Quay lại

Ứng dụng di dộng gốc - Native App là gì và những điều lý thú

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Hiện nay, sự đa dạng về các hệ điều hành trên máy tính, điện thoại thông minh, … đã đẫn đến sự đa dạng về các loại ứng dụng di động. Nổi bật trong hệ thống các ứng dụng di dộng này phải kể tới là Native App - thường được hiểu là ứng dụng di động gốc. Vậy hiểu đúng và đủ thì Native App là gì? Những ưu và nhược điểm của ứng dụng này đem lại ra sao? 

 
Việc làm IT phần mềm

1. Sơ lược về thị trường ứng dụng di dộng cho điện thoại thông minh

Thị trường ứng dụng di động đã tạo ra sự quan tâm đáng kể trong cộng đồng doanh nghiệp. Một vấn đề lớn khi phát triển ứng dụng di động là sự phân mảnh của thị trường thiết bị di động. Sự phân mảnh này và sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nền tảng di động khác nhau (ví dụ: iOS, Android, Windows, Blackberry) ngăn cản tính di động của những ứng dụng di động sử dụng giữa các hệ điều hành. Do đó, các công ty phải đánh giá chiến lược phát triển nào phù hợp với họ: Ứng dụng gốc dành cho thiết bị di động; ứng dụng web hoặc; ứng dụng lai.  

Với ước tính 420 triệu chiếc được xuất xưởng trong năm 2011 (IMS Research 2011), điện thoại thông minh chắc chắn đã trở thành một thiết bị điện tử tiêu dùng phổ biến.  Điện thoại thông minh đã chiếm 28% của tất cả các thiết bị cầm tay. Với trình duyệt web chính thức và khả năng truy cập Internet băng thông rộng qua mạng 3G / 4G, họ đã tăng đáng kể việc sử dụng Internet di động. Đồng thời, điện thoại thông minh đã thúc đẩy thị trường ứng dụng di động. Các nhà phân tích ước tính giá trị tổng thể của nó trong năm 2010 là 6,8 tỷ USD và dự kiến ​​sẽ đạt tới 25 tỷ USD vào năm 2015 (thị trường năm 2012). Đối với nhà bán lẻ ứng dụng lớn nhất cho đến nay, Apple lưu trữ hơn 650 ứng dụng 2000.000 (Thông cáo báo chí của Apple, ngày 26 tháng 6 năm 2012).  

Sơ lược về thị trường ứng dụng di dộng cho điện thoại thông minh

Vì thị trường ứng dụng đã tăng trưởng đáng kể trong vòng chưa đầy 5 năm, sự phân mảnh hiện tại của thị trường thiết bị (tức là nhiều loại thiết bị) là vấn đề trung tâm của các công ty khi lựa chọn chiến lược phát triển ứng dụng di động. Theo truyền thống, các nhà cung cấp sẽ bắt đầu bằng cách cung cấp một ứng dụng iPhone và sau đó, nếu họ có đủ tài chính và nhân lực, họ sẽ phát triển cho các nền tảng khác (Maxwell 2011). Với lượng khách hàng ngày càng tăng trên Android và cuối cùng là các nền tảng khác, việc các nhà cung cấp khám phá các chiến lược phát triển thay thế là hợp pháp. Một giải pháp được chấp nhận là phát triển các ứng dụng web di động. Farrell và Nezlek (2007) đã dự đoán rằng các ứng dụng web phong phú với Ajax sẽ cạnh tranh với các ứng dụng gốc trên máy tính để bàn.  Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2012, Mark Zuckerberg đã tuyên bố rằng một trong những sai lầm lớn của Facebook là tập trung quá nhiều vào HTML5, thay vì vào các ứng dụng gốc trên thiết bị di động (Olanoff 2012).

Các ứng dụng di động có thể là bản địa, dựa trên web hoặc cả hai (Charland và Leroux 2011). Các ứng dụng gốc - Native App - được tạo và biên dịch bằng các ngôn ngữ lập trình cụ thể để chạy duy nhất trên một nền tảng di động. Các ứng dụng web (Web-based app) được xây dựng với các ngôn ngữ web (ví dụ: HTML, CSS, Javascript, AJAX, Node.Js/Node red) và được diễn giải bằng bất kỳ trình duyệt web nào. Ứng dụng lai (Hybrid App) kết hợp ứng dụng web với bộ chứa ứng dụng gốc. Mỗi phương án đều đưa ra những ưu và nhược điểm. Thách thức đối với các công ty là lựa chọn phương án thay thế phù hợp nhất với nhu cầu, ưu tiên và ràng buộc của họ. 

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

Hệ thống các ứng dụng thông minh

Trong bài viết này, tôi sẽ nói rõ hơn cho bạn về ứng dụng động gốc và trả lời câu hỏi Native App là gì?

Xem thêm: Ruby on Rails là gì? Những điều bạn nên biết về Ruby on Rails

2. Native App - Ứng dụng di động gốc và những điều bạn nên biết

2.1. Hybrid App, Web-based app, Native App là gì?

Native App được hiểu là ứng dụng di động gốc. Các ứng dụng di động gốc là các ứng dụng điện thoại thông minh được mã hóa bằng các ngôn ngữ lập trình nhất định, chẳng hạn như Objective C cho iOS hoặc Java cho hệ điều hành Android. Ứng dụng di động gốc cung cấp hiệu suất nhanh và độ tin cậy cao. Sử dụng ứng dụng này, người dùng có quyền truy cập vào các thiết bị điện thoại khác nhau, chẳng hạn như máy ảnh và sổ địa chỉ. Ngoài ra, người dùng có thể sử dụng một số ứng dụng mà không cần kết nối internet. Tuy nhiên, loại ứng dụng này rất tốn kém để phát triển vì nó bị ràng buộc với một loại hệ điều hành, buộc các công ty tạo ra các ứng dụng để tạo các phiên bản trùng lặp hoạt động trên các nền tảng khác.  Hầu hết các trò chơi video cho thiết bị di động là các ứng dụng di động gốc.

Các công ty ứng dụng di động đang muốn quảng bá cho thị trường điện thoại thông minh có các tùy chọn khác ngoài các ứng dụng di động gốc: 

- Ứng dụng lai (Hybrid App): loại ứng dụng này có khả năng tương thích đa nền tảng nhưng vẫn có thể truy cập phần cứng điện thoại. Nó được phát triển bằng các nền tảng như Sencha, PhoneGap và Mosync. 

Sự phát triển của hệ thống mạng thông minh

- Các ứng dụng web chuyên dụng (Web-based app): các trang web được thiết kế để hoạt động trên thiết bị di động. Nó thích nghi với một số nền tảng nhất định và không hoạt động trên điện thoại thông minh hoặc điện thoại tính năng khác. 

- Ứng dụng Native App (Native App): trang web di động hoạt động với tất cả các điện thoại.  Trong giai đoạn đầu của thị trường điện thoại thông minh, hầu hết các ứng dụng đã được điều chỉnh cho iPhone. Tuy nhiên, khi thị phần cho điện thoại Android đã tăng lên, nhu cầu về chức năng đa nền tảng đã trở thành một vấn đề lớn hơn nhiều.

2.2. Ứng dụng gốc - Native App có nghĩa là gì?

Ứng dụng gốc là một ứng dụng điện thoại thông minh được phát triển đặc biệt cho một nền tảng duy nhất như Android hoặc iOS được xây dựng bằng ngôn ngữ mã hóa được quảng bá bởi các nhà sản xuất. Native App được phát triển trong một hệ sinh thái trưởng thành theo hướng dẫn về trải nghiệm kỹ thuật và người dùng hệ điều hành và có nguồn gốc từ HĐH của người dùng. Các tương tác trong các ứng dụng có giao diện phù hợp với các ứng dụng gốc khác trên thiết bị. Do đó, người dùng cuối sẽ học cách điều hướng và sử dụng các ứng dụng di động nhanh hơn.  Ứng dụng gốc có một lợi thế đáng kể để có thể dễ dàng truy cập và sử dụng các khả năng tích hợp trong thiết bị của người dùng.

Việc làm lập trình viên android

Định nghĩa Native App

 2.3. Tại sao nên sử dụng ứng dụng gốc?

2.3.1. Ưu điểm

Sử dụng Native App người dùng sẽ được hưởng những trải nghiệm tuyệt vời từ các ưu điểm nổi bật sau:

- Các ứng dụng gốc có thể cung cấp hiệu suất tối ưu và sử dụng công nghệ mới nhất so với các ứng dụng web hoặc ứng dụng di động trên đám mây được phát triển để chung chung trên một số hệ thống. Tích hợp đầy đủ các thiết bị Các ứng dụng gốc đi kèm với nhiều chức năng được cung cấp bởi các thiết bị di động. Ví dụ: máy ảnh, GPS, lịch và micrô. Ứng dụng này giúp các nhà phát triển xây dựng một trải nghiệm hoàn toàn thú vị.  Hoạt động mà không có kết nối internet Các ứng dụng gốc cũng có thể hoạt động mà không cần kết nối internet - Đây là một lợi thế lớn của Native App.

- Hiệu suất tuyệt vời Các ứng dụng gốc được thiết kế hoặc phát triển cho một số hệ điều hành nhất định để chúng cung cấp hiệu suất tuyệt vời. Giao Native App rất bắt mắt và truyền cảm hứng - cho phép người dùng kết nối dễ dàng và nhanh chóng với các biểu tượng và nút.  Trải nghiệm người dùng tốt hơn Các ứng dụng gốc được phát triển cho một số nền tảng nhất định (iOS và Android).  Chúng tuân theo các nguyên tắc UX / UI cụ thể dành cho nhà phát triển và tương tự trên các ứng dụng cung cấp trải nghiệm người dùng dễ hiểu và tương tự khi điều hướng các ứng dụng.

Những ưu - nhược điểm của ứng dụng gốc

An toàn hơn và an toàn hơn Ứng dụng này an toàn và an toàn hơn khi sử dụng vì có thể truy cập thông qua cửa hàng ứng dụng. Tất cả các ứng dụng đã được nhóm phê duyệt App Store kiểm tra và xem xét đầy đủ và sau đó được hiển thị trong cửa hàng để người dùng tải xuống.  Nó cung cấp một giấy chứng nhận về độ tin cậy và đảm bảo.

Xem thêm: Software engineer là gì? Đặc trưng trong nghề software engineer

Việc làm lập trình viên ios

2.3.2. Nhược điểm

Sử dụng Native App bạn sẽ phải đầu tư số tiền lớn hơn so với các loại hình ứng dụng khác. Ứng dụng di động ban đầu có cơ sở mã khác nhau cho mỗi nền tảng.  Cần nhiều thời gian và công sức để duy trì ứng dụng này vì một nhóm riêng biệt phải làm việc và hỗ trợ từng phiên bản gốc. Quy trình chấp nhận App Store Bạn chỉ có thể xuất bản ứng dụng của mình trong cửa hàng nếu bạn được họ chấp thuận.  Quá trình có thể phức tạp nếu ứng dụng của bạn không được xây dựng đúng cách và họ gặp phải vấn đề với nó.

2.4. Nên sử dụng ứng dụng nào cho điện thoại di dộng của bạn?

Vậy giữa các ứng dụng này thì cái nào có hiệu suất và trải nghiệm người dùng tốt hơn - Ứng dụng gốc hoặc lai?

Sự lựa chọn ứng dụng vô cùng đa dạng

Hiệu suất và trải nghiệm người dùng là những yếu tố rất quan trọng trong sự thành công của bất kỳ ứng dụng nào. Tâm lý của người dùng điện thoại di động rất dễ dàng: người dùng chỉ muốn tiếp tục sử dụng điện thoại di động theo cách họ tin rằng tất cả các ứng dụng trên điện thoại di động của họ sẽ hoạt động theo quan điểm điều hướng và tương tác. Các điều khiển ứng dụng, tương tác, tín hiệu thị giác và cử chỉ phải được tích hợp liền mạch với hướng dẫn phong cách nền tảng rộng lớn.  Nếu trải nghiệm người dùng và hiệu suất ứng dụng của bạn kém, người dùng sẽ có một số phản ứng tiêu cực đối với ứng dụng như không bao giờ sử dụng lại để đưa ra đánh giá xấu và sau đó chuyển sang các ứng dụng cạnh tranh. 

Các ứng dụng gốc nhanh hơn và đáng tin cậy hơn, bởi vì người dùng điều hướng các ứng dụng di động, nội dung, cấu trúc và các yếu tố trực quan đã có trên điện thoại di động của họ, có sẵn để tải ngay lập tức và do đó cung cấp trải nghiệm liền mạch. Mặt khác, các ứng dụng lai chỉ có một trình bao bọc được tải xuống cho người dùng điện thoại (có thể có hoặc không chứa tất cả các thành phần điều hướng) với hầu hết dữ liệu được tải từ máy chủ.

Ứng dụng cho web

Xu hướng người dùng ngày càng trở nên đa dạng, việc cạnh tranh giữa các ứng dụng gốc và lai cũng vì thế mà trở nên gay gắt. Cả hai đều có ưu và nhược điểm và vì vậy để có được kết quả cuối cùng là một nhiệm vụ khó khăn. Trước khi bạn hướng đến bất cứ điều gì, luôn luôn nên dành thời gian và suy nghĩ về những gì bạn thích hơn. Theo một khảo sát của hơn 80% người dùng ứng dụng di động, đã xác nhận rằng họ coi hiệu suất của ứng dụng là tiêu chuẩn chính để duy trì ứng dụng và tham gia ứng dụng. Các ứng dụng lai giúp tiết kiệm một số chi phí trả trước nhưng có thể khiến bạn đau đầu về lâu dài. Trong khi bản gốc cung cấp bảo mật tốt nhất, trải nghiệm người dùng và truy cập trơn tru vào tất cả các đám cháy bản địa.  

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đã nắm rõ thông tin về ứng dụng di dộng gốc cho mình để từ đó có thể tự trả lời cho câu hỏi Native App là gì? Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Scrum là gì? Blog cẩm nang cho người mới tìm hiểu

Tìm việc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-