Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản trị hiệu suất là gì, yếu tố quản trị hiệu suất hiệu quả?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 03 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản trị hiệu suất là một vấn đề vô cùng đau đầu với nhiều chủ Doanh nghiệp hiện nay. Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan đến quản trị hiệu suất ngay bây giờ nhé!

Quản trị hiệu suất - một vấn đề không quá mới mẻ nhưng vẫn là điều cần phải lưu tâm đối với các Doanh nghiệp. Hiện nay, ngày càng có nhiều các phương pháp quản trị hiệu suất, việc tìm ra một phương pháp phù hợp cho Doanh nghiệp không chỉ giúp cho hoạt động kinh doanh của Doanh nghiệp trở nên hiệu quả. 

Ngược lại, nếu không có phương pháp đúng đắn và phù hợp sẽ dễ dàng kéo theo một số hệ lụy như ảnh hưởng đến quá trình đánh giá năng lực nhân viên khiến nhân viên không có hứng thú khi làm việc. Cùng xem qua một số thông tin liên quan đến Quản trị hiệu suất của chúng tôi sẽ có thể mang đến cho bạn những thông tin vô cùng thú vị và hữu ích.

1. Quản trị hiệu suất là gì? Tại sao cần quản trị hiệu suất?

1.1. Khái niệm về quản trị hiệu suất 

Quản trị hiệu suất có thể được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau, một trong những định nghĩa về quản trị hiệu suất khá phổ biến đó chính là:

Quản trị hiệu suất tiếng Anh là “Performance Management” chính là quá trình liên tục cải thiện năng suất làm việc bằng cách đặt ra các mục tiêu cá nhân và đội nhóm phù hợp với mục tiêu chiến lược mà Doanh nghiệp đã đề ra. 

Khái niệm về quản trị hiệu suất
Khái niệm về quản trị hiệu suất 

Từ đó, lập kế hoạch để thực hiện những mục tiêu đã đề ra, cùng với đó, cần xem xét và đánh giá tiến độ thực hiện và đồng thời phát triển kiến thức và kỹ năng cho từng cá nhân.

Quản trị hiệu suất là một quá trình được diễn ra liên tục và đồng thời, cấp quản lý và nhân viên cần có cuộc đối thoại rõ ràng với nhau để có thể làm rõ các kỳ vọng mà đôi bên mong muốn. Bên cạnh đó, thiết lập các hệ thống mục tiêu, cung cấp những ý kiến phản hồi và thường xuyên đánh giá tiến độ thực hiện.

1.2. Tại sao cần quản trị hiệu suất?  

Việc có một quy trình quản trị hiệu suất hiệu quả là vô cùng quan trọng đối với một Doanh nghiệp, đây chính là một nền tảng để gắn kết nhân viên với các mục tiêu mà Doanh nghiệp đã đề ra.

Khi đã tập trung đặt ra các kỳ vọng nhất định về hiệu suất, nhân viên sẽ có hướng đi rõ ràng cho mục tiêu và biết được bản thân cần phải làm gì
Khi đã tập trung đặt ra các kỳ vọng nhất định về hiệu suất, nhân viên sẽ có hướng đi rõ ràng cho mục tiêu và biết được bản thân cần phải làm gì

Khi đã tập trung đặt ra các kỳ vọng nhất định về hiệu suất, nhân viên sẽ có hướng đi rõ ràng cho mục tiêu và biết được bản thân cần phải làm gì. Để từ đó, nhân viên của bạn sẽ biết cách đi đúng hướng hơn, biết được điều gì nên làm và không nên làm, việc cần chú trọng và việc không quan trọng nên bỏ qua.

Xem thêm: Tầm quan trọng của nhân lực trong doanh nghiệp

2. Quy trình các bước để quản trị hiệu suất?

Các bước để có thể quản trị hiệu suất một cách hiệu quả, theo Armstrong trong cuốn Handbook for Management Performance như sau:

2.1. Lập kế hoạch thực hiện (Make a plan)

Việc lập kế hoạch được coi như việc làm móng cho ngôi nhà, móng chắc, sâu thì ngôi nhà của bạn mới có thể cứng cáp và vững bền theo thời gian được. Chính vì vậy, các cấp quản lý cần phải thống nhất các mục tiêu cần đạt được với nhau về kế hoạch thực hiện, mục tiêu trong giai đoạn sắp tới.

Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng phương pháp SMART để có thể ứng dụng vào mục phần mục tiêu đề ra của Doanh nghiệp mình sao cho hiệu quả
Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng phương pháp SMART để có thể ứng dụng vào mục phần mục tiêu đề ra của Doanh nghiệp mình sao cho hiệu quả

Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng phương pháp SMART để có thể ứng dụng vào mục phần mục tiêu đề ra của Doanh nghiệp mình sao cho hiệu quả. Nguyên tắc SMART được biểu hiện như sau:

S: Specific: Cụ thể;

M: Measurable: Có thể đo lường được;

A: Attainable: Mang tính khả thi;

R: Relevant: Một cách thực tế;

T: Time-bound: Có thời hạn để hoàn thành.

2.2. Thực hiện kế hoạch (Action)

Dựa trên những mục tiêu mà công ty đã xác lập ở phía trên, các cấp quản lý sẽ tiến hành phân công và bắt tay vào thực hiện kế hoạch đã định ở phía trên.

2.3. Theo dõi tiến độ của kế hoạch (Track the plan)

Theo dõi tiến độ của công việc là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với mỗi kế hoạch được đề ra. Xuyên suốt quá trình thực hiện kế hoạch, cấp quản lý và nhân viên cần phải làm việc với nhau, cần có sự tương tác thường xuyên qua lại nhằm khắc phục những trở ngại và khắc phục những điểm còn hạn chế. 

Theo dõi tiến độ của công việc là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với mỗi kế hoạch được đề ra
Theo dõi tiến độ của công việc là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng đối với mỗi kế hoạch được đề ra

2.4. Đánh giá kế hoạch (Plan Reviews)

Sau mỗi chu kỳ thực hiện kế hoạch thì cấp quản lý và nhân viên cần ngồi lại với nhau và bàn luận về những vấn đề cần giải quyết, những thành tựu đạt được, rút ra những kinh nghiệm để lần làm việc và hợp tác sau trở nên hiệu quả và tránh được những vấn đề tồn đọng như kế hoạch trước đó. Đồng thời thảo luận về định hướng, mục tiêu và kế hoạch cho chu kỳ quản trị tiếp theo.

3. Những yếu tố quyết định đến việc quản trị hiệu suất hiệu quả?

3.1. Về việc thiết lập mục tiêu kế hoạch 

Mục tiêu và kế hoạch được đặt ra phải chi tiết và truyền đạt đầy đủ đến nhân viên. Cần phân tích cho nhân viên thấy rõ được tầm quan trọng của kế hoạch đề ra và tạo động lực cho họ làm việc. Như vậy, họ sẽ nhận thức được tầm quan trọng của công việc và hăng say làm việc hơn.

Những yếu tố quyết định đến việc quản trị hiệu suất hiệu quả
Những yếu tố quyết định đến việc quản trị hiệu suất hiệu quả

Thiết lập mục tiêu và thực hiện chúng ngày nay không còn là việc mà chỉ có cấp quản lý quyết định nữa. Bằng cách hợp tác với nhân viên, chia công việc để họ thực hiện đồng thời cho nhân viên của mình được đóng góp và xây dựng ý kiến sao cho phù hợp để kế hoạch được diễn ra một cách hiệu quả.

3.2. Công nhận những nỗ lực và cống hiến của nhân viên

Một trong những yếu tố làm nên sự hiệu quả của quá trình quản trị hiệu suất đó chính là việc công nhận những nỗ lực, cống hiến mà nhân viên đã tạo ra cho công ty, dự án đó. 

Khi khen thưởng nhân viên có hoạt động xuất sắc, nhân viên sẽ cảm thấy công sức mà bản thân bỏ ra không hề lãng phí, cảm giác được coi trọng trong mắt quản lý và đồng nghiệp đồng thời giúp tạo động lực cho các nhân viên khác học hỏi và phát triển theo. Đây là một trong những đòn bẩy để đánh giá năng lực nhân viên hiệu quả nhất.

3.3. Phản hồi, đánh giá trung thực và khách quan

Phản hồi kế hoạch một cách thường xuyên và chính xác chính là một trong những việc mà một người quản lý cần làm để có thể quản trị hiệu suất một cách cụ thể.

Phản hồi thông tin càng nhanh và chính xác, hiệu suất công việc sẽ càng cao. Mặt khác, nhân viên cũng rất muốn biết những vấn đề trong quá trình thực hiện kế hoạch của mình, từ đó lên kế hoạch sửa đổi sao cho hợp lý và hiệu quả.

3.4. Minh bạch và rõ ràng trong giao tiếp 

Thông tin về kế hoạch phải được cung cấp đầy đủ cho nhân viên, đặc biệt là những nhân viên liên quan trực tiếp đến kế hoạch được giao. Từ đó, nhân viên có cái nhìn khách quan và cụ thể ngay từ đầu để việc thực hiện kế hoạch trở nên minh bạch và rõ ràng hơn.

Minh bạch và rõ ràng trong giao tiếp
Minh bạch và rõ ràng trong giao tiếp 

Là một người quản lý, cần chân thành và minh bạch chia sẻ những vấn đề về kế hoạch đối với nhân viên của mình, từ đó tạo cho nhân viên cảm giác tin tưởng và cống hiến nhiều hơn với nhiệm vụ được giao.

3.5. Trau dồi kỹ năng cho nhân viên

Đối với một nhân viên, đặc biệt là những nhân viên có tâm và có tầm với công ty, họ luôn mong muốn được trau dồi kiến thức và học hỏi không ngừng mỗi ngày. Chính vì vậy, các cấp quản lý cần dành thời gian training kỹ năng, kiến thức trong công việc để nhân viên của mình ngày càng tiến bộ và phát triển hơn.

Bên cạnh đó, nhân viên cũng cảm thấy quý trọng với sếp vì đã tìm được một người có năng lực làm cấp trên của mình.

Như vậy, hôm nay chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về những thông tin có liên quan đến quản trị hiệu suất, quy trình các bước để quản trị hiệu suất, và những yếu tố quyết định đến việc quản trị hiệu suất hiệu quả, hy vọng bài viết có thể cung cấp đến quý độc giả những thông tin hữu ích giúp cho Doanh nghiệp của mình quản trị hiệu suất hiệu quả hơn.

Nhân viên không hoàn thành công việc được giao

Nếu như bạn đang phân vân tại sao những nguyên nhân khiến cho nhân viên của mình không thể hoàn thành công việc được giao và những biện pháp xử lý hiệu quả khi nhân viên của mình không hoàn thành được kế hoạch mà mình đã giao cho như thế nào để thấu tình đạt lý nhất. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây nhé:

Nhân viên không hoàn thành công việc được giao

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý