Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng dẫn cách viết đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau chuẩn nhất!

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 18/06/2021

Đơn xin trợ cấp ốm đau viết như thế nào? Gồm những nội dung gì và chú ý gì? Nếu chưa rõ cách soạn thảo văn bản này một cách chuẩn chỉnh thì theo dõi ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn để hiểu rõ hơn nhé. 

Tuyển dụng việc làm

1. Mẫu đơn xin trợ cấp ốm đau và những thông tin cần biết 

Sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường là động lực lớn nâng chất lượng đời sống của con người lên đáng kể. Tuy nhiên, bên cạnh bức tranh kinh tế rực rỡ nơi phồn hoa đô hội đến nông thôn, vẫn còn rất nhiều những cá nhân, gia đình khó khăn cần đến sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội. 

Mẫu đơn xin trợ cấp ốm đau và những thông tin cần biết
Mẫu đơn xin trợ cấp ốm đau và những thông tin cần biết 

Đó có thể là người già, người khuyết tật, những người không may gặp phải thiên tai và không đủ khả năng lao động. Trong những trường hợp này, nhà nước đều có những chính sách hỗ trợ đặc biệt. 

Theo đó, những cá nhân, tổ chức có thể làm đơn xin hưởng trợ cấp xã hội và gửi lên những cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp có thẩm quyền. Mẫu đơn xin trợ cấp ốm đau thực chất là một dạng mẫu đơn đề nghị giúp đỡ, hưởng trợ cấp xã hội, được soạn thảo bởi cá nhân, tổ chức có điều kiện về sức khỏe không đảm bảo, không thể lao động nuôi sống bản thân, gia đình. Theo luật bảo hiểm xã hội năm 2014, điều kiện để mẫu đơn xin trợ cấp xã hội có hiệu lực là cá nhân người lao động tham gia đầy bảo hiểm xã hội bị ốm đau không phải là tai nạn lao động hoặc điều trị thương tật, bệnh tật tái phát do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền 

– Người lao động đang tham gia BHXH bắt buộc phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. 

Điều kiện viết đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau
Điều kiện viết đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau

Trong hai trường hợp này, bạn có thể làm đơn xin trợ cấp ốm đau để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền hỗ trợ về cả cơ sở vật chất và tinh thần. Mẫu đơn xin hưởng trợ cấp xã hội với mục đích đề nghị để hưởng trợ cấp vì lý do ốm đau cũng sẽ được soạn thảo theo mẫu đơn được ban hành và đính kèm với thông tư liên tịch 24/2010/TTLT-BLĐTBXH-BTC về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội. Để đảm bảo được quyền lợi của mình, người lao động và các cá nhân đóng bảo hiểm ngoài việc tìm hiểu đầy đủ về thủ tục nộp hồ sơ hưởng trợ cấp ốm đau theo quy định của pháp luật cũng cần tuân thủ cách soạn thảo chuẩn chỉnh mẫu đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau theo hướng dẫn của timviec365.vn trong nội dung dưới đây nhé.

Tham khảo: Những biểu mẫu phục vụ công việc tại đây!

2. Hướng dẫn cách soạn thảo đơn xin trợ cấp ốm đau chuẩn nhất 

Về cơ bản, đơn xin trợ cấp ốm đau hay đơn đề nghị hưởng trợ cấp xã hội có cấu trúc không khác nhiều so với những mẫu giấy đề nghị, đơn từ, văn bản hành chính thông dụng trong doanh nghiệp như đơn xin đề nghị giải quyết vụ việc, đơn xin đề nghị cấp lại thẻ căn cước công dân, đơn xin đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp, mẫu đơn xin rút hồ sơ, mẫu đơn xin vắng mặt trong cuộc họp, đơn xin nghỉ phép đi du lịch nước ngoài, mẫu đơn xin nghỉ thêm sau sinh,…. khi soạn thảo văn bản mẫu đơn xin trợ cấp ốm đau theo mẫu của đơn đề nghị hưởng trợ cấp xã hội, gồm một số nội dung cơ bản bao gồm: Quốc hiệu tiêu ngữ, tên đơn, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận đơn và hồ sơ xin hưởng chế độ ốm đau theo quy định của pháp luật, thông tin cá nhân xin hưởng trợ cấp, hoàn cảnh cá nhân gia định hưởng trợ cấp, lời đề nghị hưởng trợ cấp, ốm đau, xác nhận của chính quyền về độ xác thực những thông tin trình bày trong đơn và chữ ký, ghi rõ họ tên của người làm đơn đề nghị. 

 Hướng dẫn cách soạn thảo đơn xin trợ cấp ốm đau chuẩn nhất
 Hướng dẫn cách soạn thảo đơn xin trợ cấp ốm đau chuẩn nhất 

Nội dung “truyền thống” trong đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau được viết bằng chữ in đậm, căn giữa cách mép trên của văn bản khoảng 1,5 - 2cm. Ngay bên dưới quốc hiệu tiêu ngữ là địa điểm và thời gian viết đơn. Nội dung này, bạn đặt lệch sang bên phải và để dạng chữ in nghiêng nhé. 

Ngay bên dưới thời gian và địa điểm khoảng 1 dòng là tên đơn. Trong đơn đề nghị hưởng chế độ ốm đau ghi rõ “ĐƠN ĐỀ NGHỊ HƯỞNG TRỢ CẤP XÃ HỘI”. Tên đơn được viết bằng chữ in hoa, bôi đậm và căn giữa nhé. 

Nội dung trình bày về cơ sở hay cơ quan hành chính công (public adminstration) thẩm quyền nhận hồ sơ trợ cấp ốm đau và đơn từ của bạn sẽ được trình bày tiếp ở nội dung ngay bên dưới tên đơn. Người trực tiếp xác nhận quyết định hưởng trợ cấp ốm đau cho các cá nhân người lao động có điều kiện sức khỏe không đảm bảo chính là chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn, chủ tịch ủy ban nhân dân cấp huyện, quận và chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố… 

Nội dung kính gửi để đảm bảo được tính khoa học, rõ ràng cần trình bày những cá nhân, tổ chức, cty tnhhxí nghiệp  xác nhận thành những gạch đầu dòng. Cụ thể như sau:

Nội dung trong đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau
Nội dung trong đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau  

- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã (phường, thị trấn).................

- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện (quận, thị xã, thành phố)...........

Tỉnh, thành phố.........

Tiếp theo sẽ là nội dung trình bày những thông tin cá nhân của người viết đơn. 

Một số nội dung cá nhân bạn bắt buộc trình bày đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau của mình bao gồm họ và tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú. 

Mỗi nội dung này được trình bày cụ thể theo từng gạch đầu dòng nhé. Cụ thể bạn có thể trình bày như sau:

Tên tôi là: Lê Thanh Mai  Nữ

Sinh ngày 27 tháng 10 năm 1996

Quê quán: số 50 Quang Trung, Phường Đông Vệ, Thành phố Thanh Hóa. 

Hiện có hộ khẩu thường trú tại

Xã (phường, thị trấn) Phường Dịch Vọng Hậu, huyện (quận, thị xã, Cầu Giấy TP) Hà Nội.

Mẫu giấy ra viện hưởng bảo hiểm xã hội

Cách triển khai các nội dung trong đơn xin hưởng trợ cấp
Cách triển khai các nội dung trong đơn xin hưởng trợ cấp

Nội dung tiếp theo cần thiết xuất hiện trong đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau. Tại đây, người viết cần trình bày cụ thể về lý do xin hưởng trợ cấp. Hãy chú về những điều kiện hưởng trợ cấp ốm đau được quy định rõ trong quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 để ghi rõ lý do được hưởng trợ cấp ốm đau nhé. 

Sau khi trình bày lý do đầy đủ, chuẩn chỉnh, bạn sẽ kết luận lại một cách đầy đủ về đề vấn cần đề nghị, tập trung vào vấn đề được hưởng trợ cấp ốm đau. Bạn có thể kết luận lại bằng câu ví dụ sau:

“Vậy tôi làm đơn này kính đề nghị đồng chí chủ tịch ủy ban nhân nhân dân phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Hà Nội xác nhận cho tôi hưởng trợ cấp ốm đau”.

Bên dưới nội dung này, sẽ là chữ kỹ và ghi rõ họ tên của người làm đơn. Bên cánh trái là xác nhận của đại diện Ủy ban nhân dân Phường, xã về những thông tin mà người làm đơn đã trình bày bên trên. 

Nội dung cuối cùng của văn bản chính là xác nhận thông qua và đóng dấu của lãnh đạo cao nhất Ủy ban nhân dân Phường. 

Trên đây chính là nội dung cơ bản cũng như cách trình bày những trường thông tin trong đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau. Chắc chắn rằng, bạn đã nằm lòng cho mình, bí quyết để hoàn thiện văn bản này một cách chuẩn chỉnh nhất. 

Chú ý trong quá trình viết đơn xin hưởng trợ cấp
Chú ý trong quá trình viết đơn xin hưởng trợ cấp

Bên cạnh đó, hãy cố gắng đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về trình bày sạch sẽ, đúng form mẫu và chuẩn chỉnh về chính tả nhé. Một lưu ý thêm cho những ai mới soạn thảo văn bản này lần đầu chính là đảm bảo về văn phong hành chính, trung tính tránh sử dụng các từ tình thái từ nhé.

Tham khảo: Mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn tại đây!

3. Tải về ngay đơn xin trợ cấp ốm đau chuẩn nhất!

Bên cạnh hướng dẫn cụ thể về cách trình đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau trên đây, bạn cũng có thể tải về ngay và tham khảo mẫu xin đơn hưởng trợ cấp ốm đau ngay sau đây nhé. 

mau-don-xin-tro-cap-xa-hoi.doc

Mong rằng, những thông tin về đơn xin trợ cấp ốm đau được mang đến bởi timviec365.vn trên đây sẽ thực sự hữu ích cho tất cả các bạn.

Đơn xin nghỉ phép

Bên cạnh đơn xin hưởng trợ cấp ốm đau, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách viết đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất ngay dưới đây nhé. 

Đơn xin nghỉ phép

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý