Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Giải đáp] Beverage là gì và những thông tin thú vị xoay quanh

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu bạn là dân du lịch hay nhà hàng, khách sạn, hẳn rằng, khái niệm F&B - Viết tắt của Food and Beverage không còn mấy xa lạ với bạn nữa. F&B là nguồn cảm hứng đầu tiên cho những tín đồ ẩm thực đi đến quyết định đầu quân cho những ngành này không chỉ để khám phá và thể hiện nét độc đáo của nền văn hóa ẩm thực trên mọi miền thế giới mà còn tăng trải nghiệm cho dân mê dịch trong bối cảnh nhu cầu ăn uống và hưởng thụ của con người ngày càng cao. Một trong hai thành tố quan trọng làm nên điều này đã gọi tên Beverage. Nhưng thực chất bạn đã hiểu Beverage là gì?

Nếu chưa, chúng ta hãy cùng đi tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé.

1. Bạn đã hiểu Beverage là gì chưa?

Bạn đã hiểu Beverage là gì chưa?
Bạn đã hiểu Beverage là gì chưa?

Nhắc đến du lịch, chúng nghĩ ngay đến những cung đường xe dịch vàng nắng trên con xe mô tô để hít hà không khí trong lành chiều chuộng cho ngày cuối tuần thư giãn sau cả tuần công việc bộn bề. 

Trong những chuyến xe dịch dài hay ngắn ấy, mặc nhiên khi bước vào khách sạn, nhà hàng sang trọng đến bình dân ngoài mong muốn là nhấm nháp những món ngon, đặc sản, một thứ đồ chúng ta không thể bỏ qua đính kèm  với những món ngon, đó là đồ uống. 

Trong tiếng Anh hay nhà hàng khách sạn, cùng với thuật ngữ chuyên ngành khách sạn - nhà hàng Food đã được nâng lên thành đặc sản, thì Beverage ra đời cùng thực phẩm và nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của con người trong bối cảnh thăng hoa của ngành dịch vụ này phát triển. Beverage hiểu với nghĩa nguyên thủy nhất là đồ uống trong tiếng Anh. Trong biển thuật ngữ nhà hàng khách sạn, Beverage được dùng để ám chỉ ngành kinh doanh các sản phẩm phục vụ nhu cầu thưởng thức tại chỗ của thực khách được pha chế sẵn như Cà phê, trà, bia...đến những thức uống được chế biến theo khẩu vị riêng như cocktail, trà sữa...Địa điểm “ngự trị” của Beverage là những tiệm bánh, quán bar, nhà hàng, khách sạn hay những coffee shop, thậm chí là những quán trà sữa bình dân có view đẹp - địa điểm thường lui tới của những lực lượng trẻ.

Trong biển thuật ngữ nhà hàng khách sạn, Beverage được dùng để ám chỉ ngành kinh doanh các sản phẩm phục vụ nhu cầu thưởng thức tại chỗ của thực khách được pha chế sẵn như Cà phê, trà, bia.
Trong biển thuật ngữ nhà hàng khách sạn, Beverage được dùng để ám chỉ ngành kinh doanh các sản phẩm phục vụ nhu cầu thưởng thức tại chỗ của thực khách được pha chế sẵn như Cà phê, trà, bia.

Beverage là những thành tố quan trọng trong “Cuisine” của một khách sạn, nhà hàng, quốc gia và cũng là một điểm cần lưu ý với những người theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn bởi nó tạo nên một nét riêng biệt, độc đáo qua màu sắc, hương vị và hương liệu, nguyên liệu sử dụng và lưu giữ cung như truyền tải văn hóa. Chính những nhu cầu về thưởng thức trà đạo trong văn hóa Á Đông, đến thói quen uống trà sữa của giới trẻ đến nghệ thuật thưởng thức rượu trong những bar Tây, nhu cầu trao đổi văn hóa đồ uống tăng lên theo thời gian...chính là nguyên nhân lớn nhất làm nên sự thịnh hành của nền kinh doanh Beverage. Tuy không quá ồn ào như Food, song tuy nhiên, Beverage mang lại lợi nhuận khủng và tính cạnh tranh cao đồng thời tạo ra cơ hội việc làm hấp dẫn cho những tín đồ ẩm thực nhưng trót dành tình yêu cho những sản phẩm pha chế với mục đích uống. 

Việc làm nhà hàng khách sạn tại Hồ Chí Minh

2. Beverage gồm những mô hình kinh doanh nào? 

Beverage gồm những mô hình kinh doanh nào?
Beverage gồm những mô hình kinh doanh nào? 

Thường thì, F&B - thuật ngữ viết tắt trong khách sạn - nhà hàng của Food & Beverage là dịch vụ luôn luôn song hành cùng nhau. Hiếm một thực khách nào chỉ vào nhà hàng gọi xong cho mình một bữa ăn mà không đính kèm thêm đồ uống. Trong khi đó, trong khối ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch,  hai thuật ngữ chính là tên của một bộ phận có quan hệ khăng khít và bổ sung, khó có thể tách rời nhau ví dụ như việc các sommelier giới thiệu cho khách hàng loại rượu vang phù hợp với bữa ăn mà đầu bếp đã chuẩn bị. Kết hợp chúng đồng thời cũng là cách gia tăng dịch vụ khách hàng trong việc nâng cao những trải nghiệm của thực khách trong cách phục vụ nhà hàng theo hình thức fine dining, casual dining, alacarte, banquet, ăn buffet,... Song tuy nhiên, trong bối cảnh, tính cạnh tranh và nhu cầu về thưởng đồ uống riêng được đặt ngang bằng cùng với các món ăn, hàng loạt những loại Beverage mới, độc đáo ra đời đã tạo đà phát triển cho Beverage trở thành một ngành kinh doanh độc lập và mang về lợi nhuận cao. Ngoài những quán ăn phục vụ cũng một lúc những món ăn song hành những Beverage dễ dàng kết hợp, trên mọi nẻo phố chúng ta có thể bắt gặp đến hàng chục những cơ sở kinh doanh đồ uống ở nhiều mô hình khác nhau. Nếu là dân sành ẩm thực, đặc biệt là đồ uống, chắc bạn không bất ngờ khi danh sách mô hình kinh doanh Beverage sau đây được ưa chuộng hơn cả. 

2.1. Phân loại theo sản phẩm

Có khi nào lui tới những quán trà sữa Đài Loan như Ding tea, Feeling và Gongcha? ngoài những cửa hàng tiện ích như Circle K...Hẳn là bạn cũng quen thuộc với vài ba quán cà phê và chỉ cà phê để tăng thêm thi vị cho buổi tối cuối tuần của mình. Đây chính là biểu hiện rõ nhất cho mô hình kinh doanh Beverage phân loại theo sản phẩm. Đây cũng mô hình kinh doanh phổ biến nhất chỉ xếp sau mô hình kết hợp giữa Food và Beverage. 

2.2. Phân loại theo quy mô kinh doanh

 Phân loại theo quy mô kinh doanh
Phân loại theo quy mô kinh doanh

Một mô hình khác mà không ít chủ các cửa hàng Beverage đang áp dụng bên cạnh mô hình kinh doanh hỗn hợp truyền thống để khẳng định chất lượng của mình hoặc dễ dàng phân biệt và gọi tên. Đó là phân loại theo quy mô kinh doanh. Những quán bar cao cấp, địa chỉ lui tới thường xuyên của dân thời thượng đến những quán nước vỉa hè hay tiệm trà chanh…Những mô hình này thường chỉ phục vụ một loại đối tượng nhất định. Ngoài một số bar được mở ra lẻ tẻ tại các con phố đông đúc, thì phần lớn Bar tại Việt Nam đang được tích hợp cùng khách sạn và xếp vào trong nhưng “đặc sản” của khách sạn trước làm sóng du nhập của các loại hình dịch vụ phương Tây. Phân khúc này thường được gợi nhớ bằng từ sang trọng, đẳng cấp và dân chơi. Mô hình kinh doanh theo quy mô đồng thời là cách để những chủ kinh doanh tạo nên chất riêng và hút khách bởi loại hình phục vụ đặc biệt nhằm thúc đẩy thương hiệu chứ không dừng ở việc bán và đáp ứng những nhu cầu của thực khách tại chỗ trong thời điểm hiện tại. 

Việc làm kinh doanh khách sạn

2.3. Phân loại theo hình thức phục vụ

Mục đích để Food và Beverage từ ngôi nhà chung dần dần trở thành hai nền công nghiệp và dịch vụ khác nhau là để tối ưu hóa những trải nghiệm của người dùng và hình thức phân loại theo mô hình kinh doanh một lần nữa nhắc lại về tầm quan trọng của dịch vụ khách hàng. Nhiều cửa hàng nhỏ di động bán đồ uống bằng phương pháp mang “ngồi tạm”tại các vỉa hè, nhiều cửa hàng nhỏ vì một phần hạn chế vì không gian và giảm tiền thuê mặt bằng đã áp dụng phương án bán hàng theo phương pháp Take-away ( mang đi) và luôn tích trữ những đồ làm sẵn để bán cho thực khách. Loại bớt đi những trường hợp ngoại lệ, ngày nay, hầu hết các mô hình kinh doanh Beverage tại Việt Nam cũng đang áp dụng mô hình bán tại chỗ, chờ khách đến, chế biến xong và phục vụ. Nhiều địa điểm cũng áp dụng phương án chế biến, kết hợp biểu diễn để tăng sức lôi cuốn. 

2.4. Phân loại theo chủ đề

Phân loại theo chủ đề
Phân loại theo chủ đề

Bạn có thể nghe thấy dấu hiệu của tâm trạng của bạn thay đổi không? Trong những lúc này, một tiệm bánh ngọt đông đúc dù có đồ uống yêu thích của bạn không phải một địa điểm tốt để bạn lấy lại tinh thần? 

Nếu bạn là người hướng nội, những địa điểm ồn ào như Bar hay clubs không thể nào có tác dụng tốt bằng một quán cà phê sách… Bạn là người mê phim và muốn tận hưởng bộ phim bom tấn bên những ly cà phê đen nhâm nhi. Vì những nhu cầu ngày càng cao của con người, kinh doanh Beverage theo chủ đề được nhiều người lựa chọn để mang lại cảm nhận mới, phục vụ những đối tượng cụ thể hay mục tiêu của chủ quán.

2.5. Mô hình kinh doanh phân loại theo sự liên kết

Một mô hình kinh doanh đồ uống chúng ta bắt gặp khá phổ biến hiện nay không khác gì những shop cà phê thú cưng, cà phê báo...đó là những chuỗi Bar, clubs liên kết với hệ thống nhà hàng, khách sạn, những quầy đồ uống đặt trong hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị…Mô hình này nhằm vào tất cả các đối tượng đến tham quan, mua sắm có nhu cầu ăn và uống. 

Việc làm giám đốc khách sạn

3. Cơ hội nghề nghiệp của những tín đồ Beverage hiện nay như thế nào? 

Cơ hội nghề nghiệp của những tín đồ Beverage hiện nay như thế nào?
Cơ hội nghề nghiệp của những tín đồ Beverage hiện nay như thế nào? 

Nằm trong tốp ngành dịch vụ tăng trưởng nhanh chóng cùng sự phát triển mạnh mẽ của nền du lịch và nhà hàng khách sạn, không chỉ ẩm thực, Beverage mang lại nhiều cơ hội đổi đời cho nhiều người đam mê chúng và không ngừng tham vọng đưa ra thị trường hàng loạt những sản phẩm để phong phú thêm cho nền ẩm thực và đáp ứng nhu cầu lớn của người dùng. Chính đồ uống chứ không phải thức ăn chính là đối tượng vận hành của Pesi.co với nguồn lợi hằng năm đạt trên 10 tỷ USD và hơn 300.000 nhân viên chi tại trụ sở chính đặt tại Hoa Kỳ với tổng số chi nhánh liên kết toàn cầu trên hàng triệu. 

Hiện nay, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhu cầu thưởng thức đồ uống trên toàn cầu và mối quan hệ chặt chẽ của Beverage và nhiều ngành dịch vụ khác, việc làm pha chế Beverage trở thành một cơ hội lớn để những tín đồ của ngành này hút về những cơ hội hấp dẫn! Ngoài hàng ngàn những lựa chọn ngề nghiệp  dành cho lao động phổ thông ở các vị trí như phục vụ, những ứng cử viên sáng giá nhất thuộc về Barista và Bartender. Bartender được biết đến với chức danh là nhân viên pha chế các loại đồ uống có cồn cho các sản phẩm nổi bật như cocktail, mocktail, pudding, stirring…

Khác với Bartender, Barista là những chuyên gia trong các lĩnh vực về đồ uống cà phê như : latte, cà phê nghệ thuật, Cappuccino, Latte, Macchiato, Latte macchiato, Mocha, Espresso con panna, cafe Americano, Mocha.

Ngoài khả năng, kỹ năng pha chế điêu luyện được đào tạo bài bản, cần ở những nhân viên pha chế kỹ năng biểu diễn tốt, ngoại hình tốt và chịu được áp lực nghề nghiệp
Ngoài khả năng, kỹ năng pha chế điêu luyện được đào tạo bài bản, cần ở những nhân viên pha chế kỹ năng biểu diễn tốt, ngoại hình tốt và chịu được áp lực nghề nghiệp

Ngoài khả năng, kỹ năng pha chế điêu luyện được đào tạo bài bản, cần ở những nhân viên pha chế kỹ năng biểu diễn tốt, ngoại hình tốt và chịu được áp lực nghề nghiệp. Tại Việt Nam, mức lương cho nhân viên pha chế chuyên nghiệp đang được tuyển dụng tại hệ thống các nhà hàng, khách sạn dao động từ 800 - 838 USD. Đây chính là cơ hội hấp dẫn cho những ai đam mê ẩm thực và Beverage “bung lụa”.

Hi vọng những thông tin trên đây của timviec365.vn xoay quanh chủ đề Beverage là gì sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình tìm kiếm cho mình một cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Công ty tuyển dụng việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý