến động hơn, có đối với LCL, giá vận chuyển có xu hướng ổn định hơn.

2.5. Tính cấp thiết của lô hàng

Tính cấp thiết của lô hàng
Tính cấp thiết của lô hàng

Điều quan trọng là lên kế hoạch cho một lô hàng trước, nhưng mọi thứ có thể không phải lúc nào cũng rơi vào vị trí và hoàn cảnh có thể không cho phép. Khi quyết định giữa FCL và LCL, hãy bỏ qua một bên, một yếu tố khác cần xem xét là mức độ khẩn cấp, hay tính cấp thiết của hàng hóa của bạn cần đến đích.

Vận chuyển FCL thường là lựa chọn tốt hơn cho các lô hàng khẩn cấp hoặc cho các lô hàng cần đến trước một ngày cố định. LCL phù hợp hơn cho các lô hàng có ngày linh hoạt. Bên cạnh việc trung chuyển, các lô hàng LCL cũng dễ bị chậm trễ hơn do phải xử lý nhiều lần trong suốt hành trình vận chuyển. Các lô hàng LCL phải được bốc dỡ và tải mỗi khi chúng đến cảng trung chuyển.

Ngoài ra, trong thời gian tắc nghẽn cao như mùa cao điểm vận chuyển kéo dài từ tháng 8 đến tháng 10 hoặc các tuần lễ vàng của Trung Quốc, việc đặt một lô hàng LCL sẽ dễ dàng hơn so với một lô hàng FCL.

Việc làm vận chuyển giao nhận tại Hà Nội

3. Nằm lòng nghiệp vụ làm hàng FCL

Như vậy, qua sự phân tích về khái niệm FCL là gì cũng như sự so sánh FCL với LCL, chúng ta đều hiểu rằng trong lĩnh vực hậu cần cung ứng, có khá nhiều loại hình vận chuyển cần thiết để đáp ứng được từng mức độ yêu cầu, nhu cầu của người dùng, phải không nào? Tiếp sau đây, tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc những thông tin cần biết về nghiệp vụ làm hàng cụ thể đối với phương thức FCL. Bao gồm của ba đối tượng chủ thể liên quan trực tiếp đến lô hàng được vận chuyển, bao gồm: trách nhiệm của người nhận hàng, gửi hàng và vận chuyển hàng.

3.1. Trách nhiệm đối với người gửi hàng

Trách nhiệm đối với người gửi hàng
Trách nhiệm đối với người gửi hàng

Người gửi hàng là một chủ thể đầu tiên liên quan trực tiếp đến việc lô hàng được vận chuyển đi đến đích đến. Cụ thể các trách nhiệm sẽ bao gồm như sau:

  • Người gửi hàng có trách nhiệm lấy container tại cảng, di chuyển container về kho của mình để tiến hành đóng hàng hóa. Thông thường việc này các chủ hàng sẽ thuê các dịch vụ trung gian trucking.
  • Thực hiện đóng hàng hóa vào container. Trong quá trình đóng hàng hóa, chủ hàng phải đảm bảo và cam kết hàng hóa không bị xê dịch trong khi vận chuyển hay bị đổ vỡ,... Đóng hàng vào container có thể do chủ hàng lựa chọn đóng tại bãi, cảng hay đóng ở kho riêng của chủ hàng.
  • Người gửi hàng trong quá trình đóng hàng hóa, cần tính toán và linh hoạt trong việc đưa ra kỳ hiệu, đánh dấu về hàng hóa. Điều này là để đảm bảo cho người nhận hàng có thể dễ dàng nhận biết và phân loại hàng hóa.
  • Người gửi hàng phải trực tiếp làm các thủ tục hải quan cần thiết. Đồng thời thanh toán các chi phí hải quan theo quy định.
  • Người gửi hàng thực hiện seal (niêm chì) cho container của mình.
  • Người gửi hàng tiến hành chuẩn bị và gửi vận đơn (B/L) chi tiết cho các hãng tàu hay công ty vận chuyển (FWD).
  • Người gửi hàng có trách nhiệm chịu các khoản chi phí như phí THC, phí bốc dỡ, phí Dem Det nếu phát sinh.

3.2. Trách nhiệm đối với người vận chuyển

Trách nhiệm đối với người vận chuyển
Trách nhiệm đối với người vận chuyển

Sau khi người gửi hàng (chủ hàng) đã hoàn tất các trách nhiệm của mình, thì người vận chuyển thuộc các hãng tàu hay các doanh nghiệp vận chuyển là chủ thể cần chịu các trách nhiệm tiếp theo, nhằm đảm bảo hàng hóa được vận chuyển đến cảng đích theo đúng quy trình. Cụ thể như sau:

  • Người vận chuyển thực hiện việc khai manifest và phát hành vận đơn cho người gửi hàng (chủ hàng). Trước khi gửi vận đơn, cần chú ý gửi bản draft bill chi tiết, điều này sẽ giúp cho người gửi hàng kiểm tra những thông tin trên vận đơn một cách chi tiết và thuận tiện hơn.
  • Người vận chuyển có trách nhiệm bốc và sắp xếp container lên tàu cẩn thận, an toàn, đảm bảo mọi thứ đều ổn định trước khi thời gian tàu tiến hành nhổ neo xuất phát.
  • Người vận chuyển có trách nhiệm dỡ container xuống sau khi tàu đã vận chuyển thành công đến cảng đích.
  • Người vận chuyển có trách nhiệm làm D/O (phí lệnh giao hàng) và giao D/O cho người nhận hàng có Bill hợp lệ. Việc này thực hiện tại bãi container ở cảng đích.​

3.3. Trách nhiệm đối với người nhận hàng

Trách nhiệm đối với người nhận hàng
Trách nhiệm đối với người nhận hàng

Cuối cùng, quá trình lô hàng đến nơi có thành công hay không là ở trách nhiệm của người nhận hàng. Vậy người nhận hàng có trách nhiệm gì?

  • Người nhận hàng phải đảm bảo việc chuẩn bị các giấy tờ, tài liệu, chứng từ liên quan đến lô hàng đầy đủ, hợp lệ và chính xác. Sau đó, tiến hành thực hiện làm thủ tục hải quan để có thể nhận được lô hàng.
  • Người nhận hàng có trách nhiệm nhận container, kiểm tra hàng và dỡ container về kho bãi của mình. Sau khi nhận hàng, người nhận hàng cần đảm bảo việc trả container rỗng về lại cho hãng tàu.
  • Người nhận hàng có trách nhiệm hoàn tất các loại phí như phí cược container, phí D/O hay phí Local Charges.

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

4. Cơ hội làm việc trong lĩnh vực Logistics hiện nay

Cơ hội làm việc trong lĩnh vực Logistics hiện nay
Cơ hội làm việc trong lĩnh vực Logistics hiện nay

Tầm quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần đã tăng lên đáng kể. Trong bất kỳ hàng hóa công nghiệp cần phải được mua, lưu trữ và gửi đi. Chính vì vậy, nhu cầu về nhân lực quản lý có hiệu quả tất cả các chức năng liên quan đến điều này là vô cùng quan trọng. Ai đó được trang bị kiến ​​thức toàn diện và tích hợp về hậu cần là một ứng cử viên nặng ký trong thị trường việc làm. Các cơ hội nghề nghiệp dành cho sinh viên tốt nghiệp là một sức hút lớn. Mỗi tổ chức bán lẻ đều có chuỗi cung ứng, vì vậy đây là một lĩnh vực có nhiều cơ hội việc làm.

Tạo CV xin việc

Trong lĩnh vực bán lẻ, việc giao hàng hoàn hảo, đáp ứng khách hàng và hiệu quả chi phí là những ưu tiên cạnh tranh quan trọng. Không có gì ngạc nhiên khi quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần là những lĩnh vực có năng lực quan trọng góp phần đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách kịp thời và tiết kiệm chi phí. Cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng lúc và đúng nơi, đúng chi phí, đúng số lượng và chất lượng là trung tâm của quản lý chuỗi cung ứng và hậu cần.

Tìm việc

Còn chần chừ gì nữa, hãy nhanh tay nhận ngay cơ hội việc làm trên website Timviec365.vn thôi nào!

FCL là gì? Thông qua bài viết này, hẳn bạn đã nạp được một kiến thức vô cùng bổ ích cho sự nghiệp Logistics của mình rồi chứ?

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV - Tâm sự Nghề nghiệp - Cẩm Nang Tìm Việc - Kỹ Năng Tuyển Dụng - Cẩm nang khởi nghiệp - Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm - Kỹ năng ứng xử văn phòng - Quyền lợi người lao động - Bí quyết đào tạo nhân lực - Bí quyết lãnh đạo - Bí quyết làm việc hiệu quả - Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép - Bí quyết viết thư xin thôi việc - Cách viết đơn xin việc - Bí quyết thành công trong công việc - Bí quyết tăng lương - Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên - Kỹ năng đàm phán lương - Kỹ năng phỏng vấn - Kỹ năng quản trị doanh nghiệp - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng - Mẹo viết hồ sơ xin việc - Mẹo viết thư xin việc - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng - Định hướng nghề nghiệp - Top việc làm hấp dẫn - Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông - Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng - Tư vấn việc làm ngành Báo chí - Tư vấn tìm việc làm thêm - Tư vấn việc làm ngành Bất động sản - Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin - Tư vấn việc làm ngành Du lịch - Tư vấn việc làm ngành Kế toán - Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật - Tư vấn việc làm ngành Sư phạm - Tư vấn việc làm ngành Luật - Tư vấn việc làm thẩm định - Tư vấn việc làm vị trí Content - Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn - Tư vấn việc làm quản lý - Kỹ năng văn phòng - Nghề truyền thống - Các vấn đề về lương - Tư vấn tìm việc làm thời vụ - Cách viết Sơ yếu lý lịch - Cách gửi hồ sơ xin việc - Biểu mẫu phục vụ công việc - Tin tức tổng hợp - Ý tưởng kinh doanh - Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương - Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh - Mẹo viết Thư cảm ơn - Góc Công Sở - Câu chuyện nghề nghiệp - Hoạt động đoàn thể - Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch - Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự - Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics - Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng - Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật - Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe - Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất - Cẩm nang kinh doanh - Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất - Mô tả công việc ngành Kinh doanh - Mô tả công việc ngành Bán hàng - Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng - Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng - Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán - Mô tả công việc ngành Marketing - PR - Mô tả công việc ngành Nhân sự - Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin - Mô tả công việc ngành Sản xuất - Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải - Mô tả công việc Kho vận - Vật tư - Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics - Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn - Mô tả công việc ngành Hàng không - Mô tả công việc ngành Xây dựng - Mô tả công việc ngành Y tế - Dược - Mô tả công việc Lao động phổ thông - Mô tả công việc ngành Kỹ thuật - Mô tả công việc Nhà nghiên cứu - Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo - Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính - Mô tả công việc Biên - Phiên dịch - Mô tả công việc ngành Thiết kế - Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình - Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh - Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực - Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo - Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern - Mô tả công việc ngành Freelancer - Mô tả công việc Công chức - Viên chức - Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý - Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận - Hồ sơ doanh nhân - Việc làm theo phường - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype