Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết
Lần cập nhật gần nhất: ngày 31 tháng 05 năm 2024
Khái niệm 7P là gì xuất hiện trong ngành Marketing – một ngành đang có đất dụng võ trên thị trường kinh doanh hiện nay với cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn trẻ năng động. 7P là một chiến lược Marketing Mix hiệu quả với nhiều lĩnh vực tuy nhiên các Marketer phải biết kết hợp các yếu tố trong mô hình này với thời điểm thích hợp thì mới phát huy được hết tác dụng của mô hình đạt được hiệu quả cao nhất. Và để trả lời chi tiết câu hỏi trên cho độc giả quan tâm, hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của Timviec365.vn nhé!
Không quá khó để hiểu khái niệm của Marketing Mix. Với nghĩa của từ Mix thường được hiểu là sự kết hợp, hòa quyện của nhiều yếu tố tạo thành một sản phẩm có chất lượng cao. Theo đó Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ tập hợp các công cụ hữu ích từ việc lên ý tưởng sản phẩm đến việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường mục tiêu. Đây là công cụ mà các Marketers đánh giá cao trong việc hỗ trợ tìm ra kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo hiệu quả trên thị trường.
Vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp rất quan trọng, tham gia vào toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ việc hình thành ý tưởng sản xuất cho tới khi đưa được sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Cụ thể của Marketing Mix là giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh với đối thủ, thu hút khách hàng,… thực hiện các hoạt động để doanh nghiệp có thể an tâm tồn tại lâu dài trên thị trường bởi nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và đối phó nhanh với những tác động của môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó Marketing Mix được vận dụng còn chỉ cho doanh nghiệp nhu cầu của thị trường, đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng thông qua hoạt động tìm kiếm, tìm hiểu thị trường qua các phương pháp và truyền đạt thông điệp từ doanh nghiệp ra thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,…
Đối với người tiêu dùng, Marketing Mix giúp họ tìm kiếm nhanh thông tin sản phẩm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình, thậm chí mong muốn đó họ còn được đáp ứng vượt quá sự mong đợi. Thông qua hoạt động Marketing Mix người tiêu dùng trong nước tiếp cận được nhanh chóng sản phẩm/ dịch vụ của nước ngoài và ngược lại giúp doanh nghiệp Việt đưa được sản phẩm trong nước ra thị trường quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi buôn bán với bạn bè quốc tế.
Thuật ngữ được ra đời và sử dụng lần đầu tiên vào năm 1953 bởi Nei Borden trong nhiều năm sử dụng cải thiện thêm làm hoàn thiện thuật ngữ, cho đến nay mô hình Marketing Mix bao gồm 4 thành tố đối với sản phẩm hữu hình(4P), 7 thành tố cho sản phẩm vô hình (dịch vụ) và có thuyết 4Cs. Trong bài viết này Timviec365.vn chỉ tập trung tìm hiểu về mô hình 7P trong Marketing với sản phẩm là dịch vụ.
Nếu như mô hình Marketing 4P được sử dụng phổ biến hiện nay cho loại sản phẩm hữu hình vô cùng hiệu quả thì một phiên bản đầy đủ hơn đóng góp thêm 3 thành tố P nữa trong mô hình này nhưng áp dụng cho loại sản phẩm dịch vụ là mô hình 7P Marketing Mix đó là People (Con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế) và Processes (quy trình). 3P này là Marketing dịch vụ.
Các công ty sử dụng mô hình 7P Marketing Mix để đặt mục tiêu, áp dụng và đánh giá việc kinh doanh hiện tại. Có 3 nấc được chia ra trong mô hình này gồm:
Nấc 1 là 4P tức là 4 yếu tố cơ bản của mô hình Marketing Mix với 4 thành tố P áp dụng đối với sản phẩm hữu hình trong đó
- Product (Sản phẩm): Không phải hiểu định nghĩa của sản phẩm mà là lên ý tưởng cho đến sản xuất ra sản phẩm. Trong thành tố này bạn cần trả lời câu hỏi làm thế nào để phát triển dịch vụ của mình? Bạn cần chắc chắn dịch vụ mình cung cấp ra thị trường đáp ứng được chính xác nhu cầu của thị trường mục tiêu. Để xác định được thị trường mục tiêu bạn phải phân khúc thị trường, chọn đoạn thị trường. Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm bạn thường xuyên phải nghiên cứu thị trường để có chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn tồn tại của sản phẩm. Vòng đời của sản phẩm gồm 4 giai đoạn cụ thể gồm: Giai đoạn hình thành, phát triển, bão hòa và thoái trào.
Điều quan trọng là với các Marketer là làm sao để cải tiến được sản phẩm khi nó đang đứng trước nguy cơ tới giai đoạn thoái trào ít nhất là cũng để nó quay lại quay lại giai đoạn bão hòa trong một thời gian nữa. Tuy nhiên doanh nghiệp không thể tồn tại khi chỉ cải thiện quanh năm một sản phẩm mà cần phải nghiên cứu lên ý tưởng cho ra đời nhiều loại sản phẩm để mở rộng thị trường, đa dạng hóa dòng sản phẩm phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng.
- Price (Giá): Từ chi phí sản xuất sản phẩm cho đến chiết khấu phân phối và giá tiêu dùng. Trong chiến lược này, giá quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty. Công việc quan trọng bạn cần làm ở đây là xác định một mức giá mà khách hàng nào cũng cảm thấy hài lòng, không rẻ mà cũng không quá đắt mà phải phù hợp giá trị sản phẩm đáp ứng bao nhiêu mong muốn của người tiêu dùng.
Đây có lẽ là một chiến lược giá nhạy cảm và cần được tính toán kỹ lưỡng nhất trong các chiến lược. Chẳng hạn trong trường hợp, doanh nghiệp muốn tung ra thị trường dịch vụ hoàn toàn mới, một loại dịch vụ người tiêu dùng chưa từng sử dụng mà áp một mức giá vô cùng cao nhằm khẳng định chất lượng của nó thì liệu đó của phải là một chiến lược hiệu quả để khách hàng chịu mở hầu bao sử dụng thử dịch vụ? Giá rẻ là một điểm cộng tuy nhiên không phải sản phẩm nào giá rẻ cũng thu hút nhiều lượt mua hàng của người tiêu dùng mà nó phải được ấn định phù hợp với chất lượng thực tế của sản phẩm.
Vì vậy nên, các Marketer hãy nghiên cứu thật kỹ các yếu tố tác động lên yếu tố giá để có thể xác định giá bán cho sản phẩm của mình thật phù hợp, phải biết cân nhắc giữa giá trị khách hàng nhân được với toàn bộ chi phí hình thành nên loại dịch vụ đó.
- Place (Phân phối) là một hệ thống hay mạng lưới bán hàng được tổ chức chuyên nghiệp và hiệu quả để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Mỗi sản phẩm lại cần nghiên cứu lựa chọn một kênh phân phối khác nhau theo phân khúc và định vị. Trong doanh nghiệp hoạt động nhiều dịch vụ, mỗi dịch vụ lại có đặc trưng riêng đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng bởi vậy không thể áp dụng cùng một kênh phân phối để mang sản phẩm đế với khách hàng.
Để phát triển kênh phân phối, doanh nghiệp cần tự đặt ra và trả lời các câu hỏi:
+ Đưa dịch vụ của mình đến đâu để khách hàng dễ dàng tìm thấy?
+ Chiến lược marketing phân phối phải xây dựng cho thật khác với đối thủ
+ Làm sao để truy cập các kênh phân phối khác nhau?
- Promotion (Quảng bá) là bước hỗ trợ đắc lực để sản phẩm được biết đến bởi nhiều người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp quảng bá thương hiệu tới khách hàng. Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động bán hiệu quả với 4 thành tố nhỏ như:
+ Bán hàng trực tiếp
+ Quan hệ công chúng: Là phương thức truyền thông không trả phí bao gồm các hoạt động như họp báo, hội chợ, triển lãm showroom, tổ chức sự kiện,…
Quảng cáo: bao gồm các kế hoạch tiếp thị phổ biến cung cấp chi phí cho việc tạo video quảng cáo trên truyền hình, bài viết trên báo in và báo điện tử, quảng cáo bằng lời nói trên đài phát thanh. Ngay nay, Marketing hiện đại đã chuyển cáo từ offline sang online với Digital Marketing với các hoạt động Facebook ads, Google ads,… Khi sử dụng hình thức này doanh nghiệp cần chú ý đến các chỉ số CPA, CPM, CPS, CPI, CPO,...
+ Xúc tiến bán với việc xây dựng các chương trình khuyến mại nhằm kích thích hành vi mua của khách hàng
Xem thêm: Media Agency là gì? Những kỹ năng một Media Agency cần có là gì?
- People (Con người): Ở đây doanh nghiệp hướng tới con người cả khách hàng mục tiêu và cả những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ trong doanh nghiệp.
Thực hiện các hoạt động nghiên cứu khách hàng, thông các các cuộc khảo sát nhỏ về đánh giá khách hàng về công dụng sản phẩm, khả năng đáp ứng nhu cầu của sản phẩm từ đó có những điều chỉnh phù hợp vào dịch vụ cung ứng. Nếu cần thiết có thế tiến hành cải tiến hoặc lên ý tưởng sản phẩm mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Đối tượng là người tham gia trực tiếp vào hoạt động tạo ra dịch vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi họ chính là người tạo ra dịch vụ cho khách hàng sử dụng. Tác động tới đối tượng này chính là cần nhắc thật kỹ việc tuyển dụng, lựa chọn nhân viên cho các vị trí, với công việc phù hợp với năng lực.
- Process (Quy trình): Là hệ thống quy trình giúp doanh nghiệp có thể cung ứng dịch vụ ra ngoài thị trường, có thể là quy trình thanh toán, quy trình phân phối sản phẩm, quy trình Logistics,… Tất cả nhưng quy trình này cần được đảm bảo bài bản để doanh nghiệp giảm thiểu chi phí trong việc đưa dịch vụ tới khách hàng.
Đứng riêng ở một cấp trong mô hình 7P, Physical Evidence - trải nghiệm thực tế dựa xây dựng dựa trên đặc trưng cơ bản của sản phẩm vô hình là dịch vụ. Physical Evidence ở đây chính là những bằng chứng hữu hình để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp chẳng hạn đó là không gian nội thất của một quán cafe, hay sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng,…
Physical Evidence đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp giúp họ nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng. Vì thế đầu tư cho thành tố này cũng là một khoản đầu tư thông minh có lời.
Qua những chia sẻ của Timviec365.vn trên đây mong rằng độc giả đã hiểu được nhiều hơn là khái niệm 7P là gì? Hy vọng khi kết thúc quá trình tìm hiểu, toàn bộ thông tin được cung cấp trong bài viết này đều hữu ích thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của nhiều độc giả. Mọi ý kiến đóng góp để bài viết thêm hoàn thiện mọi người hãy để lại phía dưới đây để cùng tác giả thảo luận thêm nhé! Chúc các bạn tìm hiểu được thật nhiều thông tin bổ ích trên Timviec365.vn.
Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc