Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Integration test là gì? Cách kiểm tra, tích hợp phần mềm hiệu quả

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với nhiều người ngoại đạo, có vẻ như việc lên ý tưởng và tạo ra những phần mềm là công việc quan trọng và duy nhất của lập trình viên. Nếu theo chiều hướng suy nghĩ đó, để có thể vươn đến giấc mơ một chuyên gia về phần mềm, có lẽ kỹ năng code chuyên nghiệp kết hợp những kiến thức căn bản về các ngôn ngữ lập trình là đủ. Tuy nhiên, đời không giống như dự đoán. Một chương trình mượt mà mà bạn đang chạy trên máy tính là một quá trình công phu của lập trình viên mà lên ý tưởng hay code chỉ là những giai đoạn đầu tiên. Để tránh lỗi và hoạt động tốt, các phần mềm trước khi được bán đi hay sử dụng vẫn phải trải qua các bài kiểm tra. Một trong những bài test quan trọng nhất cho những phần mềm của bạn không thể bỏ qua mang tên Integration test. Nhưng bạn đã thực sự hiểu Integration test là gì? Ứng dụng lớn nhất của Integration là như thế nào? Và gồm những phương pháp nào để kiểm tra phần mềm hiệu quả? Chúng ta hãy cùng Trang tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

1. Bạn đã thực sự hiểu Integration test là gì chưa?

 Bạn đã thực sự hiểu Integration test là gì chưa?
Bạn đã thực sự hiểu Integration test là gì chưa?

Integration test là gì thực sự không phải là câu khó nếu bạn là dân trong ngành lập trình phần mềm hay từng nắm qua cơ bản các phần mềm hoặc có kinh nghiệm làm qa tester trong những công ty chuyên sản xuất các ứng dụng công nghệ. Thông thường, nếu một công ty, cá nhân đặt hàng phần mềm của bạn, nhiệm vụ của những lập trình viên đầu tiên là đọc rõ những chức năng, yêu cầu mong muốn của bên mua về tính năng hay giao diện của phần mềm sau mở rộng ý tưởng và code và sau tiến hành chạy thử phần mềm. Và quá trình kiểm thử độ chính xác và linh hoạt của phần mềm này phụ thuộc có thời gian lâu hơn việc xây dựng phần mềm và thủ tục có vẻ trải qua nhiều bước phức tạp.

Mục đích của quá trình kiểm thử không gì khác là tạo ra một ứng dụng tốt nhất, mượt mà nhật trong quá trình người mua sử dụng và loại bỏ Bug lẫn những nguy cơ bị lỗi phần mềm một chuyển đến tay người dùng. Bất kỳ một phần mềm mong muốn đạt chất lượng tốt bắt buộc phải trải qua 3 bài kiểm tra quan trọng, trong đó có đại diện mang tên Integration test hay Integration Testing hoặc Integration and testing. Thuật ngữ này được viết tắt bởi  I&T và hiểu với ý nghĩa là tích hợp và kiểm thử.

Integration test là giai đoạn quan trọng của quá trình kiểm tra tính hiệu quả của phần mềm trong đó mỗi mô đun (modular) của phần mềm riêng rẽ sẽ được tích hợp lại và kiểm tra theo từng nhóm. Đây là quá trình trung gian giữa bài kiểm tra Unit testing dùng để kiểm tra các thủ tục sử dụng, vận hàng các đơn vị nguồn và Acceptance test - kiểm thử xác nhận- trong đó các tester hoặc khách hàng có thể kiểm thử tại nơi sản xuất phần mềm và kiểm tra chức năng của phần mềm sau khi về hoạt động trong môi trường của họ. 

Bạn biết rằng, phần mềm, ứng dụng là một khối, mô hình được kiến tạo nên nhiều mô đun. Để có thể chắc chắn được “nhà kho chứa các module” có thể hoạt động độc lập và tốt nhất, bạn không thể chỉ kiểm tra mỗi một mô đun trong phần mềm này rồi rút ra kết luận mà bắt buộc phải tích hợp các mô đun lại với nhau và tiến hành kiểm tra đồng loạt. Nếu các mô đun có thể “giao tiếp” với nhau tốt, điều đó có nghĩa là phần mềm có thể hoạt động suôn sẻ. Trong hợp, các mô đun liên kết với nhau lỏng lẻo, điều đó có nghĩa là: phần mềm của bạn sẽ không thể hoạt động tốt. Integration test ra đời với hai mục tiêu lớn nhật bao gồm: Phát hiện ra lỗi liên kết giữa các mô đun để làm nền tảng cho bước kiểm tra toàn bộ hệ thống sau này.

 Bạn đã thực sự hiểu Integration test là gì chưa?
Bạn đã thực sự hiểu Integration test là gì chưa?

Tuy nhiên, các kết quả của Integretion test của các tester thực ra chỉ mang tinh tương đối, bởi nó phụ thuộc và thời điểm sử dụng phầm mềm. Nếu bạn để ý kĩ, khi sử dụng, hiếm một phần mềm nào có thể chạy từ đầu đến cuối mà không phải cập nhật một lần nào. Tuy nhiên, không phải bất kỳ một cập nhật và thay mới đều hữu ích trên thiết bị mà bạn đang sử dụng. Sự khác biệt về mô trường ứng dụng chạy phần mềm có thể sai lệch kết quả. Trong quá trình sử dụng, nếu phần mềm thường bị thoạt một cách đột ngột hoặc cho ra những kết quả không muốn, rất có thể các modun chương trình của bạn đang “ không thể giao tiếp” với nhau.

Hành động đầu tiên của bạn không phải là loay hoay xóa phần mềm hay reset lại máy quá nhiều lần mà liên hệ với tester ngay để kiểm tra lại lỗi này cho bạn. Cùng với 9 chức năng khác bao gồm: Funtional test (Kiểm thử chức năng), Non Funtional test ( Kiểm thử phi chức năng), Shakeout test ( kiểm tra cấu hình), Smoke test, Monkey test , Performence test...cấu thành chương trình mang tên Software test nhằm mục đích tìm ra lỗi để đảm bảo sản phẩm phầm mềm của công ty hay cá nhân lập trình viên có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. Bên cạnh đó, Integration test cũng góp công vào đánh giá và hiểu rõ các thực thi phần mềm và rút kinh nghiệm trong lập trình các chương trình tiếp theo.

Việc làm it phần mềm tại Hồ Chí Minh

2. Thực hiện Integration test như thế nào cho hiệu quả?

Bạn biết đấy, như một bài toán có nhiều cách để giải. Và để có thể tìm ra lỗi của chương trình, Integration test cũng có nhiều phương pháp để thực hiện. thông thường các Tester sẽ ứng dụng 4 phương pháp để tiếp cận và giải bài toán về bug giữa các mô đun thiếu liên kết là: Big Bang, Top down, Bottom Up và Hibird. 

2.1. Tiếp cận các mô đun của chương trình bằng  Big Bang 

Quá trình này quá trình Integration sẽ được các developer hay các chuyên  gia kiểm thử tất cả các mô đun cũng kết hợp với nhau theo khối, sau đó sẽ thử nghiệm cùng một lúc. Cách tiếp cận chỉ hiệu quả khi các tester nhận được một phần mềm được lập trình sẵn theo gói - trong đó các mô đun gắn chặt với nhau. Việc kiểm tra tổng thể cả phần mềm thường bị những ai chân ướt chân ráo bước vào nghề nhầm lẫn với một quá trình kiểm tra khác gọi là kiểm ra hệ thống. Nhưng không phải, bởi lẽ Bigbang chỉ cho ra kết quả sau cùng là các đơn vị mô đun liên kết với nhau như thế nào.

2.2. Top down

Thực hiện Integration test như thế nào cho hiệu quả?
Thực hiện Integration test như thế nào cho hiệu quả?

Như tên gọi của nó trong Integration test, top down là phương pháp kiểm tra lỗi ở các đơn vị cấp cao nhất. Nếu phát hiện lỗi ở những đơn vị cao, lập trình viên sẽ tiến hành sửa lỗi sau đó mới đi kiểm tra ở những đơn vị nhỏ hơn hay cấp thấp hơn. Thường thì ,phương pháp này thường áp dụng cho những những phần mềm được lập trình những chức năng quan trọng trước và sau đó sẽ tiến hành nâng cấp thêm. Những sửa chữa và kiểm thử trên những đơn vị cấp cao sẽ là nền tảng để ra đời các đơn vị cấp thấp ở bên dưới. 

2.3. Bottom up

Ngược lại với phương pháp tiếp cận từ trên xuống dưới, Bottom up được các tester ứng dụng để kiểm tra tích hợp các đơn vị từ dưới lên trên trong trường hợp các mô phỏng là các mô đun thực hiện chức năng cao hơn của phần mềm đang trong quá trình nâng cấp. Việc tiếp cận này, cho phép các lập trình viên dễ dàng phát hiện được lỗi của của phần mềm từ những khâu đơn giản sau đó xử lý hết rồi với tiến hành  xây dựng những đơn vị mang theo chức năng cao hơn để đảm bảo hệ thống sạch sẽ bug từ gốc đến ngọn. 

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

2.4. Phương pháp Sandwich hay Hybrid

Thực hiện Integration test như thế nào cho hiệu quả?
Thực hiện Integration test như thế nào cho hiệu quả?

Đây phương án được trong đó các lập trình viên có thể tiếp cận và kiểm tra tích hợp các bằng cả bottom up và Top down một cách linh hoạt nhất và ứng dụng trên các phần mềm đã hoàn thiện tất cả các tính năng và ít khi update. 

Xem thêm: Programmer là gì? Và những nội dung liên quan đến programmer

3. Một số bí quyết áp dụng Integration test hiệu quả nhất?

Nhắc đến những bí quyết để áp dụng kiểm thử tích hợp hiệu quả nhất, có lẽ không một tài liệu nào có thể đầy đủ đến mức tất cả những tester cảm thấy dễ dàng. Việc tiến hành học và tham khảo kinh nghiệm sau đây từ những người đi trước sẽ hỗ trợ bạn đặc lực hơn bất kỳ một cuốn tài liệu chuyên ngành nào hướng dẫn chi tiết:

3.1. Đảm bảo một tài liệu thiết kế chi tiết

Một số bí quyết áp dụng Integration test hiệu quả nhất?
Một số bí quyết áp dụng Integration test hiệu quả nhất?

Một tài liệu thiết kế chi tiết phù hợp mà trong đó các tương tác giữa các đơn vị được xác định rất rõ ràng sẽ có lợi cho bạn trong trong trình xem xét tính năng liên kết khi khi chạy thử phần mềm xem là : các đơn vị này đã được lắp đúng vị trí chưa, đúng bộ phận chưa. Hãy hình dung, cả phần mềm của bạn đang test giống như một chiếc bút. Quá trình Integration test chính là tháo chiếc bút đã lắp hoàn chỉnh xem những vị trí bạn đặt như lò xo, ruột bút, nắp bút đã chính xác chưa, đặt ở đúng vị trí chưa...do vậy, việc đối chiếu so sánh với bản thiết kế chi tiết của chiếc bút này là cực kỳ quan trọng. 

3.2.  Đảm bảo hệ thống quản lý cấu hình phần mềm tốt

Bạn sẽ khá mất thời gian cho những theo dõi phiên bản phù hợp của từng đơn vị  đặc biệt là khi số lượng các mô đun trong phần mềm của bạn lớn. Hãy cố gắng xây dựng một hệ thống quản lý phần mềm tốt để tiết kiệm thời gian nhé. 

Việc làm triển khai phần mềm

3.3. Hãy đảm bảo rằng từng mô đun của phần mềm được kiểm tra trước khi kiểm thử tích hợp

Hãy đảm bảo rằng từng mô đun của phần mềm được kiểm tra trước khi kiểm thử tích hợp
Hãy đảm bảo rằng từng mô đun của phần mềm được kiểm tra trước khi kiểm thử tích hợp

Phần mềm có thể thành khối và cùng một lúc bạn có thể ôm cả khối, tích hợp  hầu hết các mô đun để kiểm tra và sửa chữa. Tuy nhiên, trước khi tích hợp, đặc biệt là các phần mềm có không quá nhiều mô đun, bước kiểm tra sự hoạt động của các mô đun này riêng rẽ là quan trọng để tránh việc một đơn vị nhiễm bug có tính lây lan như virus ảnh hưởng đến tổng thể. 

Hi vọng những thông tin trên đây xoay quanh chủ đề Integration test là gì và những phương pháp kiểm tra quá trình kiểm thử tích hợp sẽ thực sự hữu ích với bạn trong khi loại bỏ bug và làm sạch phần mềm ưng lòng nhà tuyển dụng it. Đừng quên tìm kiếm những việc làm tester hấp dẫn nhất trên timviec365.vn, các bạn nhé. 

Xem thêm: Promise Javascript là gì? Sử dụng Promise trong Javascript

Công ty tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý