Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Firmware là gì?] Cơ hội việc làm tốt cho tín đồ Firmware hiện nay

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Sự lên hương như vũ bão của các ngành công nghệ và các thiết bị kết nối Internet đã giúp tối ưu hóa, nâng cấp đời sống của con người bởi những trải nghiệm thú vị trên mọi lĩnh vực. Nhưng có lẽ bạn không biết rằng, chiếc máy tính, chuột, những ván game chúng ta chơi trên điện thoại, những chương trình được cài sẵn để thiết lập chế độ bật tắt tự động của chiếc nồi cơm điện...hằng ngày chúng ta sử dụng...đều được cấu thành bởi những từ thuật ngữ chứa “wares” bao gồm: Software, Firmware và hardware. Nếu như Software và Hardware đã là những cái tên khá thông dụng thì dường như định nghĩa về Firmware là gì vẫn là một câu hỏi khó trả lời. Lý do cho sự thiếu thông tin chính xác về Firmwares không phải vì thuật ngữ này không quan trọng hay ít xuất hiện mà bởi trong ranh giới mập mờ của nó với các thành phần khác trong thiết bị công nghệ. Để có một cái nhìn chính xác và đầy đủ nhất về Firmwares, mời các bạn theo dõi ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn nhé.

1. Bạn đã hiểu Firmware là gì? 

Bạn đã hiểu Firmware là gì?
Firmware là sự kết hợp của thiết bị phần cứng và các lệnh máy tính và dữ liệu lưu trú dưới dạng phần mềm chỉ đọc trên thiết bị đó. 

Dù có là dân công nghệ thông tin đi chăng nữa, chắc một điều rằng lần đầu tiên tiếp cận với khái niệm Firmwares là gì trên các tài liệu chuyên ngành đặt trong mối tương giao với Software, để hiểu được chúng một cách chính xác kỹ càng cũng tốn của bạn không ít thời gian và IQ bởi đến nguồn mà không ít người vỗ ngực rằng khá đầy đủ như từ điển, Cambridge dictionary, wikipedia, Firmware có định nghĩa khá mơ hồ. 

Năm 1990, từ điển chuyên ngành của Học viện Điện và Điện tử (IEEE), cho rằng: Firmware là sự kết hợp của thiết bị phần cứng và các lệnh máy tính và dữ liệu lưu trú dưới dạng phần mềm chỉ đọc trên thiết bị đó. 

Trong khi đó, Cambridge Dictionary giải nghĩa: Firmware là a set of instructions that form part of an electronic device and allow it to communicate with a computer or with other electrics. Tạm dịch: Firrmware là một chương trình bắt buộc nằm trong những thiết bị điện tử và cho phép những thiết bị điện tự này tương tác với máy tính hay các thiết bị khác hoặc một chương trình đặc biệt để điều khiển cấp thấp nhiều thiết bị điện tử. Thực ra, định nghĩa này có vẻ khá khó hiểu, những ứng dụng của Firmware trong đời sống sẽ đơn giản cho bạn nắm bắt và tự đưa một định nghĩa cụ thể về bộ phận này cho mình.

Firmware lần đầu tiên trình làng điện toán  và máy tính thế giới trong một bài báo của Ascher Opler vào năm 1967 với ý nghĩa là nội dung vi mã của một phân khu điều khiển khả dĩ ghi liệu. Các Firmware này có thể tái tải để để xử lý chỉnh sửa các tệp tin trên máy tính và được cấu thành bởi những vi mã thấp hơn tham gia vào quá trình thi hành của máy chủ. Đối với nhiều nhà khoa học thời điểm này, các thành phần Firmware quan trọng ngang với các hệ điều hành như Window, Unix hay IOS...được trang bị cho hầu hết các thiết bị điện tử. 

Firmware là gì
Firmware được cài đặt sâu trong các ổ cứng của thiết bị như EPROM hay ROM đồng thời ít bị thay đổi trong quá trình sử dụng

Một phương án để dễ dàng hình dung về khái niệm này, hãy để trí tưởng tượng của bạn bay xa một chút đến lúc bạn dừng lại ở ngã tư khi tín hiệu từ đèn xanh sang đỏ hay những lúc thay vì tiếp cận chiếc TV để chuyển kênh, bạn có thể điều khiển từ xa theo mong muốn. Thực ra những tín hiệu từ đèn giao thông hay sự hiệu ngôn ngữ, mong muốn của bạn trên trên chiếc TV thông qua bộ điều khiển được tạo nên từ Firmwares. 

Cùng là một bộ phận của khoa học máy tính và kỹ thuật điện toán, nhưng không dễ nhìn thấy và sờ được như Hardware,các chương trình có tên Firmware được cài đặt sâu trong các ổ cứng của thiết bị như EPROM hay ROM đồng thời ít bị thay đổi trong quá trình sử dụng. 

Mang kết cấu đơn giản nhất và có lẽ ít người biết đến nhất so với software và hardware, song Firmware là thành tố quan trọng xuất hiện trong hầu hết các thiết bị từ đơn giản đến phức tạp trong cuộc sống từ chiếc máy tính bỏ túi, điện thoại di động, hệ thống camera đến các bộ điều khiển, máy giặt hoặc xe hơi. Dĩ nhiên, so với các thiết bị cấp thấp, để các thiết bị cấp cao có thể hoạt động tốt nhất, bạn cần sự hỗ trợ từ các phần mềm chuyên dụng.

Xem thêm: Aptech là gì? Có hay không việc lập nghiệp từ Aptech

2. Firmware và Software - Góc nhìn đúng đắn!

 Firmware và Software - Góc nhìn đúng đắn!
Firmware và Software - Góc nhìn đúng đắn!

Nếu hiểu Firmware trên tư cách là một chương trình trên máy tính, chắc không ít chúng ta hoài nghi về khái niệm này bởi lẽ, người anh em software của nó cũng mang một định nghĩa tương tự. Thực tế, ngay cả các chuyên gia máy tính hay điện toán cũng thừa nhận rằng, không có một ranh giới rõ rệt nào giữa hai thành phần này. 

Tuy nhiên, nếu software được lập trình bởi các developer, programmer và áp dụng cho việc vận hành, sử dụng được quy định trong thiết bị thì các Firmware chủ yếu liên quan đến những quy trình hết sức cơ bản và cấp thấp trong một thiết bị chủ yếu đảm nhiệm chức năng “tự động điều khiển”, giám sát quá trình giám sát với máy tính và các thiết bị khác. Firmware cũng chỉ thường lưu trong các bộ nhớ chỉ đọc, đôi khi trong bộ nhớ nháy. 

Những Firmware được xem là bộ phận giao thoa giữa phần cứng và phần mềm bởi nó được lưu trực tiếp vào phần cứng của thiết bị trong các ROM - bộ nhớ cần thiết cho mọi thiết bị điện tử. Với những thiết bị phần cứng không được đính kèm với Firmware, thiết bị đó sẽ không thể hoạt động được.  

Software và firmware còn được phân biệt cụ thể bằng khả năng lưu trữ. Bạn biết rằng Software là những File mềm và có khả năng lưu lại ở bất kỳ ở nào, thư mục nào. Đặc điểm này dẫn đến tình trạng nhiều chương trình máy tính đến các ứng dụng trong máy dễ bị sao chép, xóa khi tác động lên phần cứng khác như chỗ đĩa hay chuột hoặc bàn phím. Trong khi đó, Firmware được cài đặt trực tiếp vào phần cứng cho nên việc sao chép, tẩy xóa có vẻ như khó khăn hơn nhiều và cần đến sự can  thiệp sâu của các chuyên gia trong ngành. 

3. Những cái tên cấu tạo nên gia đình Firmware, bạn đã biết chưa?

 Firmware và Software - Góc nhìn đúng đắn!
Firmware và Software - Góc nhìn đúng đắn!

 Firmware có chức năng khá giống với Driver và là bộ phận giao thao giữa phần cứng và phần mềm trong máy tính. Tuy nhiên, được cấu thành từ những thành phần khác biệt, gồm hai loại lớn gồm: BIOS và EFI. 

3.1. BIOS

Đối với BIOS, sau khi nhấn nút nguồn máy tính để khởi động BIOS, máy tính của bạn sẽ được kiểm tra tất cả các lỗi nhờ sự tương tác ngay và luôn với phần cứng. BIOS cũng sẽ là “chỉ huy trưởng” của một chương trình khác mang tên gọi là Bootloader để thực hiện nhiệm vụ đánh thức hệ điều hành trên máy tính của bạn đang ngủ ngon trong các ổ cứng và đưa nó vào bộ dữ liệu tạm thời. Chức năng cao nhất của nhất loại Firmware này là tương tác xử lý các thành phần của máy tính để đảm bảo rằng các thành phần này hoạt động đúng cách. Tuy vật, BIOS chỉ còn được sử dụng nhiều trên các thiết bị cũ như dòng máy tính 16 bit.  Hiện nay, các nhà công nghệ gần như hạn chế sử dụng loại firmware này.

3.2. EFI

Không có chức năng trực tiếp đánh thức hệ điều hành, song loại firmware này là giao thức phần mềm chịu trách nhiệm giao tiếp giữa hệ điều hành và firmware hệ thống. Nhờ sự hỗ trợ khởi động của bộ xử lý trung tâm, EFI sẽ nằm trong máy tính hay các thiết bị công nghệ điện toán với chức năng tăng cường bảo mật cho các phần mềm tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp hoặc thay thế. 

Để nắm được thông tin về Firmware, trên máy tính với hệ điều hành Window, cách đơn giản nhất là sử dụng Command Prompt nhé.

4. Có nên nâng cấp lên Firmwares hay không?

Có nên nâng cấp lên Firmwares hay không?
Nhãn

Có nên nâng cấp Firmware hay không không phải là câu hỏi riêng cho một chủ sở hữu máy tính hay thiết bị điện tự động nào. Việc nâng cấp Firmware khá hiệu quả trong trường hợp, máy tính của bạn đang gặp các vấn đề về mạng liên tục, tốc độ chậm, hay bị lỗi hệ thống hay nghi ngờ bị hở tính bảo mật. Vì đặc thù là chương trình được đính kèm trong phần cứng, nền việc nâng cấp các Firmware hiệu quả khá tốn kém. Bạn cần phải mua và thay mới phần cứng tương tự như các ổ đĩa...Các thiết bị này hay chương trình này có sẵn tại các nhà sản xuất phần cứng. Việc phát triển và “tiến hóa”của thế giới công nghệ, cho phép những chủ nhân của Firmware cập nhật “con cưng” của minh bằng việc khởi động các chương trình nâng cấp thường xuyên. Tuy nhiên, việc này cũng khá tốn thời gian và thường phải cập nhật nhiều lần. Trong suốt quá trình cập nhật, bạn cần đảm bảo rằng, thiết bị của bạn không bị tắt đột ngột. 

Xem thêm: Backdoor là gì? Làm sao để phát hiện và ngăn chặn được backdoor?

5. Ngành lập trình Firmware, bạn đã nắm bắt được cơ hội phát triển? 

Ngành lập trình Firmware, bạn đã nắm bắt được cơ hội phát triển?
Ngành lập trình Firmware, bạn đã nắm bắt được cơ hội phát triển? 

So với cơ hội nghề tạo ra các phần mềm thường được gọi tên bởi các lập trình viên hay sản xuất phần cứng của những kỹ sư trong kỹ thuật máy tính làm việc trong kỹ sư công nghệ thì có vẻ như cơ hội việc làm it của bộ phận trung gian fimware ít được nhắc đến hơn. Một phần xuất phát từ định nghĩa khó hiểu, phần vì, đây là bộ phần giao thoa giữa hardware và software, nên hầu hết các môi trường đào tạo chuyên nghiệp đều tích hợp tính năng xử lý tất cả các vấn đề của Firmware cho những lập trình viên phần mềm - chuyên gia IT chuyên về Software hay những người năm kiến thức về hardware tốt nhất. Do vậy, để có thể kiếm được một vị trí mang tên lập trình viên Firmware độc lập, bạn phải trang bị đầy đủ những kiến thức nền tảng và khả năng thực hành ở hai người anh em còn lại thật tốt. Những vị trí cho những chuyên gia về Firmware ngày ngay được những ông chủ việc làm công nghệ thông tin đặt với cái như: Mobile Developer, Embedded Developer, Front-end Developer, Full-Stack Developer, Firmware Engineer, Software Engineer,...đang sở hữu mức lương cao ngất ngưởng. Theo thống kế của Glassdoor, một chuyên trang về lương tại Mỹ cho thấy: mức thu nhập trung bình của ngành này tại Mỹ là 98,346 USD/năm, cao hơn rất nhiều so với một Software developer là : 76,000 USD hay 68.000 USD của một Hardware Developer . Đây chính là cơ hội lớn để những ai đam mê firmware có tìm kiếm cơ hội việc làm tốt với thu nhập cao và nhiều mức đãi ngộ hấp dẫn. 

Việc làm lập trình firmware

Hi vọng rằng những thông tin trên của timviec365.vn đi tìm câu trả lời cho Firmware là gì cũng như cơ hội của lập trình viên firmware hiện nay sẽ thực sự hữu ích với bạn. 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý