Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghề giáo viên tiểu học và những kiến thức quan trọng cần biết

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Những người làm trong ngành giáo dục nói chung chính là những thước đo chuẩn mực đạo đức cho mọi người, họ có những nhiệm vụ và trách nhiệm lớn lao trong việc hình thành nên các giá trị văn hóa và kiến thức của một người. Giáo viên tiểu học là một phần trong số đó. Vậy để hiểu rõ hơn về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là gì và các vấn đề liên quan đến giáo viên tiểu học, mời bạn đọc cùng chúng tôi theo dõi bài viết sau đây!

1. Tổng quan về ngành giáo dục tiểu học

Điều mà không thể phủ nhận đó là vai trò và tầm ảnh hưởng của ngành giáo dục trong mọi thời đại, mọi xã hội. Trước đây và kể cả hiện nay, xã hội luôn đề cao và xem trọng vấn đề một cá nhân, công dân được đào tạo như thế nào? Giáo dục nói chung không chỉ là nhân tố và điều kiện hình thành nên nền tảng kiến thức của một người mà nó còn làm nên những giá trị đạo đức, nhân cách của người đó nữa. Đấy cũng là một yếu tố quyết định sự phát triển và tồn tại của xã hội. Trước khi đi sâu phân tích những vấn đề xoay quanh nghề giáo viên tiểu học, chúng ta cùng xem xét một vài điểm tổng quan về ngành giáo dục tiểu học ở Việt Nam nhé!

1.1. Giáo dục tiểu học là gì?

Vậy giáo dục tiểu học là gì? Giáo dục tiểu học là một thuật ngữ thuộc chuyên ngành giáo dục, nó chỉ một giai đoạn đầu tiên của hệ giáo dục chính quy, sau giáo dục mầm non và trước giáo dục trung học cơ sở. 

giáo dục tiểu học là gì

Ở Việt Nam, các trẻ em thường bắt đầu tham gia vào hệ thống giáo dục tiểu học từ khi sáu tuổi. Với tỉ lệ hơn 90% dân số biết chữ, giáo dục tiểu học ở Việt Nam mang tính bắt buộc và cấp độ đào tạo này kéo dài trong vòng năm năm. Giáo dục tiểu học từ lớp 1 đến lớp 5 thì kết thúc, tuy nhiên nó được phân thành hai giai đoạn chính. Đầu tiên là giai đoạn một, bao gồm các lớp 1, lớp 2, lớp 3 với chương trình học tổng cộng 6 môn, cụ thể là các môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Nghệ thuật và Thể dục. Giai đoạn thứ hai là giai đoạn bao gồm các lớp 4 và lớp 5 với chương trình học bao gồm 9 môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Khoa học, Lịch sử, Địa lý, Kỹ thuật, Âm nhạc, Nghệ thuật và Thể dục. 

Giáo dục tiểu học được áp dụng và thực hiện thông qua hệ thống các trường tiểu học trên toàn quốc, ở mỗi khu vực như cấp xã, quận, huyện đều có hệ thống trường tiểu học. Mặc dù có thể quy mô và chất lượng là khác nhau, tuy nhiên tất cả các trường tiểu học đều phải dạy các trẻ em theo chương trình học tiểu học đã được quy định của Bộ giáo dục Việt Nam. 

Việc làm giáo viên tiểu học mới nhất

1.2. Mục tiêu giáo dục tiểu học là gì?

Nếu như ở cấp độ giáo dục mầm non có bản chất chỉ là giám sát, quản lý các bé nhỏ, dạy cho các bé biết cách đọc, cách nói để các bé có thể năng động, nhanh nhẹn và hoạt bát hơn thì cấp độ giáo dục tiểu học được xem như là một bước đệm, một nền tảng kiến thức ban đầu của các trẻ em.

mục tiêu của ngành giáo dục tiểu học

Mục tiêu của giáo dục tiểu học là gì?  Đó là hướng dẫn, dạy bảo các các em nhỏ về cách tiếp cận những kiến thức ban đầu như hướng dẫn các em cách đọc, cách viết và cách tính toán từ những con số nhỏ nhất, những phép toán cơ bản nhất về cộng, trừ, nhân, chia. Cho các bé có môi trường để học những kiến thức cơ bản về công nghệ, kỹ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, thể dục và một số môn học khác. Tất cả các môn học trong chương trình giáo dục tiểu học đều nhằm mục đích hình thành và tạo nên những nền tảng kiến thức sơ khai, ban đầu để các bé có thể phát triển theo một hướng đi đúng đắn, đào tạo tốt ở bậc giáo dục tiểu học, sẽ giúp các bé có điều kiện thuận lợi hơn để theo đuổi tiếp các chương trình học tiếp theo. Đầu tiên đó là bước tiếp lên chương trình giáo dục trung học cơ sở.

Xem thêm: Bật mí những thông tin hot về giảng viên chính là gì?

2. Một số kiến thức cần biết về nghề giáo viên tiểu học

Giáo viên tiểu học là những người hoạt động trong hệ thống các trường tiểu học và họ là những người trực tiếp giảng dạy các trẻ em đang theo học hệ giáo dục này. Giáo viên tiểu học thường là những cá nhân được đào tạo ở các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề sư phạm chính quy của Việt Nam. Khoa sư phạm tiểu học là địa điểm đào tạo và hình thành nên các giáo viên tiểu học. Một câu hỏi mà các bạn thường hay đặt ra đó là giáo viên tiểu học thi khối nào

Để trở thành một giáo viên tiểu học trong tương lai, bạn phải thi vào các trường sư phạm chính quy và có uy tín ở Việt Nam. Theo quy định tuyển sinh mới nhất, ngành giáo dục tiểu học có ba khối để thi tuyển sinh. Bao gồm khối A, khối C và khối D, khối A gồm các môn toán, lý, hóa; khối C là văn, sử, địa và khối D là toán, văn, anh. Nếu bạn chưa biết khối c gồm những ngành nào thì đây sẽ là một gợi ý cho câu trả lời của bạn. Thường thì các trường sư phạm trên toàn quốc tùy vào hệ, cấp độ của trường và tình hình chất lượng tuyển sinh mà họ sẽ có mỗi quy định điểm chuẩn cho ngành giáo dục tiểu học khác nhau, trung bình đối với hệ Đại học chính quy, điểm chuẩn cho ngành học này có thể rơi vào khoảng 19 đến 21 điểm.

2.1. Trách nhiệm và vai trò của giáo viên tiểu học

Dựa theo sự phân tích về mục tiêu của ngành giáo dục tiểu học, mà giáo viên tiểu học là một nhân tố con người trong đó. Vậy nhiệm vụ của người giáo viên tiểu học trong thời đại giáo dục ngày nay là gì?

Vai trò của một người giáo viên tiểu học là những người trực tiếp truyền đạt các kiến thức cơ bản cho các em nhỏ. Là người có vai trò trong việc hướng dẫn cụ thể, chi tiết, tận tình cho các em, có vài trò quan trọng quyết định nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản của các em nhỏ. 

trách nhiệm và vai trò của giáo viên tiểu học

Những giáo viên giảng dạy phải nhận thức được tầm quan trọng trong vai trò của mình. Từ đó, xác định trách nhiệm của giáo viên tiểu học trong sự nghiệp giảng dạy các em nhỏ. Giáo viên tiểu học có trách nhiệm to lớn trong việc đào tạo, dạy dỗ các em nhỏ nên người. Bên cạnh đó, họ cần có trách nhiệm chủ động và thường xuyên nâng cao trình độ, cải thiện các phương pháp giảng dạy sao cho phù hợp nhất, theo sát tình hình học tập của các em để có những giải pháp phù hợp cho từng em nhỏ. Mặt khác, giáo viên tiểu học cần là những người có trách nhiệm với các học sinh của mình không chỉ về năng lực, kết quả học tập mà còn cả những vấn đề tâm tư, tình cảm, các biến đổi trong tính cách của học sinh đấy nữa.

Xem thêm: Giáo dục 4.0 là gì? Sáu thay đổi lớn của nền giáo dục 4.0 là gì?

2.2. Những kỹ năng cần có của người giáo viên tiểu học

Vậy những năng lực cần có của người giáo viên tiểu học là gì?

Nếu được đào tạo ở các trường công lập chính quy, nghiệp vụ và kỹ năng sư phạm của giáo viên tiểu học hay ứng xử sư phạm những điều cần biết khi đứng lớp,... sẽ là một học phần chính trong chương trình đào tạo. Đây cũng là yếu tố, kỹ năng bắt buộc đầu tiên cần phải có để trở thành giáo viên tiểu học.

kỹ năng của giáo viên tiểu học

Tuy nhiên, thường thì để trở thành một giáo viên tiểu học giỏi, không chỉ cần mỗi nghiệp vụ sư phạm. Một giáo viên tiểu học phải là một nhà giáo dục bậc nhất có năng lực cao (nghĩa là một giáo viên tiểu học cao cấp) nhưng cũng là một nhà giáo dục bậc hai lành nghề (nghĩa là có khả năng giảng dạy hiệu quả về kỹ năng giảng dạy và tạo điều kiện cho người khác có được kỹ năng giảng dạy). Là những nhà giáo dục bậc nhất, họ cần phải là những giáo viên thành thạo về cả chuyên môn lẫn kinh nghiệm giảng dạy. Ở những nhà giáo dục cấp hai, ngoài kiến thức kinh nghiệm ra, họ còn yêu cầu những năng lực và khuynh hướng giảng dạy cụ thể. Đặc điểm nhận thức của học sinh tiểu học ngày nay là vô cùng đa dạng, chính vì vậy, muốn nắm bắt được nhận thức sâu bên trong của bọn trẻ, giáo viên tiểu học cần phải chủ động trong công tác truyền tải những kiến thức của mình. Trong đó, những lời nhận xét hay của giáo viên tiểu học trong các bài kiểm tra, hay các lần phát biểu của các em nhỏ, chính là một cách để động viên các em, từ đó cũng biết rõ hơn nhận thức của các em trong quá trình học tập. 

Việc tiếp thu hoặc cải thiện năng lực giáo viên tiểu học đòi hỏi phải được đào tạo, thông qua sự đào tạo đó, sẽ được cải thiện kế hoạch và đánh giá giáo viên tiểu học. Cụ thể, nhằm đáp ứng chất lượng giáo dục trong thời kỳ đổi mới, Bộ Giáo dục đã trển khai các chuyên để phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng 2, hạng 3. Điều này dẫn đến việc ý thức chủ động, tự giác học tập tốt hơn của sinh viên.

Nếu bạn muốn trở thành một giáo viên tiểu học chuẩn, hãy tham khảo các bước lên lớp của giáo viên tiểu học như sau:

- Bước 1: Ổn định tổ chức

- Bước 2: Kiểm tra bài cũ

- Bước 3: Giảng bài mới

- Bước 4: Củng cố lại bài mới

- Bước 5: Dặn dò bài tập về nhà

3. Triển vọng nghề nghiệp của ngành giáo dục tiểu học

Ngành giáo dục tiểu học hiện nay tại Việt Nam đang là một trong những ngành học được nhiều bạn trẻ đam mê sư phạm theo đuổi. Thực tế tại Việt Nam cho thấy rằng, cơ hội và triển vọng nghề nghiệp của ngành giáo dục tiểu học là cao hơn so với các ngành sư phạm khác cùng hệ thống. 

Nếu bạn tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm tiểu học ra, bạn sẽ có cơ hội để trở thành một giáo viên tiểu học trong tương lai. Bạn có thể xin vào giảng dạy tại các trường tiểu học ở các phường, xã địa phương hay thành phố. Ở các trường công lập hay dân lập đều có nhiều nhu cầu tuyển dụng giáo dục vị trí giáo viên tiểu học. Thường khi ứng tuyển làm giáo viên tiểu học tại hệ thống các trường tiểu học, các ứng viên sẽ phải trải qua một bài thi năng lực giáo viên tiểu học để nhà trường kiểm tra trình độ của bạn. Mức lương của giáo viên tiểu học sẽ được tính theo công thức và hệ số lương cơ bản theo quy định mức lương của viên chức.

triển vọng nghề nghiệp của giáo viên tiểu học

Đấy là ngành nghề bạn có thể chọn sau khi tốt nghiệp ra trường. Mặt khác, bạn có thể tận dụng một số cơ hội việc làm trong lĩnh vực này khi đang ngồi trên ghế nhà trường. Nhu cầu thuê các sinh viên dạy kèm các môn Tiếng Việt, Toán là rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Chính vì thế, bạn có thể đăng ký đi làm gia sư ở các trung tâm môi giới gia sư hay có thể tự tạo mối quan hệ để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Công việc làm thêm này vừa có thể giúp bạn kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống sinh viên, lại vừa có thể tạo ra một môi trường giúp bạn trau dồi, rèn luyện và củng cố chuyên môn, kỹ năng được học tập trên nhà trường.

Bạn có thể cập nhất các việc làm tại Phú Yên trong ngành nghề giáo dục hay danh mục tìm việc làm thêm tại website Timviec365.vn. Tại website này, nhiều cơ hội ngành nghề, đặc biệt là các thông tin đăng tuyển về chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học là rất nhiều. Chúng tôi là Giáo viên tiểu học - hãy tự hào vì bạn chính là một người lái đò đưa hàng trăm trẻ em qua con sông kiến thức. Sự nghiệp giáo dục sẽ thành công khi bạn biết nắm bắt những cơ hội cũng như hiểu rõ bản chất nghề nghiệp và trách nhiệm của mình đối với nghề nghiệp đó. 

Bài viết tham khảo: Giáo dục đại học là gì? Vai trò quan trọng của giáo dục đại học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý