Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

LCL là gì? Thuật ngữ chuyên sử dụng cho ngành vận tải

Tác giả: Trương Hồng Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

LCL là gì? Câu hỏi cho thuật ngữ LCL là gì? Từ viết tắt này có lẽ khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Nhưng đối với những ai mới tham gia vào lĩnh vực hay những người không làm trong lĩnh vực này có lẽ cũng nên tìm hiểu một chút đúng không nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải rõ hơn về LCL và những thuật ngữ liên quan.

1. LCL là gì? Và chi phí lcl là gì?

LCL là gi?
LCL là gi?

Trong lĩnh vực giao thông vận tải hàng hóa LCL là cụm từ viết tắt cho Less than Container Loading với nghĩa tiếng việt là hàng xếp không đủ thùng chứa và đây cũng là một trong các thuật ngữ thông dụng trong mô tả công việc của nhân viên Logistics ví dụ như FCA, FOB, EXW, D/O,... Cụm từ này thể hiện một hình thức vận chuyển hàng hóa (Transportation) khi chủ hàng hóa muốn vận chuyển mà không đủ hàng hóa để đóng cho một Cont theo kích thước cố định của container mà sẽ cần ghép chung hàng với một người khác để đủ dung tích.

Hiểu đơn giản hơn thì LCL là hàng lẻ và cần có sự kết hợp với nhiều lô làng khác của nhiều khách hàng khác nhau để sắp xếp và phân loại đóng chúng vào một container để vận chuyển tới các kho hàng đã định.

Để làm rõ LCL ta có một ví dụ sau, khi có một khách hàng A có nhu cầu vận chuyển 10m khối hàng vải may quần áo từ Hà Nội đi Sài Gòn và lô hàng này không đủ để xếp đầy một container. Mà thể tích của container đó tối đa là 35m khối, lúc này việc ghép đơn của A với một đơn hàng của một số người khác để có thể lấp đầy container và để tối ưu hóa chi phí vận chuyển một lần thay vì nhiều lần. Việc chấp nhận ghép hàng sẽ tốt cho chính A và cả bên vận chuyển đều có lợi, nên việc mà khách hàng quan tâm hơn đó là việc tìm cho mình một công ty vận chuyển uy tín và an toàn là cần thiết hơn đảm bảo hàng hóa cho chính mình.
 

Chính từ đây đã có một nghề mới phát triển để tuyển dụng lao động đó là người chuyên gom hàng lẻ. Công việc của người chuyên gom hàng lẻ là họ là tìm kiếm các lô hàng, đơn hàng trên tuyến định vụ của công ty để gom sao cho đủ số lượng hàng hóa và đóng ghép hàng hóa tại kho.

Việc làm điều hành vận tải

LCL là gì?
LCL là gì?

Nhưng một dịch vụ ra đời đồng nghĩa với việc cần có một khoản chi phí để duy trì chúng và phí LCL hay là giá LCL cũng vậy. Vậy phí LCL là gì, tại sao lại có phát sinh chi phí LCL? Đơn giản hơn khi việc bạn xếp hàng hóa không đủ xe mà chủ hàng muốn xuất nhập khẩu thì bên vận chuyển sẽ cần gom hàng từ các chủ khác nữa để có thể dudur hàng và đảm bảo chi phí. Phí LCL là phí được tính vào các loại hàng lẻ đó hay được gọi là hàng consol, với việc đi hàng lẻ bạn sẽ phải quen với việc hàng của bạn sẽ qua tay nhiều bên thì mới có thể thực hiện giao hàng (delivery) từ cảng tới các cảng đích được. Chính lúc này hàng hóa của bạn sẽ bị charge nhiều lần phí hơn và bạn phải chi trả cho chi phí đó.

>> Xem thêm: Feeder Vessel là gì

2. FCL và LCL là gì?  Sự khác biệt của chúng

2.1. FCL, LCL là gì? 

FCL, LCL là gì? Hai thuật ngữ này vẫn có sự nhầm lẫn khi sử dụng đặc biệt với những người mới và chưa biết gì về chúng, họ đôi khi còn tưởng rằng nó là một. Nhưng hai thuật ngữ này lại khác nhau hoàn toàn cả về ngữ nghĩa lẫn cách sử dụng. Nếu LCL là không đủ hàng hóa thì FCL lại là viết tắt cho từ Full Container Load được sử dụng chuyên cho việc vận chuyển biển quốc tế với hàng hóa xuất nhập khẩu.

FCL là gì?
FCL là gì?

Thuật ngữ này có nghĩa là đầy hàng hoá sử dụng để mô tả cho dịch vụ đường biển cho container vận tải chuyên dụng với khối lượng 20 hoặc 40ft. Các container này sẽ được nạp đầy hàng hóa và đóng dấu tại gốc rồi mới được vận chuyển bằng sự kết hợp để đến nơi cuối cùng. Với phương thức FCL người gửi hàng hóa và người nhận hàng hóa ở đầu bên kia sẽ chịu trách nhiệm đóng gói và dỡ hàng hóa khỏi hàng chứ không như LCL. Điểm lợi FCL lại thuận tiện hơn so với LCL về việc không phải chờ đợi ghép hàng và đưa chuyển hàng hóa qua nhiều công ty vận chuyển. Điều đó sẽ giúp quá trình xuất nhập khẩu và thông qua kiểm tra nhanh hơn cũng như chi phí được giảm bớt phần nào về dịch vụ gửi hàng.

Việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức phổ biến nhất hiện nay được tạo ra với mục đích giúp người gửi hàng có thể tiết kiệm chi phí và sự dư thừa không cần thiết. Sự khác biệt chính của hai phương pháp này đó về khối lượng cargo và người gửi có thể lấp đầy container hay không và chi phí chi cho việc gửi hàng cái nào cao hơn cái nào.

Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hà Nội

2.2. Vận chuyển LCL và gửi hàng LCL là gì?

Vận chuyển LCL là gì?
Vận chuyển LCL là gì?

Với những khách hàng nhỏ khi muốn gửi hàng hóa để xuất nhập khẩu thì việc mà bạn phải sử dụng vận chuyển lcl và gửi hàng lcl là điều nhất thiết cần. Trong ngành vận tải họ chỉ sử dụng các container có công suất lớn thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, đặc biệt các khách hàng lớn như công ty hay xí nghiệp để gửi hàng đi xuất khẩu. bên cạnh đó việc có các tư nhân hay gia đình cũng sẽ tham gia thị trường kinh doanh nhưng với mức hàng hóa nhỏ hơn vẫn luôn có, nhưng tư nhân này một lần gửi hàng hóa sẽ không thể đáp ứng được chứa đầy một container và cần đến bên vận chuyển hàng lcl để vận chuyển và gửi hàng LCL tại các chi nhánh vận tải để có thể gộp hàng và đưa hàng ra các cảng để góp đầy container.

Ví dụ như có hai khách hàng đều muốn chuyến hàng của mình sang Trung Quốc mà với một mình A khối lượng hàng không thể bù được container lúc này bên vận chuyển sẽ có nhân viên giao hàng (shipper) gom khách B theo cũng, khi khách B đồng ý việc gửi hàng của B sang cùng bên A để sắp xếp được gọi là gửi hàng LCL. thay vì chi phí 1 mình anh A phải chịu cho cả một chuyến hàng thì bây giờ đã được chia đôi ra với anh B.  

Nhưng không phải khách hàng nào cũng muốn ghép hàng với bên khác do họ không muốn chờ đợi lâu và lẫn hàng hóa do đó họ sẽ chi trả cho một chuyến dù có thiếu hàng hay đủ hàng.

2.3. CONT LCL là gì?

CONT LCL là gì?
CONT LCL là gì?

Đây là từ viết tắt cho Container và Less than Container Loading nghĩa là việc sử dụng vật dụng là thùng chứa để vận chuyển hàng hóa. Container vận chuyển hàng hóa sẽ có 3 loại đó là container 20’, container 40’ và container 40’cao với kích thước và trọng lượng khác nhau.

Việc sử dụng loại 20’ và 40’ thường được sử dụng nhiều hơn và mỗi một quốc gia có thể giới hạn về mặt chiều cao và tải trọng đối với container theo luật pháp quy định để tránh gây quá tải và nguy hiểm khi sử dụng.

Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh

3. UCL LCL là gì?

 UCL và LCL là gì? Đây lại là một câu hỏi hay một điều thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những khách hàng khi gửi hàng được báo kiểm soát hàng hóa. Vậy chúng ta thử xem UCl là gì qua những thông tin dưới đây.

UCL là gì?
UCL là gì?

UCL viết tắt của từ Upper Control Limit là giới hạn kiểm soát trên. UCL là sự đại diện cho giới hạn kiểm soát trên biểu đồ kiểm soát cấp cao, giới hạn này cao hơn giới hạn kiểm soát của LCL. Và biểu đồ kiểm soát ở đây là bức tranh toàn cảnh liên tục về những gì đang xảy ra trong quá trình sản xuất liên quan đến thời gian của vận chuyển hay việc trung chuyển và có thể thấy được bất kỳ một sự việc hay tác động nào đó gây ảnh hưởng đến chất lượng và sản phẩm. Như vậy, có thể hiểu tóm gọn lại rằng nó là một công cụ quan trọng để kiểm soát quá trình thống kê và kiểm tra chất lượng sản phẩm.

UCL được biểu thị cụ thể như sau:

- Giá trị dữ liệu

Giá trị giữ liệu được kiểm soát tại biểu đồ bởi ba đường ngang được gọi là trung tâm, giới hạn kiểm soát trên và dưới. Các giới hạn trên và dưới để chẩn đoán và đo xem quy trình hoạt động có theo như mong đợi hay không hay nằm ngoài tầm kiểm soát không như theo thống kê đưa ra. Còn đường trung tâm thể hiện cho lịch sử của quá trình nó giống như việc công cụ lịch sử trên các trang web cho ta xem xét những gì đã sử dụng và trải qua.

- Phân phối 

Đây là một thước đo phân tán giúp ta có thể kiểm soát từ phân phối chuẩn có sự giới hạn nhất định cho sự biến thiên của biểu đồ, giới hạn mức sẽ là +3 hoặc -3.

- Mất kiểm soát

Khi quá trình đã trải qua kiểm soát biểu đồ kiểm soát sẽ thể hiện một cách tự nhiên nhất và không có bất kỳ sự biến đổi nào và tạo ra các giá trị. Nhưng nếu có sự biến đổi xảy ra nó sẽ tạo ra một dữ liệu nằm ngoài vùng giới hạn kiểm soát.

Khi thấy có sự thay đổi thì việc mà tạo ra một phương pháp hay quy trình kiểm tra sẽ xảy ra tức thì để khắc phục sự cố giảm những rủi ro xuống mức thấp nhất có thể với sản phẩm.

- UCL cũng có một quy tắc riêng

UCL sẽ cso một quy tắc để kiểm tra xem một quy trình có nằm ngoài tầm kiểm soát để có thể gạt bỏ và thay đổi cách khác cho việc chuyển và nhận hàng.

Chúng ta có thể hiểu về UCL qua việc phân tích ví dụ

Có một công ty hay một đơn vị vận chuyển nào đó với kế hoạch giới thiệu tới khách hàng một phương thức và mô hình vận chuyển mới thì sẽ phải thực hiện theo quy trình là: thiết kế ra mô hình và phương thức mới, sau đó sẽ đưa ra thử nghiệm và kiểm nghiệm để xem có đạt được giới hạn, cuối cùng sẽ thiết kế quảng cáo và giới thiệu mẫu ra ngoài thị trường. 

UCL hiện đang là một công cụ đánh giá chất lượng hữu ích nhất hiện nay được các nhà sản xuất đề ra để đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm của mình đạt đủ mọi yêu cầu. 

Việc làm

Tất cả các công tin mà timviec365.vn đã cung cấp trên đây mong rằng có thể giúp các bạn hiểu được về UCL là gì? Và các phương tiện thuật ngữ liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa của ngành giao thông vận tải hiện nay. Từ đây bạn cũng có thể tham gia vào đội ngũ ngành và tìm một công việc liên quan đến chuyên môn vận tải. Chúc các bạn thành công hơn trong cuộc sống và tìm kiếm được một việc làm phù hợp với chuyên môn.



 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý