Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Vai trò của trưởng nhóm - người đa nhiệm vừa làm sếp vừa là bạn

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Vai trò của trưởng nhóm là rất quan trọng trong việc điều phối, quản lý và dẫn dắt nhóm đạt được mục tiêu cuối cùng của công việc. Trưởng nhóm là một người đa nhiệm, không chỉ phải làm tốt công việc chuyên môn mà còn là người điều hòa cảm xúc và hứng khởi làm việc của các thành viên trong nhóm. Vậy những vai trò của trưởng nhóm là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Trưởng nhóm là gì? Tầm quan trọng của một trưởng nhóm

Trưởng nhóm là gì? Tầm quan trọng của một trưởng nhóm
Trưởng nhóm là gì? Tầm quan trọng của một trưởng nhóm

Trưởng nhóm hay trong tiếng anh là Team leader là người cung cấp phương hướng, chỉ dẫn và hướng dẫn cho một nhóm các cá nhân, người cũng có thể được biết đến như một nhóm, với mục đích đạt được một mục tiêu nhất định. Một trưởng nhóm hiệu quả sẽ biết điểm mạnh, điểm yếu và động lực của các thành viên, đồng nghiệp - co-worker trong nhóm. Trưởng nhóm phục vụ các vai trò khác nhau trong một tổ chức. Công việc của họ là hoàn thành các nhiệm vụ bằng cách sử dụng tất cả các tài nguyên có sẵn cho họ, bao gồm các nhân viên khác hoặc các thành viên trong nhóm. Vai trò của trưởng nhóm trong bất kì hoạt động, công việc nào cũng quan trọng, nó không chỉ là vai trò của một cấp trên với cấp dưới, mà đó còn là vai trò của một người bạn, vừa đảm bảo được trách nhiệm quản lý, lẫn chuyên môn. Một số vai trò phổ biến như:

Phát triển một chiến lược mà nhóm sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu của mình

Cung cấp bất kỳ khoá đào tạo, training nào mà các thành viên trong nhóm cần

Truyền đạt hướng dẫn rõ ràng cho các thành viên trong nhóm

Lắng nghe phản hồi của các thành viên trong nhóm

Giám sát sự tham gia của các thành viên trong nhóm để đảm bảo việc đào tạo họ đang được cung cấp sẽ được đưa vào sử dụng, và cũng để xem có cần đào tạo thêm không

Quản lý luồng hoạt động hàng ngày

Việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh

>> Xem thêm: Các ngành nghề trong Tiếng Anh

2. Vai trò công việc của trưởng nhóm

2.1. Xây dựng mục đích

Vai trò công việc của trưởng nhóm
Vai trò công việc của trưởng nhóm

Mọi thứ đều bắt đầu với tầm nhìn, dù bạn là một trưởng nhóm nhỏ hay to. Bạn không thể tạo và làm việc nhóm mà không có một người đứng ra làm quản lý vì mọi người sẽ không tìm thấy mong muốn đạt được mục tiêu chung. Các thành viên trong nhóm sẽ làm việc cùng nhau và hướng đến một mục tiêu cao nhất và người trưởng nhóm vạc ra. Nắm bắt và truyền đạt tầm nhìn là vai trò của một người trưởng nhóm. Không chỉ vậy trưởng nhóm còn có trách nhiệm tạo một tầm nhìn chia sẻ đầy cảm hứng, gây hứng thú làm việc cho các thành viên. Cung cấp bức tranh lớn và giữ tầm nhìn của bức tranh lớn trước bản thân và mọi người đó là vai trò của trưởng nhóm đầu tiên mà tôi muốn bạn biết. “Mọi thành viên trong nhóm "đều có vai trò và mọi vai trò đều góp phần vào bức tranh lớn hơn. Nếu không có viễn cảnh đó, đội không thể hoàn thành mục tiêu của mình, cho dù" trò chơi "của đội là thể thao, kinh doanh, gia đình, bộ hay chính phủ" Đó là câu nói tôi rất tâm đắc về vai trò của một trưởng nhóm mà John C. Maxwell đã viết trong cuốn “17 định luật về tinh thần đồng đội không thể chối cãi”

Việc làm trưởng nhóm bán hàng

2.2. Xây dựng teamwork

Nhóm của bạn sẽ không đạt được tiềm năng của mình nếu thành viên không sẵn lòng đặt mục tiêu cá nhân của họ vào lợi ích của đội. Như Ervin Magic Johnson nói, "Mọi người trong đội vô địch không được công khai, nhưng mọi người đều có thể nói anh ta là nhà vô địch." Hãy như là một người chơi trong nhóm giải trí hoặc môn thể thao nào đó và dạy mọi người hợp tác để làm cho một đội trở thành một đội chiến thắng. Và do đó tất cả họ đều chiến thắng. Thiết lập các giá trị chung và môi trường làm việc lý tưởng hướng đến sự tin tưởng, sáng tạo chung, giao tiếp cởi mở và nỗ lực gắn kết của nhóm là vai trò của trưởng nhóm trong công tác quản lý. Nó sẽ giúp giải quyết các hành vi rối loạn chức năng. Bên cạnh đó trưởng nhóm phải tạo điều kiện tham gia giải quyết vấn đề và hợp tác. Sử dụng đầy đủ sự đa dạng của các thành viên trong nhóm. Bắt đầu với chính mình - chia sẻ kết quả cá nhân của riêng bạn với nhóm. Trách nhiệm chung sẽ đạt được tốt hơn nếu hệ thống lương và thưởng có yếu tố quan trọng phụ thuộc vào kết quả chung. Thông báo cho nhóm về cách các thành viên cá nhân hoạt động - điều quan trọng là phần thưởng của Cá nhân phụ thuộc vào hiệu suất của toàn bộ nhóm.

>> Xem thêm: Lợi ích của việc làm việc nhóm

2.3. Dẫn dắt và tạo điều kiện cho giao tiếp mang tính xây dựng

Dẫn đầu một loạt các loại giao tiếp trao đổi giữa các thành viên trong nhóm bao gồm thiết lập mục tiêu, phân công nhiệm vụ, lập lịch làm việc, thông báo, giải quyết vấn đề, đánh giá hiệu suất, phản hồi khắc phục, khen ngợi, thảo luận, v.v là vai trò tiếp theo của một trưởng nhóm. Trưởng nhóm sẽ cần có kỹ năng giao tiếp theo cách trung thực và có được sự tin cậy của các thành viên của nhóm. Họ còn phải cung cấp phản hồi mang tính xây dựng cho nhóm về vị trí và cách thức cải thiện. Vai trò của trưởng nhóm là rất lớn trong việc khuyến khích văn hoá giao tiếp cởi mở giữa các thành viên trong nhóm và truyền đạt quan điểm của nhóm đến và từ các nhóm khác. Trưởng nhóm cũng khuyến khích tự phê bình để cả họ và thành viên đều thấy được sự bình đẳng khi team work. Đó là sự phấn đấu cho sự đồng thuận của nhóm và các thỏa thuận cùng có lợi. Cung cấp hướng dẫn cho nhóm là hướng quản lý cao hơn của các trưởng nhóm hiện nay. 

2.4. Giám sát vĩ mô

Tránh giám sát chặt chẽ; đừng quá khích; đừng ra lệnh. Giúp giữ cho nhóm tập trung và theo dõi. Truyền đạt trạng thái nhóm, hoàn thành nhiệm vụ và định hướng. Can thiệp khi cần thiết để hỗ trợ nhóm giải quyết vấn đề. Đối với một trưởng nhóm, lãnh đạo là một chức năng quan trọng ở tất cả các cấp quản lý. Ở cấp cao nhất, điều quan trọng là có được sự hợp tác trong việc xây dựng các kế hoạch. Ở cấp độ trung bình và thấp hơn, cần phải giải thích và thực hiện các kế hoạch và chương trình được đóng khung bởi ban quản lý cấp cao hơn. Trưởng nhóm có thể được thực hiện các nhiệm vụ công việc thông qua hướng dẫn và tư vấn của thành viên tại thời điểm thực hiện kế hoạch.

Vai trò của trưởng nhóm là truyền đạt ý kiến của nhóm ra bên ngoài. Đây cũng là đại diện của bộ phận riêng/ nhóm của trưởng nhóm đó. Tích hợp và dung hòa các mục tiêu cá nhân với các mục tiêu của tổ chức - Một trưởng nhóm phải có các đặc điểm lãnh đạo giúp điều hòa / tích hợp các mục tiêu cá nhân của nhân viên với các mục tiêu của tổ chức. Họ phải cố gắng phối hợp những nỗ lực của mọi người hướng tới một mục đích chung và từ đó đạt được các mục tiêu. Điều này chỉ có thể được thực hiện nếu người trưởng nhóm có thể tác động và sẵn sàng hợp tác và thúc giục hoàn thành các mục tiêu.

Việc làm trưởng nhóm kinh doanh

3. Vai trò tinh thần của trưởng nhóm

3.1. Làm cho công việc thú vị và hấp dẫn

Vai trò tinh thần của trưởng nhóm
Vai trò tinh thần của trưởng nhóm

Tạo môi trường làm việc thú vị. Khuyến khích sự sáng tạo của doanh nhân, chấp nhận rủi ro và cải tiến liên tục. Điều này bao gồm cả tự do thất bại và vui vẻ ở nơi làm việc. Duy trì động lực nhóm lành mạnh. Tạo điều kiện giải quyết vấn đề và hợp tác.

3.2. Phát triển đội ngũ tự quản lý

Hãy là một siêu nhân. Phát triển các thành viên trong nhóm để họ có thể tự lãnh đạo. Đừng đưa ra mệnh lệnh hoặc hướng dẫn trực tiếp, hãy sử dụng các câu hỏi (chẳng hạn như "Bạn nghĩ nên làm gì?", "Bạn cần tìm gì?") Và thay vào đó là huấn luyện. Trao quyền cho mọi người, ủy quyền và được cởi mở với các ý tưởng. Tin tưởng nhóm của bạn, dựa vào đánh giá của họ. Cung cấp cho người dân của bạn thẩm quyền để quyết định càng nhiều càng tốt. Khuyến khích nhóm của bạn tham gia vào các hành vi tự lãnh đạo như tự quan sát, tập thể dục nhập vai và tự giải quyết vấn đề. Khuyến khích nhóm của bạn hoặc các nhóm trong nhóm của bạn tự đánh giá bản thân và đưa ra phản hồi tích cực và tiêu cực. Chia sẻ với các thành viên trong nhóm một số lĩnh vực trách nhiệm của bạn. Hỏi về đầu vào của họ khi bạn cần đưa ra quyết định liên quan đến tuyển dụng, sa thải, kỷ luật, đào tạo và thăng tiến.

Việc làm Team Leader

3.3. Thúc đẩy và truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm

Hãy nhiệt tình, truyền cảm hứng và năng lượng cho mọi người. Đặt mục tiêu kéo dài. Ghi nhận và ăn mừng thành tích của đội và thành viên trong nhóm và hiệu suất đặc biệt. Phát triển các thành viên trong nhóm để phát huy hết tiềm năng

Mang lại những điều tốt nhất trong con người của bạn. Giúp các thành viên trong nhóm phát triển để tất cả họ có thể tham gia nhóm một cách hiệu quả. Dẫn đầu bằng cách nêu gương tốt.

3.4. Thu hút sự ủng hộ 

Một người trưởng nhóm là một người quản lý và bên cạnh đó họ còn là một người có khả năng về giải trí và mời hỗ trợ và hợp tác của cấp dưới. Điều này trưởng nhóm có thể làm bằng tính cách, trí thông minh, sự trưởng thành và kinh nghiệm có thể mang lại cho họ kết quả tích cực. Về vấn đề này, một trưởng nhóm phải mời các đề xuất và nếu có thể thực hiện chúng vào các kế hoạch và chương trình của nhóm. Bằng cách này, họ có thể thu hút sự hỗ trợ đầy đủ của nhân viên, điều này dẫn đến sự sẵn sàng làm việc và do đó có hiệu quả trong việc điều hành. 

3.5. Là một người bạn, người tiền bối và người hướng dẫn 

Một người trưởng nhóm phải sở hữu những đặc điểm đa vai trò trong anh ta. Anh ấy có thể là một người bạn bằng cách chia sẻ cảm xúc, ý kiến ​​và mong muốn với nhân viên. Anh ta có thể là một tiền bối bằng cách sử dụng trí thông minh và kinh nghiệm của mình và từ đó hướng dẫn các nhân viên khi cần thời gian. Anh ta có thể là một người hướng dẫn bằng cách giám sát và truyền đạt cho nhân viên các kế hoạch và chính sách của quản lý cấp cao và bảo đảm sự hợp tác của họ để đạt được các mục tiêu quan tâm. Đôi khi anh ta cũng có thể đóng vai trò của một cố vấn bằng cách tư vấn và một phương pháp giải quyết vấn đề. Anh ta có thể lắng nghe những vấn đề của nhân viên và cố gắng giải quyết chúng.

Một trưởng nhóm có những đặc điểm đa chiều trong anh ta khiến anh ta hấp dẫn và đạt hiệu quả trong hành vi lãnh đạo. Nếu bạn cũng đang mong muốn thể hiện vai trò của trưởng nhóm ở một công việc nào đó, hãy truy cập ngay vào website timviec365.vn. Tại đây có rất nhiều các công việc tuyển dụng trưởng nhóm dành cho bạn ở rất nhiều các lĩnh vực và quy mô khác nhau. Tham khảo ngay thôi!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý