Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bí quyết để giải bài tập về tốc độ phản ứng hiệu quả

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hóa học luôn là một môn học thú vị và có vô vàn những điều bất ngờ, hấp dẫn được ẩn chứa trong mỗi bài học. Mỗi dạng toán được xây dựng nên sẽ giúp chúng ta lý giải rất nhiều điều khó hiểu đang tồn tại trong tự nhiên, trong cuộc sống muôn màu của mình. Vậy với dạng kiến thức liên quan tới bài tập về tốc độ phản ứng, bạn sẽ tính toán được gì và nhìn thấy ứng dụng của nó ở đâu trong cuộc sống này?

Đọc bài viết dưới đây để củng cố kiến thức liên quan tới nội dung tốc độ phản ứng trong hóa học, đồng thời cũng có thể tải về những bài tập về tốc độ phản ứng hay để thực hành và học tốt hóa học hơn nhé.

1. Củng cố kiến thức về tốc độ phản ứng

1.1. Đi tìm khái niệm tốc độ phản ứng

Trong sách giáo khoa hóa học lớp… có đưa rất rõ khái niệm tốc độ phản ứng như sau: Tốc độ phản ứng chính là thuật ngữ chỉ về sự biến thiên của nồng độ trong của một trong các chất tham gia phản ứng hoặc chỉ nồng độ của sản phẩm khi lấy một đơn vị thời gian cụ thể để tính toán.

Kiến thức chung về tốc độ phản ứng trong hóa học
Kiến thức chung về tốc độ phản ứng trong hóa học

Tìm hiểu về tốc độ phản ứng có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc sống, đặc biệt là trong các phản ứng hóa học. Cụ thể, tìm ra tốc độ phản ứng hóa học để có thể đưa ra những đánh giá chi tiết, chính xác về mức độ xảy ra của phản ứng hóa học là nhanh hay chậm.

Để tránh rườm rà trong cách đọc thuật ngữ mà vẫn đảm bảo giữ đúng bản chất ý nghĩa vấn đề, người ra có thể gọi tắt tốc độ phản ứng hóa học là tốc độ phản ứng và liên quan đến khái niệm này người học cần ghi nhớ các ký hiệu sau đây được sử dụng trong công thức tính tốc độ phản ứng:

+ DC chỉ độ biến thiên của nồng độ, có đơn vị tính là mol/l

+ Dt chỉ độ biến thiên về mặt thời gian, có đơn vị tính là (s), tức giây

+ x trong công thức tính chính là hệ số tỉ lượng

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

1.2. Những yếu tố nào có sự ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng?

Phương pháp giải bài tập tốc độ phản ứng hiệu quả
Phương pháp giải bài tập tốc độ phản ứng hiệu quả

Có 5 yếu tố tác động trực tiếp đến tốc độ của phản ứng hóa học. Chúng bao gồm:

+ Nồng độ: chất phản ứng mà có nồng độ tăng lên thì kết quả kéo theo sẽ diễn ra theo chiều tỉ lệ thuận, tức chính phản ứng đó sẽ có tốc độ tăng lên.

+ Áp suất: yếu tố này được gọi tên khi chúng ta tiến hành các phản ứng hóa học có sự tham gia của các chất khí. Theo đó quy luật tác động như sau: áp suất của chất khí tăng lên trong phản ứng thì đồng thời phản ứng cũng có tốc độ tăng.

+ Diện tích của bề mặt tiếp xúc: chất phản ứng càng có diện tích bề mặt tăng thì tỉ lệ thuận, tốc độ của phản ứng cũng theo đó mà tăng lên.

+ Nhiệt độ: mối quan hệ tác động theo chiều hướng "tăng-tăng" giữa nhiệt độ với tốc độ phản ứng.

+ Chất xúc tác: trong phản ứng hóa học, chất xúc tác được thêm vào để làm cho tốc độ phản ứng được kích thích và thêm phần gia tăng và khi phản ứng đã kết thúc thì chất xúc tác vẫn còn lại.

1.3. Một số công thức về tốc độ phản ứng

Hướng dẫn làm bài tập về tốc độ phản ứng hiệu quả
Hướng dẫn làm bài tập về tốc độ phản ứng hiệu quả

* Vận tốc phản ứng – một đáp án cần tìm trong bài tập tốc độ phản ứng

Vận tốc phản ứng có mối tương quan với tích nồng độ theo tỉ lệ thuận đối với những chất trong phản ứng. Vận tốc này có số mũ chính là hệ số hợp thức trong các phương trình phản ứng của các chất hóa học.

Biểu thức vận tốc của phản ứng có dạng như sau:

v = k[A]^m[B]^n

trong đó:

- k là ký hiệu chỉ hằng số vận tốc

Các dữ liệu [A], [B] chính là nồng độ của các chất A, B được tính bằng đơn vị mol.

* Hằng số cân bằng

 Dạng này sẽ xét tới phản ứng theo chiều thuận nghịch. Người học chỉ cần nắm bắt thật cẩn thận công thức tính đối với hằng số cân bằng thì sẽ có thể giải bài tập và tìm ra đáp án. Dạng thức chung của bài tập này là đưa ra một phản ứng thuận nghịch, bạn có nhiệm vụ tìm một trong hai ẩn số là vận tốc phản ứng thuận (vt) và vận tốc phản ứng nghịch (v­_{n}.

>> Xem thêm: Cách sử dụng máy tính Casio fx 570ms

2. Phương pháp giúp bạn giải bài tập về tốc độ phản ứng hiệu quả

Phương pháp giải bài tập về tốc độ phản ứng hiệu quả
Phương pháp giải bài tập về tốc độ phản ứng hiệu quả

Dựa vào 3 nội dung kiến thức đã được củng cố ở trên cho mảng tốc độ phản ứng, chúng ta có thể rút ra những phương pháp, bí quyết để có thể nắm bắt kiến thức dễ dàng, từ đó áp dụng tốt giải bài tập một cách chính xác. Những lưu ý đó bao gồm:

- Thứ nhất, học sinh cần học thuộc lòng lý thuyết thế nào là tốc độ phản ứng hóa học, từ đó hiểu sâu bản chất của mảng kiến thức này.

- Thứ hai, nắm bắt những yếu tố có sự ảnh hưởng đến tốc độ phản ứng và các công thức về tốc độ phản ứng có liên quan

- Thứ ba, học sinh cần chăm chỉ, siêng năng trong việc luyện giải bài tập về tốc độ phản ứng.

Với những yêu cầu trên, để việc học có hiệu quả và trở nên thiết thực nhất thì chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu các bài tập về tốc độ phản ứng và tải chúng về thực hành, dưới đây là những thông tin hỗ trợ đắc lực cho bạn.

>> Xem thêm: Giải toán qua mạng

3. Tải bài tập về tốc độ phản ứng

Từ kiến thức nền tảng, bài tập về tốc độ phản ứng thực chất có rất nhiều, thỏa sức cho bạn luyện trí óc. Các dạng có thể biến đổi linh hoạt dựa trên các công thức cơ bản cho nên chỉ khi bạn vững vàng kiến thức nền thì mới dễ dàng nhận diện được cụ thể từng dạng bài và linh hoạt vận dụng các công thức đúng đắn để giải bài tập một cách chính xác. Khi càng hăng say luyện tập thì bạn càng dễ dàng thu nạp chắc chắn kiến thức chuyên sâu ở mảng kiến thức này, vậy nên cùng Bích Phượng điểm lại và luyện tập những dạng bài tập hóa cơ bản nhất, thường gặp nhất và có thể chẳng hạn như bài tập cân bằng phương trình hoá họccác phương trình hoá học lớp 9 cần nhớbài tập hoá đại cươngcác phương trình hoá học lớp 8 cần nhớ, bài ca hoá trị, các dạng bài tập hoá 10bài tập về nguyên tử lớp 8bài ca nguyên tử khốichất có nhiệt độ sôi cao nhấtbài tập chất khícách đọc bảng tuần hoàn hoá học,...

Giải bài tập về tốc độ phản ứng
Giải bài tập về tốc độ phản ứng

Tại bài viết này, Bích Phượng sẽ đề xuất một số bài tập phổ biến về tốc độ phản ứng, tuy nhiên trước khi cung cấp những tài liệu cho bạn tải xuống, có thể xem qua những bài tập thường xuyên xuất hiện trong quá trình luyện tập và thu cử dưới đây:

Bài tập 1:

Nếu chúng ta tăng nhiệt độ từ x độ C lên y độ C thì tốc độ phản ứng sẽ tăng bao nhiêu lần?

Điều kiện kèm theo: cứ số độ tăng lên bao nhiêu thì số lần tăng lên bấy nhiêu.

Ví dụ: cứ tăng 10 độ thì sẽ tăng lên 2 lần tốc độ phản ứng. Học sinh cần bám theo dữ kiện này để tìm ra tỉ lệ chuẩn của việc tăng tốc độ phản ứng. Bài toán này có sử dụng mối quan hệ tỉ lệ thuận giữa nhiệt độ và tốc độ phản ứng.

Tải các bài tập về tốc độ phản ứng
Tải các bài tập về tốc độ phản ứng

Bài toán dạng 2: Đề bài cho sẵn một phản ứng, các dữ kiện kèm theo sẽ là nồng độ mol và tốc độ phản ứng k.

Bài tập yêu cầu tính toán:

+ Tốc độ phản ứng ban đầu

+ Tốc độ tại thời điểm t với điều kiện nồng độ bị giảm đi một số mol nhất định.

Ở dạng bài toán này, bạn chỉ cần ghi nhớ công thức tính vận tốc của phản ứng .

Còn rất nhiều dạng bài tập khác về tốc độ phản ứng, bạn có thể tải những tài liệu được chia sẻ ngay sau đây để thỏa sức luyện tập thành thạo kiến thức này nhé.

BÀI TẬP VỀ TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG.docx

20 bài tập trắc nghiệm chương Tốc độ phản ứng và cân bằng hóa học có đáp án.docx 

Bài tập tốc độ phản ứng trong đề thi đại học có đáp án.docx 

BÀI TẬP TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG.docx 

Cách giải Bài tập về tốc độ phản ứng hay.docx 

CÁC DẠNG BÀI TẬP VỀ TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG.docx

HƯỚNG DẪN CÁC DẠNG BÀI TẬP PHỔ BIẾN VỀ TỐC ĐỘ PHẢN ỨNG.docx 

Phương pháp giải một số dạng bài tập về tốc độ phản ứng phổ biến.docx

Ngoài những tài liệu được Bích Phượng cập nhật và chia sẻ ở trên, các bạn học sinh cũng có thể truy cập thêm các website hỗ trợ tải tài liệu để có thể tải thêm nhiều tài liệu về dạng bài tập tốc độ phản ứng, hoặc cũng có thể mua sách chuyên đề về dạng bài tập này, ở đó sẽ có sự tổng hợp rất nhiều bài tập cho bạn thỏa sức thực hành để rèn luyện kỹ năng làm bài tập.

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp đến bạn những thông tin cơ sở, quan trọng giúp học tốt môn hóa học tại nội dung kiến thức về tốc độ phản ứng hóa học. Chẳng có cách học tập nào tốt hơn cách bạn thường xuyên luyện giải các bài tập về tốc độ phản ứng. Vì thế đừng lười biếng khi muốn học tốt hóa học và đó cũng là một phần nhiệm vụ quan trọng của bất cứ học sinh nào theo yêu cầu của bộ môn này. Chúc các em học sinh sẽ luôn học tập tốt!

Tham khảo các dạng bài tập hóa lớp 10

Tham khảo các dạng bài tập hóa lớp 10 dưới đây có thêm cơ hội rèn luyện kiến thức bộ môn hóa hấp dẫn nhé.

Các dạng bài tập hóa lớp 10

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý