Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hộ kinh doanh là gì? Những thông tin cần biết về hộ kinh doanh?

Tác giả: Cao Thị Ninh Giang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nền kinh tế hàng hóa ra đời đã mở ra rất nhiều hình thức kinh doanh mới, từ cá nhân, tập thể đến hộ gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ định nghĩa của những khái niệm trên. Hôm nay, đội ngũ timviec365.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ khái niệm hộ kinh doanh là gì cũng như những thông tin liên quan đến khái niệm trên thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu: Hộ kinh doanh là gì?

1.1. Hộ kinh doanh là gì?

Để đất nước ta phát triển và người dân được thực hiện đầy đủ các quyền và nghĩa vụ như hiện nay, Chính phủ Việt Nam vẫn luôn tạo điều kiện phát triển cho không chỉ những doanh nghiệp, tập đoàn lớn mà cả những cá nhân, gia đình có nhu cầu kinh doanh cải thiện cuộc sống có thêm những cơ hội tăng thu nhập. Các hộ kinh doanh đã và đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong công cuộc đổi mới và hiện đại hóa nền công nghiệp của nước ta. 

Tìm hiểu: Hộ kinh doanh là gì?
Tìm hiểu: Hộ kinh doanh là gì?

Hộ kinh doanh được hiểu là một tổ chức do cá nhân hoặc một nhóm người, với độ tuổi từ 18 tuổi trở lên - đã đủ năng lực về hình sự và trách nhiệm pháp lý, đảm bảo được hành vi dân sự; hộ kinh doanh cũng có thể hiểu là một hộ gia đình cùng làm chủ một đơn vị kinh doanh. Đơn vị kinh doanh này được đăng ký địa điểm cố định, sử dụng lượng lao động dưới 10 người. Thêm vào đó, hộ gia đình này cũng sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ tài sản của bản thân đối với hoạt động kinh doanh. Trong trường hợp hộ kinh doanh có điều kiện phát triển thêm và mở rộng số lượng lao động trên 10 người sẽ phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. 

Xem thêm: Xây dựng kế hoạch kinh doanh hộ gia đình - Áp dụng là thành công

1.2. Những ngành nghề nào phải đăng ký hộ kinh doanh?

Trên thực tế, không phải ngành nghề nào cũng phải đăng ký hộ kinh doanh. 

Những hộ gia đình đăng ký sản xuất và kinh doanh những ngành hàng dịch vụ ăn uống, dịch vụ làm đẹp, kinh doanh các mặt hàng sản phẩm gia dụng (tạp hóa, đại lý…) sẽ phải đăng ký hộ kinh doanh. 

Những ngành nghề nào phải đăng ký hộ kinh doanh?
Những ngành nghề nào phải đăng ký hộ kinh doanh?

Tuy nhiên, những ngành nghề như nông - lâm - ngư hoặc những ngành đặc thù như làm muối sẽ không cần đăng ký hộ kinh doanh. Thêm vào đó, những cá nhân kinh doanh như bán hàng rong, bán hàng lưu động (trên xe đẩy, ki ốt nhỏ tự chế) cũng sẽ không cần đăng ký hộ kinh doanh. 

Dựa vào phạm vi định mức tăng trưởng của từng địa phương, những gia đình kinh doanh sản phẩm thu nhập thấp cũng sẽ không cần đăng ký hộ kinh doanh. 

Viết cv xin việc

2. Những thông tin về pháp lý áp dụng với chủ thể hộ kinh doanh

2.1. Những điều luật khi thành lập hộ kinh doanh

Chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho các cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tự sản xuất thành lập đăng ký hộ kinh doanh, tuy nhiên mỗi cá nhân/ hộ gia đình chỉ được đăng ký 1 hộ kinh doanh duy nhất trong phạm vi toàn quốc. 

Những điều luật khi thành lập hộ kinh doanh
Những điều luật khi thành lập hộ kinh doanh

Ngay cả khi làm việc trong hộ kinh doanh, các cá nhân vẫn có thể góp vốn hoặc mua cổ phần trong các doanh nghiệp khác để phục vụ nhu cầu của bản thân. Tuy nhiên, nếu những cá nhân đã góp vốn hoặc thành lập hộ kinh doanh sẽ không được là chủ sở hữu của những doanh nghiệp tư nhân hoặc trở thành thành viên hợp danh của những doanh nghiệp khác. Nhưng trong trường hợp những thành viên còn lại trong hộ kinh doanh đồng thuận nhất trí, họ vẫn có thể tham gia làm việc hoặc góp vốn quản lý tại những doanh nghiệp này

2.2. Chủ thể pháp lý trong hộ kinh doanh

Các thành viên trong hộ kinh doanh được coi là chủ thể pháp lý. Họ là những người đứng ra thực hiện các hành vi trao đổi, mua bán, ký kết liên quan đến hoạt động kinh doanh và chịu trách nhiệm bằng tài sản của cá nhân mình. 

Chủ thể doanh nghiệp trong hộ kinh doanh tuy không xuất hiện trong Luật lao động nhưng trong Luật dân sự, tư cách pháp lý của chủ thể doanh nghiệp được xây dựng rất đầy đủ. Trên thực tế, có thể thấy hộ kinh doanh được tách ra theo hộ gia đình. 

Những quy định liên quan đến doanh nghiệp ở đây là hộ kinh doanh đều được quy định rõ ràng theo Luật thương mại.

Xem thêm: Việc làm luật - pháp lý

3. Một số đặc điểm của hộ kinh doanh

3.1. Quyền lợi của đối tượng thành lập hộ kinh doanh

Như chúng tôi đã trình bày trong phần đầu tiên của bài viết, hộ kinh doanh có thể do cá nhân hoặc một nhóm người đăng ký làm chủ. 

Quyền lợi của đối tượng thành lập hộ kinh doanh
Quyền lợi của đối tượng thành lập hộ kinh doanh

Nếu cá nhân đứng ra thành lập hộ kinh doanh, người đấy sẽ chịu trách nhiệm và giữ quyền trong đơn vị hộ kinh doanh. Trường hợp hộ kinh doanh do nhóm người làm chủ, họ sẽ là người quyết định các hoạt động sau khi bàn bạc và cân nhắc. 

Các cá nhân, đối tượng tham gia hoạt động của hộ kinh doanh phải đảm bảo được năng lực hành vi vi phạm dân sự. Trường hợp phát sinh tai nạn ảnh hưởng đến năng lực dân sự, những cá nhân này sẽ không được quyết định những hoạt động trong hộ kinh doanh nữa. 

3.2. Về trách nhiệm vô hạn trong hộ kinh doanh

Các cá nhân, thành viên trong hộ kinh doanh có trách nhiệm thanh toán các khoản nợ trong trường hợp hộ kinh doanh thua lỗ, phát sinh nợ. Số tiền nợ đều trở thành trách nhiệm chung của các thành viên hộ kinh doanh. 

Về trách nhiệm vô hạn trong hộ kinh doanh
Về trách nhiệm vô hạn trong hộ kinh doanh

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên khi thành lập hộ kinh doanh cá nhân sẽ không được làm chủ các doanh nghiệp tư nhân khác nếu không nhận được sự đồng thuận của các thành viên trong doanh nghiệp. Bởi trong trường hợp hai doanh nghiệp đều gặp vấn đề, lợi ích của các nhân sự trong doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng do chủ doanh nghiệp và thành viên hợp danh đều sẽ phải sử dụng tài sản cá nhân để thực hiện trách nhiệm.

Xem thêm: Việc làm quản trị kinh doanh

4. Phân biệt hộ kinh doanh với doanh nghiệp

Nếu hộ kinh doanh có trên 10 người sẽ được phân loại thành doanh nghiệp. Nhưng cũng có rất nhiều trường hợp các chủ thể pháp lý, đối tác làm ăn của hộ kinh doanh nhầm lẫn hai khái niệm trên. 

Tuy cùng là những đơn vị sản xuất kinh doanh các mặt hàng, dịch vụ thương mại và phải chịu sự quản lý của các bộ Luật, tuy nhiên hộ kinh doanh và doanh nghiệp có rất nhiều điểm khác nhau mà không phải ai cũng biết. 

Phân biệt hộ kinh doanh với doanh nghiệp
Phân biệt hộ kinh doanh với doanh nghiệp

Về quy mô, thông thường hộ kinh doanh sẽ tận dụng luôn nhà ở để kinh doanh và các tài sản của hộ kinh doanh có thể là tài sản của chính hộ gia đình. Tuy nhiên doanh nghiệp phải có trụ sở giao dịch và những tài sản đứng tên doanh nghiệp phục vụ mục đích kinh doanh (trang thiết bị sản xuất, máy tính, văn phòng phẩm…).

Về mặt luật pháp, doanh nghiệp được quản lý trực tiếp bởi Luật doanh nghiệp, còn hộ kinh doanh sẽ chịu sự quản lý của các điều Luật dân sự. Hoạt động của hộ kinh doanh thường thiếu tính chuyên nghiệp và không có những quy trình bài bản. Thêm vào đó, mỗi cá nhân hoặc tập thể chỉ được mở duy nhất 1 hộ kinh doanh, không được có thêm chi nhánh. 

Hộ kinh doanh có thể phát triển và chuyển sang đăng ký thành doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH một thành viên… nếu có mong muốn mở rộng quy mô. Tuy nhiên doanh nghiệp sẽ không thể chuyển hình thức đăng ký sang hộ kinh doanh. 

Với bài viết trên, timviec365.vn hy vọng rằng những thông tin chúng tôi cung cấp cho các bạn đã hỗ trợ các bạn giải đáp thắc mắc hộ kinh doanh là gì một cách đầy đủ nhất. Bên cạnh đó, nếu các bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về các loại hình đăng ký kinh doanh khác, hãy theo dõi trang blog của chúng tôi để cập nhật thường xuyên và đầy đủ nhất. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo.

Xem thêm: Hồ sơ tạm ngừng hoạt động kinh doanh là gì? Câu hỏi thường gặp

Thương nhân là gì?

Thương nhân - một từ được sử dụng vô cùng thường xuyên trong các văn bản tuy nhiên vẫn hay bị nhầm lẫn với các danh từ khác. Cùng tìm hiểu thương nhân là gì, những thông tin liên quan đến thương nhân qua bài viết dưới đây nhé.

Thương nhân là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý