Tác giả: Trương Hồng Nhung
Lần cập nhật gần nhất: ngày 14 tháng 06 năm 2024
LCL là gì? Câu hỏi cho thuật ngữ LCL là gì? Từ viết tắt này có lẽ khá cơ bản đối với những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải. Nhưng đối với những ai mới tham gia vào lĩnh vực hay những người không làm trong lĩnh vực này có lẽ cũng nên tìm hiểu một chút đúng không nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải rõ hơn về LCL và những thuật ngữ liên quan.
Trong lĩnh vực giao thông vận tải hàng hóa LCL là cụm từ viết tắt cho Less than Container Loading với nghĩa tiếng việt là hàng xếp không đủ thùng chứa và đây cũng là một trong các thuật ngữ thông dụng trong mô tả công việc của nhân viên Logistics ví dụ như FCA, FOB, EXW, D/O,... Cụm từ này thể hiện một hình thức vận chuyển hàng hóa (Transportation) khi chủ hàng hóa muốn vận chuyển mà không đủ hàng hóa để đóng cho một Cont theo kích thước cố định của container mà sẽ cần ghép chung hàng với một người khác để đủ dung tích.
Hiểu đơn giản hơn thì LCL là hàng lẻ và cần có sự kết hợp với nhiều lô làng khác của nhiều khách hàng khác nhau để sắp xếp và phân loại đóng chúng vào một container để vận chuyển tới các kho hàng đã định.
Để làm rõ LCL ta có một ví dụ sau, khi có một khách hàng A có nhu cầu vận chuyển 10m khối hàng vải may quần áo từ Hà Nội đi Sài Gòn và lô hàng này không đủ để xếp đầy một container. Mà thể tích của container đó tối đa là 35m khối, lúc này việc ghép đơn của A với một đơn hàng của một số người khác để có thể lấp đầy container và để tối ưu hóa chi phí vận chuyển một lần thay vì nhiều lần. Việc chấp nhận ghép hàng sẽ tốt cho chính A và cả bên vận chuyển đều có lợi, nên việc mà khách hàng quan tâm hơn đó là việc tìm cho mình một công ty vận chuyển uy tín và an toàn là cần thiết hơn đảm bảo hàng hóa cho chính mình.
Chính từ đây đã có một nghề mới phát triển để tuyển dụng lao động đó là người chuyên gom hàng lẻ. Công việc của người chuyên gom hàng lẻ là họ là tìm kiếm các lô hàng, đơn hàng trên tuyến định vụ của công ty để gom sao cho đủ số lượng hàng hóa và đóng ghép hàng hóa tại kho.
Nhưng một dịch vụ ra đời đồng nghĩa với việc cần có một khoản chi phí để duy trì chúng và phí LCL hay là giá LCL cũng vậy. Vậy phí LCL là gì, tại sao lại có phát sinh chi phí LCL? Đơn giản hơn khi việc bạn xếp hàng hóa không đủ xe mà chủ hàng muốn xuất nhập khẩu thì bên vận chuyển sẽ cần gom hàng từ các chủ khác nữa để có thể dudur hàng và đảm bảo chi phí. Phí LCL là phí được tính vào các loại hàng lẻ đó hay được gọi là hàng consol, với việc đi hàng lẻ bạn sẽ phải quen với việc hàng của bạn sẽ qua tay nhiều bên thì mới có thể thực hiện giao hàng (delivery) từ cảng tới các cảng đích được. Chính lúc này hàng hóa của bạn sẽ bị charge nhiều lần phí hơn và bạn phải chi trả cho chi phí đó.
>> Xem thêm: Feeder Vessel là gì
FCL, LCL là gì? Hai thuật ngữ này vẫn có sự nhầm lẫn khi sử dụng đặc biệt với những người mới và chưa biết gì về chúng, họ đôi khi còn tưởng rằng nó là một. Nhưng hai thuật ngữ này lại khác nhau hoàn toàn cả về ngữ nghĩa lẫn cách sử dụng. Nếu LCL là không đủ hàng hóa thì FCL lại là viết tắt cho từ Full Container Load được sử dụng chuyên cho việc vận chuyển biển quốc tế với hàng hóa xuất nhập khẩu.
Thuật ngữ này có nghĩa là đầy hàng hoá sử dụng để mô tả cho dịch vụ đường biển cho container vận tải chuyên dụng với khối lượng 20 hoặc 40ft. Các container này sẽ được nạp đầy hàng hóa và đóng dấu tại gốc rồi mới được vận chuyển bằng sự kết hợp để đến nơi cuối cùng. Với phương thức FCL người gửi hàng hóa và người nhận hàng hóa ở đầu bên kia sẽ chịu trách nhiệm đóng gói và dỡ hàng hóa khỏi hàng chứ không như LCL. Điểm lợi FCL lại thuận tiện hơn so với LCL về việc không phải chờ đợi ghép hàng và đưa chuyển hàng hóa qua nhiều công ty vận chuyển. Điều đó sẽ giúp quá trình xuất nhập khẩu và thông qua kiểm tra nhanh hơn cũng như chi phí được giảm bớt phần nào về dịch vụ gửi hàng.
Việc vận chuyển FCL và LCL là hai hình thức phổ biến nhất hiện nay được tạo ra với mục đích giúp người gửi hàng có thể tiết kiệm chi phí và sự dư thừa không cần thiết. Sự khác biệt chính của hai phương pháp này đó về khối lượng cargo và người gửi có thể lấp đầy container hay không và chi phí chi cho việc gửi hàng cái nào cao hơn cái nào.
Việc làm Vận tải - Lái xe tại Hà Nội
Với những khách hàng nhỏ khi muốn gửi hàng hóa để xuất nhập khẩu thì việc mà bạn phải sử dụng vận chuyển lcl và gửi hàng lcl là điều nhất thiết cần. Trong ngành vận tải họ chỉ sử dụng các container có công suất lớn thì mới có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, đặc biệt các khách hàng lớn như công ty hay xí nghiệp để gửi hàng đi xuất khẩu. bên cạnh đó việc có các tư nhân hay gia đình cũng sẽ tham gia thị trường kinh doanh nhưng với mức hàng hóa nhỏ hơn vẫn luôn có, nhưng tư nhân này một lần gửi hàng hóa sẽ không thể đáp ứng được chứa đầy một container và cần đến bên vận chuyển hàng lcl để vận chuyển và gửi hàng LCL tại các chi nhánh vận tải để có thể gộp hàng và đưa hàng ra các cảng để góp đầy container.
Ví dụ như có hai khách hàng đều muốn chuyến hàng của mình sang Trung Quốc mà với một mình A khối lượng hàng không thể bù được container lúc này bên vận chuyển sẽ có nhân viên giao hàng (shipper) gom khách B theo cũng, khi khách B đồng ý việc gửi hàng của B sang cùng bên A để sắp xếp được gọi là gửi hàng LCL. thay vì chi phí 1 mình anh A phải chịu cho cả một chuyến hàng thì bây giờ đã được chia đôi ra với anh B.
Nhưng không phải khách hàng nào cũng muốn ghép hàng với bên khác do họ không muốn chờ đợi lâu và lẫn hàng hóa do đó họ sẽ chi trả cho một chuyến dù có thiếu hàng hay đủ hàng.
Đây là từ viết tắt cho Container và Less than Container Loading nghĩa là việc sử dụng vật dụng là thùng chứa để vận chuyển hàng hóa. Container vận chuyển hàng hóa sẽ có 3 loại đó là container 20’, container 40’ và container 40’cao với kích thước và trọng lượng khác nhau.
Việc sử dụng loại 20’ và 40’ thường được sử dụng nhiều hơn và mỗi một quốc gia có thể giới hạn về mặt chiều cao và tải trọng đối với container theo luật pháp quy định để tránh gây quá tải và nguy hiểm khi sử dụng.
Việc làm Logistic tại Hồ Chí Minh
UCL và LCL là gì? Đây lại là một câu hỏi hay một điều thắc mắc của nhiều người, đặc biệt với những khách hàng khi gửi hàng được báo kiểm soát hàng hóa. Vậy chúng ta thử xem UCl là gì qua những thông tin dưới đây.
UCL viết tắt của từ Upper Control Limit là giới hạn kiểm soát trên. UCL là sự đại diện cho giới hạn kiểm soát trên biểu đồ kiểm soát cấp cao, giới hạn này cao hơn giới hạn kiểm soát của LCL. Và biểu đồ kiểm soát ở đây là bức tranh toàn cảnh liên tục về những gì đang xảy ra trong quá trình sản xuất liên quan đến thời gian của vận chuyển hay việc trung chuyển và có thể thấy được bất kỳ một sự việc hay tác động nào đó gây ảnh hưởng đến chất lượng và sản phẩm. Như vậy, có thể hiểu tóm gọn lại rằng nó là một công cụ quan trọng để kiểm soát quá trình thống kê và kiểm tra chất lượng sản phẩm.
UCL được biểu thị cụ thể như sau:
- Giá trị dữ liệu
Giá trị giữ liệu được kiểm soát tại biểu đồ bởi ba đường ngang được gọi là trung tâm, giới hạn kiểm soát trên và dưới. Các giới hạn trên và dưới để chẩn đoán và đo xem quy trình hoạt động có theo như mong đợi hay không hay nằm ngoài tầm kiểm soát không như theo thống kê đưa ra. Còn đường trung tâm thể hiện cho lịch sử của quá trình nó giống như việc công cụ lịch sử trên các trang web cho ta xem xét những gì đã sử dụng và trải qua.
- Phân phối
Đây là một thước đo phân tán giúp ta có thể kiểm soát từ phân phối chuẩn có sự giới hạn nhất định cho sự biến thiên của biểu đồ, giới hạn mức sẽ là +3 hoặc -3.
- Mất kiểm soát
Khi quá trình đã trải qua kiểm soát biểu đồ kiểm soát sẽ thể hiện một cách tự nhiên nhất và không có bất kỳ sự biến đổi nào và tạo ra các giá trị. Nhưng nếu có sự biến đổi xảy ra nó sẽ tạo ra một dữ liệu nằm ngoài vùng giới hạn kiểm soát.
Khi thấy có sự thay đổi thì việc mà tạo ra một phương pháp hay quy trình kiểm tra sẽ xảy ra tức thì để khắc phục sự cố giảm những rủi ro xuống mức thấp nhất có thể với sản phẩm.
- UCL cũng có một quy tắc riêng
UCL sẽ cso một quy tắc để kiểm tra xem một quy trình có nằm ngoài tầm kiểm soát để có thể gạt bỏ và thay đổi cách khác cho việc chuyển và nhận hàng.
Chúng ta có thể hiểu về UCL qua việc phân tích ví dụ
Có một công ty hay một đơn vị vận chuyển nào đó với kế hoạch giới thiệu tới khách hàng một phương thức và mô hình vận chuyển mới thì sẽ phải thực hiện theo quy trình là: thiết kế ra mô hình và phương thức mới, sau đó sẽ đưa ra thử nghiệm và kiểm nghiệm để xem có đạt được giới hạn, cuối cùng sẽ thiết kế quảng cáo và giới thiệu mẫu ra ngoài thị trường.
UCL hiện đang là một công cụ đánh giá chất lượng hữu ích nhất hiện nay được các nhà sản xuất đề ra để đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm của mình đạt đủ mọi yêu cầu.
Tất cả các công tin mà timviec365.vn đã cung cấp trên đây mong rằng có thể giúp các bạn hiểu được về UCL là gì? Và các phương tiện thuật ngữ liên quan đến dịch vụ vận chuyển hàng hóa của ngành giao thông vận tải hiện nay. Từ đây bạn cũng có thể tham gia vào đội ngũ ngành và tìm một công việc liên quan đến chuyên môn vận tải. Chúc các bạn thành công hơn trong cuộc sống và tìm kiếm được một việc làm phù hợp với chuyên môn.
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc