Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghĩa vụ và quyền của người lao động và người sử dụng lao động

Tác giả: Timviec365.vn

Ngày cập nhật: 14/10/2020

Nghĩa vụ và quyền của người lao động và người sử dụng lao động giúp đảm bảo công bằng duy trì sự bình ổn giữa hai lực lượng sản xuất quan trọng này. Bạn đang muốn tìm hiểu về quyền của người lao động và người sử dụng lao động, vậy hãy tìm hiểu bài viết dưới đây tại https://timviec365.vn/ để có cái nhìn tổng quát hơn về vấn đề này

1. Định nghĩa về khái niệm người lao động và người sử dụng lao động

Bộ Luật lao động đã quy định rất rõ về khái niệm chuẩn của người lao động và người sử dụng lao động. Nhìn chung, khái niệm chỉ hai lực lượng sản xuất này như sau:

1.1. Người lao động là gì?

Người lao động là danh từ chỉ những người bỏ sức lao động của mình ra để thu lại một nguồn lợi tức nhất định từ chính sức lao động đó. Họ là những người làm công ăn lương, đóng góp sức lao động của mình, bán sức lao động của mình cho người sử dụng lao động bằng cách thực hiện những nhiệm vụ, công việc cụ thể mà người sử dụng lao động đề ra và hoàn thành nó.

Theo những điều khoản quy định trong Bộ Luật Lao động Việt Nam, thì người lao động là đối tượng người nằm trong độ tuổi từ 15 tuổi trở lên có khả năng lao động, họ được trả lương và làm việc dưới sự quản lý của người sử dụng lao động.

Xem thêm: Những điều cần chú ý khi chuẩn bị ký hợp đồng lao động

1.2. Khái niệm về người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động là một bên chủ thể của quan hệ pháp luật lao động, gồm các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các cơ quan tổ chức nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, các cá nhân và hộ gia đình có thuê mướn, sử dụng người lao động.

Người sử dụng lao động thường là chủ doanh nghiệp, người thuê người lao động làm việc và thực hiện công tác trả lương cho người lao động. Người lao động và người sử dụng lao động đều là nhân tố quan trọng trong quá trình sản xuất hàng hóa và các sản phẩm dịch vụ.

Định nghĩa về khái niệm người lao động và người sử dụng lao động

1.3. Mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động và người lao động có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, tác động qua lại lẫn nhau. Người lao động chính là những người bán sức lao động của mình còn người sử dụng lao động là những người mua nó. Nếu không có người lao động sẽ không có người sử dụng lao động và ngược lại, không có người sử dụng lao động sẽ không có người lao động. Sản phẩm mà người lao động tạo ra phục vụ cho nhu cầu của người sử dụng lao động, đồng thời người sử dụng lao động chính là người tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Về tương quan lực lượng người sử dụng lao động thường chiếm tỷ lệ cao hơn so với người lao động. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp người lao động cũng chính là người sử dụng lao động. 

Tại điều 164 Bộ luật lao động 2012 có quy định:

Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người đủ 13 tuổi đến 15 tuổi làm các công việc nhẹ và phải đảm bảo những quy định sau đây:

- Phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật và phải được sự đồng ý của người từ đủ 13 tuổi đến dưới 15 tuổi;

- Bố trí giờ làm việc không ảnh hưởng đến giờ học tại trường học của trẻ em;

- Bảo đảm điều kiện làm việc, việc làm an toàn lao động, vệ sinh lao động phù hợp với lứa tuổi;

Bạn có thể quan tâm: Tải miễn phí mẫu hợp đồng lao động

Việc làm hành chính - văn phòng

2. Nghĩa vụ và quyền của người lao động và người sử dụng lao động

Để duy trì sự bình ổn trong quá trình sản xuất, làm việc trên tinh thền hòa hợp và quan hệ hợp tác giữa người lao động và người sử dụng lao động cần có sự điều chỉnh và duy trì các quyền và nghĩa vụ bởi pháp luật. Những quyền và nghĩa vụ cơ bản của người lao động cần được tôn trọng bởi người sử dụng lao động và ngược lại. Chúng ta có thể tóm lược các quyền và nghĩa vụ cơ bản của người sử dụng lao động như sau:

Nghĩa vụ và quyền của người lao động và người sử dụng lao động

2.1. Nghĩa vụ và quyền được hưởng của người lao động

Các quyền cơ bản của người lao động

- Làm việc phải phù hợp với các điều khoản của hợp đồng làm việc mà các điều khoản đó không thể kém hơn so với quy định của luật lao động mới nhất.

- Người lao động có quyền được nghỉ phép hàng năm, được trả lương trong thời gian nghỉ phép năm.

- Không tự ý chấm dứt hợp đồng lao động dưới bất kỳ hình thức nào.

- Thực hiện trực tiếp các công việc được quy định trong hợp đồng lao động của mình.

- Thực hiện theo hướng dẫn của người lao động các điều khoản, quy tắc làm việc và chịu trách nhiệm bảo quản các công cụ, tài liệu được giao phó.

- Thông báo cho người sử dụng lao động ngay lập tức về bất kỳ hành động nào gây nguy hiểm cho chính mình hoặc đồng nghiệp của hoặc có thể làm phương hại đến lợi ích của các đối tượng bên ngoài khác.

- Thực hiện công việc trong tình trạng sức khỏe, tinh thần thực sự đảm bảo.

- Đối với phụ nữ, người lao động sẽ được hưởng các chế độ nghỉ và những phụ cấp cần thiết trong quá trình thai sản, …

Bạn có thể quan tâm: Tải miễn phí mẫu phụ lục hợp đồng

2.2. Nghĩa vụ của người sử dụng lao động

Về phía người sử dụng lao động phải có những nghĩa vụ sau:

- Cung cấp cho người lao động công công việc theo hợp đồng lao động, các tài liệu và dụ cụ cần thiết phục vụ cho quá trình lao động.

- Tôn trọng danh dự và nhân phẩm của người lao động.

- Thông báo cho nhân viên mới biết được các nhiệm vụ, công việc phải làm.

- Người sử dụng lao động có nghĩa vụ bảo đảm môi trường làm việc lành mạnh, an toàn; đối với những công việc mang tính chất dễ gây ra thương tích thì phải trang bị đầy đủ bảo hộ lao động và đảm bảo mức độ an toàn cho người lao động.

- Người sử dụng lao động phải trả tiền lương đúng thời hạn và đầy đủ như những gì đã ký trong hợp đồng lao động.

- Người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ một cách khách quan và đánh giá công bằng về kết quả công việc người lao động.

- Thực hiện các biện pháp an toàn về sức khỏe trong quá trình làm việc, tuân thủ các tiêu chuẩn và chỉ thị, điều luật quy định được đưa ra bởi các cơ quan có thẩm quyền.

- Trang trải chi phí kiểm tra sức khỏe của người lao động trong trường hợp người lao động chịu tổn hại về sức khỏe trong quá trình làm việc của mình.

- Đồng ý cho người lao động có ngày nghỉ hàng tuần hoặc nghỉ phép, nghỉ theo quy định chung của nhà nước. Khi hợp đồng lao động được chấm dứt cần thực hiện những quy định của pháp luật trong việc giải quyết hợp đồng lao động, hỗ trợ thất nghiệp, …

Tìm việc

Nghĩa vụ của người sử dụng lao động

Người sử dụng lao động có trách nhiệm không thực hiện bất kỳ cản trở nào đối với người lao động trong quá trình làm việc của họ, đồng thời có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ của mình trong việc đảm bảo quyền lợi của người lao động. Ngược lại, về phía người lao động họ cũng có trách nhiệm và nghĩa vụ hoàn thành công việc được giao, đồng thời bảo quản các công cụ lao động, tư liệu sản xuất được cấp bởi người sử dụng lao động.

Trong trường hợp người lao động hay người sử dụng lao động không thực hiện đúng nghĩa vụ của bản thân và không tôn trọng quyền lợi của đối tượng sẽ chịu hình phạt của pháp luật tùy thuộc vào mức độ tổn hại của vấn đề gây ra.

Trong trường hợp, người lao động nộp mau don xin nghi viec hoặc muốn kết thúc hợp đồng lao động đúng theo quy định của công ty để nghỉ việc thì người sử dụng lao động phải có nghĩa vụ thanh toán và hoàn trả đầy đủ các chứng từ cũng như lương, thưởng cho người lao động.

Hy vọng rằng, thông qua bài viết này bạn đã hiểu và nắm rõ những khái niệm chung về người lao động và người sử dụng lao động. Cùng với đó là những quyền lợi và nghĩa vụ mà người lao động và người sử dụng lao động.

Bạn có thể quan tâm: Tải miễn phí mẫu biên bản thanh lý hợp đồng 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý