Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sao Michenlin là gì? Ngôi sao danh giá ngành ẩm thực

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu như người Oscar là giải thưởng danh giá nhất trong ngành điện ảnh, Grammy trong ngành âm nhạc thì trong ẩm thực một giải thưởng mà đầu bếp nào cũng mong muốn đạt được đó chính là sao michelin. Vậy sao michelin là gì? Ý nghĩa và những tiêu chuẩn để đạt được giải thưởng danh giá này như thế nào? Cùng Ngọc Ánh tìm hiểu chi tiết qua bài viết này bạn nhé!

 

1. Sao michelin là gì? Giải “Grammy” trong ngành ẩm thực 

1.1. Ngôi sao Michelin là gì? - ngôi sao danh giá nhưng đầy sóng gió

Như đã nhắc đến ban đầu, được ví như giải Grammy, sao michelin là một trong những giải thưởng danh giá nhất trong ngành ẩm thực thế giới. Sao Michelin là biểu tượng được trao cho những nhà hàng đạt chất lượng và đáp ứng những tiêu chuẩn ngặt nghèo nhất của ngành. Đây được xem là biểu tượng vinh danh các nhà hàng đạt chất lượng trên thế giới, đồng thời cũng được vinh trong cuốn The Michelin Guide - Những nhà hàng ẩm thực hàng đầu thế giới - được bắt đầu viết từ năm 1900 nhằm mục đích ban đầu là giới thiệu, đánh giá những nhà hàng, điểm ăn uống chất lượng nhất tại Anh và Ireland. Đây cũng là một yếu tố quan trọng cho những người đi theo ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống - quản lý khách sạn để có thể phát triển sự nghiệp của mình

Ngôi sao Michelin là gì?
Ngôi sao Michelin là gì?

Với nền lịch sử lâu đời như vậy nên tính đến thời điểm hiện tại, sao Michelin đã sở hữu cho mình khá khá danh sách những địa điệm có nghiệp vụ nhà hàng, những đầu bếp hàng đầu đạt tiêu chuẩn cho mình. Ngoài ra, những nhà hàng đạt giải thưởng danh giá này chủ yếu là các nhà hàng lâu đời, những đầu bếp tài giỏi với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Tuy nhiên, sao Michelin không phải là cố định từ năm này qua năm khác. Chẳng hạn như một số nhà hàng được đánh giá 3 sao Michelin nhưng chỉ vài năm sau đó đã bị giảm xuống còn 1 sao Michelin hay thậm chí là không đạt được sau nào. Ngược lại có những nhà hàng đạt 1 sao nhưng chỉ một năm sau đó họ đã đạt 3 sao Michelin.

Chính vì sự danh giá này mà sao Michelin cũng được ví là ngôi sao quyền lực nhất thế giới trong ngành ẩm thực. Vì lẽ, thực tế đã cho thấy rằng các nhà hàng được đánh giá sao Michelin đã phất lên như diều gặp gió, hoặc bị thua lỗ, vắng khách khi họ bị tụt hạng sao Michelin. Nhiều đầu bếp từ bếp trưởng, sous chef, chef de partie, demi chef, commis chef, pastry chef,... cũng rơi vào trầm cảm, hay tự tử khi họ bị mất đi một ngôi sao Michelin trong sự nghiệp ẩm thực của mình. 

Ngôi sao Michelin là gì?
Sao Michelin trong ngành ẩm thực

Bởi vậy mà nhiều người cho rằng ngôi sao Michelin là ngôi giao danh giá nhưng đầy sóng gió. Nó có thể đưa sự nghiệp của một đầu bếp thăng hoa nhưng cũng có thể đem sự nghiệp của họ rơi xuống địa ngục. Nó cũng có thể biến nhà hàng của bạn thành điểm đến thưởng thức ẩm thực lý tưởng nhất thế giới nhưng cũng có thể biến hàng hàng ấy thành nơi mà “không ai muốn vào”. 

Việc làm đầu bếp, phụ bếp tại Hồ Chí Minh

1.2. Làm sao để đạt tiêu chuẩn đánh giá của sao Michelin

Hàng năm, trên khắp thế giới đều có những chuyên gia đánh giá ẩm thực bí mật của sao Michelin, họ “đóng giả” thành các dạng người khác nhau, họ đến các nhà hàng, thưởng thức và đánh giá chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ cùng những yếu tố ngoại cảnh của nhà hàng đó. Sau đó họ đưa ra những đánh giá kỹ lưỡng về chất lượng món ăn, chất lượng phục vụ, … rồi cùng nhau thảo luận quyết định mức độ đạt Michelin của nhà hàng. Tuy nhiên, tất cả những điều này là hoàn toàn bí mật. Bởi vậy tiêu chuẩn đánh giá sao Michelin cũng trở nên bí mật như chính những chuyên gia đánh của họ vậy. 

Mặc dù bí mật là thế nhưng thông qua những nhà hàng được đánh giá sao Michelin, người ta nghiên cứu và tìm ra được một số những tiêu chuẩn cơ bản của để đạt sao đó là:

- Chất lượng nguyên liệu: tất cả các nhà hàng đạt tiêu chuẩn sao Michelin đều là những nhà hàng có nguồn nguyên liệu sạch, tươi ngon và đảm bảo dinh dưỡng, thực phẩm an toàn nhất. Bởi vậy nên những nhà đồ ăn nhanh, sử dụng nguyên liệu đông lạnh sẽ không bao giờ nằm trong danh sách này. 

- Hương vị tuyệt hảo, phong cách trang trí bắt mắt, độc đáo: sau chất lượng là hương vị của món ăn, rất khó để có một tiêu chuẩn cụ thể về hương vị tuyệt hảo của những món ăn này như thế nào, chỉ biết rằng những nhà hàng đạt tiêu chuẩn sao Michelin đều thu hút thực khách về độ “ngon không cưỡng” lại của mình. Song song hương vị là yếu tố thẩm mỹ trong trang trí món ăn, các nhà hàng đạt tiêu chuẩn khi trang trí không chỉ giới hạn ở “đẹp” mà nó còn là sự “thu hút tuyệt vời” một nét gì đó “độc đáo” khiến cho người ta phải lăn tăn có nên phá vỡ cấu trúc này không. 

Làm sao để đạt tiêu chuẩn đánh giá của sao Michelin
Làm sao để đạt tiêu chuẩn đánh giá của sao Michelin

- Những yếu tố bên ngoài: cuối cùng là các yếu tố bên ngoài sẽ tác động đến chất lượng của tuổi thưởng thức đó. Thông thường những yếu tố này bao gồm nhiệt độ, ánh sáng, phong cách trang trí của nhà hàng, thái độ phục vụ của nhân viên, …. cùng rất nhiều yếu tố khác. Trong những yếu tố này thì phục vụ là yếu tố rất được quan tâm, các nhà hàng đạt tiêu chuẩn đều có những nhân viên phục vụ tốt nghiệp trình độ đại học chuyên ngành phục vụ nhà hàng khách sạn trở lên. 

Nhà hàng sao michelin là gì? Đây là những nhà hàng đạt các tiêu chuẩn đánh giá khắt khe của những nhà ẩm thực bí mật. Các nhà hàng đạt tiêu chuẩn đặc biệt là tiêu chuẩn 3 sao đều là những nhà hàng đáp ứng được các yêu cầu khắt khe này. Bên cạnh đó còn rất rất rất nhiều những yếu tố khác quyết định đến kết quả cuối cùng của buổi đánh giá. 

>> Xem thêm: Fine dining là gì

1.3. Các mức độ đánh giá sao michelin là gì?

Mức độ đánh giá sao michelin chia thành 3 cấp là 1 sao; 2 sao và 3 sao. Với tất cả những nhà hàng, lần đầu tiên nhận sao michelin với họ 1 sao cũng là một sự may mắn. Cụ thể cấp độ sao michelin như sau:

- 1 sao: nhà hàng được đánh giá là rất tốt nhưng vẫn còn một số hạn chế nhất định. Các món ăn và chất lượng món ăn của hàng hàng rất cao, đây cũng là địa điểm rất phù hợp để bạn đến thưởng thức ẩm thực. 

- 2 sao: Nhà hàng có những món ăn tuyệt vời, được trang trí độc đáo, là điểm đến để bạn tìm kiếm những trải nghiệm đặc biệt biệt trong chuyến du lịch nghỉ dưỡng của mình. 

- 3 sao: nhà hàng có những món ăn đặt biệt, có cách trang trí đặc biệt, không gian, nhiệt độ, các phục vụ  … mọi thứ gần như hoàn hảo. Đây là một điểm đến lý tưởng và là một lý do để bạn nên đi một quãng đường dài tới ăn. 

Các mức độ đánh giá sao michelin là gì?
Các mức độ đánh giá sao michelin

Như vậy, nhà hàng sao michelin là những nhà hàng danh giá nhất trong ngành ẩm thực thế giới, vậy còn đầu bếp 3 sao michelin là gì? Đương nhiên là những đầu bếp tài năng nhất, danh giá nhất trong tất cả các đầu bếp trên thế giới rồi. 

2. Những đầu bếp đạt sở hữu nhiều sao michelin nhất thế giới

Xuyên suốt hành trình sự nghiệp của mình, các đầu bếp đều phấn đấu đạt được sao michelin và coi nó như đỉnh vinh quang trong sự nghiệp mà họ phải phấn đầu liên tục. Có những đầu bếp đạt 1 sao, 5 sao, 3 sao nhưng cũng có những đầu bếp không đạt được sao nào. Dưới đây là danh sách các đầu bếp đạt nhiều sao michelin nhất trong sự nghiệp của mình. 

2.1. Alain Ducasse - 19 Sao Michelin

Trong danh sách ngày đầu tiên phải kể tới cái tên Alain Ducasse, hiện ông đang sở hữu cho mình 19 sao michelin và trở thành đầu bếp nhiều sao nhất thế giới. Ông đến từ Pháp, đồng thời hiện đang sở hữu cho mình một đế chế ẩm thực với hơn 36 nhà hàng có cơ sở trải khắp toàn cầu. Trong số những nhà hàng này, ông có đến 3 nhà hàng đạt chất lượng 3 sao michelin.

Alain Ducasse rất chăm chút đến từng chi tiết nhỏ của nhà hàng, cách thức trang trí món ăn, nhiệt độ phòng, mật độ ánh sáng và cả rèm cửa trang trí. Ông cũng là người duy nhất trong danh sách này gửi những món ăn của mình cho các phi hành gia ngoài vũ trụ. Với ông, đó là “biên giới” cuối cùng của nghệ thuật ẩm thực. 

2.2. Pierre Gagnaire - 14 Sao Michelin

Xếp vị trí thứ hai là Pierre Gagnaire với 14 sao, ông là đầu bếp người Pháp đã dành hơn 40 năm sự nghiệp của mình để thu thập các ngôi sao michelin. Ông đạt ngôi sao đầu tiên năm 26 tuổi và trở thành biểu tượng của phong trào ẩm thực vì đã phá vỡ những quy ước nấu ăn kiểu Pháp. 

Những đầu bếp đạt sở hữu nhiều sao michelin nhất thế giới
Những đầu bếp đạt sở hữu nhiều sao michelin nhất thế giới

Hiện ông đang sở hữu cho mình rất nhiều nhà hàng và một trong số đó đã đạt 3 sao michelin liên tục trong 2 thập kỷ. Đây được xem là kỳ tích của ngành ẩm thực cũng như trong kinh doanh ẩm thực. 

2.3. Martin Berasar Getui - 12 Sao Michelin

Martin Berasar Getu, đầu bếp người Tây Ban Nha đứng vị trí thứ ba trong danh sách với 12 ngôi sao michelin. Ông cũng là một trong những đầu bếp nổi tiếng sở hữu nhà hàng lọt top 50 nhà hàng tốt nhất thế giới. 

Martin Berasar Getu đạt ngôi sao đầu tiên khi ông 25 tuổi, sau đó ông đã không ngừng làm dày thêm bộ sưu tập ngôi sao cho mình trong những năm tiếp theo. Ông cũng được xem là huyền thoại của ẩm thực Tây Ban Nha và cũng như của ngành ẩm thực thế giới. 

Việc làm đầu bếp nhà hàng

Những sự thật lý thú về sao Michelin bạn nên biết!
Ngôi vị danh giá - sao michenlin

2.4. Yannick Alleno - 10 Sao Michelin

Yannick Alleno là đầu bếp người Pháp đồng thời cũng là người khởi xướng cho phong trào ẩm thực của riêng mình - ẩm thực hiện đại. Hiện ông cũng sở hữu chuỗi 18 nhà hàng phủ sóng khắp toàn cầu. Đồng thời cũng là đầu bếp được cấp bằng sáng chế kỹ thuật cho kỹ thuật chế biến nước sốt của mình. 

Hiện Yannick Alleno đang sở hữu 10 sao michelin trong bộ sưu tập ngôi sao của mình. 

2.5. Anne-Sophie Pic - 8 Sao Michelin

Anne-Sophie Pic là đầu bếp thứ 5 trong danh sách với 8 sao michelin, nữ đầu bếp này cũng là người được trang trí nhiều ngôi sao nhất trên khắp 5 nhà hàng của cô. Một điểm rất lý thú đó là  Anne-Sophie Pic không được đào tạo về ẩm thực, cô đảm nhận vị trí lãnh đạo nhà hàng của gia đình khi cha cô qua đời.

Ngoài danh sách này chúng ta có thể điểm qua một số đầu bếp đạt nhiều sao michelin khác đó là: 

- Gordon Ramsay - 7 Sao Michelin: 

- Thomas Keller - 7 Sao Michelin

- Yoshihiro Murata - 7 Sao Michelin

Rất khó khăn để đạt sao Michelin
Rất khó khăn để đạt sao Michelin

- Seiji Yamamoto - 7 Sao Michelin

- Andreas Caminada - 7 Sao Michelin

- Heston Blumenthal - 6 Sao Michelin

- Masahiro Yoshitake - 6 Sao Michelin

- Heinz Beck - 5 Sao Michelin

- Jordi Cruz - 5 Sao Michelin

- Paco Perez - 5 Sao Michelin

- Quique Dacosta - 5 Sao Michelin

2.6. Đầu bếp thế kỷ: Joël Robuchon - 31 Sao Michelin

Trong lịch sử danh sách các đầu bếp nhiều sao michelin nhất thì Joël Robuchon đứng vị trí đầu tiên, tuy nhiên vị đầu bếp tài ba này đã mất vào tháng 8 năm 2024. Joël Robuchon là cố đầu bếp người Pháp sở hữu Joël Robuchon 31 ngôi sao michelin trong sự nghiệp của mình. Ông cũng được nhắc đến như người cầm cờ của kỹ nghiên ẩm thực hiện đại của Pháp. Ông sở hữu chuỗi 12 nhà hàng trên toàn cầu cùng với đó là nhiều nhà hàng đạt chuẩn 3 sao michelin. 

Những đầu bếp sở hữu nhiều sao nhất thế giới này đều là những tấm gương sáng cho các đầu bếp tương lai phấn đấu. Việt Nam hiện có rất nhiều các món ăn từ truyền thống đến hiện đại thu hút thực khách tứ phương. Trong đó nổi tiếng phải kể tới bún Chả Hà Nội được tổng thống Barack Obama thưởng thức và “tấm tắc khen ngon” trong đợt ghé thăm của mình. Hay những đặc sản vùng miền khiến người ta nhất định phải tới thưởng thức một lần trong đời. Tuy nhiên, đến nay nước ta vẫn chưa có nhà hàng, đầu bếp nào đạt sao michenli trong sự nghiệp của mình. Mong rằng trong tương lai sẽ có nhiều nhà hàng, đầu bếp Việt khi tên mình vào danh sách này. 

Việc làm đầu bếp khách sạn

Rất khó khăn để đạt sao Michelin
Đầu bếp phấn đấu đạt sao Michelin

3. Những sự thật lý thú về sao Michelin bạn nên biết!

Dưới đây là những sự thật lý thú về giải “oscar” của ẩm thực thế giới cho bạn:

- Michelin là giải thưởng ẩm thực nhưng thương hiệu Michelin lại nổi tiếng trong việc kinh doanh lốp xe, doanh nghiệp này có trụ sở tại Pari. Michelin bắt đầu xuất bản hướng dẫn du lịch ở châu Âu vào năm 1900 để khuyến khích những người lái xe mới tham gia các chuyến đi đến các điểm tham quan địa phương. Trong số những điều khác, hướng dẫn bao gồm các đánh giá nhà hàng châu Âu vô danh tập trung vào chất lượng và hương vị của thức ăn được phục vụ, cũng như nắm vững kỹ thuật ẩm thực và tính cách của các món ăn. Từ đây nền tảng cho sự phát triển của sao Michelin ra đời. 

- Các sao Michelin không cố định mà sẽ linh động tăng hoặc giảm theo từng đợt nhà hàng được đánh giá. Cụ thể có những nhà hàng được tăng số lượng sao đánh giá nhưng có nhà hàng bị tụt sao. 

- Sao Michelin như một “lời nguyền” với nhà hàng và đầu bếp thế giới. Nghĩa là bạn sẽ lên như diều gặp gió khi được tặng sao Michelin nhưng cũng sẽ “xuống dốc không phanh” nếu lần đánh giá sau bị tụt sao so với lần đánh gia trước. 

- Những nhà ẩm thực đánh giá sao Michelin hoàn toàn bí mật, để đảm bảo công bằng họ giữ bí mật với cả gia đình người thân của mình. Sau khi ăn họ đánh giá và cùng nhau xem xét, đưa ra mức sao phù hợp cho nhà hàng. 

Những sự thật lý thú về sao Michelin bạn nên biết!
Những sự thật lý thú về sao Michelin bạn nên biết!

- Không có quy chuẩn cụ thể trong việc đánh giá chất lượng nhà hàng để đạt sao michenli. 

Sao Michelin là ngôi sao danh dự mà các đầu bếp dùng cả đời để phấn đấu, sưu tập, và chinh phục nó. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có những thông tin bổ ích về sao Michelin là gì cho mình.  Cùng với đó là những sự thật thú vị về ngôi sao danh giá này. 

Tuyển dụng

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;