Quay lại

[Software architect là gì?] Cơ hội mới cho kiến trúc sư phần mềm!

Tác giả: Lại Trang

Người ta vẫn nhắc đến những kiến trúc sư với vai trò là người nghệ sĩ dùng gu thẩm mỹ và óc sáng tạo của mình mang đến làn hương mới cho những không gian hay những bộ “áo” lộng lẫy, sang trọng cho những ngôi nhà. Thế nhưng vai trò của kiến trúc sư không chỉ dừng lại ở đó, nếu như bạn có thể trả lời đầy đủ cho câu hỏi Software architect là gì. Cùng tìm hiểu xem ẩn sau thuật ngữ này, các architect sẽ cho chúng ta điều gì bất ngờ nhé.

Việc làm IT phần mềm

1. Bạn đã hiểu software architect là gì?

Bạn đã hiểu software architect là gì?

Software architect là gì hẳn không phải là thuật ngữ quá xa lạ nếu bạn là xác định gắn bó nghề nghiệp theo con đường công nghệ thông tin. Nhận định của tôi có thể bạn cảm thấy nghi ngờ đôi chút vì cái tên có vẻ đánh lừa khá nhiều người, đặc biệt với những ai chỉ có ý định theo đuổi nghiệp kiến trúc nhưng chỉ tập trung vào mảng hình họa hay vật liệu hoặc trang trí. Nhưng thực ra, mối quan hệ giữa software architect và hình họa chỉ dừng ở bề nổi và đích thị, khái niệm này liên quan và ứng dụng nhiều công nghệ hơn bạn nghĩ. Software architect trong IT tạm dịch là những kiến trúc sư phần mềm. Cũng như Developer/Programmer, họ được biết đến chức danh chuyên gia về phần mềm, là người đưa ra các thiết kế cao cấp lẫn những tiêu chuẩn và công cụ và nền tảng mã hóa phần mềm. Họ cũng là người tìm hiểu các tính năng được đề xuất những giải pháp và thiết kế ra các tính năng cho sản phẩm. 

Nếu là dân IT, đặc biệt trong bộ phận lập trình web,  hẳn bạn đã trải qua cảm giác khó chịu cực kỳ, mỗi lần bổ sung thêm một tính năng mới trên vào mới trên một ứng dụng đã cũ. Nhưng đó chỉ là một vấn đề nhỏ. Việc bổ sung quá nhiều tính năng mới lên ứng dụng hay web một cách tự do có thể ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của ứng dụng, những sai sót  hay sự chậm chạp mà nguyên nhân chủ yếu của nó xuất phát từ sự xung đột giữa các tính năng sẽ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động bình thường của cả hệ thống và mang lại thiệt hại lớn cho doanh nghiệp là điều không tránh khỏi . Bạn đã tìm ra giải pháp cho những trường hợp đó? 

Giải pháp đó xuất phát từ những software architect, những là người chịu trách nhiệm cho việc thiết kế những bộ khung xương hệ thống, cách phân chia và kiểm soát sự tương tác giữa các thành phần trong hệ thống đó. Họ cũng là những “thủ lĩnh” bảo vệ những thành phần quan trọng nhất trong hệ thống cũ bởi những sự thay đổi các vị khách khác. Để dễ hiểu hơn, hãy hình dung hệ thống của phần mềm như một ngôi nhà yêu thích của bạn. Ngôi nhà đó chỉ có thể hoàn mỹ được nếu bạn biết cách để bố trí và thiết kế các thành phần cấu trúc chung của ngôi nhà để kết hợp với các nội thất khác. Tương tự, điều này cũng xảy ra với các ứng dụng phần mềm , để hệ thống có thể hoạt động đảm bảo hiệu suất, chức năng và an toàn tối ưu, bạn cần một “nhân vật”nào đủ sức mạnh. 

software architect, những là người chịu trách nhiệm cho việc thiết kế những bộ khung xương hệ thống

Và nhân vật đủ sức mạnh để làm được điều này trong hệ thống, không ai khác ngoài những software architect. Nếu có thể phát huy đầy đủ năng lực của software architect, khi phần mềm cũ được đề xuất thêm những tính năng mới hay làm mới web, không những giảm đi được những sai sót, lỗi trong quá trình kết nạp thêm những thành phần mới, đảm bảo độ mềm mượt của ứng dụng bạn cài trên máy mà còn giúp Developer đỡ ”lao tâm, khổ tứ” vì độ phức tạp của phần mềm không tăng lên nhiều. 

Cũng liên quan đến khía cạnh “architecture”( kiến trúc) trong quá trình cải thiện tính năng phần mềm, nhưng software architect thường bị nhầm lẫn với một người anh em khác, đó là solution architect. Ở vị trí này, các kiến trúc sư được ví như những senior Developer. Họ thiết kế các tính năng, màn hình, góp phần vào Framework và thiên về tìm hiểu thị hiếu tâm lý khách hàng để lên ý tưởng cho một số tính năng trong phần mềm nhưng không gắn quá nhiều trách nhiệm nội bộ. 

Một Software architect không yêu cầu quá cao về óc thẩm mỹ hay tính nghệ thuật như những kiến trúc sư những ngành khác, song họ có một vài phẩm chất khác biệt để trở thành những leader của phần mềm và tạo ra trơn tru cho phần mềm, tạo ra cảm giác thoải mái cho không những người sử dụng những phần mềm đó mà còn những đồng nghiệp chịu trách nhiệm sửa lại hay bổ sung thêm tính năng mới. Chúng ta hãy tìm tìm hiểu kỹ hơn một chút về những tính cách của một kiến trúc sư phần mềm cần thiết nhất nhé.

Xem thêm: Big Data là gì? Khám phá cơ hội ngành hấp dẫn nhất!

Việc làm it phần mềm tại Hà Nội

2. Để “thôn tính” ước mơ trở thành một Software architect thực thụ, bạn cần những nhân tố này!

Để “thôn tính” ước mơ trở thành một Software architect thực thụ, bạn cần những phẩm chất này!

2.1. Am hiểu về kỹ thuật

Nếu bạn chọn đi theo con đường sự nghiệp phần mềm, có kiến thức sâu sắc trong kỹ thuật máy tính trong mảng phần mềm là điều bắt buộc. Thậm chí, Theo Chron ( một chuyên trang về việc làm tại Mỹ) đánh giá rằng, tại quốc gia này, không một kiến trúc sư phần mềm nào bắt đầu bằng bằng đại học. Thậm chí các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực về khoa học tự nhiên khi có bằng cử nhân như toán tin, tin học ứng dụng, khoa học máy tính hay khoa học dữ liệu đều phải đăng ký học khóa học riêng tại một trung tâm ở ngoài chuyên về thực hành. Để trở thành một kiến trúc sư phần mềm chuyên nghiệp. Tuy bị mang mác là một kiến trúc sư, nhưng software architect là những chuyên gia về phần mềm, do đó trước hết, muốn theo nghiệp kiến trúc sư phần mềm , bạn cần am hiểu ngôn ngữ lập trình, coding và dĩ nhiên là những kiến thức kết hợp những phần mềm chuyên dụng để hỗ trợ trực tiếp cho quá trình thiết kế phần mềm. Hầu hết tất cả các doanh nghiệp về kỹ thuật đều cực kỳ có thiện cảm với những ứng viên có nền tảng kỹ thuật mạnh mẽ và có kinh nghiệm đã được chứng minh.

Việc làm kỹ sư phần mềm

2.2. Có khả năng đưa ra quyết định chắc chắn

Có khả năng đưa ra quyết định chắc chắn

Nếu đam mê lập trình và công nghệ, software architect là công việc cực kỳ hợ với bạn. Thế nhưng, với vai trò là người chịu trách nhiệm cho việc phác thảo những ý tưởng cho hệ thống phần mềm hoạt động hiệu quả, là người phát triển chính và chịu trách nhiệm cho tất cả những khía cạnh của phần mềm, ứng dụng, các tiêu chuẩn mã hóa đến quy trình làm việc của hệ thống lẫn công nghệ tích hợp. Đối với những công ty khác nhau, dĩ nhiên yêu cầu cho software architect là khác nhau. 

Tuy nhiên, bạn rất có thể phát triển hệ thống phần mềm từ đầu, tích hợp các công nghệ với nhau, kết nối giữa người quản lý và nhà phát triển hoặc đưa ra những chức năng, tính năng theo yêu cầu của khách hàng. Với vai trò quan trọng đó, bạn sẽ đóng vai trò chính trong sự phát triển và đưa ra quyết định của công ty ( Phòng kỹ thuật) đặc biệt trong trong các công ty công nghệ, nên khả năng đưa ra quyết định ở bạn là cực kỳ quan trọng. 

2.3. Đón đầu công nghệ và chủ động, nhạy cảm với xu hướng mới

Là một software architect nói riêng và thành viên trong ngôi nhà Công nghệ thông tin,  bạn phải là người đón đầu những xu hướng công nghệ mới nhất. Bạn có thể bắt đầu bằng việc mở rộng kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như C++, PHP, Java, C#(.Net) và làm việc như một nhà phát triển phần mềm để tìm kiếm những cơ hội để tiến xa hơn. Bạn có thể cân nhắc nộp đơn thực tập hoặc nhận thiết kế ứng dụng cho các công ty nhỏ hơn để trau dồi kinh nghiệm.

Việc làm nhân viên phát triển phần mềm

2.4. Khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt

Khả năng giao tiếp, thuyết phục tốt

Tuy xác định rằng, software architect là công yêu cầu khả năng lập trình tốt, nhưng những kỹ năng thiên về kiến trúc, cân nhắc, sắp xếp bố cục trong hệ thống, đảm bảo sự tương thích giữa các chức năng khi được cài đặt lên chương trình là quan trọng hơn nhiều. Nó liên quan đến yêu cầu của khách hàng, do đó khả năng tương tác với khách hàng và nhà phát triển khâu bắt buộc. Dân kỹ thuật dù nổi tiếng bởi độ “khô cứng” song bạn bắt buộc phải co khả năng giao tiếp hiệu quả và truyền đạt ý tưởng của bạn, các khái niệm phức tạp trong hệ thống ra ngôn ngữ dễ hiểu. Bên cạnh vốn kiến thức rộng liên quan đến kỹ thuật, kỹ năng thuyết phục cao. Đặc biệt, là một software architect chuyên nghiệp, khả năng bạn được giao làm leader của team lập trình là rất cao, do vậy, ngoài khả năng thuyết phục, cần ở bạn khả năng tổ chức, lãnh đạo nữa. 

Xem thêm: Bug là gì? Giải đáp đầy đủ nhất về vấn đề liên quan đến Bug

3. Cơ hội để trở thành software architect chuyên nghiệp hiện nay như thế nào?

Cơ hội để trở thành software architect chuyên nghiệp hiện nay như thế nào?


Kỷ nguyên số đã mở ra nhiều cơ hội cho hàng nghề liên quan đặc biệt trong khối các ngành công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, trong đó có thể kể đến software architect. Nắm vị trí quan trọng trong cả khâu từ thiết lập đến đảm bảo phần mềm hoạt động mượn mà, tạo khả năng kết nối gắn chắc chắn với các ứng dụng lẫn đội nhóm và khách hàng, software architect là một trong những vị trí có mức lương cao nhất hiện nay  trên thế giới. 

Theo The Salary, thống kê mới nhất cập nhật đến thời điểm 25/11/2019, mức lương trung bình của vị trí này là tại Mỹ là 136,433 USD/năm bỏ xa các ngành khác không ứng dụng công nghệ. 

Cơ hội để trở thành software architect chuyên nghiệp hiện nay như thế nào?

Trong software architect được chia ra 4 bộ phận nhỏ bao gồm: application architect ( kiến trúc sư ứng dụng) , kiến trúc sư hạ tầng (Infrastructure architect), kiến trúc sư kỹ thuật ( Technology specific architect). Hiện tại, số lượng nguồn nhân lực riêng ngành công nghệ thông tin chỉ vừa mới đáp ứng khoảng ¼ trong tổng hơn 1 triệu người để đáp ứng itwork cho sự phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực của nền kinh tế Việt. Đây chính là những cơ hội to lớn để các bạn trẻ có đam mê kỹ thuật và kiến trúc có thẻ kết hợp và theo đuổi ngành nghề mà các bạn yêu thích. 

Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có sự rạch ròi giữa hai vị trí software developer và software architect, cho nên hai ngành này  vẫn được tích hợp đào tạo tại nhiều trường đại học chuyên về kỹ thuật như Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông...

Hi vọng những thông tin trên đây về xoay quanh software architect là gì, cơ hội việc làm của software architect cũng như những phẩm chất cần cần thiết để trở thành một kiến trúc sư phần mềm chuyên nghiệp sẽ thực sự hữu ích cho bạn. Thân ái.

Xem thêm: Nghề Business Analyst là gì? Và những hiểu biết về Business Analyst

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV- Tâm sự Nghề nghiệp- Cẩm Nang Tìm Việc- Kỹ Năng Tuyển Dụng- Cẩm nang khởi nghiệp- Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm- Kỹ năng ứng xử văn phòng- Quyền lợi người lao động- Bí quyết đào tạo nhân lực- Bí quyết lãnh đạo- Bí quyết làm việc hiệu quả- Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép- Bí quyết viết thư xin thôi việc- Cách viết đơn xin việc- Bí quyết thành công trong công việc- Bí quyết tăng lương- Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên- Kỹ năng đàm phán lương- Kỹ năng phỏng vấn- Kỹ năng quản trị doanh nghiệp- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng- Mẹo viết hồ sơ xin việc- Mẹo viết thư xin việc- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng- Định hướng nghề nghiệp- Top việc làm hấp dẫn- Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông- Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng- Tư vấn việc làm ngành Báo chí- Tư vấn tìm việc làm thêm- Tư vấn việc làm ngành Bất động sản- Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin- Tư vấn việc làm ngành Du lịch- Tư vấn việc làm ngành Kế toán- Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật- Tư vấn việc làm ngành Sư phạm- Tư vấn việc làm ngành Luật- Tư vấn việc làm thẩm định- Tư vấn việc làm vị trí Content- Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn- Tư vấn việc làm quản lý- Kỹ năng văn phòng- Nghề truyền thống- Các vấn đề về lương- Tư vấn tìm việc làm thời vụ- Cách viết Sơ yếu lý lịch- Cách gửi hồ sơ xin việc- Biểu mẫu phục vụ công việc- Tin tức tổng hợp- Ý tưởng kinh doanh- Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương- Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh- Mẹo viết Thư cảm ơn- Góc Công Sở- Câu chuyện nghề nghiệp- Hoạt động đoàn thể- Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch- Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự- Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics- Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng- Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật- Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe- Quản trị nhân lực - Quản trị sản xuất- Cẩm nang kinh doanh- Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất- Mô tả công việc ngành Kinh doanh- Mô tả công việc ngành Bán hàng- Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng- Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng- Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán- Mô tả công việc ngành Marketing - PR- Mô tả công việc ngành Nhân sự- Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin- Mô tả công việc ngành Sản xuất- Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải- Mô tả công việc Kho vận - Vật tư- Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics- Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn- Mô tả công việc ngành Hàng không- Mô tả công việc ngành Xây dựng- Mô tả công việc ngành Y tế - Dược- Mô tả công việc Lao động phổ thông- Mô tả công việc ngành Kỹ thuật- Mô tả công việc Nhà nghiên cứu- Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo- Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính- Mô tả công việc Biên - Phiên dịch- Mô tả công việc ngành Thiết kế- Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình- Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh- Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực- Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo- Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern- Mô tả công việc ngành Freelancer- Mô tả công việc Công chức - Viên chức- Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý- Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng - Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận- Hồ sơ doanh nhân- Việc làm theo phường- Danh sách các hoàng đế nổi tiếng- Tài liệu gia sư- Vĩ Nhân Thời Xưa- Chấm Công- Danh mục văn thư lưu trữ- Tài Sản Doanh Nghiệp- KPI Năng Lực- Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp- Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng- Quản Lý Công Việc Nhân Viên- Chuyển văn bản thành giọng nói- Giới Thiệu App Phiên Dịch- Quản Lý Kênh Phân Phối- Đánh giá nhân viên- Quản lý ngành xây dựng- Hóa đơn doanh nghiệp- Quản Lý Vận Tải- Kinh nghiệm Quản lý mua hàng- Danh thiếp cá nhân- Quản Lý Trường Học- Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng- Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính- Kinh nghiệm Quản lý kho hàng- Quản Lý Gara Ô Tô-