Quay lại

Nếu là dân kinh doanh xin đừng bỏ qua mô hình Canvas

Tác giả: Vũ Bích Phượng Saturday , 13/03/21

Những nhà phát triển kinh doanh có vô vàn chiến lược, kế hoạch để giúp cho hoạt động kinh doanh phát triển. Trong đó, mô hình canvas được đánh giá là một trong những hình thức được cho là phù hợp với xu hướng kinh doanh thời hiện đại. Vậy bạn đã hiểu rõ về mô hình này và cách tận dụng nó trong hoạt động kinh doanh của mình hay chưa? Cùng Bích Phượng khám phá chi tiết hơn về vấn đề này nhé.

Việc làm quản trị kinh doanh

1. Bạn hiểu như thế nào về mô hình Canvas?

Mô hình canvas (mô hình BMC) được nhà kinh tế học Alexander Osterwalder phát triển, trở thành công cụ kinh doanh hiệu quả được giới startup lựa chọn sử dụng rất nhiều. Hiểu theo cách đơn giản hơn thì đây là một mô hình kinh doanh theo xu hướng hiện đại, mô phỏng lại cách thức tạo giá trị cho toàn xã hội của doanh nghiệp.

Khi sử dụng cấu trúc này, nhà kinh doanh sẽ hiểu rõ hơn nữa về khách hàng cần phục vụ, dễ dàng đưa ra các giá trị phù hợp trên các kênh để giúp tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng mô hình này cho việc phân tích cách thức kinh doanh của đối thủ vì đơn giản, Canvas còn chính là bản đồ hệ thống hóa toàn bộ các yếu tố của hoạt động kinh doanh, nó có khả năng phóng to, thu nhỏ mọi mô hình kinh doanh ở các cấp độ khác nhau.

Mô hình Canvas
Mô hình Canvas

Có thể nhận thấy mô hình này thực sự được áp dụng khá điển hình ở những doanh nghiệp hàng đầu thế giới phục vụ rất tốt cho công tác quản lý doanh nghiệp như Công ty Facebook, Google, P&G, GE, Neslé,… Phải chăng nhờ vậy mà những tên tuổi này luôn vững mạnh trên thị trường và lúc nào cũng đạt tăng trưởng lớn? Nhìn vào các “đàn anh” phát triển đó, nhiều công ty startup cũng đã dần dần học cách áp dụng mô hình Canvas trong quá trình phát triển, chuyển dần tư duy tập trung chiến lược sang lối thiết kế kinh doanh theo những mô hình.

Vậy khi áp dụng mô hình này, bạn cần chú ý nắm bắt những giá trị gì mà nó mang lại? Có những yếu tố nào thuộc BMC? Khám phá tiếp những thông tin bên dưới để biết cách phát triển mô hình này hiệu quả nhất nhé.

2. Những yếu tố quan trọng thuộc mô hình Canvas

Trong Canvas có 9 trụ cột vững chắc giúp chúng ta có được cái nhìn tổng quát về giá trị to lớn mà nó sẽ mang lại. Những yếu tố đó bao gồm:

Những yếu tố quan trọng thuộc mô hình Canvas
Những yếu tố quan trọng thuộc mô hình Canvas

- Phân khúc khách hàng: tùy theo định hướng kinh doanh của đơn vị cụ thể như thế nào để xác định phân khúc khách hàng trong các thị trường cần tiến sâu như thị trường đại chúng, thị trường hỗn hợp và thị trường ngách.

- Giá trị được đề xuất: tạo ra lý do cụ thể để giúp doanh nghiệp hiểu được vì sao khách hàng lại lựa chọn bạn.

- Kênh truyền thông: doanh nghiệp sử dụng những kênh nào để tiếp xúc với từng kiểu phân khúc khách hàng?

- Quan hệ khách hàng: Những mối quan hệ nào doanh nghiệp muốn thiết lập cho các phân khúc thị trường, khách hàng của mình? Bạn cần giải quyết bài toán thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ.

- Dòng doanh thu: luồng của lợi nhuận thu về được thể hiện như thế nào?

- Hoạt động chính: doanh nghiệp cần duy trì hành động nào nhất để giữ ổn định hoạt động kinh doanh?

Tìm hiểu về mô hình Canvas
Tìm hiểu về mô hình Canvas

- Nguồn lực chính: những nguồn lực nào được xác nhận là quan trọng nhất, là nền tảng giúp kinh doanh có thể tồn tại?

- Đối tác chính: Xác định trong 4 loại đối tác một đối tác quan trọng nhất. Đó là đối tác giữa những đơn vị không trong mối quan hệ cạnh tranh, giữa các đơn vị là đối thủ, giữa các doanh nghiệp cùng hợp tác đầu tư và đối tác trong quan hệ mua bán.

- Cơ cấu chi phí: toàn bộ những chi phí phục vụ cho việc duy trì kinh doanh, cơ cấu chi phí cũng chính là nơi để cho các nhà đầu tư đầu tư tiền bạc.

Trong mô hình canvas bạn sẽ áp dụng và tận dụng được cả 9 yếu tố bao quát này, làm cho hoạt động kinh doanh được chăm sóc toàn diện mọi mặt. Vì thế mà doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiến đến được các mục tiêu quan trọng đặt ra. Tuy nhiên, việc nắm bắt được 9 yếu tố này là một chuyện, vấn đề quan trọng nhất vẫn là bài toán bạn sẽ áp dụng mô hình kinh doanh canvas như thế nào?

Xem thêm: Ngành truyền thông ngày càng phát triển, cơ hội việc làm truyền thông lớn nên thu hút được rất nhiều bạn trẻ theo học

3. Bật mí bí quyết áp dụng mô hình canvas hiệu quả

Để tận dụng được tốt nhất những giá trị mà Canvas tạo ra, các doanh nghiệp cần chú trọng vào những điều sau đây. Đó chính là bí quyết để bạn có thể sử dụng BMC hiệu quả nhất:

3.1. Xác định đối tượng Canvas có thể hỗ trợ tối đa giá trị

Mô hình này được cho là cực kỳ hữu ích đối với tất cả những ai Start up. Thay vì việc đầu tư những khoảng thời gian khá dài để phân tích vấn đề, viết kế hoạch kinh doanh khá nhọc công mà chưa chắc đã có thể hoàn thiện ngay từ lần một, lân hai thì bạn có thể vẽ mọi ý tưởng kinh doanh của mình bằng mô hình Canvas.

Bí quyết áp dụng mô hình canvas hiệu quả
Bí quyết áp dụng mô hình canvas hiệu quả

Thực chất, canvas là cách cấu trúc lại suy nghĩ, ý tưởng của bạn trong việc bạn muốn vận hành doanh nghiệp như thế nào.

3.2. Chọn 1 trong 9 trụ cột chính của mô hình Canvas

Dẫu biết rằng khi đã được xác lập bằng 9 trụ cột thì bất kể trụ cột nào cũng có vai trò quan trọng trong mô hình BMC này thế nhưng sẽ có những mức độ áp dụng khác nhau của từng mô hình đó áp dụng trong những trường hợp, điều kiện khác nhau. Bạn cần phải lựa chọn ra được một trụ cột có thể phát huy tốt nhất ý tưởng kinh doanh của bạn trong điều kiện cụ thể.

Các trụ cột của mô hình canvas
Các trụ cột của mô hình canvas

Việc chọn trụ cột nào phụ thuộc hoàn toàn vào việc vì sao bạn lại bắt đầu phát triển doanh nghiệp của mình? Thông thường, theo kinh nghiệm của những người đi trước và đã áp dụng thành công mô hình này thì ở giai đoạn đầu tiên của kế hoạch Start – up, chúng ta nên chú trọng hơn cả vào trụ cột Đề xuất giá trị. Đến từng giai đoạn sẽ có những ưu tiên hơn cả cho việc chọn trụ cột nào làm quan trọng nhất.

Tìm hiểu thêm: B2C là gì? Mô hình kinh doanh này tạo nên và vận hành như thế nào. 

3.3. Phân tích rõ ưu và nhược điểm của Canvas

BMC thể hiện rất rõ ràng ưu điểm tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nguồn lực. Từ việc tạo ra các yếu tố trong mô hình canvas chỉ cần thể hiện trên một trang giấy thay vì phải diễn ra bằng các câu từ, đoạn văn phức tạp dài hàng chục trang cho tới sự tiếp nhận của tất cả bộ phận kinh doanh có liên quan, mọi thứ đều được diễn ra nhanh chóng, những người xem mô hình cũng chỉ cần nhìn trong một mặt giấy là đã có thể thâu tóm được cả 9 yếu tố cốt lõi để phát triển doanh nghiệp.

Áp dụng mô hình canvas hiệu quả
Áp dụng mô hình canvas hiệu quả

Những không phải lúc nào mô hình BMC cũng có thể đem tới hiệu quả cho Startup. Nó tạo ra mâu thuẫn giữa cái mình thích và khung chiến lược được cho là cần làm. Thật khó để những nhà Starup có thể đưa ra câu trả lời phù hợp đúng không nào.

3.4. Chú ý điều gì trong khi áp dụng Mô hình kinh doanh Canvas?

Để sử dụng hiệu quả mô hình này thì người thực hiện cần phải đề cao tính kỷ luật bằng cách xem lại thường xuyên bản mô hình đó, chú ý cẩn thận tới các giả định, thay đổi các yếu tố không phù hợp với thực tế đồng thời phải liên tục bổ sung các giả định khác phục vụ cho suốt hành trình vừa thử nghiệm vừa áp dụng.

Rõ ràng mô hình canvas dù chỉ nằm vỏn vẹn trong một mặt giấy nhưng không phải người ta chỉ xây dựng nó trong một buổi hay một ngày. Nó là cả một quá trình dài để tạo dựng, liên tục thay đổi, bổ sung, loại bỏ trên cả hành trình xây dựng doanh nghiệp phát triển. Hãy luôn cẩn trọng đến mức cao độ để mô hình này thực sự phát huy tối đa giá trị tuyệt vời của nó bạn nhé.

Mô hình kinh doanh tiệm trà chanh

Gần đây nhiều người đang chạy theo thực hiện hoạt động kinh doanh theo mô hình tiệm trà chanh. Ở khắp các con phố đều thấy nổi lên rầm rộ mô hình này. Điều đó cho thấy có bước chuyển mình mạnh mẽ từ hình thức trà chanh vỉa hè lên một tầm cao hơn thế nhưng nhiều người đắn đo về những nguy cơ tiềm ẩn phía sau đó. Để trả lời những thắc mắc, lo âu về sức phát triển của mô hình kinh doanh này, chúng ta hãy khai mở bài viết sau đây nhé.

Mô hình kinh doanh tiệm trà chanh

Chia sẻ:

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV -Tâm sự Nghề nghiệp -Cẩm Nang Tìm Việc -Kỹ Năng Tuyển Dụng -Cẩm nang khởi nghiệp -Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm -Kỹ năng ứng xử văn phòng -Quyền lợi người lao động -Bí quyết đào tạo nhân lực -Bí quyết lãnh đạo -Bí quyết làm việc hiệu quả -Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép -Bí quyết viết thư xin thôi việc -Cách viết đơn xin việc -Bí quyết thành công trong công việc -Bí quyết tăng lương -Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên -Kỹ năng đàm phán lương -Kỹ năng phỏng vấn -Kỹ năng quản trị doanh nghiệp -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng -Mẹo viết hồ sơ xin việc -Mẹo viết thư xin việc -Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng -Định hướng nghề nghiệp -Top việc làm hấp dẫn -Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông -Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng -Tư vấn việc làm ngành Báo chí -Tư vấn tìm việc làm thêm -Tư vấn việc làm ngành Bất động sản -Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin -Tư vấn việc làm ngành Du lịch -Tư vấn việc làm ngành Kế toán -Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật -Tư vấn việc làm ngành Sư phạm -Tư vấn việc làm ngành Luật -Tư vấn việc làm thẩm định -Tư vấn việc làm vị trí Content -Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn -Tư vấn việc làm quản lý -Kỹ năng văn phòng -Nghề truyền thống -Các vấn đề về lương -Tư vấn tìm việc làm thời vụ -Cách viết Sơ yếu lý lịch -Cách gửi hồ sơ xin việc -Biểu mẫu phục vụ công việc -Tin tức tổng hợp -Ý tưởng kinh doanh -Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương -Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh -Mẹo viết Thư cảm ơn -Góc Công Sở -Câu chuyện nghề nghiệp -Hoạt động đoàn thể -Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch -Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự -Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics -Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng -Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng -Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật -Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe -Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất -Cẩm nang kinh doanh -Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất -Mô tả công việc ngành Kinh doanh -Mô tả công việc ngành Bán hàng -Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng -Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng -Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán -Mô tả công việc ngành Marketing - PR -Mô tả công việc ngành Nhân sự -Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin -Mô tả công việc ngành Sản xuất -Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải -Mô tả công việc Kho vận - Vật tư -Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics -Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn -Mô tả công việc ngành Hàng không -Mô tả công việc ngành Xây dựng -Mô tả công việc ngành Y tế - Dược -Mô tả công việc Lao động phổ thông -Mô tả công việc ngành Kỹ thuật -Mô tả công việc Nhà nghiên cứu -Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo -Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính -Mô tả công việc Biên - Phiên dịch -Mô tả công việc ngành Thiết kế -Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình -Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh -Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực -Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo -Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern -Mô tả công việc ngành Freelancer -Mô tả công việc Công chức - Viên chức -Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý -Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận -Hồ sơ doanh nhân -Việc làm theo phường -Danh sách các hoàng đế nổi tiếng -Tài liệu gia sư -Vĩ Nhân Thời Xưa -Chấm Công - Xem thêm gợi ý Xem thêm gợi ý
Đăng bình luận.
captcha
Đăng bình luận thành công!
Liên hệ qua skype Liên hệ qua skype