Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

HR executive là gì? Vị trí văn phòng đáng mơ ước của dân công sở

Tác giả: Nguyễn Nhung

Tạo CV online

1. HR executive là gì? Tổng quan chung về khái niệm này

1.1. Giải nghĩa HR executive

HR executive là gì? Tổng quan chung về khái niệm này
HR executive là gì? Tổng quan chung về khái niệm này

HR executive là một từ ngữ tiếng Anh có nghĩa là Giám đốc nhân sự. Một HR executive thực hiện các chức năng cơ bản của phòng nhân sự, xử lý các lĩnh vực như quản lý nhân sự, phúc lợi xã hội và duy trì hồ sơ nhân sự, nắm rõ các quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự. Một HR executive là một thành viên chủ chốt của phòng nhân sự, thường đóng vai trò công cụ trong nhiều chức năng nhân sự hoặc lãnh đạo một nhóm nhân viên nhân sự cho các dự án khác nhau.

Với tính chất công việc của mình, một HR executive cần có kỹ năng đàm phán, giao tiếp và giải quyết xung đột tốt, vì (anh ta) thường phải giao tiếp và giải thích các chính sách của tổ chức cho các nhân viên khác. (S) anh ta cũng nên biết các hướng dẫn việc làm cơ bản tại địa phương, đặc biệt là những hướng dẫn liên quan đến vấn đề an toàn và sức khỏe tại nơi làm việc. Ngoài ra, anh ta thường phải đại diện cho tổ chức trong các cuộc đàm phán với các cơ quan bên ngoài.

1.2. Tầm quan trọng của HR executive

HR executive đóng vai trò quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Bởi lẽ giám đốc nhân sự luôn là người trực tiếp thực hiện các công việc quản lý liên quan đến nhân sự. Trong khi đó nhân sự luôn là yếu tố quan trọng và chủ chốt nhất của một doanh nghiệp. Không có một doanh nghiệp hay công ty hùng mạnh nào mà chỉ có một vài nhân viên. Bắt buộc họ phải có một đội ngũ công nhân viên ưu tú, phải có nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó là lý do để cho có sự xuất hiện của giám đốc quản lý và điều hành nhân sự. Chính vì vậy sẽ không ngoa nếu như nói HR executive chính là liều thuốc sống còn một doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành nhân sự và quản lý nhân sự là những chuyên gia giải quyết các vấn đề việc làm ở cấp độ hành chính. Những người chiếm một trong hai vai trò này có thể tham gia vào việc xác định làm thế nào để nhân viên có trình độ làm việc tại công ty của họ và họ cũng có thể làm việc với ngân sách và đặt mức lương nhằm giúp công ty của họ giữ được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm. Họ cũng làm việc trên các gói lợi ích của nhân viên để đảm bảo rằng các nhân viên có cơ hội đăng ký các lợi ích hoặc cải thiện các gói lợi ích được cung cấp cho các nhân viên trong công ty của họ. Họ phải duy trì hồ sơ nhân viên và ghi lại các chính sách của tổ chức. Giám đốc điều hành nhân sự chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc giám sát toàn bộ nhân viên trong phòng nhân sự và công việc họ làm.

2. Tính chất công việc của HR executive

2.1. Các công việc của HR executive

Tính chất công việc của HR executive
Tính chất công việc của HR executive

Mặc dù không có mô tả công việc chuẩn, xác định, trách nhiệm công việc của một HR executive có thể toàn diện như sau (trong bản mô tả công việc điều hành nhân sự thực tế được sửa đổi và mở rộng này).

  • Xem xét hồ sơ và ứng dụng
  • Thực hiện các cuộc phỏng vấn tuyển dụng và cung cấp các đầu vào cần thiết trong quá trình tuyển dụng
  • Làm việc với các cơ quan tuyển dụng để tìm nguồn ứng viên cho các vị trí công việc cụ thể
  • Duy trì hồ sơ nhân sự, chẳng hạn như những hồ sơ liên quan đến bồi thường, bảo hiểm y tế và y tế
  • Xử lý các vấn đề liên quan đến bảo hiểm
  • Quản lý các vấn đề an toàn tại nơi làm việc
  • Đào tạo nhân viên mới hoặc hiện có
  • Nhân viên bắn
  • Truyền đạt và giải thích chính sách nhân sự của tổ chức cho nhân viên
  • Theo dõi hồ sơ xác nhận nghĩa vụ theo luật định - PF, ESIC, thuế, tiền thưởng, LTA, tiền thưởng, v.v.
  • Chuẩn bị báo cáo tiền lương
  • Xử lý việc giải quyết đầy đủ và cuối cùng của nhân viên
  • Quản lý tất cả lao động hợp đồng
  • Thực hiện các hoạt động phúc lợi khác nhau
  • Các chương trình sáng kiến ​​cộng đồng - tổ chức và tham gia
  • Cập nhật thường xuyên các kênh truyền thông
  • Chuẩn bị và nộp tất cả các thư / tài liệu / chứng chỉ nhân sự có liên quan theo yêu cầu của nhân viên với sự tư vấn của ban quản lý
  • Đảm bảo tuân thủ theo luật định đối với việc rút tiền PF, tiền lãi hàng năm, giấy phép nhà máy, giấy phép mua sắm và thành lập, luật lao động và thông tin hồ sơ kịp thời
  • Liên lạc với tất cả các cơ quan chính phủ để đảm bảo tuân thủ tuân thủ
  • Chuẩn bị và xử lý phân phối kịp thời tiền lương, tiền thưởng, phiếu lương tăng, đóng gói và các khu định cư đầy đủ và cuối cùng
  • Ghi chép, duy trì và theo dõi tham dự để đảm bảo nhân viên đúng giờ
  • Tiến hành định hướng nhân viên và tạo điều kiện cho những người mới tham gia các thủ tục
  • Duy trì và cập nhật thường xuyên cơ sở dữ liệu chủ (tệp cá nhân, cơ sở dữ liệu cá nhân, v.v.) của mỗi nhân viên
  • Giải quyết khiếu nại hoặc truy vấn mà bất kỳ nhân viên nào có
  • Nâng mức độ phù hợp tùy thuộc vào bản chất của khiếu nại hoặc vấn đề
  • Kiểm tra chi phí đi lại và tham quan và hóa đơn nhà thầu và ghi lại trong phần mềm có liên quan để ghi có kịp thời số tiền vào tài khoản của nhân viên
  • Chuẩn bị thư như đề nghị và xác nhận
  • Thực hiện và quản lý các quy trình quản lý hiệu suất theo chính sách và thời gian của PMS
  • Tiến hành phỏng vấn lối ra cho nhân viên và ghi lại chúng cho phù hợp
  • Xem xét mô tả công việc cho tất cả các vị trí đều đặn và cập nhật chúng với sự tư vấn của các nhà quản lý tương ứng
  • Tham gia với nhân viên một cách thường xuyên để hiểu mức độ động lực của mọi người trong tổ chức
  • Lưu giữ hồ sơ bảo hiểm nhân viên và đảm bảo gia hạn kịp thời
  • Phối hợp với các chuyên gia tư vấn và các ứng cử viên để sắp xếp các cuộc hẹn với đội ngũ quản lý để tìm nguồn cung ứng
  • Tiến hành vòng phỏng vấn qua điện thoại đầu tiên để các ứng viên lên lịch phỏng vấn.

Xem thêm: Định biên nhân sự là gì? Nguyên tắc áp dụng và các bước thực hiện

2.2. Yêu cầu với HR executive

Giám đốc điều hành nhân sự nên có ít nhất một bằng cử nhân. Nói chung, các chương trình bằng cấp phổ biến hơn giữa các HR executive là khoa học xã hội, quản trị kinh doanh, nhân sự, truyền thông và quản lý. Hơn nữa, các tổ chức có xu hướng thích ứng viên có kinh nghiệm làm việc liên quan đến nhân sự và các kỹ năng máy tính cơ bản, do đó họ sẽ quen với các chức năng công việc cơ bản khi họ bắt đầu làm việc. Các nhà quản lý nhân sự làm việc như một phần của đội ngũ nhân sự cho các công ty và tổ chức. Họ dành phần lớn thời gian để thực hiện các nhiệm vụ trong văn phòng và thường làm việc thường xuyên vào các ngày trong tuần. Để trở thành người quản lý nhân sự, cần phải có bằng cử nhân về một chủ đề như nguồn nhân lực. Họ làm việc về các vấn đề liên quan đến nhân viên được tổ chức của họ. Ví dụ, họ có thể tham gia vào việc xem xét luật lao động để đảm bảo rằng công ty của họ không vi phạm quyền của người lao động.

Để trở thành một HR executive, cần phải có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ về nguồn nhân lực hoặc một chuyên ngành tương tự. Năm năm trở lên kinh nghiệm trực tiếp làm việc trong nguồn nhân lực cũng được yêu cầu. HR executive giám sát công việc được thực hiện bởi nhân viên nhân sự qua việc sử dụng các phần mềm nhân sự và chịu trách nhiệm đảm bảo bộ phận nhân sự hoạt động như mong đợi. Họ chủ yếu làm việc trong một văn phòng và thường làm việc từ thứ Hai đến thứ Sáu trong ngày. HR executive cần có kỹ năng lắng nghe tốt và khả năng đánh giá thông tin để đưa ra quyết định tốt. 

Tuyển giám đốc nhân sự

3. Cơ hội việc làm cho vị trí HR executive

Cơ hội việc làm cho vị trí HR executive
Cơ hội việc làm cho vị trí HR executive

Những người quan tâm đến việc trở thành một HR executive hoặc một HR executive cũng có thể quan tâm đến việc xem xét một nghề nghiệp như một chuyên gia quan hệ lao động hoặc hòa giải viên. Chuyên gia quan hệ lao động giúp giải quyết các vấn đề giữa nhân viên và quản lý, trong khi các hòa giải viên làm việc với các bên trong tất cả các loại tranh chấp và cố gắng giúp họ đạt được thỏa thuận về cách giải quyết xung đột.

Các tổ chức lớn và nhỏ cần một người lãnh đạo nguồn nhân lực, người có khả năng đảm bảo rằng những người làm việc ở đó có đủ điều kiện để làm công việc của họ. Điều này đòi hỏi nhiều hơn là chỉ đơn giản là chấp nhận các ứng dụng và mở rộng lời mời làm việc cho các ứng viên hào hứng. Một HR executive là một nhà tư tưởng chiến lược, người hiểu cả hai lĩnh vực chức năng của HR và nhiệm vụ chiến lược của tổ chức và kết hợp kiến thức đó để hỗ trợ các mục tiêu chung của công ty là thu hút và giữ chân những người lao động tuân thủ các nguyên tắc và tầm nhìn của công ty.

Nhiều công ty có nhiều lớp quản lý, từ giám sát viên tiền tuyến đến phó chủ tịch điều hành. Để hiểu các chức năng của quản lý nguồn nhân lực và nơi một HR executive phù hợp với cấu trúc tổ chức, bạn cần biết hệ thống phân cấp tổ chức điển hình nơi một HR executive làm việc. Ví dụ: theo thứ tự tăng dần, các cấp lãnh đạo của một tổ chức điển hình có thể trông như thế này:

Một trưởng nhóm giám sát các nhiệm vụ và nhiệm vụ của một số thành viên trong nhóm. Nhiều trưởng nhóm không có quyền thuê và sa thải nhân viên. Tuy nhiên, họ chịu trách nhiệm cho các hoạt động hàng ngày được thực hiện bởi các nhân viên. Trong phòng nhân sự, trưởng nhóm có thể là một chuyên gia nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm hoặc được đào tạo trong một lĩnh vực chức năng.

Một giám sát viên quản lý công việc của một số trưởng nhóm. Người giám sát cũng có thể chịu trách nhiệm đảm bảo rằng các dự án nhóm đáp ứng mong đợi về hiệu suất của công ty và đưa ra các khuyến nghị cho nhân viên mới và nhân viên phải nghỉ việc.

Hy vọng rằng bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi “HR executive là gì”. Thông qua đó, bạn có thể có thêm những định hướng nhất định về công việc của mình trong tương lai. Dù bạn có mong ước làm việc ở một doanh nghiệp văn phòng hay tự vốn mở công ty thì hãy luôn chú ý đến vị trí HR executive. Và nếu bạn đang có nhu cầu tìm một việc làm như vậy, hãy truy cập ngay vào website timviec365.vn của chúng tôi để tham khảo ngay các thông tin tuyển hành chính nhân sự tại Hà Nội và tất cả các tỉnh thành khác. Có hàng ngàn vị trí HR executive đang chờ đợi những ứng viên có năng lực ứng tuyển! 

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: ER là gì? ER khó hay dễ? Vai trò của ER trong doanh nghiệp là gì?

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý