Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ca làm việc tiếng Anh là gì? Chia ca làm việc để làm gì?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tìm hiểu ca làm việc tiếng Anh là gì sẽ mang đến cho bạn không chỉ giá trị thông tin về khái niệm mà còn cung cấp thêm rất nhiều nội dung hữu ích liên quan đến ca làm việc. Điều này có tác dụng rất lớn cho cả doanh nghiệp lẫn người lao động để vừa tổ chức hiệu quả hình thức lao động, vừa nắm bắt những chế độ làm việc theo ca cơ bản. Vậy hãy cùng Bích Phượng khám phá cụ thể thuật ngữ này nhé.

Ca làm việc là hình thức phân chia phổ biến ở tất cả các doanh nghiệp, công ty dù lớn hay nhỏ. Việc chia ca làm việc có rất nhiều lợi ích thế nên việc chia ca sẽ rất cần thiết. Chúng ta sẽ hiểu rõ các vấn đề liên quan tới ca làm việc dựa vào những nội dung phía bên dưới nhé.

Trước khi tìm hiểu cụ thể vấn đề liên quan đến ca làm việc, bạn hãy thưởng thức những vần thơ vui dưới đây mà Phượng ngẫu hứng sáng tác:

Công việc trả lương theo ngày

Anh đây làm mãi để dành tương lai

Tranh thủ kiếm việc ngày dài 

Xong đâu nhận đấy cất vào lợn con

 

Cho em cuộc sống vuông tròn

Làm ăn ca kíp chẳng cam đồng tiền

Tìm việc trả lương theo ngày

Cố công gắng sức hàng ngày vì em

1. Làm sáng tỏ ca làm việc tiếng Anh là gì?

Trong tiếng Anh, ca làm việc được viết là shift. Những ai có kỹ năng về tiếng Anh chắc chắn không khó khăn trước yêu cầu giải nghĩa này. Nhưng chẳng phải vô cớ chúng ta lại đặt ra vấn đề chỉ để biết cụm từ ca làm việc khi được chuyển sang tiếng Anh thì sẽ được gọi là gì, hơn hết thông qua đó, Phượng muốn đào sâu khám phá những vấn đề liên quan tới ca làm việc trong thực tế, về giá trị và cách phân chia ca hiệu quả.

Ca làm việc tiếng Anh là gì
Ca làm việc tiếng Anh là gì

Nếu bạn đang quản trị doanh nghiệp, có thể nghiên cứu sâu hơn về vấn đề liên quan đến ca làm việc vì nó sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động quản trị của bạn. Còn nếu như bạn là người lao động làm các công việc ổn định tiếng anh, việc hiểu rõ hơn về hình thức làm việc theo ca cũng rất có lợi để chủ động xây dựng cho mình một thời khóa biểu phù hợp vừa đảm bảo chất lượng cuộc sống vừa luôn đủ sức khỏe và tinh thần để nâng cao năng lực nghề nghiệp làm việc.

Mời bạn tham khảo: Danh sách kỹ năng quản trị doanh nghiệp chi tiết nhất

2. Những kiến thức tổng quát liên quan tới thuật ngữ "ca làm việc"

Shift hay ca làm việc chính là khoảng thời gian nhất định mà người lao động thực hiện công việc được giao, được tính theo thời gian tiêu chuẩn 1 ngày công, bắt đầu từ thời gian vào ca đến khi hết ca, bàn giao lại công việc cho ca sau. Thời gian tính cho một ca làm việc sẽ gồm cả thời gian nghỉ ăn trưa, nghỉ giải lao giữa giờ và thời gian làm việc.

Tìm hiểu thông tin về ca làm việc
Tìm hiểu thông tin về ca làm việc

Thuật ngữ ca làm việc ngày nay đã được đưa quy chuẩn về số giờ làm việc của người lao động là 8 tiếng/ ca, không chỉ giới hạn là ca làm việc cố định từ sáng đến chiều mà có thể chia ra làm nhiều ca trong một ngày. Thậm chí một ca không chỉ giới hạn 8 tiếng mà còn có thể làm nhiều hơn nhưng thời gian làm việc ca nhiều hơn 8 tiếng thì vấn đề này sẽ do người lao động và doanh nghiệp thỏa thuận trước với nhau để thống nhất.

Tuy nhiên, số thời gian làm ngoài 8 tiếng đồng hồ thường được gọi là tăng ca và có chế độ tính lương theo một cách riêng bởi vì việc chia ca làm việc cho người lao động hoàn toàn phải tuân thủ theo những quy định của luật pháp.

Chuyên nghiệp tiếng anh là gì

>> Xem thêm: Sếp không vui khi nhân viên đi làm thêm

3. Vì sao doanh nghiệp cần chia ra các ca làm việc?

Mỗi ngành nghề, vocation, công việc sẽ có đặc trưng, tính chất khác nhau. Dưới tính chất của nền kinh tế hiện đại, nhiều doanh nghiệp có tần suất hoạt động nhiều, có thể kéo dài liên tục, điển hình như các công việc sản xuất tại các phân xưởng, nhà máy. Khi đó, các team leader ở các đơn vị có nhu cầu sẽ cần phải phân chia các ca làm việc sao cho người lao động vẫn được làm trong số giờ quy định mà hoạt động của đơn vị vẫn được đảm bảo theo yêu cầu.

Vì sao doanh nghiệp nên chia ca làm việc?
Vì sao doanh nghiệp nên chia ca làm việc?

Nhờ áp dụng hình thức chia ca làm việc cho nên cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều nhận được những lợi ích thiết thực nhất trong quá trình hoạt động.

- Đơn vị vẫn đảm bảo, duy trì tốt hiệu suất, năng suất theo kế hoạch hoạt động cũng như chất lượng của lao động được tạo ra.

- Đảm bảo tốt nhất an toàn vệ sinh lao động và các vấn đề về sức khỏe cho người lao động vì dù doanh nghiệp hoạt động liên tục 24/24h nhưng điều đó lại hoàn toàn không ảnh hưởng tới thời gian làm việc của nhân viên, công nhân vì mỗi người đã được phân ca rõ ràng, có đủ thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Lợi ích khi chia ca làm việc
Lợi ích khi chia ca làm việc

- Thuận lợi cho công tác tuyển dụng nhân lực và quản lý nhân viên trong doanh nghiệp, hạn chế được tình trạng phân bổ nguồn nhân lực không hợp lý, đem đến tác động tốt cho việc tiết kiệm nguồn ngân sách của công ty.

- Vai trò của người trưởng nhóm trong hình thức ca làm việc phải có kỹ năng giám sát và quản lý sản xuất để đảm bảo sự linh hoạt trong hoạt động khi các ca có thể lần lượt luân phiên nhau hoạt động, luân phiên thay thế đội ngũ nhân lực một cách nhịp nhàng và hợp lý, nhất là khi có các tình huống phát sinh như nhân viên bị ốm, người lao động xin nghỉ phép.

Với những lợi ích tuyệt vời này, trong công tác quản trị doanh nghiệp, người làm chủ nên tổ chức các ca làm việc khi đó là sự đòi hỏi cần thiết để đáp ứng nhu cầu hoạt động. Vậy việc sắp xếp ca làm việc có đơn giản hay không? Làm thế nào để có thể sắp các ca làm việc cho hợp lý? Những bí quyết hay nhất về việc sắp xếp các ca làm việc sẽ được bật mí, chia sẻ trong bài viết dưới đây bạn nhé.

Tham khảo: Môi trường làm việc tiếng anh là gì?

4. Cách chia ca làm việc hiệu quả

Không có quy định doanh nghiệp phải chia ca làm việc như thế nào. Tùy vào từng doanh nghiệp có đặc trưng hoạt động, mục đích kinh doanh sản xuất cũng như nhu cầu khác nhau mà cách chia ca làm việc cũng sẽ khác nhau để có thể đảm bảo phù hợp.

Dựa vào khung thời gian cố định trong một ngày, với 24 tiếng đồng hồ thì về cơ bản doanh nghiệp có thể chia ra làm 3 ca và sẽ gắn với các mốc thời gian cụ thể nối tiếp. Đó là phương án cơ bản nhất, còn việc sắp ca như thế nào, các mốc thời gian của các ca làm việc ra sao sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào sự phân chia của người làm chủ.

Cách chia ca làm việc hiệu quả
Cách chia ca làm việc hiệu quả

Khi sắp xếp lao động vào các ca làm việc thì sẽ cần dựa vào sự thỏa thuận giữa doanh nghiệp và người lao động trên nền tảng tuân thủ quy định của Pháp luật đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Theo chia sẻ của phần lớn các doanh nghiệp có tình trạng hoạt động 24/24h thì những ca làm việc phổ biến thường được phân chia như sau:

Ca 1: từ 6h sáng đến 14h chiều, đủ 8 tiếng lao động

Ca 2: từ 14h chiều đến 22h tối, đủ 8 tiếng lao động

Ca 3: từ 22h tối đến 6h sáng ngày hôm sau, đủ 8 tiếng lao động.

Hướng dẫn chia ca làm việc
Hướng dẫn chia ca làm việc

Tuy nhiên nhiều đơn vị sẽ chia ra các ca gãy để phù hợp với mục đích sử dụng lao động của mình. Với ca gãy, người lao động sẽ không tiến hành công việc một cách liên tục trong một ngày, có thể làm ở nhiều khung thời gian khác nhau nhưng sẽ đủ 8 tiếng/ ngày.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể chia 1 ngày chỉ hoạt động 2 ca, mỗi ca làm 12 tiếng liên tục hoặc 1 ca có thể kéo dài nguyên 24h/ ngày nhưng với hình thức ngày làm và ngày nghỉ xen kẽ nhau.

Dựa vào đặc thù ngành nghề, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc, lắp ráp linh kiện còn áp dụng chế độ các kíp làm việc, tạo hình thức luân phiên 4 kíp trong ngày như sau:

- Ca 1: Kip 1, ca 2 – kip 2, ca 3 – kip 3

- Ca 1 của ngày làm việc tiếp theo: Kip 4, Ca 2 của ngày hôm sau đó – kip 2, ca 3 của ngày đó – kip 2

- Ca 1 của ngày hôm sau nữa: kip 3,…

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về nội dung ca làm việc. Qua bài viết bạn sẽ nắm bắt được ca làm việc tiếng Anh là gì kèm theo đó là những cách để giúp doanh nghiệp chia ca làm việc hiệu quả.

Tìm hiểu ca làm việc tiếng Anh là gì

Tìm hiểu nhân viên thời vụ tiếng Anh là gì không chỉ giúp bạn mở rộng thêm vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành mà còn có cơ hội tìm hiểu thêm nhiều thông tin quan trọng liên quan đến thuật ngữ này. Hãy click ngay vào bài viết dưới đây để hiểu rõ nhân viên thời vụ tiếng Anh là gì nhé.

Nhân viên thời vụ tiếng Anh là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý