Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ghi nhớ kiến thức hóa học đơn giản với bài thơ nguyên tử khối

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hóa học có nội dung kiến thức rất phức tạp và đa dạng, trong đó có kiến thức về nguyên tử khối. Việc ghi nhớ các nguyên tử khối không hề đơn giản với nhiều người. Bên cạnh những cách ghi nhớ và học lòng truyền thống, thì ghi nhớ thông qua bài thơ, bài hát, bài vè,... là một cách ghi nhớ được đánh giá cao về mức độ hiệu quả. Bài thơ nguyên tử khối là một ví dụ điển hình, cùng tìm hiểu cách học này qua bài viết nhé!

1. Đôi nét về nguyên tử khối

Hóa là một trong những bộ môn tự nhiên được nhìn nhận kiến thức có mức độ khó cao như cách đọc bảng tuần hoàn hoá họccác dạng bài tập hoá 10bài ca hoá trịcác phương trình hoá học lớp 8 cần nhớbài tập hoá đại cươngcác phương trình hoá học lớp 9 cần nhớbài tập cần bằng phương trình hoá họcbài tập về nguyên tử lớp 8, chất có nhiệt độ sôi cao nhất,... Đặc biệt với những ai không thực sự đam mê môn học này. Trong đó việc nắm bắt toàn bộ hệ thống nguyên tử luôn là một nỗi sở không tên đối với người học. Thế nhưng, kiến thức này lại chính là nền tảng cốt lõi cho những kiến thức mở rộng khác ở bộ môn hóa học, việc ghi nhớ chúng là điều không thể bỏ qua.

Đôi nét về nguyên tử khối
Đôi nét về nguyên tử khối

Hiểu một cách đơn giản, khối lượng chi tiết của một nguyên tử hay số lượng electron, notron hay proton thì được gọi chung là nguyên tử khối. Nguyên tử khối có đơn vị chính là đvC, hay còn gọi là đơn vị Cacbon. Với electron, do chúng vô cùng nhỏ, nên không được tính bằng đơn vị này mà nguyên tử khối của nó có thể tính là số lượng xấp xỉ gần bằng với số khối của hạt nhân.

Chúng cũng được xem là khối lượng của nguyên tử và được tính theo đơn vị gam trên một mol, ký hiệu cụ thể là u.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

2. Tìm hiểu chi tiết về bài thơ nguyên tử khối

Với những ai đã và đang bắt đầu được tiếp cận với những kiến thức về nguyên tử khối, hoặc cụ thể hơn là đã quan sát qua bảng nguyên tử khối trong Hóa học, bạn có thể cảm thấy chúng thực sự rất nhiều và việc học thuộc dường như khá mệt mỏi. Mỗi nguyên tố gắn liền với khối lượng khác nhau, những nguyên tử có ký hiệu gần giống, hoặc có khối tượng gần giống đôi khi khiến chúng ta thường nhầm lẫn hoặc hay quên sau khi đã học thuộc.

Tìm hiểu chi tiết về bài thơ nguyên tử khối
Tìm hiểu chi tiết về bài thơ nguyên tử khối

Xuất phát từ sự bất cập cũng như khó khăn trong việc học thuộc bảng nguyên tử khối, bài thơ nguyên tử khối hay bài ca nguyên tử khối đã ra đời. Đó là một cách học thuộc thông qua các câu từ được liên kết thành một bài thơ, bài ca sử dụng những ngôn từ dễ hiểu và dễ tiếp thu.  

Về cơ bản, học nguyên tử khối qua thơ ca không phải là cách học bắt buộc và duy nhất. Thế nhưng, việc học như vậy lại được đánh giá là một trong những cách học hiệu quả nhất.

Đơn giản, bài thơ nguyên tử khối là một bài thơ có nội dung chính xoay quanh kiến thức cụ thể về nguyên tử khối. Hiểu nôm na, đó là cách biến đổi linh hoạt các thông tin dữ liệu trong bảng nguyên tử khối thành những ngôn từ mang đậm tính văn học, giúp người đọc dễ hiểu, dễ nghe và dễ thuộc.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

3. Tại sao nên học bảng nguyên tử khối bằng thơ?

Với dữ liệu hay thông tin có tính cố định, thì việc học vẹt không khiến cho bạn nhớ lâu và nhớ chính xác. Chính bởi vậy, học qua thơ ca sẽ là giải pháp cực kỳ phù hợp để có thể ghi nhớ một cách khôn khéo. Mỗi lần nhớ về những ngôn từ trong bài thơ, bạn có thể hạn chế được việc sử dụng sai những nguyên tố khi làm bài tập, hay khi tham gia vào các kỳ thi quan trọng,... Do đó, ai khi học nguyên tử khối cũng nên trang bị cho mình bài thơ này để phục vụ cho quá trình học tập nhé. Dưới đây là những lợi ích mà bài thơ mang lại cho người học:

Tại sao nên học bảng nguyên tử khối bằng thơ?
Tại sao nên học bảng nguyên tử khối bằng thơ?

- Thứ nhất, hỗ trợ việc ghi nhớ

Thông qua bài thơ này, người học sẽ nắm vững được chi tiết các nguyên tố hóa học, khối lượng gắn liền với nó, từ đó biết cách linh hoạt trong quá trình vận dụng. Khá nhiều người thích thú việc học các môn tự nhiên thông qua một phương pháp mang chất văn học, xã hội.

Ghi nhớ là kỹ năng quan trọng khi học bất kỳ môn học nào, đặc biệt là các môn tự nhiên. Nhưng việc ghi nhớ cần được chú trọng về chất lượng, chứ không nên học lòng, học vẹt, học đâu quên đó.

- Thứ hai, giúp làm quen nhanh và hạn chế được lỗi sai

Nguyên tử khối dường như là một mảng kiến thức mới mẻ đối với người học khi bước chân vào môi trường cấp hai. Chúng khá quan trọng và được xem như một nền tảng, một căn cứ để bạn học tốt những kiến thức mở rộng ở cấp bậc tiếp đó. Phần lớn học sinh thường rất bỡ ngỡ khi được dạy kiến thức này, do vậy học chúng qua bài thơ giúp bạn làm quen nhanh hơn, hạn chế được lỗi lầm trong quá trình vận dụng vào bài học, bài tập.

giúp làm quen nhanh và hạn chế được lỗi sai
Giúp làm quen nhanh và hạn chế được lỗi sai

- Thứ ba, mở rộng kiến thức mới

Rất nhiều người học không cảm nhận được ý nghĩa thông qua việc học nguyên tử khối qua thơ ca. Thế nhưng, hãy đọc thật kỹ, nghiên cứu thật sâu, bạn sẽ cảm nhận được chúng thực sự có hiệu quả, đặc biệt là giúp bạn mở rộng khối lượng kiến thức. Không chỉ giúp bạn nắm bắt về khối lượng của các nguyên tử, chúng còn giúp bạn củng cố hơn về ký hiệu các nguyên tử, cách phân biệt, cách đọc các nguyên tử có sự tương đồng chẳng hạn,...

Người học hoàn toàn có thể tận dụng những kiến thức thông qua bài thơ để mở rộng và xây dựng cho mình những lợi thế trong quá trình học tập. Chẳng hạn như cách vận dụng chúng trong từng trường hợp cụ thể, làm cơ sở để học bảng hóa trị, hay biết thêm những nguyên tố mới,... Đó là một nền tảng giúp bạn giảm thiểu đi những sai sót, phát huy những điểm mạnh của mình.

>> Xem thêm: Bài tập về tốc độ phản ứng

4. Làm thế nào để học hiệu quả bài thơ nguyên tử khối?

Hóa là bộ môn tự nhiên mà bạn sẽ phải học thường xuyên từ cấp hai cho đến hết cấp ba, thậm chí là khi lên cấp bậc đại học. Chính bởi thế, gắn liền với bộ môn này luôn là một khối lượng kiến thức khổng lồ, học nguyên tử khối là một cách bạn xây dựng nền móng vững chắc cho những kiến thức sau này. Nhưng học bài thơ này như thế nào? Hãy áp dụng những mẹo được gợi ý sau đây.

Làm thế nào để học hiệu quả bài thơ nguyên tử khối?
Làm thế nào để học hiệu quả bài thơ nguyên tử khối?

4.1. Phân chia bài thơ thành nhiều phần nhỏ

Thay vì học từng chút một, chút một như việc bạn dòng một hàng dài để tiếp cận từng nguyên tử khối thì thông qua bài thơ này, người học có thể phân chúng thành nhiều đoạn để học dễ hơn. Học dồn dập nhiều đoạn đồng thời sẽ khiến bạn choáng ngợp, khó có thể ghi nhớ lâu và hiệu quả. Hay đôi khi, chúng khiến bạn nhầm từ khổ này sang khổ khác.

Do đó, phân chia bài thơ thành các khổ nhất định và học từng khổ một sẽ tốt hơn nhiều. Lúc này, người học không cần phải học nhanh, học vội vàng, mà học thuộc từ 4 - 5 câu, cố gắng thuộc những câu đó đến khi chắc chắn nhất rồi chuyển sang những câu tiếp theo.

4.2. Học và lặp lại theo bố cục nhiều lần

Để tạo sự trôi chảy cho bài thơ, cách học này chính xác là những gì bạn cần phải làm. Nếu bạn vừa đọc, vừa hiểu bài thơ đang truyền tải cho bạn những nội dung gì thì thực sự chúng sẽ rất hiệu quả đấy nhé.

Phân đoạn và lặp đi lặp lại bằng cách học thuộc chúng sẽ giúp tư duy não bộ của bạn hoạt động linh hoạt và khoa học hơn. Bên cạnh đó, tuân thủ đúng thứ tự sẽ hạn chế cho bạn những lỗi sai sót cơ bản, giúp kiến thức được ghi nhớ chính xác tuyệt đối.

4.3. Nghe bài thơ và đọc theo thông qua radio

Nghe bài thơ và đọc theo thông qua radio
Nghe bài thơ và đọc theo thông qua radio

Thật lý tưởng khi vừa mới thức dậy, trong lúc chạy bộ hoặc thậm chí là trong lúc đánh răng mà bạn vẫn nghe bài thơ nguyên tử khối trên tai của mình. Học thông qua âm thanh khá hiệu quả, nếu việc học bằng mắt không thực sự làm bạn thích thú.

Nhìn chung, mỗi người học đều có thể xây dựng một phương pháp học phù hợp cho mình. Tuy nhiên, việc học Hóa qua bài thơ nguyên tử khối từ bao lâu nay luôn được đánh giá rất cao về mức độ phổ biến và tính hiệu quả mà nó mang lại. Thông qua bài viết này, timviec365.vn hy vọng bạn sẽ sớm nắm bắt được kiến thức nguyên tử khối qua bài thơ nhé!

Cách đọc bảng tuần hoàn hóa học dễ nhớ dành cho học sinh

Ngoài nguyên tử khối, bảng tuần hoàn hóa học lại là một kiến thức đại cương khác rất quan trọng khi học Hóa. Khám phá ngay cách đọc bảng tuần hoàn hóa học qua bài viết này nhé!

Cách đọc bảng tuần hoàn hóa học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý