Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Cần xây dựng KPI cho telesales như thế nào cho hợp lý?

Tác giả: Nguyễn Thơm

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong thời buổi công nghệ như hiện tại, công việc telesales ngày càng được thịnh hành, bất kể sản phẩm, dịch vụ nào cũng có thể telesales, từ đồ dùng hàng ngày, thực phẩm chức năng, tới các sản phẩm có giá trị hơn như nhà đất. Các doanh nghiệp cần xây dựng KPI cho telesales như thế nào? Xem ngay nhé!

1. Có cần thiết phải xây dựng KPI cho telesales hay không?

Để đánh giá được mức độ cần thiết của việc xây dựng KPI cho nhân viên telesales thì trước tiên chúng ta cần hiểu được đặc điểm công việc của các nhân viên này. Đội ngũ nhân viên telesales khi làm việc sẽ được cung cấp một danh sách dữ liệu về thông tin khách hàng. Khi đó, họ sẽ sử dụng điện thoại để liên hệ với các khách hàng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, chuyển đổi hành vi mua hàng của các nhóm đối tượng này. 

Công việc telesales vốn đã không được tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên khách hàng càng ít có sự tin tưởng và giảm khả năng mua hàng. Chính vì thế mà việc đặt KPI cho telesales là điều vô cùng cần thiết. Nó giúp kích thích khả năng làm việc, thuyết phục và tư vấn với khách hàng cho các nhân viên, nâng cao năng suất làm việc và tăng doanh số cho công ty. 

Có cần thiết phải xây dựng KPI cho telesales hay không
Có cần thiết phải xây dựng KPI cho telesales hay không

Việc đặt ra các tiêu chí này còn giúp cho đội ngũ quản lý trong công ty dễ dàng hơn trong việc tính toán lương, thưởng, đánh giá dễ dàng kết quả làm việc của các nhân viên. Với những viên có khả năng thì sẽ được xem xét được làm việc ở các vị trí cao hơn như leader, quản lý để hướng dẫn các nhân viên telesales khác. 

Việc nhận được mức lương tương xứng với năng lực cũng giúp cho các nhân viên cảm thấy hài lòng hơn, cố gắng và nỗ lực nhiều hơn trong công việc, tìm cách để hoàn thành tốt các công việc được giao. 

Chính vì vậy, hầu hết các công ty, doanh nghiệp đã đặt KPI cho đội ngũ nhân viên telesales. Hãy cùng tìm hiểu về các tiêu chí để xây dựng KPI cho telesales trong phần 2 của bài viết. 

2. Các tiêu chí để xây dựng KPI cho telesales

2.1. Thái độ làm việc

2.1.1. Mức độ hài lòng của khách hàng

Đây có thể là một tiêu chí khá trừu tượng và khó có thể đánh giá khách quan được. Tuy nhiên, nó lại vô cùng quan trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín của thương hiệu và khả năng mua của khách hàng ở thời điểm hiện tại và tương lai. 

Các tiêu chí để xây dựng hệ thống KPI cho telesales
Các tiêu chí để xây dựng hệ thống KPI cho telesales

Chính vì thế, các doanh nghiệp cần đưa ra tiêu chí về mức độ hài lòng của khách hàng làm KPI cho nhân viên telesales. Có thể thu thập dữ liệu này khi khách hàng đã mua và sử dụng dịch vụ bằng các câu hỏi phỏng vấn khách hàng về thái độ làm việc cũng như chất lượng dịch vụ của công ty. 

2.1.2. Tỷ lệ cuộc gọi bị chặn

Cuộc gọi bị chặn càng nhiều cũng phản ánh phần nào sự kém chuyên nghiệp của người nhân viên telesales. Có thể do họ gọi quá nhiều cho một khách hàng khiến cho khách hàng đó cảm thấy bị làm phiền, ảnh hưởng tới công việc và cuộc sống. Hoặc nhân viên đó đang tư vấn cho khách hàng những điều mà khách hàng đó không thực sự muốn nghe. 

Để không bắt gặp lại thông tin đó thêm một lần nào nữa thì các khách hàng này sẽ chặn cuộc gọi từ phía nhân viên telesales. Đây là tình trạng khá thường xuyên xảy ra, nó làm giảm nhanh chóng tệp khách hàng của công ty. 

Đánh giá thông qua tỷ lệ cuộc gọi bị chặn bởi khách hàng
Đánh giá thông qua tỷ lệ cuộc gọi bị chặn bởi khách hàng

Khách hàng rất thích mua hàng, kể cả những thứ họ không thực sự cần thiết thì họ vẫn mua, nhưng họ lại không muốn “bị dắt mũi”. Chính vì thế, những người làm telesales cần cung cấp những thứ mà khách hàng cần, thay vì những gì công ty đang có. 

2.2. Khả năng giải quyết vấn đề

2.2.1. Số cuộc gọi hoàn thành

Đội ngũ telesales cũng thường được đặt ra KPI về số cuộc gọi hoàn thành. Ví dụ, họ cần phải gọi cho 50 khách hàng trong một ngày để tư vấn sản phẩm. Các khách hàng bỏ nhỡ cuộc gọi sẽ không được tính vào danh sách này. 

Để khách hàng chịu lắng nghe và hoàn thành cuộc gọi thì đòi hỏi rất cao về khả năng xử lý, dẫn dắt câu chuyện của nhân viên telesales. Có những công ty khi đào tạo nhân viên telesales sẽ đưa ra một kịch bản, một motip có sẵn để nhân viên học thuộc và nói chuyện với khách hàng. 

Tuy nhiên, khách hàng hiện nay rất “tỉnh”, chỉ cần nghe một vài câu họ đã biết các nhân viên định nói gì tiếp theo. Chính vì thế, việc linh hoạt trong lối dẫn dắt, biến sự từ chối của khách hàng thành lắng nghe là vô cùng quan trọng.

2.2.2. Trung bình thời gian mỗi cuộc gọi

Thời gian trung bình mỗi cuộc gọi cũng phản ánh khả năng giải quyết vấn đề. Việc khách hàng dành thời gian nghe cuộc gọi càng lâu thì càng khẳng định được khả năng giao tiếp và cung cấp thông tin của nhân viên telesales đó. 

Đánh giá khả năng giải quyết vấn đề qua thời gian trung bình mỗi cuộc gọi
Đánh giá khả năng giải quyết vấn đề qua thời gian trung bình mỗi cuộc gọi

Khách hàng dành nhiều thời gian để trao đổi với nhân viên telesales thì chứng tỏ bản thân họ cũng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ; đậy chính là cơ hội để các nhân viên có thể khai thác tiềm năng mua sắm của khách hàng.

2.3. Giá trị kinh doanh

Đây chắc chắn sẽ là tiêu chí quan trọng nhất trong KPI cho telesales. Các tiêu chí bên trên cũng chỉ nhằm mục đích hỗ trợ, bổ sung để hướng tới mục tiêu cao nhất là giá trị kinh doanh. Dù cuộc gọi có kéo dài đến đâu nhưng không mang lại giá trị kinh doanh cho công ty thì nhân viên telesales đó vẫn không thể đạt được thành công. 

Doanh số chính là KPI cụ thể nhất, dễ tính toán và quy đổi nhất. Tùy từng vị trí công việc cũng như sản phẩm, dịch vụ của công ty mà các nhà quản lý sẽ đưa ra một KPI nhất định. Có thể là KPI theo ngày, theo tuần, theo tháng hay theo quý. 

Telesales hướng tới mục tiêu cuối cùng là doanh số
Telesales hướng tới mục tiêu cuối cùng là doanh số

Với từng mức KPI thì nhân viên sẽ được hưởng % hoa hồng từ việc bán sản phẩm, càng ở cấp cao hơn thì sẽ càng được hưởng mức chiết khấu hậu hĩnh hơn. Nhờ đó mà các nhân viên sẽ càng phải cố gắng và nỗ lực hơn, thay đổi bản thân, khả năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục khách hàng để mang lại những đơn hàng cho công ty. 

Xem thêm: KPI cho trưởng phòng Marketing

3. Các vấn đề liên quan khác

Đặt KPI là điều vô cùng cần thiết đối với đội ngũ telesales. Tuy nhiên, cần phải xem xét đầy đủ các khía cạnh để ra quyết định phù hợp về mức KPI này để không gây ra phản ứng ngược: tình hình kinh tế, sản phẩm, khả năng của từng cá nhân,... 

Ví dụ: Với những sản phẩm có giá trị cao, không thể đặt ra mức KPI theo ngày, vì giá trị cao nên khách hàng không thể nhanh chóng ra quyết định mua được. Với những nhân viên mới làm việc thì không thể đặt KPI quá cao vì họ chưa thể tập làm quen,...

Xây dựng mức KPI hợp lý cho nhân viên telesales
Xây dựng mức KPI hợp lý cho nhân viên telesales

Doanh nghiệp nên có một mức lương cứng nhất định cho đội ngũ nhân viên telesales để họ có thể bắt đầu với công việc dễ dàng hơn, không quá áp lực về doanh số. 

Hiện nay, các doanh nghiệp đã áp dụng rộng rãi phần mềm đánh giá nhân viên trong việc quản lý hiệu suất làm việc của các nhân viên trong công ty. Người quản lý chỉ cần thiết lập thông tin công việc ban đầu (KPI, OKR, Kanban,...), phần mềm sẽ tự động đánh giá nhân viên đó sau mỗi kỳ làm việc. Phần mềm vô cùng phù hợp với các doanh nghiệp có số lượng nhân viên đông, vừa giúp tiết kiệm thời gian, lại nhanh chóng và chính xác 

Trên đây là toàn bộ thông tin về KPI cho telesales. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ hiểu hơn về cách thức xây dựng KPI cho đội ngũ telesales. Chúc các bạn thành công!

Telesales và kịch bản gọi điện cho khách hàng ấn tượng nhất

Telesales là công việc tiếp cận với khách hàng qua điện thoại. Cùng tìm hiểu về kịch bản gọi điện cho khách hàng của một nhân viên telesales. Xem ngay bằng cách click vào link. 

Kịch bản gọi điện thoại cho khách hàng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý