Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Các phương trình hóa học lớp 9 cần nhớ bạn đã nắm rõ chưa?

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hoá học lớp 9 - nỗi ám ảnh của học sinh khi các em đang trong giai đoạn nước rút. Làm sao để các em có thể giải được những bài tập hoá học phức tạp? Làm sao để các bạn có thể đạt được điểm cao trong kỳ thi quan trọng sắp tới?

Bên cạnh những công thức hoá học khó nhớ kia, học sinh lớp 9 cần xác định rõ về vai trò của các phương trình hoá học. Nó không chỉ giúp cho bạn hiểu bài nhanh mà còn là nền tảng vững chắc để học tốt Hoá học ở những năm sau này. Những phương trình hoá học lớp 9 nào cần phải ghi nhớ? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc này, cùng theo dõi ngay để có được thông tin hữu ích bạn nhé.

1. Phương trình hoá học lớp 9 và sự cần thiết của nó

Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, các phương trình hoá học đóng vai trò hết sức to lớn đối với sự nghiệp học hành môn hoá học của các em học sinh lớp 9. 

Mọi kiến thức được đưa ra đều có căn cứ và chỉ khi các em học tốt nó thì mới sở hữu hệ thống kiến thức hoàn chỉnh. Phương trình hoá học lớp 9 đóng vai trò là đòn bẩy giúp học sinh tham gia giải bài tập nhanh và chính xác nhất.

Phương trình hoá học lớp 9 và sự cần thiết của nó
Phương trình hoá học lớp 9 và sự cần thiết của nó

Giống như chương trình hóa học lớp 8, những kiến thức môn hoá lớp 9 cũng là thành phần quan trọng không thể vắng mặt trong cuộc thi tốt nghiệp sắp tới. Thông thạo kiến thức cơ bản mới làm được kiến thức nâng cao.

Với các phương trình hoá học lớp 8 cần nhớ bạn đã học, tuy nhiên kiến thức đó chỉ là một phần. Kiến thức sẽ được gia tăng về độ khó theo từng năm học, lên lớp 9, bạn sẽ được học nhiều kiến thức mới hơn, đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải thâu tóm nhiều phương trình hoá học khác chẳng hạn như bài tập cân bằng phương trình hoá học, bài tập về tốc độ phản ứng, bài tập hoá đại cương, bài ca hoá trị, các dạng bài tập hoá 10, bài tập về nguyên tử lớp 8, bài thơ nguyên tử khối, chất có nhiệt độ sôi cao nhất, bài tập chất khí, cách đọc bảng tuần hoàn hoá học,...

Nói chung, phương trình hoá học lớp 9 giống như bảng cửu chương mà bạn được học ở môn Toán vậy, lúc nào cũng phải ghi nhớ trong đầu để làm bài tập hiệu quả.

2. Các phương trình hóa học lớp 9 cần nhớ

Phương trình hoá học lớp 9 có rất nhiều, bạn có thể thực hiện ghi nhớ những phương trình thường được sử dụng sau đây:

- Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 1:

Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 1
Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 1

- Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 2:

Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 2
Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 2

- Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 3:

Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 3
Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 3

- Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 4:

Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 4
Các phương trình hoá học lớp 9 nhóm 4

3. Tham khảo một số bài tập về phương trình hoá học lớp 9 kèm lời giải

Ví dụ 1: Cho những chất Bazơ sau đây, bạn hãy cho biết đâu là bazơ bị nhiệt phân huỷ?

Fe(OH)3, KOH, Ca(OH)2 và Mg(OH)2

A. Fe(OH)3 và Mg(OH)2

B. Ca(OH)2 và KOH

C. Fe(OH)3, KOH, Mg(OH)2 và Ca(OH)2

D. Fe(OH)3, KOH và Mg(OH)2

=> Đáp án chính xác là A. Vì:

Bazơ là chất không tan nhưng bị nhiệt phân huỷ trở thành Oxit tương ứng và nước, phương trình hoá học được thể hiện như sau: 

2Fe(OH)3 → Fe2O3 + 3H2O

Mg(OH)2 → MgO + H2O

Ví dụ 2: Khi thực hiện việc đốt cháy Cacbon trong Oxi tạo khí này, vậy đâu là phương trình hoá học biểu diễn đúng quá trình trên?

A. 2C + O2 → 2CO2

B. C + 2O2 → CO2

C. C + O2 → CO2

D. C + 2O2 → 2CO2

=> Đáp án chính xác sẽ là C

Tham khảo một số bài tập về phương trình hoá học lớp 9 kèm lời giải
Tham khảo một số bài tập về phương trình hoá học lớp 9 kèm lời giải

Ví dụ 3: Bạn hãy thực hiện cân bằng phương trình hoá học sau và tính tổng hệ số của các chất tham gia trong phương trình hoá học này?

Fe + AgNO3 → Fe(NO3)2 + Ag

A. 3

B. 4.

C. 5. 

D. 6

=> Đáp án chính xác là A.

Cân bằng phương trình hoá học và ta được kết quả như sau:

Fe + 2AgNO3 → Fe(NO3)2 + 2Ag

Nhìn vào phương trình ta thấy các hệ số ở các chất tham gia lần lượt là 1 và 2. Do đó tổng số sẽ là 3.

Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

4. Những sai lầm học sinh thường gặp khi viết phương trình hoá học lớp 9

Thực trạng học sinh học môn hoá học hiện nay rất đáng báo động, nhất là với học sinh lớp 9, đây là giai đoạn quan trọng cũng là bước ngoặt mới của các em.

Khi học kiến thức về phương trình hoá học, học sinh lớp 9 thường mắc phải những sai lầm phổ biến như là viết sai công thức hoá học, ghi thiếu thành phần trong phản ứng, không thể xác định đúng được thành phần sản phẩm sau khi phản ứng và thậm chí là quên cả cân bằng phương trình,...

Những sai lầm học sinh thường gặp khi viết phương trình hoá học lớp 9
Những sai lầm học sinh thường gặp khi viết phương trình hoá học lớp 9

Những lỗi sai này ảnh hưởng rất lớn tới kết quả học tập ở thời điểm hiện tại và cả tương lai về sau. “Mù” kiến thức chính là căn bệnh đáng sợ nhất ở thế giới học sinh, vậy có biện pháp nào để cải thiện được tình trạng này và giúp các em cải thiện chất lượng học tập môn hoá lớp 9 một cách hiệu quả nhất? Đón đọc phần tiếp theo để tìm lời giải đáp bạn nhé.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

5. Cách để học tốt phương trình hoá học lớp 9

Những cách để bạn ghi nhớ các phương trình hoá học lớp 9 không phải là ít, thế nhưng bạn có thể áp dụng và thành công thì bao nhiêu? Có những biện pháp nào được sử dụng phổ biến và đem lại hiệu quả cao nhất? Theo dõi ngay những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn bạn nhé.

5.1. Thường xuyên làm bài tập về phương trình hoá học lớp 9

Làm bài tập thường xuyên chính là phương pháp hay để học sinh lớp 9 có thể ghi nhớ lâu hơn về các phương trình hoá học. Theo đó bạn có thể tìm kiếm tài liệu từ trên mạng, hoặc sách tham khảo thậm chí là nhờ thầy cô giao cho thật nhiều bài tập về để giải.

Cách để học tốt phương trình hoá học lớp 9
Cách để học tốt phương trình hoá học lớp 9

Những dạng bài tập về các phương trình hoá học này sẽ giúp các em ghi nhớ lâu hơn, hãy thử áp dụng để xem đây có phải là cách làm hữu ích đối với bạn hay không nhé.

5.2. Tổ chức học nhóm với những bạn học tốt môn hoá học

Thời học sinh hay có kiểu học nhóm, không phải tự nhiên mà hình thức học này lại được ưa chuộng và thịnh hành đến thế. Theo phương pháp học nhóm, kết quả sẽ trở nên khả quan hơn bởi mỗi học sinh sẽ có học lực khác nhau, có bạn yếu về mảng này nhưng lại giỏi về mảng khác, cho nên có thể hỗ trợ và trợ giúp nhau một cách hiệu quả nhất.

Nếu bạn cần học tốt môn hoá, đặc biệt muốn ghi nhớ nhanh hơn với các phương trình hoá học lớp 9 vậy thì hãy tìm nhóm bạn gồm những người học giỏi môn hoá, sự kết hợp này sẽ giúp bạn cải thiện tình hình học tập một cách nhanh chóng hơn đấy.

5.3. Viết nhiều để ghi nhớ

Ghi chép nhiều cũng là một trong những phương pháp giúp bạn có thể ghi nhớ các phương trình hoá học lớp 9 hiệu quả. Không chỉ có các phương trình hoá học, bạn có thể ghi nhớ các công thức toán học, hoá học hay vật lý nhanh chóng khi áp dụng biện pháp này.

Viết nhiều sẽ khiến cho nhiều cơ quan phải hoạt động, vừa là cơ tay, vừa là cơ mắt, cộng thêm bộ điều khiển trung tâm nên kết quả thu về là hấp dẫn hơn. Thông tin xuất hiện càng nhiều lần thì bộ điều khiển trung tâm càng dễ lưu lại để phục vụ cho việc nghiên cứu sau này.

Viết nhiều để ghi nhớ các phương trình hoá học lớp 9
Viết nhiều để ghi nhớ các phương trình hoá học lớp 9

5.4. Rèn luyện kỹ năng ghi nhớ

Bạn có biết kỹ năng ghi nhớ là một trong những cách hữu hiệu khiến bộ não của bạn ghi nhớ nhanh hơn với các phương trình hoá học lớp 9?

Đúng vậy, nhiều nhà nghiên cứu khoa học cũng đã nghiên cứu và đưa ra những phát ngôn về thực trạng này, chúng ta không thể phủ nhận. Nhưng điều đáng nói là làm sao để có được kỹ năng này?

Các em học sinh lớp 9 có thể gia tăng trí nhớ bằng cách tập trung vào thứ mình quan tâm, có thể rèn luyện bằng cách nhìn vào đồ vật nào đó hàng giờ đồng hồ, sau đó lần lượt thực hiện với những đồ vật khác. Hãy thực hiện điều này ngay khi có thể để nhanh chóng cải thiện việc học tập của bản thân nhé.

Bài viết vừa rồi đã đem đến cho các bạn những kiến thức bổ ích về phương trình hoá học lớp 9. Các phương trình hoá học lớp 9 cần nhớ bao gồm những gì và  chúng được ghi nhớ ra sao? Tất cả đã được làm rõ, chúc bạn sớm sở hữu kiến thức này để dùng nó những lúc cần thiết nhất.

Các phương trình hoá học lớp 8 cần nhớ

Các phương trình hoá học lớp 8 cần nhớ bao gồm những gì? Bạn đã biết cách học thuộc và ghi nhớ chúng chưa? Cùng timviec365.vn tìm hiểu bài viết sau đây để có thông tin hữu ích nhé.

Các phương trình hoá học lớp 8 cần nhớ

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý