Quay lại

Con đường tắt để tuyển dụng nhân sự nhanh chóng cho công ty

Tác giả: Timviec365.vn

Tuyển dụng nhân sự là một phần công việc quan trọng mà ở bất cứ công ty nào cũng có. Nhất là đối với công ty lớn thường có bộ phận nhân sự đảm nhận riêng vấn đề này. Theo nguyên tắc các quy trình tuyển dụng phải trải qua rất nhiều bước. Nếu trên thực tế thực hiện những quy định này sẽ khiến cho công ty và người tuyển dụng mất khá nhiều thời gian, lại gây ra những bất tiện cho mọi ứng viên đăng ký. Vậy liệu có con đường tắt của quy trình tuyển dụng hay không? Sau đây là những khám phá thú vị của việc tìm người để giúp quá trình chọn lọc nhân tài của nhà tuyển dụng trở nên dễ dàng hơn.

Việc làm Nhân sự

1. Tuyển dụng nhân sự là gì?

Nhắc đến thành công của một tổ chức doanh nghiệp thường sẽ nhắc đến nhân tốc con người đầu tiên. Bởi lẽ con người là trung tâm điều khiển mọi hoạt động của sự sống. Vì thế sự phát triển của một doanh nghiệp trước hết phụ thuộc vào nguồn lực hiên có của công ty. Nhưng không phải nhân viên nào cũng trung thành cống hiến chỉ cho một công ty mà trong suốt quá trình làm việc nhân sự của mỗi công ty sẽ luôn có sự thay đổi. Vậy nên trong công ty sẽ có một bộ phận tuyển dụng thường là những nhân viên thuộc bộ phân nhân sự đảm nhiệm luôn. Vậy tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là quá trình sàng lọc và tuyển chọn những người có đủ năng lực đáp ứng một công việc trong một tổ chức, công ty,…

Tại công ty có quy mô nhỏ, quy trình tuyển dụng sẽ được chính các nhà lãnh đạo trực tiếp thực hiện hoặc phòng nhân sự tham gia trực tiếp vào quá trình tuyển dụng. Trong khi các công ty có quy mô lớn hơn sẽ thực hiện toàn bộ quy trình tuyển dụng bằng việc thuê ngoài những đơn vị làm dịch vụ nhân sự hoặc chỉ một phần.

Việc làm nhân sự cấp cao

2. Quy trình tuyển dụng nhân sự

Trong nhiền trường hợp công ty phải tiến hành tuyển dụng nhận sự chẳng hạn: Nhân viên cũ nghỉ việc cần tuyển dụng nhân viên mới thay thế, công ty mở rộng quy mô cần tuyển thêm nhân viên để đáp ứng nhu cầu làm việc,…Khi đó bộ phận đảm nhận công việc tuyển dụng sẽ phải tiến hành thực hiện theo trình tự sau:

-Thông báo tuyển dụng nhân sự: Khi có yêu cầu từ cấp trên cần tuyển dụng nhân sự thì nhân viên tuyển dụng sẽ phải soạn thảo một thông báo tuyển dụng chi tiết về vị trí tuyển dụng, yêu cầu tuyển dụng của công ty và những quyền lợi mà ứng viên sẽ được hưởng rồi đăng lên phương tiện truyền thông, đăng lên các trang mạng xã hội hay các website tìm việc như Timviec365.vn,…Thông qua những kênh thông tin này để thông báo tuyển dụng tiếp cận với nhiều ứng viên tiềm năng dẫn đến hành vi đăng ký, sử dụng các mẫu cv xin việc để nộp CV ứng tuyển.

-Thu nhận hồ sơ và chọn lọc hồ sơ đúng quy định: Khi kết thúc thời gian thu hồ sơ, bộ phân tuyển dụng sẽ tiến hành tổng hợp hồ sơ của ứng viên gửi về. Tuy nhiên không phải hồ sơ nào cũng thích hợp để tiến hành gọi ứng viên tham gia phỏng vấn, vì thế nhân viên tuyển dụng phải lọc hồ sơ phù hợp với yêu cầu của vị trí ứng tuyển để rút ngắn thời gian phỏng vấn đồng thời đem lại hiểu quả khi tuyển dụng. Tiếp đó là liên hệ lại với ứng viên có hồ sơ đạt tiêu chuẩn để đặt lịch hẹn phỏng vấn

-Phỏng vấn ứng viên: Vòng này là vòng nói chuyện trực tiếp giữa ứng viến với nhà tuyển dụng, thông qua đó để nhà tuyển dụng có thể đánh giá được phần nào trình độ của ứng viên. Ngoài ra nhà tuyển dụng có thể cho ứng viên làm một bài test nhằm khái thác thêm năng lực xem có thực sự phù hợp với công ty hay không.

Trong vòng này nhà tuyển dụng cũng nên đề cập đến mức lương, thưởng, và chế độ đãi ngộ với ứng viên để những ứng viên có tiềm năng xem xét và quyết định có làm việc ở công ty hay không. Tránh trường hợp về sau mới biết rồi nghỉ việc giữa chừng làm ảnh hưởng đến năng suất làm việc của công ty.

-Thử việc: Với những ứng viên đã qua vòng phỏng vấn công ty sẽ sắp xếp cho nhân viên thử việc theo thời gian quy định. Đây là giai đoạn thử thách tiếp theo của ứng viên, lúc này ứng viên sẽ được làm việc trực tiếp, là cơ hội duy nhất để chứng tỏ khả năng và trình độ của mình có thể đáp ứng được tốt công việc tại công ty hay không? Hết thời gian thử việc nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng và ứng viên cũng sẽ có quyết định làm việc hay không làm việc với công ty.

- Ký hợp đồng làm việc: Trải qua thời gian thử việc, ban lãnh đạo công ty cùng với ứng viên sẽ có cuộc trao đổi cuối cùng trước khi quyết định có tuyển dụng hay chó lm việc hay không. Nếu cuộc nói chuyện giữa 2 bên suôn sẻ sẽ tiến hành ký hợp đồng làm việc. Và công ty đã tuyển dụng được nhân viên phù hợp.

Quy trình tuyển dụng không quá phức tạp nhưng cần có sự chuẩn bị để lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất. Tuy nhiên trong một số trường hợp công ty cần nhân sự gấp mà vẫn phải tiến hành quy trình như trên thì quả là mất thời gian. Vậy làm thế nào để có thể tuyển dụng nhanh chóng nhưng vẫn có được nhân viên phù hợp với vị trí cần tuyển.

Việc làm trợ lý nhân sự

3. Một số gợi ý cho quá trình tuyển dụng nhân sự nhanh

3.1. Tuyển dụng theo tuyến nhân viên nội bộ

Nếu như bỏ qua những bước của quy trình tuyển dụng thì điều gì sẽ xảy ra? Có thể bạn sẽ không nắm bắt được toàn diện nhân viên của mình. Nhưng vẫn có những cách thức để tuyển dụng mà không lo về vấn đề đó.

Cách đầu tiên mà chúng ta nghĩ tới nhiều nhất đó là cách tuyển dụng nội bộ. Có nghĩa là tuyển người mới thông qua nhân viên đã và đang làm việc trong công ty. Lợi ích đầu tiên mà cách này mang lại đó là việc tối giản hóa các quy trình tuyển dụng. Bởi giới thiệu người quen vào công ty thì người giới thiệu đã nắm bắt được rất rõ về đối tượng. Quy trình xử lý hồ sơ ứng tuyển của ứng viên được giản lược và nhanh chóng.

Đối với những ứng viên được giới thiệu từ nhân viên nội bộ. Bản thân họ khi được thông báo về vị trí giới thiệu này, mọi người dường như đều hào hứng chuẩn bị tâm lý từ trước. Họ bước chân vào công ty với tâm thế đã hiểu được phần lớn về công ty. Nhiều người còn cảm thấy tự tin, bớt lo ngại do được giới thiệu vào sẽ không bị bỡ ngỡ nhiều. Quá trình làm quen với bạn bè đồng nghiệp cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Tuy nhiên đây chỉ là cách để áp dụng khi công ty thực đang cần gấp nhân viên. Trong trường hợp có thời gian thì công ty vẫn nên áp dụng theo đúng quy trình tuyển dụng để đảm bảo chất lượng nhân viên.

>> Tham khảo ngay: Cười ra nước mắt với những câu chuyện tuyển dụng hài hước

Việc làm nhanh

3.2. Mời nhân tài đảm nhận vị trí quan trọng

Đối với một công ty lớn, các mối quan hệ mở rộng là điều lẽ đương nhiên. Những đối tượng mà ban lãnh đạo công ty muốn mời về thường là người tài giỏi, có mối quan hệ đặc biệt nhưng lại đang làm cho một công ty khác. Sếp bạn hiểu rõ năng lực của họ rồi thì có thể làm công tác tư tưởng để mời họ về cống hiến cho công ty. Những trường hợp này cũng sẽ giúp cho nhà tuyển dụng tối giản được hoàn toàn khâu tuyển dụng.

Nhưng không phải lúc nào nhà tuyển dụng cũng áp dụng được cách này trừ khi phúc lợi của công ty cao hơn bên họ đang làm hoặc có mối quan hệ thân thiết với chủ doanh nghiệp. Trong trường hợp họ sang công ty bạn vì mức lương thì bạn cũng nên nhớ một điều rằng học có thể nghỉ việc ở công ty cũ để sang công ty bạn vì lương cao thì họ cũng có thể nghỉ ở công ty bạn để sang bên một công ty khác có chế độ đãi ngộ tốt hơn. Vì thế nên bạn phải lường trước mọi trường hợp có thể xảy ra để tránh sự việc đáng tiếc.

4. Vai trò của tuyển dụng nhân sự trong doanh nghiệp

Mọi hoạt động trong doanh nghiệp đều nhằm mục đích mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm cả việc tuyển dụng nhân sự.

Tuyển dụng có hiệu quả sẽ đem đến cho công ty một đội ngũ làm việc chuyên nghiệp phù hợp với yêu cầu làm việc cảu công ty từ đó giúp công ty tăng doanh thu. Có được nguồn nhân lực giỏi sẽ giúp cho doanh nghiệp hoàn thành những mục tiêu kinh doanh hiệu quả nhất, đáp ứng được nhu cầu kinh doanh trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay.

Tuyển được nhân sự tốt còn giúp doanh nghiệp giảm được chi phí kinh doanh và sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của doanh nghiệp. Bởi mọi công việc đã được nhân viên hoàn thành theo đúng thời hạn.

Để có thể tuyển dụng nhân sự tốt không phải là khó khăn, tuy nhiên cần phải có quy trình. Với một số trường hợp cần tuyển dụng nhanh chóng muốn rút ngắn thời gian thì hi vọng một số gợi ý trên đây sẽ giúp được công ty bạn xử lý được vấn đề này. Chúc bạn và công ty tuyển chọn được nhân lực thành công và hiệu quả.

Người tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-