Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mới nhất và chuẩn nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 13 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngày nay, nhu cầu về các nhà ở, công trình xây dựng ngày càng tăng cao. Để đảm bảo đáp ứng hiệu quả khi xây dựng các công trình, chủ đầu tư và các nhà thầu cần thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Do đó, quá trình triển khai thực hiện dự án vô cùng quan trọng, đảm bảo được thực hiện các bước chi tiết và đầy đủ. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết được quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhé!

1. Lưu ý cần biết trước khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng

Trước khi thực hiện xây dựng bất kỳ công trình nào, chủ đầu tư cần phải có vốn, đó có thể là tiền hoặc một số loại tài sản khác như nhà xưởng, máy móc, thiết bị, giá trị quyền sở hữu công nghiệp, công trình xây dựng khác, dịch vụ kỹ thuật, bí quyết kỹ thuật, quy trình công nghệ, giá trị quyền sử dụng đất, mặt biển hay mặt nước và một số tài nguyên khác. Bên cạnh đó, vốn cũng có thể của tư nhân, Nhà nước, vốn cổ phần, vốn góp, vốn vay ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn.

Chuẩn bị đủ số vốn
Chuẩn bị đủ số vốn

Thời gian để đầu tư dự án thường khá dài, trung bình từ 2 năm trở lên và lên đến 50 năm. Đầu tư sẽ không thuộc những quá trình thực hiện ngắn hạn trong 1 năm tài chính.

Xem thêm: Tiêu chí và kinh nghiệm khi lựa chọn nhà thầu trong xây dựng

2. Quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng chuẩn chỉnh

theo Nghị định 59 năm 2915 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng sẽ được thực hiện trong điều 6 và chia thành 10 bước với 2 giai đoạn là chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư.

2.1. Chuẩn bị đầu tư dự án xây dựng

2.1.1. Bước 1: Quy hoạch xây dựng

Bước đầu tiên, bạn cần kiểm tra quy hoạch khu vực của dự án dự kiến xây dựng thì mới có thể hình thành dự án xây dựng. Dự án cần có quy hoạch chi tiết trước khi hình thành dự án để nhà nước quản lý dự án theo quy hoạch và trách nhiệm lập, thẩm định cùng với phê duyệt quy hoach này thuộc về chính quyền địa phương.

Quá trình quy hoạch xây dựng gồm các bước như sau: Xin cấp phép quy hoạch; lập quy hoạch 1/2000; thỏa thuận các quá trình quy hoạch kiến trúc; lập quy hoạch 1/500; cuối cùng phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và phê duyệt phương án kiến trúc sơ bộ.

Thực hiện quy hoạch xây dựng
Thực hiện quy hoạch xây dựng

Trong quá trình thực hiện quy hoạch công trình xây dựng cần đảm bảo các bước rà soát theo 2 mục đích chính và nhà đầu tư có thể không phải là chủ của dự án này. Mục đích đầu tiên: Nhà đầu tư cần chờ địa phương lập kế hoạch chi tiết vì dự án nằm tại khu vực chưa có kế hoạch chi tiết và nhà đầu tư có thể đề xuất tài trợ lập quy hoạch này. Mục đích thứ hai: Nhà đầu tư sẽ dựa vào mục đích của mình điều chỉnh quy hoạch chi tiết nếu dự án nằm tại khu vực đã có quy hoạch chi tiết để đáp ứng mục đích và hiệu quả trong quá trình đầu tư.

2.1.2. Bước 2: Lựa chọn nhà đầu tư

Địa phương sẽ thực hiện lựa chọn nhà đầu tư sau khi quy hoạch chi tiết phê duyệt đúng với quy trình. Trong đó có 3 hình thức để lựa chọn nhà đầu tư như: Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; Đất đã được giải phóng mặt bằng sẽ đấu giá quyền sử dụng đất và áp dụng với đất sạch; Áp dụng hình thức chỉ định đầu tư bằng cách quyết định chủ trương đầu tư hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Lựa chọn nhà đầu tư
Lựa chọn nhà đầu tư

2.1.3. Bước 3: Phê duyệt báo cáo và hồ sơ thiết kế cơ sở

Để triển khai các bước tiếp theo việc lập, trình thẩm định, chủ đầu tư cần phải lập, sau đó trình lên thẩm định và phê duyệt Hồ sơ thiết kế cơ sở và Báo cáo nghiên cứu khả thi theo quy định của Luật xây dựng.

2.1.4. Bước 4: Khi thực hiện dự án, báo cáo đánh giá tác động đến môi trường

Tiến hành cam kết kế hoạch bảo vệ môi trường  hoặc phê duyệt báo cáo tác động đến môi trường (với những dự án đấu thầu, đấu giá đất lựa chọn nhà đầu tư và dự án thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thực hiện thủ tục quyết định chủ trương đầu tư trước khi thực hiện các thủ tục liên quan đến môi trường).

2.1.5. Bước 5: Hoàn thiện một số thủ tục về đất đai

Cho thuê đất, giao đất hoặc thu hồi đất hay cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất để hoàn thành các thủ tục về đất.

Hoàn thiện thủ tục đất đai
Hoàn thiện thủ tục đất đai

2.2. Thực hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn hảo

Sau khi hoàn thiện 5 bước trên và có quyết định về hợp đồng cho thuê đất hoặc giao đất, chưa cần các loại chứng nhận thì sẽ đủ điều kiện để thực hiện dự án đầu tư.

2.2.1. Bước 6: Bản vẽ thi công cần được lập, thẩm định và phê duyệt

Tùy theo quy mô dự án, chủ đầu tư sẽ lập bản vẽ thi công và thẩm tra thẩm định theo đúng quy định. Cơ sở để triển khai thi công tại hiện trường được thực hiện sau khi bản vẽ thi công được phê duyệt.

Quy trình khảo sát quá trình xây dựng sẽ chia thành hai giai đoạn khác nhau là khảo sát chi tiết phục vụ thiết kế và khảo sát sơ bộ phục vụ lập báo cáo đầu tư xây dựng.

Quy trình của bước này sẽ được làm theo trình tự như sau: Lập và tiến hàng phê duyệt nhiệm vụ khảo sát xây dựng; Lựa chọn nhà thầu; Lập và phê duyệt phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng; Thực hiện khảo sát và giám sát công tác khảo sát xây dựng; Nghiệm thu kết quả khảo sát xây dựng; Khảo sát bổ sung (nếu có); Lưu trữ kết quả khảo sát xây dựng.

Nghiệm thu quá trình khảo sát xây dựng
Nghiệm thu quá trình khảo sát xây dựng

Để thiết kế xây dựng công trình cần có các bước là thiết kế sơ bộ và thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật, thiết kế các bản vẽ thi công và thêm các bước thiết kế phát sinh.

Trình tự thực hiện thiết kế xây dựng như sau: Lập nhiệm vụ thiết kế thiết kế xây dựng công trình; thi và tuyển chọn thiết kế kiến trúc cho công trình (nếu có); lựa chọn nhà thầu thiết kế; thiết kế xây dựng công trình; thẩm định thiết kế cơ sở thực hiện cùng thời gian với thẩm định dự án đầu tư; thẩm định báo cáo kinh tế và kỹ thuật; Thẩm định thiết kế kỹ thuật và các dự toán xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công cùng dự toán xây dựng, kiểm tra thiết kế phục vụ cho công tác thẩm định.

Ngoài ra, quá trình thực hiện thiết kế dự án xây dựng cần phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng và thiết kế dự toán xây dựng và bản vẽ thi công; thẩm định, phê duyệt thiết kế và dự toán xây dựng, thiết kế dự toán xây dựng và bản vẽ thi công; thay đổi các thiết kế (nếu có); nghiệm thu thiết kế xây dựng công trình; giám sát tác giả.

Giám sát tác giả trong quá trình thiết kế xây dựng
Giám sát tác giả trong quá trình thiết kế xây dựng

2.2.2. Bước 7-10: Xin cấp phép, triển khai thi công ở hiện trường và hoàn công

Sau khi lập xong bản vẽ thi công, chủ đầu tư cần thực hiện các bước sau:

Bước 7: Thực hiện lập, thẩm duyệt hồ sơ xin thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.

Bước 8: Xin cấp phép xây dựng công trình.

Bước 9: Triển khai thi công công trình ở hiện trường.

Trong bước 9, chủ đầu tư cần chọn nhà thầu thi công và lựa chọn nhà thầu giám sát thi công. Sau đó, chủ đầu tư cần lập và thẩm tra các hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ yêu cầu và đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời thầu; hồ sơ dự thầu, hồ sơ dự tuyển, hồ sơ đề xuất lựa chọn nhà thầu khi xây dựng. Tiếp đến, thực hiện thẩm tra kết quả lựa chọn nhà thầu trong các hoạt động xây dựng và cuối cùng thông báo khởi công xây dựng.

Khi thi công tại hiện trường, các yếu tố cần phải đảm bảo như: Thực hiện, quản lý hệ thống thông tin tại công trình xây dựng; thực hiện quản lý khối lượng, chất lượng, chi phí, tiến độ xây dựng, an toàn lao động, hợp đồng xây dựng và an toàn trong môi trường xây dựng; thí nghiệm các chuyên ngành xây dựng tùy theo yêu cầu; nghiệm thu công việc hoàn thành, giai đoạn và công trình đã hoàn thành; tạm ứng và thanh toán khối lượng hoàn thành; kiểm tra chất lượng công trình để đảm bảo công trình đưa vào sử dụng; xác nhận, kiểm tra thực hiện các công trình và có biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ cho dự án vận hành.

Đảm bảo môi trường được bảo vệ
Đảm bảo môi trường được bảo vệ

Bước 10: Hoàn công xây dựng

Cuối cùng, thực hiện hoàn công xây dựng để đưa công trình vào sử dụng. Trong tất cả các bước, chủ đầu tư, nhà thầu cần đảm bảo thực hiện các công tác theo thứ tự: Bàn giao khi công trình hoàn thành, tiến hành đưa vào sử dụng và vận hành, chạy thử; quyết toán, thanh toán vốn đầu tư xây dựng; thẩm tra, kiểm toán, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư; giám sát và đánh giá dự án đầu tư xây dựng; cấp phép hoạt động và mở ngành, nghề; cho phép hoạt động; chứng nhận công trình đủ điều kiện và quyền sở hữu công trình hay nhà ở; bảo hành, bảo hiểm, bảo trì công trình xây dựng; đăng kiểm chất lượng quốc tế (nếu có).

Để quá trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng đạt hiệu quả nhất, chủ đầu tư và nhà thầu xây dựng nên sử dụng phần mềm quản lý đầu tư xây dựng 365. Đây là phần mềm hỗ trợ quản lý, tính toán và lập các giấy tờ cần thiết trong quá trình thực hiện dự án đầu tư.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được quy trình thực hiện dự án đầu tư xây dựng chuẩn nhất. Khi thực hiện các dự án này, nhà thầu, chủ đầu tư cần thực hiện đầy đủ và đúng quy trình theo pháp luật quy định. Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng cần đảm bảo các yếu tố cần thiết và an toàn lao động, bảo vệ môi trường cần được chú trọng, quan tâm.

Khảo sát xây dựng là gì

Để một dự án xây dựng thành công không thể thiếu quá trình khảo sát xây dựng. Xem ngay khảo sát xây dựng là gì và quá trình thực hiện khảo sát xây dựng nhé!

Khảo sát xây dựng là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý