Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Revpar là gì? Tầm quan trọng của chỉ số Revpar trong F&B

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Revpar là gì? Đây là chỉ số gì mà được các quản lý trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn (F&B) quan tâm đến vậy? Cùng tìm hiểu tại đây để nắm bắt thông tin ngay nhé!

1. Revpar là gì?

Trong Ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống – quản lý khách sạn (lĩnh vực F&B), có khá nhiều thuật ngữ chuyên ngành và đa phần chỉ những ai làm trong ngành thì mới nắm được. Và Revpar cũng vậy, dù là thuật ngữ có từ khá lâu rồi nhưng vẫn nhiều bạn còn mơ hồ về nó. 

Revpar là gì?
Revpar là gì?

Thực chất, Revpar là thuật ngữ viết tắt trong khách sạn của cụm từ Revenue Per Available Room, có nghĩa là doanh thu trên mỗi phòng sẵn có, hoặc các bạn cũng có thể hiểu đây là chỉ số doanh thu được tính trên số phòng mà khách sạn đang có. Hầu như các quản lý khách sạn đều dựa vào chỉ số này để xem xét, đánh giá được tình hình hoạt động trong một khoảng thời gian nhất định có hiệu quả hay không, doanh thu thực sự có được trên mỗi phòng có đảm bảo được chỉ tiêu đề ra hay không. Ngoài ra Revpar còn giúp ích cho quản lý Nhà hàng – khách sạn rất nhiều. Và Revpar được đánh giá dựa trên tiêu chí phòng không có khách ở và phòng có khách ở.

Bên cạnh đó thì Revpar còn thường được các quản trị khách sạn so sánh với Revpor. Còn Revpor là gì thì các bạn có thể hiểu đơn giản, nó chính là chỉ số phản ánh mức doanh thu có được trên số phòng có khách. Còn với Revpar thì bao gồm cả số phòng không có khách.

Việc làm khách sạn - nhà hàng tại Hồ Chí Minh

2. Cách tính chỉ số Revpar trong khách sạn mà các bạn cần biết

Như vậy, các bạn cũng có thể thấy rằng chỉ số Revenue khá quan trọng và được sử dụng phổ biến trong ngành quản trị Nhà hàng – khách sạn đúng không nào? Đặc biệt đối với quản lý khách sạn, quản lý thu nhập - Revenue Manager hay Bộ phận buồng phòng cũng được coi như đây là chỉ số nằm trong KPIs của mình. Bởi vì thường các Khách sạn cũng đều đặt ra mục tiêu thực hiện dành cho nhân viên của mình, và cũng sẽ có con số về doanh thu từ khách hàng đến thu phòng. Khi đó họ cũng sẽ tính ra được lợi nhuận mà mình đã tạo ra được trong một khoảng thời gian nhất định. Hay nói một cách đơn giản thì các bạn cũng sẽ dễ dàng tính được thu nhập phần trăm “bán” phòng được bao nhiêu, tuy nhiên trong trường hợp này sẽ không tính các yếu tố khác như: Dịch vụ phòng (room service), dịch vụ ăn uống, tour… Và đương nhiên với mỗi loại phòng như phòng đôiphòng standardphòng suitephòng premierphòng executivephòng dormphòng deluxephòng bungalow (hay xuất hiện tại các resort) thì mức revenue thu về sẽ khác nhau.

Cách tính chỉ số Revpar trong khách sạn mà các bạn cần biết
Cách tính chỉ số Revpar trong khách sạn mà các bạn cần biết

Vậy nên, các bạn cũng nên lưu lại “công thức tính Revpar là gì?”  để sử dụng khi cần:

Revpar = Doanh thu các phòng : số phòng sẵn có

Trong đó:

  • Doanh thu các phòng sẽ được tính trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Số phòng sẵn có tức là tính cả phòng có người ở và không có người ở.

Thường thì chỉ số Revpar này sẽ được các nhà quản lý so sánh giữa các thời điểm của các năm nhau, để thấy rõ được kết quả chính xác nhất. Và từ đó sẽ có những biện pháp cũng như hướng đi mới để nâng cao được chất lượng dịch vụ của khách sạn nhiều hơn nữa. Đó cũng là một trong những lý do vì sao mà Revpar lại được nhiều quan tâm đến vậy. Nhưng liệu đó đã là tất cả chưa?

3. Tầm quan trọng của Revpar trong kinh doanh khách sạn

Có thể nói rằng, trong mỗi lĩnh vực kinh doanh thì đều có những yếu tố quan trọng, quyết định được sự hiệu quả kinh doanh khác nhau. Và trong lĩnh vực khách sạn thì chỉ số Revpar được cho là một trong những chỉ số nói lên được doanh thu cũng như kết quả hoạt động của khách sạn có hiệu quả hay không. Đồng thời Revpar còn được đánh giá khá cao trong vấn đề tính toán cân bằng tài chính, so sánh với nhiều chỉ tiêu khác để làm cơ sở cho các nhà quản lý đưa ra được những quyết định quan trọng trong việc đưa ra những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất. Tuy nhiên để hiểu rõ hơn về những lợi ích cũng như tầm quan trọng của Revpar thì các bạn tham khảo thêm những nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

Tầm quan trọng của Revpar trong kinh doanh khách sạn
Tầm quan trọng của Revpar trong kinh doanh khách sạn

3.1. Giúp nhà quản lý có nhiều cái nhìn tổng thể

Điều đầu tiên khi các bạn tìm hiểu về Revpar là gì? Thì có lẽ đây cũng là thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về doanh thu trên mỗi phòng trong khách sạn. Bởi khi có những phản ánh thực tế từ những con số được tính toán về chỉ số Revpar thì các nhà quản lý cũng có thể đánh giá được tổng thể doanh thu của khách sạn thu được trên các phòng. Đồng thời còn thấy được các mức phí và đưa ra được sự thay đổi về tăng giảm thu nhập.

Việc làm quản lý khách sạn

3.2. Dễ dàng so sánh được với đối thủ

Nếu như chỉ so sánh chỉ số Revpar của chính khách sạn mình trong thời điểm này với thời điểm khác thì chưa thực sự mang lại nhiều hiệu quả. Bởi nó giống như việc bạn chỉ biết được mình hoạt động đến đâu mà không biết đến đối thủ đang từng ngày lớn mạnh ra sao. Và đương nhiên việc so sánh chỉ số Revpar với các đối thủ khác cũng là điều quá dễ hiểu đối với một nhà Revpar Manager. Có thể nói để tìm ra được ưu nhược điểm của đối thủ cũng là một việc quan trọng mà các khách sạn cần làm được. Điều đó sẽ giúp các nhà quản trị có được chiến lược kinh doanh hoàn hảo hơn.

>> Xem thêm: Capsule hotel là gì

3.3. Kịp thời đưa ra được phương án kinh doanh khi Revpar giảm

Có một thực tế mà các bạn chưa biết được, đó chính là các nhà quản trị khách sạn sẽ nhanh chóng phối hợp cùng với đội ngũ nhân viên của mình để đưa ra được phương án kinh doanh khi phát hiện ra những dấu hiệu giảm của chỉ số Revpar. Điều này cũng có nghĩa là các doanh nghiệp sẽ bắt đầu thực hiện nhiều phương án để nâng cao được chỉ số Revpar lên. Để đáp ứng được những những mục tiêu đã được đề ra. Bên cạnh đó Revpar có dấu hiệu tăng lên thì quản lý cũng sẽ tiếp tục phát huy chiến lược kinh doanh đó.

Kịp thời đưa ra được phương án kinh doanh khi Revpar giảm
Kịp thời đưa ra được phương án kinh doanh khi Revpar giảm

4. Phương pháp cải thiện cũng như nâng cao được chỉ số Revpar là gì?

Có thể các bạn cũng đã quá rõ về cơ chế thị trường ngành dịch vụ cạnh tranh như hiện nay rồi, để tồn tại và phát triển được không phải là chuyện đơn giản. Và các nhà quản trị cũng không ngừng nỗ lực để nghiên cứu và lập nên những chiến lược kinh doanh hoàn hảo để nâng cao được chỉ số cạnh tranh cũng như phát triển hơn nữa trên thương trường. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà kinh doanh cũng sẽ thường xuyên phải nghiên cứu và thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để đạt được những mục tiêu đã đề ra trong tương lai. Có thể các bạn cũng chưa biết, đa phần các nhà tuyển dụng vị trí Revpar Manager trên Timviec365.vn, cũng thường đưa ra những yêu cầu cũng như đòi hỏi ứng viên phải có khả năng lập chiến lược kinh doanh, cải thiện tình hình hoạt động. Như vậy cũng đủ thấy phương pháp này rất quan trọng.

Dưới đây sẽ là những kinh nghiệm được chia sẻ thực tế bởi các chuyên gia các bạn tham khảo để có được thêm kiến thức về lĩnh vực này nhé.

4.1. Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

Khi nhu cầu cũng như xu hướng của thị trường và khách hàng thường xuyên thay đổi thì chỉ áp dụng một loại hình phục vụ với chất lượng phục vụ nhàng nhàng thì thật khó nâng cao được hiệu quả kinh doanh. Bên cạnh đó yếu tố hàng đầu mà các nhà quản trị hay Revpar Manager cần phải quan tâm đó chính là phải nâng cao được chỉ số cạnh tranh với các đối thủ.  Chất lượng dịch vụ hay là bất cứ một yếu tố nào trong chiến lược kinh doanh của khách sạn mình cũng sẽ ưu việt và hoàn hảo hơn so với đối thủ.

Nhất là những chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng của khách sạn cũng luôn phải được đổi mới và thực sự hữu dụng đối với khách hàng thì khi đó chiến lược mới hiệu quả được. Chưa kể đến các yếu tố như dịch vụ buồng phòng, dịch vụ ăn uống, dịch vụ giải trí… Và để làm được điều này thì các nhà quản trị thường xuyên nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị lẫn chất lượng phục vụ. Hiệu quả cũng rất đáng ngạc nhiên đó.

Việc làm nhân viên kinh doanh khách sạn

Phương pháp cải thiện cũng như nâng cao được chỉ số Revpar là gì?
Phương pháp cải thiện cũng như nâng cao được chỉ số Revpar

4.2. Xây dựng chiến lược quản trị doanh thu

Có thể các bạn cũng đã quá rõ, về việc các nhà quản trị thường xuyên đau đầu về vấn đề quản trị doanh thu – Revpar Manager. Bởi đây không phải là việc có thể làm được trong ngày một ngày hai. Các nhà quản trị sẽ phải thiết lập cũng như xây dựng các hệ thống hoàn thiện từ việc tiếp thị đến hoạt động thuê phòng. Tăng cường các chiến dịch quảng bá thông qua các kênh truyền thông, thương hiệu đi kèm với những chương trình ưu đãi đặc biệt và cung cấp đầy đủ các hình ảnh chân thật nhất về khách sạn. Như vậy sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

>> Xem thêm: Nghiệp vụ nhà hàng là gì

4.3. Tận dụng sự phổ biến của Internet để nâng cao hình ảnh khách sạn

Revpar là gì? Là chỉ số doanh thu trên số phòng, giúp cho nhà quản trị đánh giá được hiệu quả hoạt động của khách sạn, đồng thời nó còn thể hiện được rằng hình ảnh của khách sạn đã thực sự được truyền tải đầy đủ đến mọi khách hàng chưa.

Bên cạnh việc thường xuyên đưa ra những chương trình ưu đãi thông qua các phương tiện truyền thông như đã kể trên thì cũng chưa thực sự đủ. Và theo thống kê thì có đến 83% khách hàng sẽ tìm kiếm các thông tin khách sạn trước khi đưa ra quyết định đặt phòng. Vậy nên các nhà quản trị, bộ phận marketing của khách sạn cũng cần phải đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh của khách sạn. Để mỗi khi khách hàng nghe đến tên cũng đã biết được khách sạn này thế nào, có những ưu điểm gì, giá cả thế nào và có thực sự đáng để họ đến trải nghiệm hay không.

Tận dụng sự phổ biến của Internet để nâng cao hình ảnh khách sạn
Tận dụng sự phổ biến của Internet để nâng cao hình ảnh khách sạn

Bên cạnh đó, ngành du lịch – dịch vụ của nước ta đang được đẩy mạnh phát triển bởi chiếm nhiều lợi thế trong kinh doanh, điều này cũng có nghĩa ngành Nhà hàng – Khách sạn cũng sẽ có nhiều cơ hội được phát triển hơn. Và chỉ số cạnh tranh cũng sẽ tăng theo, điều này nói lên rằng các khách sạn sẽ phải luôn làm cho chỉ số Revpar của tăng theo thời gian thì mới có thể đứng vững và phát triển hơn nữa trên cơ chế thị trường cạnh tranh này.

Với những chia sẻ thực tế về doanh thu trên mỗi phòng sẵn có - Revenue Per Available Room/ “Revpar là gì?” đã giúp bạn có có thêm nhiều kiến thức bổ ích và đặc biệt với những bạn quản lý làm trong lĩnh vực F&B luôn vững tin trong nghiệp vụ của bản thân!

Tìm việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;