Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Học phương pháp giải bài tập hóa đại cương và luyện các dạng đề

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 22 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Hóa học có rất nhiều kiến thức bổ ích, thú vị để chúng ta khám phá, từ đó có thể ứng dụng cần thiết cho cuộc sống. Bất kể dạng kiến thức hóa học nào cũng đều quan trọng, một trong số đó là kiến thức hóa đại cương. Tuy nhiên đây cũng là một phần nội dung khiến nhiều học sinh phải lo lắng. Những bài tập hóa đại cương khá phức tạp có thể khiến cho học trò sợ học môn hóa, vì vậy ngay trong bài viết này chúng ta cùng nhau tìm kiếm những phương pháp giải bài tập hóa đại cương và những bí quyết hay để học tốt mảng kiến thức này nhé.

1. Vì sao cần sưu tầm các bài tập hóa đại cương để giải?

Hóa học vốn là một bộ môn khoa học rất hữu ích đối với cuộc sống. Sở dĩ việc học tập bộ môn này được đề cao và đưa vào làm một môn học chính của chương trình học tập trung học cơ sở, trung học phổ thông là bởi vì hóa học có tính thực nghiệm rất lớn. Khi học bộ môn này, học sinh cần phải nắm thật vững tính lý thuyết vì lượng kiến thức lý thuyết cũng khá nhiều và nặng.

Có một đặc điểm của bộ môn học này đó chính là phải học thật tốt lý thuyết, con người mới có thể ứng dụng vào thực tiễn, mới có thể lý giải được những hiện tượng xảy ra trong thực tế và tại các phản ứng hóa học.

Bài tập hóa đại cương
Bài tập hóa đại cương

Với những nội dung trên, có một kết luận được rút ra rằng việc hệ thống hóa lượng kiến thức hóa học một cách bài bản, hệ thống là điều vô cùng quan trọng, có thể giúp ích lớn cho quá trình vượt qua thử thách của bộ môn học này. Nếu không nắm trong tay, hình dung trong đầu được hệ thống này thì quả thực bạn khó lòng có thể học tốt được môn hóa. Một trong những việc làm cần thiết để có thể hệ thống hóa hiệu quả kiến thức hóa học đó chính là tích cực giải các bài tập hóa đại cương bằng các kiến thức đã học được chẳng hạn như cách đọc bảng tuần hoàn hoá học, bài tập chất khí, chất có nhiệt độ sôi cao nhất, bài thơ nguyên tử khối, bài tập về nguyên tử lớp 8, các dạng bài tập hoá 10, bài ca hoá trị, bài tập về tốc độ phản ứng, các phương trình hoá học lớp 9 cần nhớ, các phương trình hoá học lớp 8 cần nhớ, bài tập cân bằng phương trình hoá học,...

Vậy làm thế nào để có thể làm tốt mọi bài tập hóa đại cương được giáo viên yêu cầu, đặc biệt tự tin đối mặt với các đề thi hóa học có dạng bài tập hóa đại cương? Hãy khám phá tiếp tục bài viết dưới đây để tìm hiểu nhé.

2. Bí quyết làm bài tập hóa đại cương hiệu quả

Môn hóa học mặc dù rất thú vị nhưng với nhiều học sinh đó lại là một môn học khó. Việc siêng năng giải bài tập hóa học đại cương vô cùng cần thiết để giúp cho bạn có thể dễ dàng từ bỏ dần nỗi ám ảnh, lo sợ đối với môn hóa học.

Bí quyết làm bài tập hóa đại cương hiệu quả
Bí quyết làm bài tập hóa đại cương hiệu quả

2.1. Học từ việc tổng hợp kiến thức hóa đại cương theo chủ đề

Hãy bắt đầu từ việc sâu chuỗi lại các tầng kiến thức theo hệ thống khai quát nhất. Khi bạn nhìn thấy một tổng thể thì sẽ dễ dàng đưa ra được những phương pháp tiếp cận phù hợp hơn.

Vậy khi tiếp xúc với dạng kiến thức hóa học đại cương, bạn cần tổng hợp lại có những chương trình nội dung nào cần phải học trước khi đi vào chi tiết từng mảng cụ thể. Theo đó, hóa học đại cương nên được hệ thống lại các chủ đề như sau:

Chủ đề 1: học về Cấu tạo Nguyên tử

Chủ đề 2: Nội dung về bài tập hóa chủ đề cấu tạo phân tử và liên kết hóa học.

Chủ đề 3: Học về các nguyên tố hóa học, chủ đề nội dung chính là bảng hệ thống tuần hoàn của các nguyên tố.

Chủ đề 4: Học về nhiệt và động hóa học

Chủ đề 5: Học về phản ứng oxi hóa khử

Chủ đề 6:  Sự điện li và nồng độ dung dịch

Các dạng bài tập hóa đại cương
Các dạng bài tập hóa đại cương

Bạn có thể tải về những kiến thức lý thuyết của các chương hóa học theo tài liệu dưới đây về máy để phục vụ tốt nhất cho quá trình giải các bài tập hóa học đại cương.

hoa-hoc-dai-cuong-Ly thuyet_Chuong 2.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Ly thuyet_Chuong 3.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Ly thuyet_Chuong 4.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Ly thuyet_Chuong 5.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Ly thuyet_Chuong 6.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Ly thuyet_Chuong 7.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Ly thuyet_Chuong 8.doc

2.2. Học phương pháp giải nhanh các bài tập trắc nghiệm hóa đại cương

Để có thể giải nhanh bài tập hóa học đại cương dạng trắc nghiệm ở trong chương trình hóa học bậc trung học phổ thông thì mỗi học sinh đều phải lưu ý hiểu được bản chất của bộ môn, nắm bắt tốt các phương pháp giải bài tập đã được thầy cô truyền đạt cho từng dạng bài, có kỹ năng tính nhanh.

Phương pháp làm bài tập hóa đại cương
Phương pháp làm bài tập hóa đại cương

Ngoài ra còn phải nhận diện nhanh những dạng bài tập hóa đại cương để từ đó dễ dàng đưa ra được các phương pháp phù hợp trong quá trình giải bài, nhất là đối với dạng bộ đề trắc nghiệm sẽ được biên soạn từ sự tổng hợp của nhiều dạng bài tập. Nếu không có một hệ thống hóa kiến thức tốt, không liên hệ nhanh đến nhiều dạng kiến thức và các phương pháp giải khác nhau thì chắc chắn sẽ khó lòng có thể làm tốt một đề hóa trắc nghiệm để đạt điểm tốt.

Muốn vậy, học sinh cần nâng cao khả năng liên hệ trong quá trình học kiến thức, nắm bắt thật sâu và ghi nhớ kỹ các định luật của bộ môn. Đồng thời chịu khó mở rộng thêm những phương pháp giải nhanh khác để hỗ trợ rèn tư duy logic, liên hệ các vấn đề nhanh.

>> Xem thêm: Trung tâm luyện thi đại học

Hóa đại cương nên giải bài tập như thế nào?
Hóa đại cương nên giải bài tập như thế nào?

2.3. Tham khảo một số bài tập hóa đại cương và cách giải

Trong "thế giới" hóa học đại cương sẽ có rất nhiều dạng bài tập khác nhau vì đúng như cách chúng ta gọi tên đầy tính "hệ thống" – đại cương thì dường như trong một bộ đề hóa đại cương sẽ có rất nhiều bài tập khác nhau ở nhiều mảng thông tin kiến thức khác nhau. Nếu thường xuyên luyện tập giải hóa đại cương thì mỗi học sinh sẽ nhanh chóng nâng cao trình độ kiến thức của mình đối với bộ môn này, dưới tác động của việc phải liên tục "động não", suy nghĩ nhanh những kiến thức cần áp dụng, tìm ra nhanh phương pháp giải đúng đắn cho nên người học sẽ có được khả năng "nhanh trí", rất thuận lợi để đối diện với các bài thi quan trọng.

Tham khảo một số bài tập hóa đại cương
Tham khảo một số bài tập hóa đại cương

Vậy ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tải về những đề bài tập hóa đại cương đã được biên soạn kỹ lưỡng, cẩn thận để tự mình rèn luyện tư duy cũng như khả năng giải hóa nhanh. Cũng có thể những bài bạn sẽ giải ở đây sẽ xuất hiện đâu đó trong các kỳ thi kiểm tra chất lượng hay các cuộc thi quan trọng thì sao, tất nhiên chúng ta không dựa dẫm, phụ thuộc vào cái gọi là "trúng tủ" nhưng ít nhất như vậy sẽ giúp bạn không bị bỡ ngỡ, căng thẳng mà vượt qua các cuộc thi này với kết quả tốt nhất, bằng tâm thế bĩnh tĩnh, tự tin nhất.

[123doc] - bai-tap-hoa-hoc-dai-cuong.doc 

123doc] - bai-tap-hoa-hoc-dai-cuong-luyen-thi-dh-pdf.doc 

hoa-dai-cuong__bai_tap_trac_nghiem_hdc_phan_1b - [cuuduongthancong.com].pdf

Bai tap _Chuong-6 - hoa-hoc-dai-cuong.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Bai tap_Chuong 1.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Bai tap_Chuong 2.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Bai tap_Chuong 3.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Bai tap_Chuong 4.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Bai tap_Chuong 5.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Bai tap_Chuong 7.doc 

hoa-hoc-dai-cuong-Bai tap_Chuong 8.doc

Như vậy, với những chia sẻ trên đây, rất mong rằng bạn đã có được một cơ sở tốt để có thể dựa vào mà học tập hiệu quả chương trình hóa học đại cương. Những bài tập hóa đại cương đã được cung cấp ở trên đây hầu hết được tổng hợp bởi các bậc giáo sư và thầy cô giảng dạy nhiều kinh nghiệm nên bạn đọc có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng phục vụ cho mục đích rèn luyện của mình.

Cách học toán hiệu quả

Toán học là bộ môn chính trong chương trình giáo dục tại Việt Nam. Từ các cấp học nhỏ đến lên cao hơn nữa, toàn hệ thống giáo dục đều đầu tư giảng dạy bộ môn này rất nhiều và rất cẩn trọng vì tính ứng dụng của bộ môn rất lớn đối với đời sống. Việc trước mắt mà mỗi học sinh sẽ phải đối mặt là những kỳ thi sát hạch kiến thức toán, kỳ thi mang tầm quốc gia đều có sự xuất hiện của bộ môn toán. Vậy nhiệm vụ của các bạn là luôn phải rèn luyện học tập kiến thức thật tốt đối với bộ môn này. Nhưng làm thế nào thì có lẽ không phải ai cũng nắm được. Ở nội dung bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng học hỏi những bí quyết chia sẻ về cách học toán hiệu quả để luôn đạt được kết quả cao trong học tập lẫn thi cử bạn nhé.

Cách học toán hiệu quả

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý