Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc thu ngân nhà hàng – hóa đơn và những con số

Tác giả: Phạm Thu Phương

Ngày cập nhật: 29/12/2020

Công việc thu ngân nhà hàng là làm việc với các hóa đơn từ khách hàng, với những con số và làm công việc thiên về tính toán rất nhiều, tuy nhiên đó chỉ là  một phần nhỏ trong việc mô tả công việc thu ngân nhà hàng. Chính vì vậy, để có cái nhìn cận cảnh và hiểu biết sâu sắc hơn  đối với công việc này, chúng ta hãy cùng nhau di tìm hiểu thông tin về mô tả công việc thu ngân nhà hàng trong bài viết dưới đây.

1. Công việc thu ngân nhà hàng là công việc như thế nào?

Thu ngân nhà hàng chuyên làm các công việc thanh toán hóa đơn, thu tiền từ phía khách hàng bằng các phương thức thanh toán khác nhau. Tuy nhiên, công việc thu ngân nhà hàng không chỉ đơn thuần là thu tiền từ phía khách hàng mà còn thực hiện các công việc khác theo một trình tự được sắp xếp nhất định từ khi bắt đầu công việc đến khi kết thúc công việc.

Công việc thu ngân nhà hàng là công việc như thế nào?
Công việc thu ngân nhà hàng là công việc như thế nào?

Thu ngân nhà hàng là những người làm việc trực tiếp với các nhân viên order để có thể nhập liệu thông tin và in hóa đơn cho khách hàng với các thông tin chi tiết đầy đủ và chính xác nhất.

Vậy, quy trình làm việc cũng như các nhiệm vụ chính mà một nhân viên thu ngân nhà hàng phải làm là gì?

Tìm hiểu: Toàn bộ về lương thu ngân nhà hàng. Đừng bỏ lỡ!

2. Mô tả công việc nhân viên thu ngân nhà hàng

2.1. Thu nhân với công việc chuẩn bị và kiểm tra thông tin

Chuẩn bị và kiểm tra thông tin của nhân viên thu ngân nhà hàng cụ thể là làm các công việc như thế nào? Bạn có biết để trở thành một nhân viên thu ngân thì điều cần nhất là gì không? Đó chính là tính tỉ mỉ cẩn thận, chi tiết và tính trách nhiệm trong công việc. Làm việc một cách có trình tự và kỷ luật để tuyệt đối không để xảy ra các sai sót nào trong quá trình làm việc với đồng nghiệp và khách hàng gây ảnh hưởng, thiệt hại đến công ty về tài chính và cả sự uy tín. Chính vì vậy, để đáp ứng được các yêu cầu về công việc như trên thì nhân viên thu ngân nhà hàng bước đầu phải thực hiện được các công việc như sau:

-  Dọn vệ sinh tại khu vực làm việc, kiểm tra và kịp thời xử lý các máy móc, thiết bị của nhà hàng có vấn đề gì không. Nếu có, báo ngày với bên kỹ thuật để có thể kịp thời xử lý để công việc hoạt động thuận lợi nhất có thể.

 Mô tả công việc nhân viên thu ngân nhà hàng
 Mô tả công việc nhân viên thu ngân nhà hàng

-  Thực hiện công việc kiểm tra về số lượng các hóa đơn, phiếu order có đủ cho ca/ phiên làm việc hay không để tăng thêm số lượng các giấy tờ có liên quan đến công việc đó.

-  Tiếp nhận các thông tin từ ca làm việc trước đó về các hóa đơn được bàn giao lại và kiểm tra xem có sự sao xót hay  nhầm lẫn nào không để có thể kịp thời xử lý.

-  Kiểm tra lại số tiền còn lại trong quầy thu ngân xem liệu rằng số tiền đó có đủ để thực hiện công việc thanh toán, trả lại tiền thừa cho khách hàng hay không? Đổi các đơn vị tiền tệ, đặc biệt là số tiền lẻ cần đổi.

việc làm thu ngân nhà hàng

2.2. Thu ngân nhà hàng và công việc nhập liệu thông tin

Các công việc về dịch vụ nhà hàng liên quan chủ yếu đến các dịch vụ ăn uống, dựa vào các phiếu order được ghi lại chi tiết, đầy đủ từ nhân viên phục vụ gọi đồ/ ghi món cho khách mà các nhân viên thu ngân nhà hàng tiếp nhận thông tin và nhập thông tin đó vào trong  hệ thống với mục đích là để làm hóa đơn cho khách.

Thông tin được nhập liệu phải đảm bảo được các yếu tố đúng và đủ về mặt nội dung, không được sai sót để tránh gây nên những mâu thuẫn, hiểu lầm giữa khách hàng và nhân viên trong nhà hàng.

Thu ngân nhà hàng và công việc nhập liệu thông tin
Thu ngân nhà hàng và công việc nhập liệu thông tin

2.3. Thu ngân nhà hàng và công việc thanh toán hóa đơn

In hóa đơn cho khách sau khi khách hàng đã được hưởng trọn bộ dịch vụ và sự phục vụ của nhà hàng và hỏi khách xem các phương thức thanh toán mà khách hàng muốn lựa chọn. Thông thường trong các nhà hàng sẽ có các hình thức thanh toán phổ biến như: thanh toán bằng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ ngân hàng, hoặc thanh toán bằng việc quét mã QR, chuyển khoản ngân hàng,…tùy vào quy mô của nhà hàng mà có các hình thức thanh toán khác nhau.

Sau khi xác định được phương thức thanh toán mà khách muốn thanh toán nhân viên thu ngân sẽ nhận tiền từ khách hàng và trả lại tiền thừa nếu có, và gửi lại hóa đơn dành cho khách hàng để họ có thể kiểm tra lại thông tin có chính xác hay không.

Thu ngân nhà hàng và công việc thanh toán hóa đơn
Thu ngân nhà hàng và công việc thanh toán hóa đơn

Một số lưu ý khi thực hiện công việc thanh toán cho khách hàng:

- Đảm bảo tính chính xác về số tiền, về thông tin thanh toán của khách hàng

- Kiểm tra lại hóa đơn và các thông tin trong hóa đơn trước khi gửi lại cho khách hàng.

- Theo dõi lượng hóa đơn đã xuất trong ngày và báo cáo lại

2.4. Báo cáo và bàn giao công việc

Báo cáo công việc và bàn giao lại các công việc trong ca cho nhân viên thu ngân ở ca làm việc tiếp theo, chuyển giao và cập nhật thông tin trong quá trình làm việc. Lập báo cáo thống kê về tình hình công việc và báo cáo lại với cấp trên.

Ngoài ra họ cũng thực hiện các công việc khác trong nhà hàng nhằm hỗ trợ các nhân viên phục vụ trong nhà hàng như nhân viên order làm công việc order cho khách khi có quá nhiều khách và nhân viên order không thể cáng đáng được hết mọi việc trong một khoảng thời gian ngắn. Thêm nữa, nhân viên thu ngân nhà hàng còn thực hiện thêm công việc đào tạo nhân viên mới, tham gia các khóa đào tạo để nâng cao các kỹ năng chuyên môn và kiến thức nghiệp vụ. Thực hiện các công việc theo yêu cầu của cấp trên.

Báo cáo và bàn giao công việc
Báo cáo và bàn giao công việc

Cung cấp thông tin về các phương thức thanh toán mới, các chương trình khuyến mại của nhà hàng cũng là một phần công việc mà nhân viên thu ngân nhà hàng  phải thực hiện.

Việc làm thu ngân khách sạn

3. Mức lương của công việc thu ngân nhà hàng là bao nhiêu? 

Tương tự như các công việc khác, mức lương của công việc  thu ngân nhà hàng cũng vì thế mà thay đổi và có sự khác biệt phân chia theo  rõ tệt. Bạn có thể tham khảo về các thông tin dưới đây:

Đối với các nhân viên làm việc trong các nhà hàng hạng sang mức lương cũng từ đó mà có sự thay đổi nhất định. 

Mức lương giao động từ 3,5  cho đến 5 triệu đồng dành cho các nhân viên làm việc tại các nhà hàng có quy mô nhỏ. Đây cũng chính là mức lương phổ biến nhất cho vị trí này.

Mức lương của công việc thu ngân nhà hàng là bao nhiêu?
Mức lương của công việc thu ngân nhà hàng là bao nhiêu? 

Đối với thu ngân làm việc trong các nhà hàng có quy mô lớn và đẳng cấp cao hơn thì tất nhiên  tiền lương cũng sẽ cao hơn.cụ thể là từ 7 triệu cho đến 10 triệu đồng.

Việc làm thu ngân part time

4. Yêu cầu để trở thành một nhân viên thu ngân nhà hàng là gì?

Yêu cầu về trình độ chuyên môn đối với công việc thu ngân nhà hàng đó chính là: yêu cầu các ứng viên tốt nghiệp từ trung cấp thuộc các ngành/ chuyên ngành kế toán – tài chính, nắm vững các nghiệp vụ về kế toán tài chính, và quy trình làm việc cũng như kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về thu ngân.

Về yêu cầu kinh nghiệm: Tùy từng công ty và các nhà hàng có thể yêu cầu kinh nghiệm làm việc hoặc không. Tuy nhiên đối với vị trí nhân viên thu ngân nhà hàng thì kinh nghiệm tối thiểu làm việc tại vị trí tương đương sẽ được ưu tiên hơn.

Mức lương của công việc thu ngân nhà hàng là bao nhiêu?
Mức lương của công việc thu ngân nhà hàng là bao nhiêu? 

Yêu cầu về các kỹ năng và phẩm chất nghề nghiệp đối với vị trí này đó là:

Kỹ năng giao tiếp, truyền tải thông tin một cách rõ ràng đối với không chỉ đồng nghiệp mà còn đối với khách hàng để quá trình làm việc trở nên dễ dàng và thuận  tiện hơn.

Kỹ năng tính toán tin học văn phòng cũng như sử dụng thành thạo các loại máy móc cũng là đều bắt buộc phải có đối với nhân viên thu ngân.

Bên cạnh các kỹ năng như trên, các phẩm chất như làm việc có tính trách nhiệm, cẩn thận, chi tiết, tỉ mỉ, gọn gàng,sạch sẽ luôn được đánh giá cao. Nếu bạn là người hội tụ tất cả các phẩm chất trên cùng các kỹ năng và trình độ chuyên môn như trên thì quả thật bạn rất phù hợp với công việc này.

Yêu cầu về ngoại hình: Ngoại hình ưa nhìn là lợi thế cho bất cứ ai m đang muốn làm công việc về ngành dịch vụ nhà hàng bởi bạn làm công việc tiếp xúc với khách hàng rất nhiều nên yếu tố ngoại hình là yêu cầu rất cần thiết.

Tiếng anh giao tiếp: Đối với các nhà hàng phục vụ cho cả khách hàng quốc tế, nhà hàng hạng sang thì đây chắc chắn sẽ là một trong kỹ năng bắt buộc phải có đối với nhân viên thu ngân nhà hàng.

5. Mô tả công việc thu ngân nhà hàng về quyền lợi được hưởng

- Thu ngân nhà hàng được tham gia đầy đủ các khóa hoặc các chương trình huấn luyện đào tạo nâng cấp nghiệp vụ thu ngân, và có thể được thăng tiến trong công việc, cơ hội làm việc với vị trí cao hơn, lương cao hơn.

- Được hưởng trọn các chế độ cũng như chính sách của công ty. Bên cạnh đó họ còn được hưởng lương và thưởng đầy đủ, công bằng dựa theo năng lực và khả năng làm việc của bản thân.

Mô tả công việc thu ngân nhà hàng về quyền lợi được hưởng
Mô tả công việc thu ngân nhà hàng về quyền lợi được hưởng

- Được làm việc trong môi trường năng động và chuyên nghiệp cũng là một trong các quyền lợi được hưởng của thu ngân nhà hàng.

Đó là toàn bộ cách thông tin chính về mô tả công việc, mức lương, quyền lợi được hưởng cũng như các yêu cầu để trở thành một thu ngân nhà hàng chuyên nghiệp. từ đó cho bạn được các định hướng trong công việc rõ ràng, giúp bạn tự tin hơn trong công tác chuẩn bị để có được công việc như mình mong muốn.

Tìm việc làm

Thông qua bài viết về mô tả công việc thu ngân nhà hàng mà timviec365.vn vừa cung cấp cho bạn, hy vọng các bạn cảm thấy thoải mái và có thể thở phào nhẹ nhõm vì đã tìm ra được các thông tin cần thiết cho công việc và vị trí mà bạn mong muốn để trở thành trong cả thời điểm hiện tại và tương lai. Timviec365.vn luôn hỗ trợ bạn mọi lúc, mọi nơi. Nếu bạn vẫn còn bất kỳ khó khăn gì trong việc tìm kiếm thông tin thì hãy cứ theo dõi và cập nhật thông tin mới nhất mà chúng tôi cung cấp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý