Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

7P là gì? Ứng dụng 7P trong Marketing hiệu quả trong ngành dịch vụ

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khái niệm 7P là gì xuất hiện trong ngành Marketing – một ngành đang có đất dụng võ trên thị trường kinh doanh hiện nay với cơ hội việc làm hấp dẫn dành cho các bạn trẻ năng động. 7P là một chiến lược Marketing Mix hiệu quả với nhiều lĩnh vực tuy nhiên các Marketer phải biết kết hợp các yếu tố trong mô hình này với thời điểm thích hợp thì mới phát huy được hết tác dụng của mô hình đạt được hiệu quả cao nhất. Và để trả lời chi tiết câu hỏi trên cho độc giả quan tâm, hãy cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây của Timviec365.vn nhé! 

 

1. Khái niệm mô hình 7P Marketing Mix

1.1. Khái niệm Marketing mix là gì?

7p là gì
Marketing mix là gì?

Không quá khó để hiểu khái niệm của Marketing Mix. Với nghĩa của từ Mix thường được hiểu là sự kết hợp, hòa quyện của nhiều yếu tố tạo thành một sản phẩm có chất lượng cao. Theo đó Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp là thuật ngữ chuyên ngành dùng để chỉ tập hợp các công cụ hữu ích từ việc lên ý tưởng sản phẩm đến việc đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng được doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu tiếp thị trên thị trường mục tiêu. Đây là công cụ được đánh giá cao trong việc giúp các Marketers tìm đúng kênh phân phối và tiếp thị quảng cáo trên thị trường hiệu quả. 

Vai trò của Marketing Mix đối với doanh nghiệp rất quan trọng, tham gia vào toàn bộ các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp từ việc hình thành ý tưởng sản xuất cho tới khi đưa được sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Cụ thể của Marketing Mix là giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh với đối thủ, thu hút khách hàng,… thực hiện các hoạt động để doanh nghiệp có thể an tâm tồn tại lâu dài trên thị trường bởi nó cung cấp khả năng thích ứng với những thay đổi của thị trường và đối phó nhanh với những tác động của môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó Marketing Mix được vận dụng còn chỉ cho doanh nghiệp nhu cầu của thị trường, đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng thông qua hoạt động tìm kiếm, tìm hiểu thị trường qua các phương pháp và truyền đạt thông điệp từ doanh nghiệp ra thị trường, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới,… 

Đối với người tiêu dùng, Marketing Mix giúp họ tìm kiếm nhanh thông tin sản phẩm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình, thậm chí mong muốn đó họ còn được đáp ứng vượt quá sự mong đợi. Thông qua hoạt động Marketing Mix người tiêu dùng trong nước tiếp cận được nhanh chóng sản phẩm/ dịch vụ của nước ngoài và ngược lại giúp doanh nghiệp Việt đưa được sản phẩm trong nước ra thị trường quốc tế, nâng cao hiệu quả hoạt động trao đổi buôn bán với bạn bè quốc tế. 

Thuật ngữ được ra đời và sử dụng lần đầu tiên vào năm 1953 bởi Nei Borden trong nhiều năm sử dụng cải thiện thêm làm hoàn thiện thuật ngữ, cho đến nay mô hình Marketing Mix bao gồm 4 thành tố đối với sản phẩm hữu hình(4P), 7 thành tố cho sản phẩm vô hình (dịch vụ) và có thuyết 4Cs. Trong bài viết này Timviec365.vn chỉ tập trung tìm hiểu về mô hình 7P trong Marketing với sản phẩm là dịch vụ.  

1.2. Khái niệm 7P Marketing Mix

Nếu như mô hình Marketing 4P được sử dụng phổ biến hiện nay cho loại sản phẩm hữu hình vô cùng hiệu quả thì một phiên bản đầy đủ hơn đóng góp thêm 3 thành tố P nữa trong mô hình này nhưng áp dụng cho loại sản phẩm dịch vụ là mô hình 7P Marketing Mix đó là People (Con người), Physical Evidence (trải nghiệm thực tế) và Processes (quy trình). 3P này là Marketing dịch vụ.

2. Ứng dụng mô hình Marketing 7P 

Các công ty sử dụng mô hình 7P Marketing Mix để đặt mục tiêu, áp dụng và đánh giá việc kinh doanh hiện tại. Có 3 nấc được chia ra trong mô hình này gồm: 

ứng dụng 7p là gì
 Ứng dụng mô hình Marketing 7P 

2.1. Cấp độ 1 - 4P trong Marketing Mix

Nấc 1 là 4P tức là 4 yếu tố cơ bản của mô hình Marketing Mix với 4 thành tố P áp dụng đối với sản phẩm hữu hình trong đó

- Product (Sản phẩm): Không phải hiểu định nghĩa của sản phẩm mà là lên ý tưởng cho đến sản xuất ra sản phẩm. Trong thành tố này bạn cần trả lời câu hỏi làm thế nào để phát triển dịch vụ của mình? Bạn cần chắc chắn dịch vụ mình cung cấp ra thị trường đáp ứng được chính xác nhu cầu của thị trường mục tiêu. Để xác định được thị trường mục tiêu bạn phải phân khúc thị trường, chọn đoạn thị trường. Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm bạn thường xuyên phải nghiên cứu thị trường để có chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn tồn tại của sản phẩm. Vòng đời của sản phẩm gồm 4 giai đoạn cụ thể  gồm: Giai đoạn hình thành, phát triển, bão hòa và thoái trào. 

Điều quan trọng là với các Marketer là làm sao để cải tiến được sản phẩm khi nó đang đứng trước nguy cơ tới giai đoạn thoái trào ít nhất là cũng để nó quay lại quay lại giai đoạn bão hòa trong một thời gian nữa. Tuy nhiên doanh nghiệp không thể tồn tại khi chỉ cải thiện quanh năm một sản phẩm mà cần phải nghiên cứu lên ý tưởng cho ra đời nhiều loại sản phẩm để mở rộng thị trường, đa dạng hóa dòng sản phẩm phục vụ cho nhiều đối tượng khách hàng. 

- Price (Giá): Từ chi phí sản xuất sản phẩm cho đến chiết khấu phân phối và giá tiêu dùng. Trong chiến lược này, giá quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty. Công việc quan trọng bạn cần làm ở đây là xác định một mức giá mà khách hàng nào cũng cảm thấy hài lòng, không rẻ mà cũng không quá đắt mà phải phù hợp giá trị sản phẩm đáp ứng bao nhiêu mong muốn của người tiêu dùng. 

Đây có lẽ là một chiến lược giá nhạy cảm và cần được tính toán kỹ lưỡng nhất trong các chiến lược. Chẳng hạn trong trường hợp, doanh nghiệp muốn tung ra thị trường dịch vụ hoàn toàn mới, một loại dịch vụ người tiêu dùng chưa từng sử dụng mà áp một mức giá vô cùng cao nhằm khẳng định chất lượng của nó thì liệu đó của phải là một chiến lược hiệu quả để khách hàng chịu mở hầu bao sử dụng thử dịch vụ? Giá rẻ là một điểm cộng tuy nhiên không phải sản phẩm nào giá rẻ cũng thu hút nhiều lượt mua hàng của người tiêu dùng mà nó phải được ấn định phù hợp với chất lượng thực tế của sản phẩm. 

Vì vậy nên, các Marketer hãy nghiên cứu thật kỹ các yếu tố tác động lên yếu tố giá để có thể xác định giá bán cho sản phẩm của mình thật phù hợp, phải biết cân nhắc giữa giá trị khách hàng nhân được với toàn bộ chi phí hình thành nên loại dịch vụ đó. 

- Place (Phân phối) là một hệ thống hay mạng lưới bán hàng được tổ chức chuyên nghiệp và hiệu quả để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng cuối cùng. Mỗi sản phẩm lại cần nghiên cứu lựa chọn một kênh phân phối khác nhau theo phân khúc và định vị. Trong doanh nghiệp hoạt động nhiều dịch vụ, mỗi dịch vụ lại có đặc trưng riêng đáp ứng nhu cầu sử dụng khác nhau của người tiêu dùng bởi vậy không thể áp dụng cùng một kênh phân phối để mang sản phẩm đế với khách hàng. 

Để phát triển kênh phân phối, doanh nghiệp cần tự đặt ra và trả lời các câu hỏi:

+ Đưa dịch vụ của mình đến đâu để khách hàng dễ dàng tìm thấy?

+ Chiến lược marketing phân phối phải xây dựng cho thật khác với đối thủ 

+ Làm sao để truy cập các kênh phân phối khác nhau? 

- Promotion (Quảng bá) là bước hỗ trợ đắc lực để sản phẩm được biết đến bởi nhiều người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp truyền tải được thông điệp quảng bá thương hiệu tới khách hàng. Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động bán hiệu quả với 4 thành tố nhỏ như:

+ Bán hàng trực tiếp 

+ Quan hệ công chúng: Là phương thức truyền thông không trả phí bao gồm các hoạt động như họp báo, hội chợ, triển lãm showroom, tổ chức sự kiện,… 

+ Quảng cáo: bao gồm các chiến lược hoạt động phổ biến cung cấp chi phí cho việc lên ý tưởng tạo video quảng cáo trên truyền hình, bài viết trên báo giấy và báo điện tử, quảng cáo bằng lời nói trên radio. Ngay nay, Marketing hiện đại đã chuyển cáo từ offline sang online với Digital Marketing với các hoạt động Facebook ads, Google ads,… Khi sử dụng hình thức này doanh nghiệp cần chú ý đến các chỉ số CPA, CPM, CPS, CPI, CPO,...

+ Xúc tiến bán với việc xây dựng các chương trình khuyến mại nhằm kích thích hành vi mua của khách hàng 

Xem thêm: Media Agency là gì? Những kỹ năng một Media Agency cần có là gì?

2.2. Cấp độ 2 

- People (Con người): Ở đây doanh nghiệp hướng tới con người cả khách hàng mục tiêu và cả những người trực tiếp tham gia cung cấp dịch vụ trong doanh nghiệp. 

Thực hiện các hoạt động nghiên cứu khách hàng, thông các các cuộc khảo sát nhỏ về đánh giá khách hàng về công dụng sản phẩm, khả năng đáp ứng nhu cầu của sản phẩm từ đó có những điều chỉnh phù hợp vào dịch vụ cung ứng. Nếu cần thiết có thế tiến hành cải tiến hoặc lên ý tưởng sản phẩm mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Đối tượng là người tham gia trực tiếp vào hoạt động tạo ra dịch vụ đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi họ chính là người tạo ra dịch vụ cho khách hàng sử dụng. Tác động tới đối tượng này chính là cần nhắc thật kỹ việc tuyển dụng, lựa chọn nhân viên cho các vị trí, với công việc phù hợp với năng lực. 

- Process (Quy trình): Là hệ thống quy trình giúp doanh nghiệp có thể cung ứng dịch vụ ra ngoài thị trường, có thể là quy trình thanh toán, quy trình phân phối sản phẩm, quy trình Logistics,… Tất cả nhưng quy trình này cần được đảm bảo bài bản để doanh nghiệp giảm thiểu chi phí trong việc đưa dịch vụ tới khách hàng. 

2.3. Cấp độ 3

Đứng riêng ở một cấp trong mô hình 7P, Physical Evidence - trải nghiệm thực tế dựa xây dựng dựa trên đặc trưng cơ bản của sản phẩm vô hình là dịch vụ. Physical Evidence ở đây chính là những bằng chứng hữu hình để khách hàng dễ hình dung về dịch vụ đã cung cấp chẳng hạn đó là không gian nội thất của một quán cafe, hay sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng,… 

Physical Evidence đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp giúp họ nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh trong mắt khách hàng. Vì thế đầu tư cho thành tố này cũng là một khoản đầu tư thông minh có lời. 

Qua những chia sẻ của Timviec365.vn trên đây mong rằng độc giả đã hiểu được nhiều hơn là khái niệm 7P là gì? Hy vọng khi kết thúc quá trình tìm hiểu, toàn bộ thông tin được cung cấp trong bài viết này đều hữu ích thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của nhiều độc giả. Mọi ý kiến đóng góp để bài viết thêm hoàn thiện mọi người hãy để lại phía dưới đây để cùng tác giả thảo luận thêm nhé! Chúc các bạn tìm hiểu được thật nhiều thông tin bổ ích trên Timviec365.vn.

Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý